Cuộc đua xe đạp Nam Kỳ Khởi Nghĩa 2020: Sẵn sàng trước ngày khởi tranh

(VOH) - Cuộc đua xe đạp Nam Kỳ Khởi Nghĩa lần thứ 23 năm 2020, tranh Cúp phát thanh VOH sẽ diễn ra từ ngày 21/11 đến 23/11.

Cuộc đua với lộ trình dài 480km từ TPHCM đi qua các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Vũng Tàu, Bình Thuận về lại TPHCM.

Nhân kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống Nam Kỳ Khởi Nghĩa (23/11/1940 - 23/11/2020), cuộc đua năm nay sẽ về đích đúng ngày 23/11 tại Hóc Môn - cái nôi cuộc khởi nghĩa Nam Kỳ. 

Cuộc đua xe đạp Nam Kỳ Khởi Nghĩa 2020: Sẵn sàng trước ngày khởi tranh
Cuộc đua xe đạp Nam Kỳ Khởi Nghĩa lần thứ 23 năm 2020, tranh Cúp phát thanh VOH sẽ diễn ra từ ngày 21/11 đến 23/11/2020. Ảnh: K.H

Nhiều năm qua, cuộc đua xe đạp truyền thống Nam Kỳ Khởi Nghĩa đã trở nên quen thuộc với người hâm mộ xe đạp thể thao, sau 2 năm cuộc đua khẳng định vị thế của mình trong công tác tổ chức với lộ trình qua 3 nước Đông Dương năm 2018 và 2019; năm 2020, trong tình hình diễn biến khó khăn từ dịch Covid-19, Ban tổ chức cuộc đua xe đạp Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Tranh Cúp phát thanh VOH đã cố gắng tổ chức và duy trì giải đua với lộ trình 3 chặng: TPHCM - Phan Thiết (183km), Phan Thiết - Vũng Tàu (162km), Vũng Tàu - Hóc Môn (135km). Đây là cuộc đua chuyên nghiệp cuối năm đã thu hút sự quan tâm của giới chuyên môn, với sự tham gia của 90 vận động viên 15 đội đua: Dược Domesco Đồng Tháp, Dopagan Đồng Tháp, Tập đoàn Lộc Trời, Gạo Hạt ngọc trời An Giang, 620 Châu Thới - Vĩnh Long, Hóc Môn, Bình Minh Bình Dương, Trẻ Việt Nam, Ynghua Đồng Nai, Quân đội, Quân Khu 7, Cần Thơ, TPHCM VINAMA, Đội trẻ TP.Cần Thơ và TPHCM. Đặc biệt, tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 200 triệu đồng cho 3 chặng đua.

Về lực lượng tham dự cuộc đua năm nay, ông Nguyễn Quốc Tiến – Trưởng Ban trọng tài cuộc đua thông tin: "Năm nay là năm khó khăn của các môn thể thao chứ không riêng gì xe đạp,… hiện nay theo thông tin chúng tôi cập nhật, ngoài những tay đua chuyên nghiệp của cả nước còn có sự tham dự của các tay đua trẻ để có dịp cọ xát và tìm ra thêm nhiều nhân tài mới cho bộ môn xe đạp”.

Năm nay, bên cạnh sự kịch tính về mặt chuyên môn khi có đến 90 tay đua đến từ 15 đội đua tham dự, cuộc đua xe đạp NKKN lần thứ 23 năm 2020 còn muốn truyền đi thông điệp hết sức ý nghĩa về lễ kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống Nam Kỳ Khởi Nghĩa (23/11/1940 - 23/11/2020), cuộc đua năm nay sẽ về đích đúng ngày 23/11 tại Hóc Môn - cái nôi cuộc khởi nghĩa Nam Kỳ. Ông Ngô Quang Vinh – Phó chủ tịch thường trực Liên đoàn mô tô xe đạp thể thao Việt Nam chia sẻ về nỗ lực của Ban tổ chức trong việc duy trì giải đua thuộc hệ thống thi đấu quốc gia vào cuối năm: “Cuộc đua năm nay ngắn so với mọi năm, nhưng do khó khăn vì dịch bệnh, Ban tổ chức đã cố gắng tổ chức và duy trì hệ thống giải, đây là động lực của các đội đua sau một năm tương đối dày và đã đăng ký tham gia thi đấu, một lần nữa chúng tôi xin cám ơn Ban tổ chức đã duy trì hệ thống giải của mình và bổ sung vào lịch thi đấu của xe đạp trong một năm nhiều trắc trở”.

