Sắt son niềm tin với Đảng

(VOH) - Là những người thuộc thế hệ khác nhau nhưng họ gặp nhau ở tấm lòng, sự nhiệt tình dấn thân trong công việc, làm tốt trọng trách dù ở bất kỳ cương vị nào: đảng viên hưu trí, cán bộ lãnh đạo, công nhân...Chính họ góp phần cho sự phát triển của TPHCM ngày nay.

Từ những “hạt giống đỏ”..

54 năm 3 tháng rèn luyện và làm việc trong quân đội, được Đảng và quân đội giáo dục, rèn luyện nên đã tôi luyện cho ông ý chí sắt đá, nghị lực, sự lạc quan yêu đời để sống tích cực, đảng viên hưu trí Đinh Văn Huệ đã nói như vậy về con đường đi theo Đảng của mình. Năm nay ông 87 tuổi, nhiệt tình cách mạng vẫn nồng cháy. 14 năm qua, Đại tá Đinh Văn Huệ - nguyên Trưởng phòng Khoa học công nghệ môi trường Quân khu 7 - bí thư Chi bộ khu phố 7, phường 15 quận 10 được đánh giá là đảng viên gương mẫu, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ với hàng chục chức danh. “Tôi phấn khởi và tự hào với những thành tích của đất nước ta thời gian qua và tôi cũng hiểu rằng, nguồn gốc của sự thắng lợi đó là dưới sự lãnh đạo tuyệt đối của Đảng." Ông Huệ nhìn nhận. 

Đảng viên Nguyễn Thị Lệ - Phó Trưởng Ban Dân vận thành ủy TP.HCM, trước là bí thư Đảng bộ quận 3. Thời điểm quản lý địa bàn, xuất phát từ việc nắm được nguyện vọng của bà con, bà Lệ cùng cán bộ chủ chốt chỉ đạo triển khai lắp đèn chiếu sáng ở khu dân cư và lắp hệ thống camera trên các tuyến đường trọng yếu của quận. Theo đảng viên Nguyễn Thị Lệ, có chủ trương mà thiếu giám sát đôn đốc sẽ không hiệu quả. “Những gì chúng ta đã hứa thì phải làm cho đến nơi đến chốn, không ngại vướng mắc khó khăn. Phải đi cơ sở nhiều hơn nữa để thấu hiểu và lắng nghe nhân dân, biết trân trọng những ý kiến, đóng góp của Đảng viên lão thành, cán bộ hưu trí”. Bà Lệ nhấn mạnh.

Có sáng kiến giúp công ty tiết kiệm hàng tỉ đồng, công dân trẻ tiêu biểu 2014 Trần Quốc Tuyên, sinh năm 1989 kể, lần đầu chạy thử dàn máy chiên bánh snack cải tiến, đường dẫn dầu 220oC bị bung ống, anh bị phỏng toàn bộ cánh tay trái và chân phải. Có lần, công ty nhập khẩu một chiếc xe đẩy hấp bún tốn hơn 31 triệu đồng, thấy vậy, anh mạnh dạn đề xuất tự sản xuất xe đẩy thay cho chiếc xe nhập khẩu tốn kém đó với giá thành khoảng 8 triệu đồng mà chất lượng cũng đảm bảo. 5 năm tiếp cận với máy móc, giữ vị trí tổ trưởng tổ bảo trì phân xưởng mì tại Công ty Cổ phần Thực phẩm Thiên Hương (quận 12), Quốc Tuyên cho rằng, công nhân trực tiếp vận hành máy sẽ hiểu được hỏng hóc, nhược điểm của máy. Nếu mạnh dạn đề xuất thì những sáng kiến đó sẽ tạo ra đột phá trong tư duy của người thợ và tạo ra những thành tích không ngờ. 

Công dân trẻ Trần Quốc Tuyên - Công ty cổ phần thực phẩm Thiên Hương, Q.12, TP.HCM - Ảnh: TTO.

...đến định hướng đúng để phát triển

Để có thành tựu hôm nay và là một địa phương tiên phong trong đổi mới, Đảng bộ TP luôn trân trọng và nhận thức sâu sắc bài học thực tiễn. Theo PGS-TS Nguyễn Trọng Phúc, nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử Đảng - Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, bài học kinh nghiệm chính là: “Thứ nhất, kiên định giương cao ngọn cờ độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Đó là mục tiêu chiến lược xuyên suốt trong tiến trình cách mạng Việt Nam. Thứ 2 là sức mạnh của nhân dân, bài học thứ 3 về đại đoàn kết toàn dân tộc. Bài học thứ 4 là kết hợp với bài học dân tộc với sức mạnh thời đại và bài học thứ 5: xây dựng đảng ngày càng trong sạch vững sạch”.

Ở mỗi giai đoạn khác nhau, quan điểm của Đảng bộ TP về phát triển cũng phải linh hoạt để huy động hết tiềm năng của thành phố. Sau 30 năm đổi mới, TPHCM đã là trung tâm kinh tế phát triển lớn mạnh của cả nước. Tốc độ phát triển bình quân của TP.HCM từ 1,5 đến 1,75 lần so với bình quân chung của cả nước. Thành phố chiếm tỷ trọng trên 20% GDP cả nước, đóng góp trên 30% ngân sách quốc gia.

Tuy nhiên, phát triển thế nào để đảm bảo nhanh, hài hòa, bền vững là câu hỏi đặt ra cho Đảng bộ và chính quyền thành phố. Theo ông Nguyễn Thành Tài – nguyên Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố, phải huy động vốn xây dựng kết cấu hạ tầng, kinh tế, kỹ thuật và văn hóa..Bên cạnh đó, phát triển bền vững phải tính đến yếu tố môi trường và điều kiện sống cũng tăng cường nhân lực chất lượng cao. “Từ những quyết sách đã có từ Đại hội toàn quốc lần thứ 11, Đại hội TP lần thứ 9, chúng ta có quá trình thực hiện ở một tâm thế có được bài học kinh nghiệm. Ví dụ ba đột phá chiến lược, hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường, xã hội chủ nghĩa và tất yếu chúng ta phải làm tốt hơn”. Ông Nguyễn Thành Tài nhìn nhận. 

Các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước tham quan tại khu vực triển lãm về Nông nghiệp công nghệ cao của TPHCM - Ảnh: K.Huân.

Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 10, nhiệm kỳ 2015-2020 đặt ra mục tiêu  “Xây dựng Đảng bộ thành phố thật trong sạch, vững mạnh; xây dựng thành phố Hồ Chí Minh có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình; có vai trò động lực trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; sớm trở thành một trong những trung tâm lớn về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học – công nghệ của khu vực Đông Nam Á”. Đảng bộ thành phố xác định 7 chương trình đột phá đồng thời xây dựng chiến lược phát triển lâu dài, đồng bộ, toàn diện; có sự kết nối của cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và có kế hoạch dài hạn, trung hạn để tập trung đẩy mạnh.

Một khối lượng công việc không nhỏ đang đòi hỏi quyết tâm, sự cộng hưởng của Đảng bộ và nhân dân TPHCM để hoàn thành mục tiêu của nhiệm kỳ 2015-2020.