Windows 10 phiên bản 1809 không còn được Microsoft hỗ trợ

(VOH) - Nếu bạn sử dụng Windows 10 Home hoặc Pro và vẫn đang sử dụng phiên bản 1809, đã đến lúc chuyển sang phiên bản mới hơn của Windows 10.

Là một bản cập nhật mùa thu, phiên bản 1809 thực sự được hỗ trợ trong 30 tháng nếu đang sử dụng Windows 10 Enterprise hoặc Windows 10 Education. Những người dùng đó vẫn sẽ nhận được bản cập nhật cho đến tháng 5 năm 2021.

Cách thức hoạt động của các bản cập nhật tính năng là Microsoft tự động nâng cấp nếu phiên bản OS đang sử dụng sắp không còn được hỗ trợ. Vào tháng 12 năm ngoái, Microsoft đã bắt đầu tự động nâng cấp người dùng phiên bản 1809 lên phiên bản 1909, và sau khi gia hạn hỗ trợ, Microsoft tự động nâng cấp người dùng một lần nữa vào tháng 6 và lần này là phiên bản 2004.

Windows 10 phiên bản 1809 chính thức bị ngừng hỗ trợ từ nhà phát hành
 

Tuy nhiên, các bản cập nhật tính năng là tùy chọn tại thời điểm này (nếu phiên bản Windows bạn sử dụng không gần hết hỗ trợ) vì Windows 10 Version 1809 hay còn gọi là bản cập nhật October 2018 Update. Theo khách quan, bản cập nhật này được đánh giá là tồi tệ vào thời điểm phát hành. Microsoft đã bỏ qua vòng thử nghiệm Release Preview chỉ để có thể công bố bản phát hành tại sự kiện Surface năm đó.

Trong vòng 4 ngày, Microsoft đã dừng triển khải bản cập nhật tính năng do nhiều vấn đề, trong đó đáng kể nhất là việc một số tệp của người dùng bị xóa khi nâng cấp. Hơn một tháng sau, bản cập nhật Windows 10 October 2018 Update đã được phát hành trở lại.

Phải mất một thời gian để Windows 10 phiên bản 1809 đi đúng hướng, nhưng bắt đầu từ phiên bản 1903, Microsoft đã cải cách cách phân phối các bản cập nhật tính năng.

Trước đó, công ty coi bất kỳ ai nhấp vào ‘Check for updates’ trong Windows Update là 'người tìm kiếm', vì vậy người đó sẽ nhận được bản cập nhật tính năng mới, ngay cả khi họ đang tìm kiếm bản cập nhật Patch Tuesday mới nhất. Bắt đầu với phiên bản 1903, họ sẽ được chào đón bằng một thông báo cho biết bản cập nhật tính năng đã sẵn sàng để cài đặt và sẽ có một liên kết nơi bạn có thể chọn rõ ràng để chọn cài đặt. Cách duy nhất bạn sẽ được tự động nâng cấp là nếu phiên bản đang sử dụng sắp hết hỗ trợ.

Điều này cuối cùng không chỉ cung cấp cho người dùng quyền kiểm soát các bản cập nhật mà họ mong muốn, mà còn thể hiện sự thay đổi trong cách Microsoft muốn xử lý các bản cập nhật Windows 10. Trước đó, đã có một nỗ lực thực sự khó khăn để mọi người sử dụng phiên bản mới nhất. Nhưng bây giờ, chúng ta đang thấy trình duyệt Edge mới và WinUI, đang đẩy các tính năng mới lên Windows 10 nhưng cũng đang tung ra các phiên bản cũ hơn.

Việc thay đổi trong cách phân phối các bản cập nhật không phải là những thay đổi duy nhất xảy ra. Các trang dashboard Windows 10 cập nhật liên tục, với thông tin về bất kỳ lỗi nào được biết đến, phiên bản nào được giới thiệu, phiên bản nào được sửa lỗi và hơn thế nữa. Ngoài ra, người dùng bắt đầu nhận được các bản cập nhật lớn vào mùa xuân và các bản cập nhật tính năng nhỏ, tinh tế hơn vào mùa thu.

Hiện tại, phiên bản tiếp theo sắp hết hỗ trợ là 1903 và thời gian kết thúc vòng đời của Windows 10 May 2019 Update chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa, nhờ phiên bản 1809 được gia hạn thời gian hỗ trợ. Hơn nữa, Microsoft thông báo vào tuần trước rằng họ sẽ bắt đầu tự động nâng cấp người dùng lên phiên bản mới hơn. Nếu đang sử dụng Windows 10 phiên bản 1809 hoặc 1903, bạn có thể bắt đầu nâng cấp OS theo cách thủ công ngay hôm nay.