Nhìn lại hành trình xuyên biên giới cuộc đua xe đạp Nam Kỳ Khởi Nghĩa

(VOH) - Đến thời điểm này, cuộc đua xe đạp truyền thống Nam Kỳ Khởi Nghĩa tranh Cúp phát thanh VOH mở rộng lần thứ 21 năm 2018 – vòng đua 3 nước Đông Dương đã khép lại chặng đua thứ 7.

Sau 7 chặng đua, ngoài sự hấp dẫn kích tính trên đường đua với sự tranh chấp quyết liệt của các cua rơ của 12 đội đua mạnh trong nước và hai đội đua nước bạn Lào và Campuchia, cuộc còn mang một ý nghĩa hết sức đặc biệt khi các tay đua và các thành viên trong đoàn vừa khép lại hành trình vòng đua qua 3 nước Đông Dương từ Việt Nam qua Campuchia, vượt qua nước bạn Lào và trở về Việt Nam.

Nghe nội dung bài viết

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử xe đạp Việt Nam có được một lộ trình đi qua cả 3 quốc gia và giúp cho các cua rơ Việt Nam có dịp được trải nghiệm một lộ trình hoàn toàn mới không chỉ mang tính chuyên môn cao mà còn mang đến những ý nghĩa lịch sử, những mốc son đáng nhớ của từng chặng đua khi các cua rơ chinh phục các cung đường đua từ Việt Nam xuyên qua cửa khẩu Hoa Lư đến với tỉnh Kratie của vương quốc Campuchia - Từ tỉnh Stung Treng Campuchia xuyên qua biên giới Nong Nok Khien để đến với TP. Pakse – tỉnh Champasak của Lào - Từ nước bạn Lào qua cửa khẩu Bờ Y để về đến Việt Nam.

Nhìn lại hành trình xuyên biên giới cuộc đua xe đạp Nam Kỳ Khởi Nghĩa

Đoàn đua qua của khẩu Bờ Y. Ảnh: K.H

Qua từng chặng đua đã thể hiện được những tình cảm hữu nghị hết sức thâm tình giữa 3 nước Việt Nam, Campuchia và Lào với thông điệp hết sức ý nghĩa là "thể thao không biên giới". Ông Lê Công Đồng – Giám đốc Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM (VOH) – Trưởng Ban tổ chức cuộc đua cho rằng: “Đến giờ này, sau khi đi qua 2 nước bạn và xuất phát tại Việt Nam xem như một dấu ấn lịch sử cho Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM và môn thể thao đua xe đạp của đất nước có một dấu mốc mới, đó là cuộc đua thể hiện tình đoàn kết hữu nghị giữa 3 nước Việt Nam – Lào và Campuchia. Vòng đua rất mới nên từ ban tổ chức cũng như các cua rơ phải đầu tư rất nhiều công sức để chuẩn bị cho đoàn đua, nhưng đến thời điểm này, những khó khăn cũng đã vượt qua. Một câu chuyện rất ấm áp và cảm xúc mà chúng ta vừa trải qua đó là chúng ta đã thông quan chạy trực tiếp từ Lào về Việt Nam qua cửa khẩu Bờ Y. Với chặng đua thứ 7 vừa hoàn thành, chúng ta sẽ có một giải đua xe đạp thành công tốt đẹp và để lại nhiều dấu ấn cho việc phát triển môn xe đạp Việt Nam”.

Nhìn lại hành trình xuyên biên giới cuộc đua xe đạp Nam Kỳ Khởi Nghĩa

Ông Lê Công Đồng, Trưởng BTC cuộc đua (phải) tặng quà lưu niệm cho đại diện lãnh đạo tỉnh Attapeu (Lào). Ảnh: K.H

Với ý nghĩa hết sức đặc biệt này, ông Ngô Quang Vinh – Phó chủ tịch Thường trực Liên đoàn Mô tô Xe đạp Thể thao Việt Nam xúc động nói: “Cuộc đua lần này sẽ là một ký ức tốt đẹp cho cuộc đời làm thể thao của tôi, tôi muốn thay lời Ban tổ chức để gửi lời cảm ơn đến với các đơn vị hữu quan, đã hỗ trợ chúng tôi trong cũng như ngoài nước để chúng ta có thể thực hiện cuộc đua vượt qua 3 cửa khẩu hết sức đẹp mắt cho đoàn đua và gây ấn tượng nâng tầm hữu nghị của 3 nước lên rất nhiều. Tôi tin tưởng rằng, các vận động viên cũng điều hưng phấn như vậy và các anh cũng sẽ còn những chặng còn lại sẽ cố gắng quyết liệt để giành những thành tích tốt nhất nhằm ghi dấu ấn của vòng đua 3 nước Đông Dương mà chúng ta tổ chức”.

