Đường đua về nguồn – Trui rèn bản lĩnh

(VOH) - Cuộc đua xe đạp Nam Kỳ khởi nghĩa lần thứ 18 - Cúp phát thanh VOH 2015, do Đài TNND TP HCM phối hợp với UBND quận 5, UBND huyện Hóc Môn tổ chức, khởi tranh vào sáng nay 17/11 bắt đầu cho hành trình chinh phục, hành trình về nguồn nhắc nhớ truyền thống khởi nghĩa Nam kỳ 23/11.

Ngay như tên gọi cuộc đua Chinh phục cao nguyên - khám phá đại ngàn, đã mang đến sự chờ đợi và háo hức với chính các tay đua và người hâm mộ. Gần 1.000 km đường đua, qua 7 chặng, đó chắc chắn là cuộc hành trình nhiều thử thách, nhưng cũng khơi gợi ý chí, tinh thần vượt khó, vượt lên chính mình, đạp bằng gian nan của các VĐV. Chính vì thế, giải xe đạp Nam Kỳ  Khởi Nghĩa (NKKN) Chinh phục cao nguyên, khám phá đại ngàn năm nay cũng là nơi để các đội thể hiện bản lĩnh, tài năng, cùng tinh thần đoàn kết, hết lòng vì mục tiêu chung.

Nhà báo Quang Liêm, báo Người Lao động, người đã có nhiều năm gắn bó với đường đua NKKN : “Theo giải NKKN từ những giai đoạn còn khó khăn, đường đua ngắn, cho tới giờ trở thành giải đua lớn trong hệ thống thi đấu quốc gia, tôi thấy đây là sự phát triển đáng ghi nhận. Đường đua năm nay rất đẹp, nhiều đèo dốc, giúp ích rất nhiều cho các VĐV rèn luyện, làm quen đường đua thế giới hay khu vực. Việc các tay đua háo hức tham dự giải năm nay cũng cho thấy sức hút giải NKKN ngày càng lớn. Thêm vào đó, cuộc đua còn là giải đấu về nguồn, nhắc nhớ lại thời kỳ gian khó của cách mạng VN trong những ngày tháng 11”.

Băng qua đại ngàn Tây Nguyên, những điểm nhấn đặc biệt trên đường đua là ở chặng 4 và chặng 5, những chặng đua được xem như quyết định kết quả chung cuộc. Chặng 4 là chặng đua dài nhất giải với cự ly hơn 190 km, đồng thời các VĐV phải đổ đèo Phượng Hoàng quanh co, đòi hỏi các VĐV phải luôn giữ vững ý chí và tinh thần, khi tốc độ xuống đèo lên đến 70 km, có khi xấp xỉ 80 km/h.

Với ban tổ chức (BTC) cũng như lực lượng bảo vệ lộ trình, đây thực sự là thách thức không nhỏ. Chính vì thế, BTC đặc biệt quan tâm, chỉ đạo sát sao để chặng đua diễn ra an toàn.

“Với cuộc đua, thành tích chuyên môn là cần thiết, nhưng năm nay đường đua qua đèo Phượng Hoàng và Khánh Lê rất khó khăn, BTC đặc biệt nhắc các HLV lưu ý VĐV khi đổ đèo Phượng Hoàng phải lấy an toàn làm hàng đầu. Đội mô-tô cũng như Ban điều hành cũng đã xây dựng các phương án bảo vệ lộ trình để các VĐV qua đèo an toàn”, ông Nguyễn Công Vinh, Phó Trưởng Ban tổ chức, Trưởng Ban điều hành cuộc đua, cho biết.

Đoàn đua vào đèo Khánh Lê - Ảnh: Quang Liêm

Một điểm nhấn khác là chặng đua thứ 5 từ Nha Trang lên Đà Lạt, các VĐV phải chinh phục đèo Khánh Lê dài gần 30 km ở độ cao 1.600m so với mực nước biển. Đây được xem là chặng đua cực kỳ khắc nghiệt với đoàn đua. Ở giải năm 2013, các VĐV phải hết sức vất vả vượt đèo trong sương mù dày đặc, trong cái lạnh run người, một trong những chặng đáng nhớ nhất lịch sử giải đua NKKN. Hành trình tranh Cúp phát thanh VOH năm nay được đánh giá càng gian nan hơn, vượt qua những khó khăn như vậy, chiến thắng của các VĐV càng trở nên ý nghĩa và đáng nể.

Với lộ trình nhiều đèo, Dược Domesco Đồng Tháp nổi danh về khả năng leo đèo được các nhà chuyên môn đánh giá cao nhất cho chức vô địch đồng đội chung cuộc cũng như danh hiệu áo đỏ vua leo núi. HLV Trần Thôi, đội Quân khu 7 đánh giá: “Năm nay cũng phụ thuộc đèo dốc nhiều. Cũng xung quanh các đội có VĐV leo đèo tốt cũng như có sự hỗ trợ của đồng đội. Về leo đèo, Đồng Tháp có nhiều VĐV nổi trội. Tôi đánh giá cao Đồng Tháp ở danh hiệu áo đỏ cũng như đồng đội chung cuộc”.

Trong cuộc tranh chấp áo vàng, ưu thế đang thuộc về các đội đua TPHCM, Lộc Trời An Giang. Tuy nhiên, có lợi thế sẽ không chắc chắn mang lại thành công nếu từng đội, từng VĐV không nỗ lực hết mình trên từng km đường đua. Để chiến thắng hành trình năm nay, đòi hỏi các VĐV phải có nền tảng thể lực tốt, nâng cao tinh thần đoàn kết, đồng lòng nỗ lực mới có thể đạt kết quả cao nhất.

Bên cạnh đó, đường đua năm nay cũng chính là cơ hội để các đội trui rèn bản lĩnh, tích lũy kinh nghiệm, nâng cao thành tích. Ông Ngô Quang Vinh, Tổng thư ký Liên đoàn xe đạp mô tô thể thao Việt Nam, Phó chủ tịch Liên đoàn xe đạp mô tô TPHCM đánh giá: “Cuộc đua chúng ta có 1.000 cây số, bao gồm đủ loại hình đường đua. Leo đèo Khánh Lê, đổ đèo Phượng Hoàng, những ngọn đèo danh tiếng. Nó đòi hỏi tính chuyên môn cao, nên tôi tin rằng các VĐV trải qua cuộc đua này, sẽ được nâng tầm, nâng cao trình độ chuyên môn nhiều hơn, và qua từng bước, từng năm, chúng ta khẳng định uy tín của giải”.

Với sự chuẩn bị chu đáo của Ban tổ chức, sự phối hợp nhịp nhàng giữa các lực lượng tham gia đoàn đua, cũng như sự ủng hộ hết mình của các địa phương, tin rằng, hành trình 7 ngày Chinh phục cao nguyên - khám phá đại ngàn, qua hơn 900 km của đường đua NKKN năm nay sẽ diễn ra nhiều cuộc bứt phá hấp dẫn, ngoạn mục.