Hành trình thể thao không biên giới - bài 1: Vinh quang cho người chiến thắng

(VOH) - Vinh quang đã thuộc về người chiến thắng, nhưng để có được những vòng bánh xe xuyên biên giới trong suốt 2 năm qua là một nỗ lực không mệt mỏi của tập thể Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM – VOH.

Cuộc đua xe đạp Nam Kỳ Khởi Nghĩa lần thứ 22 năm 2019 tranh cúp phát thanh VOH vòng đua 3 nước Việt Nam - Campuchia – Lào đã thành công tốt đẹp khi vận động viên số 19 của đội Lào, Thongmany Saynhalat xuất sắc về nhất chặng 8 tại thủ đô Viêng Chăn (Lào) trong tiếng reo hò, cổ vũ của hàng ngàn người hâm mộ và của cả lực lượng tham gia cuộc đua. Một hình ảnh đầy tự hào của đội bạn nhưng cũng đánh dấu sự thành công của cuộc đua năm 2019.

26 năm đã trôi qua, 22 lần tổ chức giải đua xe đạp Nam Kỳ Khởi Nghĩa nhưng có 2 năm liên tiếp 2018, 2019, Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM – VOH thực hiện được cuộc đua 3 nước Đông Dương, mỗi năm đều để lại một dấn ấn lịch sử đặc biệt trong làng đua xe đạp thể thao Việt Nam.

Vỡ òa giây phút chiến thắng

Ngày 29 tháng 10 năm 2019, lúc 10h 07 phút, vận động viên số 19 của Lào Thongmany Saynhalat tung cú nước rút ngoạn mục để giành giải nhất chặng 8 tại thủ đô Viêng Chăn, những tràng pháo tay vang lên không ngớt, chúc mừng anh giữ vững tinh thần, thi đấu hết mình vì màu cờ sắc áo của Tổ quốc. Những lá cờ đỏ sao vàng của Việt Nam và cờ nước bạn Lào xen kẽ nhau tung bay trong gió, hình ảnh đó đẹp đến ngỡ ngàng, in sâu trong lòng tất cả những vận động viên và toàn thể đoàn đua, thể thao có một sức mạnh tinh thần to lớn, ranh giới địa lý đã không còn nữa.

Vận động viên Thongmany Saynhalat cũng không giấu được xúc động chia sẻ rằng: “Cá nhân tôi và đội đua rất vinh dự khi được tham gia giải đua xe đạp Nam Kỳ Khởi Nghĩa tranh cúp phát thanh VOH lần thứ 22 năm 2019, vòng đua qua ba nước đông dương. Tôi cảm thấy rất tự hào khi về nhất ở chặng 8 tại Thủ đô Viêng Chăn, quê nhà. Đây là lần đầu tiên tôi cùng đội được tham gia tranh giải và điều ấn tượng là được cọ xát với các tay đua của Việt Nam. Thật sự các bạn rất giỏi và đây là cơ hội để chúng tôi được trải nghiệm. Trân trọng cảm ơn ban tổ chức và nếu như có cơ hội vào năm sau thì tôi sẽ thi đấu tốt hơn”.

Tay đua nước bạn Lào xuất sắc cán đích, một kết thúc rất đẹp và đậm tình hữu nghị ở cuộc đua năm nay.

Quả thật ban tổ chức đã bố trí sắp xếp những điều kiện tốt nhất để đội Lào có thể thi đấu với các đội bạn, dù thể lực không bằng các vận động viên trong đoàn nhưng đội Lào luôn luôn nhận được sự động viên để hoàn thành những chặng đường đua.

Năm 2018, đúng vào Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22 tháng 12, đoàn đua đã kết thúc hành trình ý nghĩa của mình tại Hội trường Thống Nhất TPHCM với 12 chặng đua trong lịch sử giải đua Nam Kỳ Khởi Nghĩa vòng đua 3 nước Đông Dương, chiến thắng khi ấy là chiếc áo xanh Mai Nguyễn Hưng của đội VUS TPHCM, áo vàng là tay đua ngoại binh người Tây Ban Nha Sadar Perez Javier, giải vô địch đồng đội thuộc về Tập đoàn Lộc Trời.

Năm 2019, chiếc áo xanh xuất sắc đã vinh danh tay đua Lê Nguyệt Minh của đội VUS TPHCM, áo vàng là Sadar Perez Javier và Tập đoàn Lộc Trời đoạt giải vô địch đồng đội.

