10 lầm tưởng về retinol – thành phần ‘chống già thần kỳ’ của giới skincare

(VOH) – Retinol là thành phần mang sức mạnh trẻ hóa làn da nhận được rất nhiều lời ca ngợi. Tuy nhiên, muốn tận hưởng trọn vẹn những lợi ích tuyệt vời thì trước hết bạn phải hiểu đúng về chúng.

Muốn sử dụng retinol một cách hiệu quả nhất đồng thời tối đa hóa lợi ích của nó thì bạn nên trang bị cho mình những kiến thức cơ bản. Ngoài ra, hãy tránh mắc phải hay tin tưởng vào những quan niệm “tưởng đúng mà sai” sau.

  1. Retinol hoạt động bằng cách tẩy tế bào chết cho da

voh-retinol-voh.com.vn-1
Retinol cải thiện da ở nhiều cấp độ

Retinol là một chất chống oxy hóa, thành phần phục hồi da quan trọng chứ không phải chất tẩy tế bào chết. Tình trạng bong tróc và ửng đỏ (tạm thời) khi sử dụng các sản phẩm chứa chúng có thể khiến mọi người hiểu lầm hoặc thậm chí là là nhầm lẫn với các dạng tẩy da chết như AHA và BHA. Tuy nhiên, bạn nên biết rằng để đem lại làn da khỏe mạnh, mịn màng và trẻ trung hơn thì retinol đã hoạt động ở nhiều cấp độ khác nhau bằng cách kích thích sản xuất collagen, làm mịn da, cải thiện sắc tố…

  1. Retinol phải được sử dụng hàng ngày để đem lại kết quả

Trên thực tế việc sử dụng retinol quá mức có thể gây ra các tình trạng bong tróc và viêm cho da, nhất là khi bạn mới bắt đầu sử dụng. Chính vì vậy, đừng để bản thân bị bó buộc vào suy nghĩ phải dùng hàng ngày như sữa rửa mặt hay kem dưỡng ẩm thì mới có tác dụng. Hãy bắt đầu 1 lần/ tuần rồi nâng lên dần dần khi làn da đã thích nghi và dung nạp tốt. Ngoài ra, bạn cũng không nhất thiết phải sử dụng retinol hàng ngày để có được kết quả như mong muốn, chỉ cần duy trì chúng theo nhu cầu (khoảng 2 – 3 lần/ tuần) đồng thời dành chỗ cho các bước chăm sóc da khác để hưởng được nhiều lợi ích hơn.

  1. Không nên dùng retinol vào ban ngày

voh-retinol-voh.com.vn-2
Bạn có thể dùng retinol vào ban ngày miễn là thoa kem chống nắng đầy đủ

Việc sử dụng retinol có thể khiến da bạn nhạy cảm hơn dẫn đến dễ bị tổn thương bởi các tác nhân gây hại bao gồm cả ánh nắng. Chúng cũng bị phân hủy dưới ánh sáng mặt trời do đó thường được đựng trong bao bì kín, tối và sử dụng vào bước chăm sóc da buổi tối. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn không nên hay không thể dùng retinol vào ban ngày. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thành phần này có thể hoạt động tốt với các sản phẩm chứa SPF, vitamin A, C và E. Chỉ lần bạn luôn dùng kem chống nắng và ghi nhớ rằng dù retinol có thể đem lại làn da trẻ trung nhưng kem chống nắng mới là biện pháp bảo vệ đầu tiên và hiệu quả nhất trong việc chống lại các dấu hiệu lão hóa.

  1. Không nên kết hợp retinol với vitamin C

Retinol và vitamin C không chỉ có thể kết hợp với nhau mà chúng còn nâng cao sức mạnh bảo vệ da, chống lại sự tấn công từ môi trường của kem chống nắng. Đặc biệt, vitamin C cũng giúp retinol hoạt động tốt hơn bằng cách ổn định nó và tăng cường hiệu quả. Do đó, bạn đừng vì tin tưởng hoặc hiểu nhầm về 2 thành phần này mà bỏ qua việc nhận được những lợi ích tuyệt vời như trên.

  1. Không nên kết hợp retinol với tẩy da chết hóa học

voh-retinol-voh.com.vn-3
Retinol và AHA, BHA vẫn có thể được kết hợp trong chu trình skincare

Không có nghiên cứu nào chứng minh hoặc kết luận rằng các chất tẩy da chết hóa học như AHA, BHA sẽ làm cho retinol trở nên kém hiệu quả hơn khi được sử dụng cho cùng một quy trình chăm sóc da. Hiểu lầm này có thể xuất phát từ lời khuyên không nên áp dụng retinol với AHA hay BHA cùng lúc vì chúng có thể quá khắc nghiệt với làn da. Đây là 2 trường hợp hoàn toàn khác nhau nên hãy phân biệt thật rõ ràng. Ngoài ra, nếu bạn chưa biết thì việc sử dụng retinol với các loại acid tẩy tế bào chết (khi được sắp xếp hợp lý) thậm chí còn khiến lợi ích của mỗi sản phẩm được tăng lên đồng thời phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau.

