Chuyển biến tích cực trong đội ngũ cán bộ Lực lượng Thanh niên xung phong TP

(VOH) - Cách đây 39 năm, dưới lá cờ vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, hàng chục ngàn chàng trai cô gái tuổi đôi mươi của TP nô nức lên đường. Với đồng phục màu cỏ úa, mũ tai bèo, chân dép lốp, dụng cụ lao động thô sơ, họ tiến về các vùng đất hoang do bom cày, đạn xới hoặc nơi đồng chua nước mặn hay Tây Nguyên kỳ vĩ để khai hoang, phục hóa đem màu xanh về với ruộng đồng, cuộc sống cho quê hương mới. Họ cũng không tiếc máu xương sẵn sàng hiến dâng tuổi thanh xuân để bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc, làm tròn nghĩa vụ quốc tế trên đất nước bạn. Trong công cuộc đổi mới của đất nước, các đội viên Thanh niên xung phong tiếp tục phát huy tinh thần dũng cảm kiên cường, năng động sáng tạo để tìm ra phương cách chuyển từ cơ chế bao cấp sang chế độ hạch toán kinh tế có hiệu quả. Trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, họ đã góp phần quan trọng trong công cuộc xây dựng và phát triển Thành phố Hồ Chí Minh văn minh, hiện đại.

Nhân Đại hội Đảng bộ Lực lượng thanh niên xung phong lần thứ X (nhiệm kỳ 2015-2020), phóng viên VOH phỏng vấn ông Lê Minh Khoa – Bí thư Đảng ủy, Phó Chỉ huy trưởng Lực lượng Thanh niên xung phong thành phố.

* Ông cho biết những thành tựu trong nhiệm kỳ qua của Đảng bộ Lực lượng TNXP ?

Ông Lê Minh Khoa: Trong nhiệm kỳ 2010-2015, Đảng ủy Lực lượng TNXP đạt được những thành tựu. Thứ nhất, toàn Đảng bộ Lực lượng TNXP đoàn kết, thống nhất, tập trung nỗ lực, hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết đề ra:  đó là tổ chức sắp xếp lại các cơ sở cai nghiện phù hợp với thực tế số người cai nghiện bắt buộc tiếp nhận giảm; đã tiếp nhận, quản lý hơn 14.000 lượt người cai nghiện. Phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt thuộc Công an thành phố tổ chức điều phối, phân luồng tại 160 điểm, chốt giao thông và thực hiện bảo vệ  khách du lịch trên địa bàn Quận 1, Quận 3. Hoạt động kinh tế đảm bảo tốc độ tăng trưởng bình quân 10%/năm, các chỉ tiêu về doanh thu và lợi nhuận đều đạt và vượt so với chỉ tiêu Nghị quyết đại hội. Công tác xây dựng tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên được cấp ủy các cấp quan tâm và duy trì nề nếp, tỉ lệ đảng viên tham gia sinh hoạt chi bộ định kỳ đạt 96%, kết nạp được 207 đảng viên, đạt 121% chỉ tiêu Nghị quyết; công tác vận động quần chúng và lãnh đạo hai đoàn thể luôn được cấp ủy đảng quan tâm lãnh đạo, đảm bảo thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở và quy chế công tác dân vận trong hệ thống chính trị tại cơ quan, đơn vị. Thứ hai, công tác cán bộ có chuyển biến tích cực, số lượng cán bộ trẻ tham gia cấp ủy nhiệm kỳ 2015-2020 chiếm 74% (dưới 35 tuổi chiếm 22%), tỉ lệ nữ tham gia cấp ủy chiếm 23% (cấp ủy tại cơ sở chiếm 18%). Thứ ba, đời sống vật chất, văn hóa tinh thần của cán bộ, đội viên TNXP từng bước được nâng lên, thu nhập trong các năm đều tăng lên, bình quân tăng hàng năm là 12%/năm.

*  Thưa ông, những điều tâm đắc nhất trong nhiệm kỳ qua của Đảng bộ Lực lượng TNXP là gì ?

Ông Lê Minh Khoa: Trong nhiệm kỳ 2010-2015, tuy có nhiều khó khăn do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế nhưng cán bộ, đội viên TNXP đã đoàn kết, nỗ lực với tinh thần “xung kích, năng động, sáng tạo” đã thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu của Nghị quyết và tôi thấy có 2 điều tâm đắc và ý nghĩa, đó là: có sự chuyển biến tích cực trong đội ngũ cán bộ, Đảng ủy Lực lượng TNXP thực hiện đồng bộ các giải pháp để khắc phục các hạn chế sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI về xây dựng Đảng, trong đó công tác quy hoạch và đào tạo được thực hiện đồng bộ, ban hành tiêu chuẩn chức danh để chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, đảm bảo yêu cầu khi bố trí, đề bạt, bổ nhiệm… Về công tác đền ơn, đáp nghĩa, Lực lượng TNXP triển khai xây dựng và hoàn thành một số hạng mục cơ bản của dự án Khu tưởng niệm Liệt sĩ TNXP tại huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh (tưởng nhớ 99 cán bộ, đội viên TNXP đã phục vụ chiến đấu và chiến đấu anh dũng hy sinh tại biên giới Tây Nam và làm nghĩa vụ trên đất bạn Campuchia).

 Lực lượng TNXP TP với hoạt động đền ơn đáp nghĩa - Ảnh: Quỳnh Anh.

* Những phương hướng của nhiệm kỳ tới, thưa ông ?

Ông Lê Minh Khoa:  Nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ Lực lượng TNXP xác định mục tiêu là “Xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh; phát huy dân chủ, đoàn kết; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người lao động; xung kích, năng động, sáng tạo trong tham gia xây dựng và phát triển Thành phố”, từ mục tiêu này đã đề ra những phương hướng cụ thể, đó là: Thứ nhất là tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp về xây dựng Đảng để xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh. Thứ hai là tập trung thực hiện có hiệu quả các chương trình, đề án nhằm giải quyết các vấn đề xã hội của Thành phố; trong đó thực hiện tốt Đề án “Quản lý, cắt cơn, giải độc và tư vấn tâm lý cho người nghiện ma túy không có nơi cư trú ổn định tại các cơ sở xã hội trong thời gian lập hồ sơ để Tòa án nhân dân xem xét, quyết định đưa vào cơ sở cai nguyện bắt buộc trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh”. Thứ ba là nâng cao chất lượng, đa dạng hóa các loại hình hoạt động công ích, dịch vụ công ích, góp phần xây dựng nếp sống văn minh đô thị, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội và cảnh quan môi trường Thành phố. Thứ tư là khai thác sử dụng có hiệu quả đất đai, cơ sở vật chất đang quản lý theo quy hoạch phát triển dài hạn, ổn định, tạo sản phẩm hàng hóa của Thanh niên xung phong, tích cực tham gia thực hiện chương trình bình ổn thị trường của Thành phố. Thứ năm là đảm bảo thu nhập, nâng cao đời sống vật chất, văn hóa tinh thần của cán bộ, đội viên TNXP.

Cám ơn ông.