Nhìn lại hành trình xuyên biên giới cuộc đua xe đạp Nam Kỳ Khởi Nghĩa

Với hành trình vượt qua nhiều đèo dốc tại Lào. Ảnh: K.H

Cuộc đua mang ý nghĩa chính trị hết sức to lớn, khi qua 7 chặng mà đoàn đua đi qua đã mang một thông điệp là "thể thao không biên giới", tất cả người hâm mộ cùng các lãnh đạo và các sở, ngành nơi mà đoàn đua đi qua các nước bạn Lào và Campuchia hết sức tích cực và hết sức nhiệt tình, đó là những tín hiệu đáng mừng để cuộc đua thành công tốt đẹp. Ông Nguyễn Công Vinh – Trưởng Ban điều hành – Phó Ban tổ chức cuộc đua chia sẻ cảm xúc khi đoàn đua đã chính thức trải qua các chặng đua hết sức đặc biệt và giàu ý nghĩa: “Đến thời điểm hiện tại, cả ekip theo đoàn đua và Ban tổ chức rất hạnh phúc khi mà lần đầu tiên chúng ta tổ chức một cuộc đua chuyên nghiệp đi qua 3 nước Đông Dương. Niềm hạnh phúc nhất là sự tiếp đón hết sức nồng hậu của các địa phương ở trong nước và ở 2 nước bạn Lào và Campuchia. Tình cảm của người dân cũng hết sức thắm thiết khi đoàn đua đến và họ đứng hai bên đường để cổ vũ. Tôi cảm thấy rất sung sướng với góc độ là ban tổ chức. Lần đầu tiên chúng ta tổ chức như vậy là đã quá thành công - thành công về mối quan hệ giữa 3 nước và thành công cả về chuyên môn. Có lẽ trong suốt 20 lần tổ chức cuộc đua Nam Kỳ Khởi Nghĩa thì chưa lần nào có thể nói thật sự hạnh phúc như lần đua này khi chúng ta thực hiện vòng đua qua 3 nước Đông Dương”.

Nhìn lại hành trình xuyên biên giới cuộc đua xe đạp Nam Kỳ Khởi Nghĩa

Tại địa phận Paksong (Lào), người dân đứng thành hàng dài dọc hai bên đường hơn 1 km cổ vũ đoàn đua. Ảnh: T.X

Với những ý nghĩa hết sức đặc biệt đó khi mà Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM tổ chức cuộc đua qua 3 nước Đông Dương càng làm cho ban huấn luyện các đội đua và các cua rơ càng trân trọng và quyết tâm thi đấu đạt kết quả tốt nhất cho cuộc đua năm nay. Vận động viên Mai Nguyễn Hưng – đội Anh văn Hội Việt Mỹ TPHCM – đang nắm giữ chiếc áo vàng VOH Cup sau 7 chặng vừa qua chia sẻ cảm xúc khi lần đầu tiên chinh phục những chặng đua xuyên biên giới từ Việt Nam qua Campuchia đến Lào và trở về Việt Nam: “Sau những ngày đua tranh bên nước bạn Lào và Campuchia, chúng em đã đua về tới Việt Na. Vòng đua 3 nước Đông Dương mang ý nghĩa giao lưu tình hữu nghị hết sức đặc biệt, đã đưa các vận động viên và mọi người kết nối tình hữu nghị giữa 3 nước với nhau, vì vậy, em rất trân trọng và rất thích cuộc đua lần này”.

Rõ ràng trong những ngày qua khi đoàn đua đi qua và lưu trú ở các địa phương trong nước và ở hai nước bạn Lào và Campuchia, đã nhận được những tình cảm hết sức chân tình cùng với sự ủng hộ hết sức nồng nhiệt. Đây sẽ là những động lực quý báu để ban tổ chức mang đến cho những người yêu xe đạp thể thao nước nhà một cuộc đua nhiều dấu ấn đáng nhớ. Ông Lê Công Đồng – Giám đốc Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM (VOH) – Trưởng Ban tổ chức cuộc đua chia sẻ thêm: “Chúng ta có được thật nhiều cảm xúc của một giải đua xe, chúng ta được đón tiếp hết sức chân tình của các đia phương mà chúng ta đi qua, sự đón chào hết sức quý báo của người dân, của các em học sinh ở Campuchia và ở Lào mà chúng ta đã trải nghiệm, đó là những việc mà chúng ta thấy rằng, càng phục vụ tốt cho mọi người thì càng nhận được sự đáp lại sự chân tình và quý báu cho chúng ta”.

Ngày mai (18/12). đoàn đua sẽ tiếp tục hành trình còn lại của cuộc đua xe đạp truyền thống Nam Kỳ Khởi Nghĩa tranh Cúp Phát thanh VOH mở rộng lần thứ 21 năm 2018 – vòng đua 3 nước Đông Dương với chặng đua thứ 8 từ TP Pleiku – Gia Lai về TP. Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk với cự ly gần 200km.

VOH sẽ liên tục cập nhật toàn bộ diễn biến của chặng đua này trên các kênh sóng của Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM ngay tại đích đến trên sóng FM 99.9 Mhz và FM 95.6Mhz. Ngoài ra, toàn bộ diễn tiến của chặng đua cũng sẽ được Livestream trên fanpage Radio VOH và các fanpage liên kết khác.