Vận động viên Lê Nguyệt Minh lần đầu tiên đoạt chiếc áo xanh qua 2 lần đua 3 nước Đông Dương rất vui mừng và hạnh phúc nói: “Giải đua năm nay được tổ chức rất tốt, đua qua các nước bạn và cũng vào dịp gần cuối năm. Tụi em vừa thi đấu vừa được đi tham quan nhiều danh lam thắng cảnh của nước bạn và cũng đón nhận được rất nhiều tình cảm của người hâm mộ”.

Cuộc đua năm nay, Tập đoàn Lộc Trời đã xuất sắc giành giải nhất đồng đội chung cuộc của cuộc đua, đó là kết quả nỗ lực không mệt mỏi của các vận động viên, vừa có cơ hội rèn luyện chuyên môn và cũng là cách các vận động viên thể hiện tinh thần yêu nước khi được thi đấu trên đất nước bạn. Vận động viên Lê Văn Phương, tập đoàn Lộc Trời chia sẻ: “Được tham dự một cuộc đua đi qua thủ đô 2 nước là niềm vinh dự của một vận động viên, trên đường đua thì người dân và học sinh ở đây rất nhiệt tình, cổ vũ. Chúng tôi mong muốn ban tổ chức sẽ tiếp tục tạo nên những sân chơi hấp dẫn như thế này cho các vận động viên”.

Đội Tập đoàn Lộc Trời giương cao cúp vô địch đồng đội tại giải năm nay.

Vòng quay không biên giới

Khoảnh khắc của ngày 11 tháng 12 năm 2018 khi những vòng bánh xe của các vận động viên vượt qua cửa khẩu Hoa Lư của Việt Nam đến Kraite của Campuchia, những ngày sau đó từ Strungtreng qua Nong Nok Khien để vào nước bạn Lào rồi nhập khẩu về Việt Nam qua cửa khẩu Bờ Y có lẽ sẽ theo mãi trong ký ức của những thành viên ban tổ chức và toàn bộ lực lượng tham dự cuộc đua năm ấy.

Tất cả mọi người đã làm được, cuộc đua lịch sử lần đầu tiên xuyên 3 nước Đông Dương, cũng từ đó, nhiều người đã nhận ra một điều rằng thể thao đã khiến cho tất cả mọi người xích lại gần nhau hơn, tình đoàn kết và hữu nghị cũng được vun đắp thêm từ những nỗ lực này, chẳng còn một ranh giới nào có thể ngăn cản. Đặc biệt hơn cuộc đua rơi vào thời điểm mà Vương quốc Campuchia đang rộn ràng cho lễ kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng đất nước thoát khỏi chế độ diệt chủng Pol Pot với sự hỗ trợ của Quân tình nguyện Việt Nam. Trong lễ kỷ niệm, Thủ tướng Campuchia Hunsen nhấn mạnh rằng, nếu không có sự tổng hòa giữa hai lực lượng, tinh thần đoàn kết của người dân Campuchia dưới dự lãnh đạo của Đảng nhân dân Campuchia, cùng sự hỗ trợ lớn lao, kịp thời và hiệu quả của Quân tình nguyện Việt Nam thì khó mà có thể làm nên chiến thắng ngày 7/1. Để rồi sau đó, đất nước không chỉ hồi sinh mà còn phát triển mạnh mẽ, đạt được nhiều thành tựu to lớn trong phát triển kinh tế xã hội suốt 40 năm qua.

Vận động viên Mai Nguyễn Hưng – đội đua Anh văn hội Việt Mỹ TPHCM – bày tỏ: “Vòng đua 3 nước Đông Dương này mang một ý nghĩa giao lưu tình hữu nghị hết sức đặc biệt, đã đưa các vận động viên và mọi người kết nối tình hữu nghị giữa 3 nước với nhau vì vậy em rất trân trọng và rất thích cuộc đua 3 nước Đông Dương”.

