Cuộc đua Nam Kỳ Khởi Nghĩa lần thứ 20 năm 2017: Vượt thử thách lớn – Nâng tầm vóc cao

(VOH) - Cuộc đua do Đài Tiếng nói nhân dân TP. HCM, UBND quận 5 và UBND huyện Hóc Môn phối hợp tổ chức

Sau 7 ngày tranh tài sôi nổi và quyết liệt của 55 tay đua, đến từ 11 đội đua chuyên nghiệp của cả nước, cuộc đua xe đạp truyền thống Nam Kỳ Khời Nghĩa lần thứ 20 năm 2017 tranh cúp phát thanh VOH đã thành công tốt đẹp.

Cuộc đua xe đạp Nam Kỳ Khởi Nghĩa năm nay có ý nghĩa quan trọng là giáo dục truyền thống yêu nước của dân tộc ta cho thế hệ trẻ nhân kỷ niệm ngày truyền thống Khởi nghĩa Nam Kỳ đây tự hào của đồng bào Nam bộ và cả nước. Kết thúc cuộc đua sau 7 ngày, 7 chặng, ông Lê Công Đồng, giám đốc Đài Tiếng nói nhân dân TP. HCM, Trưởng ban tổ chức cuộc đua nhìn nhận đây là cung đường đua đẹp và đầy thử thách, đường dốc, leo đèo và xuống đèo.

Thử thách đặc biệt cho ban tổ chức và các đội đua đó là cuộc đua diễn ra trong điều kiện thời tiết sắp có bão “Mọi quyết định của chúng ta điều chờ đến phút cuối, trưa nay đoàn đua đã về đích với tốc độ cao trong thời tiết đẹp nắng gắt góp phần duy trì sức lực cho vận động viên, các vận động viên đã về đích an toàn và chúng ta đã thành công”, ông Lê Công Đồng cho biết.

Trưa nay 23/11 kết thúc chặng thi đấu thứ 7 từ TP bảo Lộc tỉnh Lâm Đồng về huyện ủy Hóc Môn-TP. HCM với lộ trình dài 185  km, các cua rơ của 11 đội đua đã trải qua những khó khăn về thời tiết nắng nóng khắt nghiệt cùng với lộ trình dài đầy gian nan, tay đua Phạm Phát Đạt của đội đua Ngọc Dung Nhi - Hóc Môn một mình một ngựa về đích tại trụ sở Huyện ủy Hóc Môn trong sự chào đón hân hoan của các cổ động viên quê nhà.

Ông Ngô Quang Vinh - Phó chủ tịch thường trực Liên đoàn Xe đạp – Mô tô Việt Nam cho rằng cuộc đua năm nay do VOH tổ chức kết thúc hết sức có hậu, khi người con Hóc Môn cán đích đầu tiên nhân ngày Nam Kỳ Khởi Nghĩa 23-11.

“Mọi người dân điều rất hân hoan chờ đón đoàn đua về đích, chúng tôi cũng có niềm vui lây với Hóc Môn, đặc biệt Hóc Môn là cái nôi của làng đua xe đạp Việt Nam”, ông Vinh cho biết.

Cuộc đua năm nay diễn ra từ ngày 17 – 23/11, với tổng lộ trình gần 1000 km. Với chủ đề “ vượt thử thách lớn – nâng tầm vóc cao”, cuộc đua năm nay đi qua những cung đường đẹp như dải lụa vắt ngang đại ngàn Tây nguyên, xuống TP biển Nha Trang, sau đó ngược lên cao nguyên Lang Biang hùng vĩ và như thường lệ kết thúc hành trình tại vùng đất anh hùng Hóc Môn, TPHCM.

Tham dự cuộc đua có nhiều tay đua nổi tiếng trong làng xe đạp Việt Nam như Mai Nguyễn Hưng, Phan Hoàng Thái, Lê Văn Duẫn, Nguyễn Trường Tài, Đỗ Tuấn Anh… Tổng giá trị giải thưởng gần 300 triệu đồng. Điểm nhấn cho sự thành công tốt đẹp của cuộc đua năm nay là các vận động viên đã nỗ lực thi đấu hết mình, đua tranh quyết liệt và hấp dẫn, đẩy tốc độ chuyên môn lên rất cao mặc dù phải trải qua lộ trình đua được dự báo vô cùng khắc nghiệt cho các cua rơ.

