Ông Đặng Xuân Định, Phó chủ tịch Hội cựu chiến binh quận 1 góp ý Văn kiện ĐH Đảng toàn quốc lần thứ XII

(VOH) - Hướng đến Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, lực lượng cựu chiến binh ý kiến đóng góp cho Văn kiện trình Đại hội.

Ông Đặng Xuân Định, nguyên chủ nhiệm chính trị Nhà máy 51 Bộ tư lệnh Hải quân và hiện nay là Phó chủ tịch Hội cựu chiến binh quận 1 nghiên cứu khá công phu Báo cáo chính trị của Đại hội, trong đó ông đặc biệt chú trọng đến nội dung xây dựng Đảng, xây dựng đội ngũ cán bộ cao cấp của Trung ương và những vấn đề phát triển kinh tế gắn với quốc phòng an ninh:

Phó Chủ tịch thường trực Hội CCB quận 1 Đặng Xuân Định - Ảnh: Petrolimex.

Theo tôi Đảng ta bây giờ phải biết sáng tạo, phát triển lên trong thời đại mới hội nhập với thế giới.  Bởi vì vị thế của Việt Nam  ngày nay khác xưa lắm rồi nên chúng ta phải làm sao nhận thức đúng Đảng cầm quyền trong thời đại ngày nay là điều quan trọng.

Vấn đề thứ 2, trong Báo cáo chính trị, Đảng ta dự báo tình hình của 5 năm tới,  thế giới, khu vực và những nhận định trong đất nước có thuận lợi, khó khăn. Những nhận định đó cơ bản sát với thời cuộc nhưng cũng có thể Đảng nên suy xét, nghiên cứu thêm những mẩm mống phát sinh mới của khu vực và  thế giới. Đó là phải đặt ra câu hỏi mà Đảng và Bộ Chính trị, cũng như các cơ quan tham mưu chiến lược của Đảng như Bộ Quốc phòng, Bộ Công an phải phát huy thêm những luận điểm này, dự báo cho sát với tình hình.  Từ đó, Đảng có đường lối độc lập dân tộc , tự chủ gắn liền với chủ nghĩa xã hội và xây dựng bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Đặc biệt là kinh tế gắn với quốc phòng an ninh, chúng ta làm kinh tế mời gọi đầu tư cùa các quốc gia của các nước lớn, của các tập đoàn kinh tế đa quốc gia vào làm ăn tại việt Nam. Đây là việc lớn phát triển kinh tế nhưng chúng ta không coi nhẹ bảo vệ chủ quyền những vùng đất, những miền chiến lược quan trọng, liên quan đến an nguy của tổ quốc. Nên các dự án đặc biệt quan trọng nằm trong vùng chiến lược về an ninh quốc gia phải cẩn trọng, phải được Bộ Chính trị, Nhà nước nghiên cứu kỹ và các cơ quan tham mưu chiến lược của quân đội, công an phải có chính kiến vấn đề đó thì mới cấp đất ở những vùng như thế nào. Không phải như vừa qua,  có nhiều vi phạm trong vấn đề an ninh ở khu vực, biên giới biền đảo. Tôi cho đây là vấn đề quan trọng mà báo cáo chính trị tới đây, Đại hội cần làm sáng tỏ thêm về vấn đề này, không coi nhẹ.  

Vấn đề thứ 3, đường lối đúng, các chủ trương , biện pháp đúng nhưng vấn đề quan trọng là con người. Tức là Ban chấp hành Trung ương của Đại hội 12 lần này từ Ban bí thư, Bộ Chính trị, Tổng Bí thư phải chọn được những người có đức, có tài vì lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết, phải đoàn kết, thống nhất tất cả vì dân, tất cả vì nước. Cán bộ trung ương phài có bản lĩnh, phải có trình độ và gần dân lắng nghe dân nói, nghe dân phê bình, tiếp thu vui vẻ và phục vụ nhân dân hết mình.  Điều nữa, cán bộ cao cấp của Trung ương ở các cấp, các ngành phải có kỹ năng giao tiếp giỏi với thế giới, phải giỏi một ngoại ngữ và có tính hùng biện cao, tránh việc ghi chép để đọc trước công chúng và trước dư luận thế giới.  Đây là điều tôi cho rằng khó nhưng phải cố gắng vươn lên, những đội ngũ trẻ của Đàng và Nhà nước cần có những cái đó để  đáp ứng tình hình hội nhập của đất nước với thế giới. Vị thế của Viêt Nam bây giờ khác xa, cho nên đội ngũ cán bộ đòi hỏi phải cao hơn , tầm vóc, trí thức của cán bộ phải nâng cao hơn xứng tầm với thời đại mới.