‘Phá bỏ’ lầm tưởng về hiệu quả của 5 thành phần, sản phẩm chăm sóc da

(VOH) – Hiểu đúng về công dụng của thành phần chăm sóc da thôi chưa đủ, bạn còn phải biết được cách giúp chúng hoạt động hiệu quả nhất có thể. Vì như vậy mới có thể tận hưởng tối đa thành quả.

Trong ngành công nghiệp chăm sóc da, chúng ta luôn được nghe những lời hứa hẹn "thay đổi làn da" hay giải quyết các mối quan tâm từ các sản phẩm. Tuy nhiên, là một người tiêu dùng thông minh, bạn hãy cân nhắc, tỉnh táo và đặc biệt là phải hiểu rõ được hiệu quả thực sự ẩn chứa phía sau lời quảng cáo. Dưới đây là hiểu lầm thường gặp về 5 thành phần, sản phẩm chăm sóc da mà bạn nên biết để tránh bị nhầm lẫn.

  1. Peptide tăng cường collagen cho da

Nếu quan tâm đến các sản phẩm làm mờ nếp nhăn, trẻ hóa da thì chắc hẳn bạn đã biết tới tác dụng hồi phục cấu trúc và sản sinh collagen, elastin của peptide. Đây được xem là hoạt chất “vàng” trong việc chống lão hóa da và có khả năng giúp bạn duy trì vẻ ngoài trẻ trung, căng mịn không tì vết. Tuy nhiên, hiệu quả của một sản phẩm chăm sóc da còn phụ thuộc và liên quan tới các thành phần được chọn để kết hợp cùng nó. Nhất là khi các công thức chứa peptide cũng cần phải kết hợp với những thành phần khác để đảm bảo tính bền vững và có thể phát huy tối đa công dụng của mình.

voh-my-pham-cham-soc-da-voh.com.vn-1
Peptide chỉ phát huy công dụng khi được kết hợp với thành phần phù hợp (Nguồn: Internet)

Da của chúng ta chủ yếu được xây dựng từ collagen và mô mỡ trong đó collagen là một loại protein được tạo thành từ các axit amin chuỗi dài. Khi collagen bị phá vỡ, nó sẽ tạo thành các axit amin chuỗi ngắn được gọi là peptide. Vì vậy sử dụng các sản phẩm skincare chứa peptide được xem như một cách “đánh lừa” để khiến da tái tạo collagen. Song điều quan trọng hơn cả là da của bạn không thể xử lý peptide trừ khi peptide này được kết hợp với một axit béo, nếu không sẽ rất khó để có thể hưởng lợi từ nó. Vì vậy, ngoài việc hiểu rõ cách mà chúng hoạt động, có thể hoạt động tốt trên da thì hãy cân nhắc tới cả việc lựa chọn công thức sản phẩm.

  1. Hyaluronic acid là một loại kem dưỡng ẩm độc lập

voh-my-pham-cham-soc-da-voh.com.vn-2
Để cấp ẩm, giữ ẩm cho da hyaluronic acid phải được tạo ra và sử dụng đúng cách (Nguồn: Internet)

Với khả năng cấp, giữ ẩm khiến da mịn màng, căng mọng đầy sức sống đồng thời hỗ trợ chống lão hóa, hyaluronic acid (HA) nhanh chóng nổi lên như một “ngôi sao” và chiếm giữ vai trò chủ chốt trong nhiều sản phẩm dưỡng ẩm. Tuy nhiên, để có thể làm tròn nhiệm vụ này thì HA phải được tạo ra đúng cách hay nói các khác là kết hợp cùng cả các thành phần khác. Nguyên nhân là bởi HA hoạt động như một miếng hút ẩm từ cả môi trường bên ngoài lẫn tầng dưới của da nên nếu không có chất khóa ẩm thì khi độ ẩm ngoài môi trường xuống dưới 70% nó sẽ “hút ẩm ngược” thay vì cấp ẩm. Vì vậy, hãy chú ý đến công thức của sản phẩm và cách mà bạn sử dụng thành phần này để nhận được lợi ích tối đa mà không làm tổn hại đến làn da.