  1. Ngừng sử dụng retinol nếu da phản ứng

Da của bạn sẽ gặp phải những phản ứng kích ứng như khô, đỏ, bong tróc… khi mới sử dụng retinol và hầu hết chúng sẽ kéo dài trong khoảng 2 – 3 tuần. Thời điểm các tế bào thích nghi và bắt đầu dung nạp thì những biểu hiện trên cũng sẽ dần biến mất do đó đừng lo lắng quá nhiều. Tuy nhiên, vì những phản ứng này rất dễ bị nhầm với biểu hiện của việc dùng sản phẩm với nồng độ và tần suất không phù hợp hay phản ứng kích ứng, dị ứng mỹ phẩm do đó hãy theo dõi thật kỹ đồng thời cân nhắc khi chúng kéo dài quá lâu, quá khó chịu và không có dấu hiệu thuyên giảm. 

  1. Không dùng retinol cho vùng da quanh mắt 

voh-retinol-voh.com.vn-4
Vùng da quanh mắt nhận được nhiều lợi ích từ retinol

Bạn nghĩ rằng vùng da quanh mắt mỏng manh còn retinol lại quá mạnh nên không phù hợp? Sự thật thì ngược lại, phần lớn thiệt hại và dấu hiệu tuổi tác sẽ xuất hiện trên mắt đầu tiên do đó áp dụng retinol chính là cách để chúng có thể được hưởng lợi nhiều nhất. 

  1. Da nhạy cảm không thể sử dụng retinol

Việc coi retinol là một thành phần “khắc nghiệt” vô tình khiến mọi người hiểu nhầm và tin rằng nó không phải là lựa chọn cho da nhạy cảm – làn da vốn dễ bị kích thích. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn không đúng, bạn vẫn có thể kết hợp các sản phẩm có chứa retinol vào quy trình skincare của mình với điều kiện bắt đầu và sử dụng một cách thận trọng (nồng độ, tần suất). Đặc biệt là khi hiện nay có rất nhiều công thức được sản xuất dành riêng cho da nhạy cảm.

  1. Cần đợi 4 – 6 tuần để thấy được hiệu quả hoạt động của retinol

voh-retinol-voh.com.vn-5
Để thấy được hiệu quả bạn cần sử dụng rertinol trong thời gian dài

4 – 6 tuần chỉ là khoảng thời gian tương đối được ước lượng chứ không phải là con số cụ thể và chính xác cho mọi sản phẩm hay trường hợp sử dụng do đó bạn không nên nóng vội hay căn cứ vào đó để đánh giá hiệu quả của một sản phẩm. Hơn nữa, điều này cũng phục thuộc vào rất nhiều yếu tố khác như loại da, vấn đề, công thức retinol, cách sử dụng hay yêu cầu cải thiện của chính bản thân bạn… Đó cũng chính là lý do vì sao mà chúng ta cần phải gắn bó dài lâu với một sản phẩm để thấy và nhận được lợi ích từ chúng. 

  1. Retinol chỉ dành cho làn da lão hóa, cần loại bỏ nếp nhăn

Quan niệm retinol chỉ dành cho phụ nữ lớn tuổi, có làn da bị lão hóa có lẽ bắt nguồn từ chính những chiến dịch quảng cáo hay lời ca ngợi về khả năng “chống già” của nó. Song, bạn nên biết rằng thành phần này có lợi cho mọi lứa tuổi bao gồm cả thanh thiếu niên nhờ những công dụng tuyệt vời như chống lại, điều trị mụn hay ngăn ngừa lão hóa sớm. Với những lý do trên, retinol xứng đáng trở thành thành phần cần thiết và nên có trong các quy trình chăm sóc da ngoại trừ chu trình chăm sóc da dành cho người mang thai hay cho con bú.

Retinol là thành phần chăm sóc da có thể cung cấp cực nhiều lợi ích cho làn da cũng như giải quyết hiệu quả nhiều vấn đề. Tuy nhiên, nếu bạn cứ giữ những hiểu lầm hoặc tin tưởng vào những quan niệm sai lầm mà không tìm hiểu rõ về chúng thì dù có chăm chỉ sử dụng cỡ nào cũng sẽ không nhận được kết quả trọn vẹn. Chính vì vậy, đừng quên trang bị cho mình kiến thức cơ bản để dưỡng da tốt hơn và thông minh hơn.

Nguồn ảnh: Internet

Nguồn thông tin: allure, paulaschoice, totalbeauty

9 lọ serum retinol 'chống già' được các bác sĩ da liễu hết lời khen ngợi: (VOH) – Được chính các bác sĩ da liễu tin tưởng và sử dụng, 9 lọ serum retinol dưới đây được xem như ‘thần dược chống già’ giúp bạn có được làn da hoàn hảo.

Bí quyết để có làn da ‘lão hóa ngược’: (VOH) – Lão hóa không đợi tuổi do đó chống lão hóa càng sớm bạn sẽ nhận được càng nhiều lợi ích. Đặc biệt là khi xây dựng và áp dụng cho mình 4 thói quen chăm sóc da hiệu quả sau.