Ông Ngô Quang Vinh cho rằng, các giải thưởng cá nhân và đồng đội năm nay rất xứng đáng. Trần Thanh Điền chỉ hơn Trần Lê Minh Tuấn có 1 giây nhưng vẫn không sang bằng được, còn đội Dược Domesco Đồng Tháp là đội đua đồng đều nhất gồm những vận động viên leo đèo tốt phù hợp với cuộc đua do VOH tổ chức,

“Chúng tôi mong muốn cuộc đua sẽ tiếp tục phát triển, tiếp tục đóng góp cho phong trào thể thao nước nhà, riêng ờ TP. HCM đây là những sự kiện lớn trong năm”, ông Vinh nói.

Về đích trong tốp đông khi đeo bám rất sát tay đua Trần Lê Minh Tuấn của đội đua QK7 - Đồng Tâm khi kém 2 giây và hai tay đua này đã cùng nhau về đích qua đó tay đua Trần Thanh Điền của đội Anh văn hội Việt Mỹ TPHCM đã bảo vệ thành công chiếc áo vàng của mình khi có tổng thời gian ít nhất.

Vui mừng khi lần đầu tiên đạt danh hiệu áo vàng cao quý của cuộc đua Nam Kỳ Khởi Nghĩa, tay đua Trần Thanh Điền rất vui mừng cho biết nhờ đồng đội hỗ trợ và ban huấn luyện đã đưa ra chiến thuật rất hợp lý nên Điền giữ được thành công chiếc áo vàng.

“Hóc Môn cũng là quê hương mà em được sinh ra, chiến thuật của đội mà Ban huấn luyện đưa ra rất hợp lý và mạnh mẽ, đội kéo bảo vệ cho em về đích và lo các vận động viên đeo sát em thua vài giây”, Điền bộc bạch. 

Bên cạnh đó, danh hiệu áo xanh xuất sắc đã thuộc về tay đua Lê Nguyệt Minh của đội trẻ TPHCM với thành tích 50 điểm sau 7 chặng. Áo trắng dành cho tay đua trẻ xuất sắc nhất là tay đua Ngô Văn Phương – đội Gạo Hạt ngọc trời An Giang.

Ghi nhận những nỗ lực của đồng đội khi có được chiếc áo vàng xuất sắc và chiếc áo xanh danh giá của cuộc đua, tay đua kỳ cựu của đội Anh văn Hội Việt Mỹ TP. HCM Mai Nguyễn Hưng cho biết, đội đã có được áo vàng và áo xanh từ rất sớm. Đội quyết tâm bảo toàn áo xanh cùa Minh và số giây của Điền so với Minh Tuấn của QK7.

Toàn đội đã tập trung cho Điền về đích trong chăng đua quyết định từ Nha Trang về Đà Lạt khi qua ngọn đèo Khánh Lê dài 30km. “Hôm nay các thành viên trong đoàn mà Ban huấn luyện đội và lãnh đạo TP, HCM mong đợi là điều rất hay và tốt đẹp cho giải, rất mừng đoàn đua dã về đích an toàn tại huyện Ủy Hóc Môn thành công tốt đẹp”, Hưng vui vẻ. 

Xuyên suốt chặng đua, chúng tôi ghi nhận những nỗ lực không biết mệt mỏi của ê-kíp TPHCM cùng với sự tinh tường khi làm thủ lĩnh trên đường đua của cựu tuyển thủ Mai Nguyễn Hưng đã giúp cho ê kíp này bảo vệ xuất sắc hai danh hiệu cá nhân danh giá áo vàng và áo xanh của cuộc đua xe đạp Nam Kỳ Khởi Nghĩa lần thứ 20 năm 2017 tranh cúp phát thanh VOH.

HLV Đỗ Thành Đạt – đội Anh văn Hội việt mỹ TP. HCM cho rằng, đội của ông tham gia bất cứ giải nào thì cũng phải thi đấu hết sức, đặc mục tiêu cao nhất là giành chiếc áo vàng. “ Khi chúng tôi mặc được áo vàng thì bằng mọi giá chúng tôi phải bảo vệ được chiếc áo vàng cho Trần Thanh Điền, khi Điền và Minh mặc được hai chiếc áo vàng và áo xanh chúng tôi rất vui”.