Cuộc đua xe đạp Nam Kỳ Khởi Nghĩa 2020: Sẵn sàng trước ngày khởi tranh
Cuộc đua với lộ trình dài 480km từ TPHCM đi qua các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Vũng Tàu, Bình Thuận về lại TPHCM. Ảnh: K.H

Qua mỗi năm, mỗi mùa, mỗi lộ trình ngày một mới mẻ, cuộc đua xe đạp Nam Kỳ Khởi Nghĩa luôn mang đến những dấu ấn riêng, khẳng định vị thế và đẳng cấp trong làng đua xe đạp thể thao nước nhà. Tuy nhiên, cuộc đua xe đạp tranh Cúp phát thanh VOH năm nay tuy chỉ 3 chặng đua quen thuộc, nhưng lần đầu tiên tổ chức chặng đua từ Vũng Tàu về đích tại Hóc Môn, cũng là dịp để các tay đua chuyên nghiệp Việt Nam có dịp cọ xát, tập dợt nâng cao thành tích, trong điều kiện ít được cọ xát chuyên môn do ảnh hưởng dịch Covid-19.

Các tay đua tham dự cuộc đua năm nay chia sẻ: “Giải tuy ngắn do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhưng đây cũng là dịp để các em có dịp cọ xát và chúng em cũng đã lựa chọn Vũng Tàu để tập huấn trong những ngày qua để chuẩn bị cho giải”, tay đua Huỳnh Thanh Tùng – Quân khu 7 chia sẻ;

“Tài và các anh em cũng đã đi tập trong những ngày qua, chúng em có tập cùng các em trẻ để giúp các em có thêm kinh nghiệm thi đấu”, Nguyễn Trường Tài - đội TPHCM Vinama cho biết;

“Theo thông báo từ BTC, đội cũng đã có tập luyện để chuẩn bị cho giải và chúng em cũng đã tập trong những ngày qua khoảng 500 đến 600km để phù hợp với lộ trình của BTC”, Lê Ngọc Sơn - đội Tập đoàn Lộc Trời cũng cho biết.

Theo chia sẻ từ các cua rơ, các đội đua mạnh trên cả nước sau khi tham đấu các giải đấu lớn trong năm, hiện đang tích cực tập luyện hướng đến giải xe đạp tranh Cúp phát thanh VOH lần thứ 23. Sau khi kết thúc giải vô địch xe đạp đường trường toàn quốc lần thứ 34 - 2020, VTV cCup 2020, các đội đua mạnh của cả nước như TPHCM, An Giang, Đồng Tháp cũng đã có những đợt tập huấn để có được kết quả tốt nhất tại cuộc đua năm nay. Ông Trần Văn Quýt – huấn luyện viên của đội Đồng Tháp cho rằng, đội sẽ quyết tâm thi đấu để có được những thứ hạng cao tại VOH Cup năm nay: “Đội chúng tôi mới tập lại chuyên môn trong những ngày gần đây thôi, đội không kỳ vọng sẽ đạt nhiều thành tích cao, năm ngoái khi đua 3 nước Đông Dương, đội có sự chuẩn bị tốt và đạt thành tích cao, năm nay tuy không có sự chuẩn bị chu đáo nhưng cũng quyết tâm nằm trong 3 hạng đầu của giải”.

Cuộc đua năm nay chỉ có 3 chặng với tổng lộ trình chưa đầy 500km nhưng theo ông Ngô Quang Vinh - Phó Chủ tịch thường trực Liên đoàn xe đạp và mô tô thể thao Việt Nam khẳng định, dù chỉ là những chặng đường bằng nhưng không vì thế mà giảm đi sự ganh đua, kịch tính: “Giải có 3 chặng, mỗi chặng trung bình khoảng 150km, theo tôi rất khó đánh giá, đội nào hay tay đua nào có thể giành chiến thắng, vì chỉ cần lơ đễnh hay các đội không làm chủ được tình hình thì mọi chuyện cũng sẽ thay đổi, tôi kỳ vọng một tay đua trẻ sẽ giành chiến thắng trong giải đua này, để chúng ta có niềm tin và ủng hộ hơn các tay đua của chúng ta sẽ thành đạt trong tương lai”.

Với hành trình 3 chặng cùng với lộ trình dài gần 500km, giải năm nay hứa hẹn giúp người hâm mộ môn xe đạp được thưởng thức những cuộc tranh tài và bứt phá hấp dẫn với sự tham dự của 90 tay đua chuyên nghiệp của 15 đội đua trên cả nước.

Bên cạnh tăng cường truyền thông trên báo, đài, diễn tiến cuộc đua năm nay sẽ được tường thuật trên các làn sóng radio VOH và Livestream trên Fanpage “Cuộc đua xe đạp Nam Kỳ Khởi Nghĩa” và các Fanpage liên kết khác nhằm truyền tải tốt nhất thông tin và hình ảnh cuộc đua đến với công chúng và những người yêu thích bộ môn đua xe đạp.