Năm nay, 2019, cuộc đua Nam Kỳ Khởi Nghĩa lần thứ 22 tranh cúp phát thanh VOH vòng đua 3 nước Việt Nam Campuchia – Lào một lần nữa ghi dấu ấn đậm nét khi lần đầu tiên các vận động viên chính thức khởi tranh tại Hóc Môn, cái nôi của cuộc khởi nghĩa Nam Kỳ để rồi sau đó, vượt qua cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh) đến cửa khẩu Bavet (Campuchia) vào tỉnh Svayrieng. Những ngày sau đó, kết nối với thủ đô Phnom Pênh, qua cửa khẩu Trapeang Kriel (Campuchia), Nong Nokkhien (Lào) đến Champasak để rồi đích đến chính là thủ đô Viêng Chăn. Một hành trình với cự ly thi đấu gần 1.000 km và di chuyển gần 2.000 km trong một giải đua là nỗ lực không ngừng nghỉ của ban tổ chức để cống hiến cho người hâm mộ những giây phút đầy kịch tính khi các vận động động viên rút về đích. Người hâm mộ được chứng kiến những vòng quay mãn nhãn, bởi ở cả Campuchia và Lào, những sự kiện thể thao kiểu như này là “hàng hiếm”. “Mình mang 2 dòng máu, ba là người Campuchia, mẹ Việt Nam. Tuy sinh sống ở Campuchia nhưng lúc nào tôi cũng hướng về quê hương đất nước Việt Nam. Rất xúc động khi chứng kiến đoàn đua xe đạp qua đây, rất phấn khởi và háo hức khi được gặp các tay đua, Ban tổ chức. Đây là lần đầu tiên đoàn đi qua Phnom Pênh, nên rất phấn khởi và tự hào, thắt chặt hơn tình hữu nghị. Cả một chặng đường rất gian khổ như vậy, đoàn đua đến được Phnom Penh thì tôi cảm thấy rất thán phục. Mọi người sẽ cảm nhận được tấm lòng, sự thân thiện của người dân Campuchia. Hy vọng cuộc đua góp phần cho tình hữu nghị Việt Nam – Campuchia mãi bền vững”, Bác sĩ Hoàng Thị Hoa, hiện đang sinh sống tại Thủ đô Phnom Penh nói.

Còn doanh nhân Đỗ Hoàng Việt hiện đang khởi nghiệp tại thủ đô Phnom Penh cho biết: “Tại Campuchia, môn thể thao đua xe đạp chưa thật sự phổ biến nên có sự kiện này thì chúng tôi cũng khá háo hức, không chỉ bản thân tôi mà toàn bộ nhân viên đều ra cổ vũ.”

Hạnh phúc của những vận động viên là giây phút chiến thắng, còn niềm vui của người cổ vũ là được nhìn thấy sự đua tranh đẹp trong thể thao và biết đâu cũng từ những cuộc đua như thế này mà phong trào xe đạp của nước bạn cũng ngày càng phát triển. Trong buổi tối diễn ra Gala, bà Men Sam An, Phó Thủ tướng chính phủ hoàng gia Campuchia đã vẫy tay chào thân thiện với các cua rơ và cũng chia sẻ với ban tổ chức rằng đây là một cuộc đua với nhiều ý nghĩa, sự kiện thể thao cho người dân thủ đô Phnom Penh được mở mang thêm kiến thức, đồng thời cũng góp phần quảng bá du lịch và ẩm thực của đất nước Campuchia. Bà cũng bày tỏ mong muốn được đón đoàn đua xe đạp nhiều lần nữa.

Ông Lê Công Đồng, Giám đốc Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM, Trưởng Ban tổ chức cuộc đua chia sẻ: “Chúng ta đã tổ chức một cuộc đua thành công. Cuộc đua đã mở ra thêm cho xe đạp Việt Nam những năm tới, những cung đường cần chinh phục mới hơn, xa hơn. Cuộc đua đã cho chúng ta những kinh nghiệm quý báu về khâu chuẩn bị, hậu cần, tổ chức để thực hiện cung đường 3 nước, vào thủ đô của Campuchia và Lào. Rất cảm ơn tất cả các lực lượng, chính quyền các địa phương cho đến trung ương của 2 nước bạn, của Việt Nam chúng ta, và toàn thể các lực lượng tham gia đoàn đua, các cuarơ đã có sự nỗ lực, phối hợp nhịp nhàng, để cuộc đua đạt kết quả mỹ mãn”.

Vinh quang đã thuộc về người chiến thắng, nhưng để có được những vòng bánh xe xuyên biên giới trong suốt 2 năm qua là một nỗ lực không mệt mỏi của tập thể Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM – VOH. Một câu chuyện rất dài từ khi thai nghén hình thành đường đua cho đến khi kết thúc sự kiện.