Trong khi đó, với nỗ lực của toàn bộ ê kíp Dược Domesco Đồng Tháp cũng như thế mạnh vượt trội về khả năng leo đèo của hai cua rơ trẻ Phan Hoàng Thái qua đó giúp cho thầy trò huấn luyện viên Mai Công Hiếu có được danh hiệu vô địch nội dung đồng đội cuộc đua xe đạp lần thứ 20 năm 2017 tranh cúp phát thanh VOH. Không những thế, cũng chính tay đua Phan Hoàng Thái cũng đã giành danh hiệu áo chấm đỏ - vua leo núi.

Nói về sự thành công lần này của đội, HLV Mai Công Hiếu cho biết đội cố gắng thi đấu quyết tâm và đạt được thành tích tốt. “Những vận động viên trẻ cọ xát những giải này cũng tốt cho điều kiện xe đạp VN, đội Dược Domesco Đồng Tháp có tay đua Phan Hoàng Thái – có khả năng leo đèo tốt nhất hiện nay, anh ta đoạt áo đỏ là không có bất ngờ vì anh ta là thành viên đội tuyển Quốc Gia”.

Như vậy, sau 7 ngày thi đấu vượt qua những trở ngại của thời tiết của khí trời cao nguyên với nắng, mưa, gió, bụi đường và sương mù – giống như với chủ đề của cuộc đua năm nay: “ Vượt thử thách lớn – Nâng tầm vóc cao”, các tay đua đã dốc hết sức và thi đấu hết mình, tiến về đích một cách an tòan vào dịp kỷ niệm 77 năm cuộc khởi nghĩa Nam kỳ lịch sử của nhân dân Bà Điểm-Hóc Môn ( 23/11/1940 – 23/11/2017).

Có được thành công này, công tác bảo vệ lộ trình đoàn đua luôn được đặt lên hàng đầu trong từng chặng đua. Thành công của cuộc đua cũng có đóng góp rất lớn của đội ngũ trọng tài làm việc công tâm, chính xác, giúp xác định thực chất năng lực và trình độ của các đội tham gia tranh tài.

Với tinh thần tham gia tốt các hoạt động xã hội hóa thể thao, đóng góp vào sự phát triển cho phong trào xe đạp nước nhà, các đơn vị tài trợ đã tiếp tục sát cánh với những đơn vị tổ chức; điều đó đã tiếp sức đáng kể vào việc duy trì phong trào và giúp cuộc đua xe đạp Nam Kỳ Khởi Nghĩa ngày càng lớn mạnh hơn.

Sự đồng hành của các nhà tài trợ công ty TNHH sản xuất thương mại xuất nhập khẩu Hoàng Vũ, Tổng công ty cổ phần bảo hiểm Toàn cầu, Nhãn hàng MOSFLY – FIKZ và công ty cổ phần cấp nước Nhà Bè – nhãn hàng Sawanew, tất cả đã khẳng định mạnh mẽ cho sự hợp tác thành công và đầy thâm tình của các đơn vị này với Đài tiếng nói nhân dân TP HCM – VOH và với giải đua xe đạp truyền thống Nam Kỳ Khởi Nghĩa, qua đó càng làm cho giải đấu năm nay có được nguồn tài chính vững chắc tiếp tục họach định để phát triển ngày càng chuyên nghiệp hơn. 

Thành công lớn nhất mà cuộc đua năm nay mang lại là ý nghĩa giáo dục truyền thống cho các thế hệ trẻ nhân ngày Nam Kỳ Khởi Nghĩa 23-11. Song song đó, cuộc đua luôn thu hút được sự quan tâm đặc biệt của đông đảo người hâm mộ. Qua đó cho thấy cuộc đua xe đạp Nam Kỳ khởi Nghĩa ngày càng chiếm được tình cảm, khẳng định được tính chuyên nghiệp và tầm cỡ đồng thời có được chỗ đứng vững chắc trong hệ thống giải đua xe đạp Việt Nam.