  1. Sản phẩm thu nhỏ lỗ chân lông

voh-my-pham-cham-soc-da-voh.com.vn-3
Kích thước của lỗ chân lông có thể được cải thiện nhờ hiệu quả làm sạch (Nguồn: Internet)

Lỗ chân lông được tạo ra từ di truyền nên thực tế việc sử dụng các sản phẩm được cho là có chức năng thu nhỏ sẽ không đem lại hiệu quả. Hiệu ứng hay sự thay đổi của làn da mà bạn thấy được thực chất là đến từ công dụng làm sạch bởi sự tích tụ bã nhờn, bụi bẩn hay thiếu chăm sóc trong thời gian dài sẽ khiến lỗ chân lông bị giãn nở và nhìn thấy rõ ràng hơn. Do đó, thu nhỏ lỗ chân lông là một trong những việc mà các thành phần chăm sóc da không làm, nó chỉ giúp bạn cải thiện vấn đề và tạo ra sự xuất hiện “có vẻ nhỏ hơn” của lỗ chân lông mà thôi.

  1. Vitamin C “đảo ngược lão hóa”

voh-my-pham-cham-soc-da-voh.com.vn-4
Vitamin C không “đảo ngược” mà ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa (Nguồn: Internet)

Vitamin C là thành phần chăm sóc da được rất nhiều người yêu thích nhờ hiệu quả làm sáng, bảo vệ cho cho tới chống lão hóa. Tuy nhiên, cũng có không ít hiểu lầm xoay quanh vai trò cũng như cách mà chúng hoạt động để giúp bạn có được làn da trẻ trung và căng mịn. Sở dĩ, vitamin C được xem như chất chống lão hóa là bởi nó có thể ngăn ngừa, giảm thiểu thiệt hại từ các gốc tự do gây hại – nguyên nhân chính gây lão hóa – chứ không không phải khả năng “đảo ngược lão hóa”. Do đó, trên thực tế nó là một chất bảo vệ và có thể cho hiệu quả tối ưu nhất khi được kết hợp và hoạt động cùng kem chống nắng.

  1. Mỹ phẩm có SPF hiệu quả như kem chống nắng

voh-my-pham-cham-soc-da-voh.com.vn-5
Hiệu quả bảo vệ của mỹ phẩm có SPF không thể thay thế cho kem chống nắng (Nguồn: Internet)

Với xu hướng trang điểm nhanh gọn và sự kết hợp “n trong 1” của các sản phẩm thì nhiều người đã bắt đầu có thói quen bỏ qua bước kem chống nắng và tin tưởng vào mỹ phẩm có SPF. Tuy nhiên, bạn đừng nhầm lẫn hay nghĩ rằng sự bảo vệ mà mỹ phẩm cung cấp cũng có tác dụng và hiệu quả tương tự như kem chống nắng chuyên dụng. Bởi chức năng chính của nó là vẫn là trang điểm, chống nắng chỉ là phụ và là yếu tố để tăng thêm lợi ích hay ưu điểm của sản phẩm. Bằng cách sử dụng cả kem chống nắng và mỹ phẩm có SPF, lớp bảo vệ da của bạn sẽ được tăng cường và đem lại hiệu quả tốt hơn. 

Trong thế giới skincare, chúng ta có rất nhiều thành phần nổi bật và hiệu quả. Bởi vậy mà không phải ai cũng hiểu đúng, hiểu đủ về cách mà chúng hoạt động hay thực sự đem lại hiệu quả. Đặc biệt là đôi khi khoảng cách giữa lời quảng cáo hoa mỹ và thực tế lại quá xa nên càng khiến người tiêu dùng dễ bị nhầm lẫn và hiểu lầm. Do đó, muốn trở thành một cô nàng thông thái, muốn chăm sóc da hiệu quả thì bạn hãy học cách tự trang bị cho mình kiến thức cần thiết để có được sự lựa chọn và cách sử dụng phù hợp.

Nguồn: Byrdie

Bảo quản mỹ phẩm trong tủ lạnh có thực sự cần thiết và hiệu quả?: (VOH) – Bảo quản mỹ phẩm là vấn đề ít khi được chị em để ý. Chỉ đến khi xu hướng bảo quản mỹ phẩm trong tủ lạnh trở nên ‘hot’ thì chúng mới thực sự được quan tâm, thậm chí là gây nên nhiều tranh cãi.

Hướng dẫn 'đọc vị’ nhãn mỹ phẩm chăm sóc da: (VOH) - Đọc nhãn sản phẩm chăm sóc da là cách tốt nhất để biết chúng có gì, phù hợp và an toàn với làn da của bạn hay không. Vì vậy, đừng bỏ qua bước tưởng chừng đơn giản nhưng cần thiết này.