11 lý do khiến nỗ lực giảm cân của bạn bị cản trở

(VOH) – Bạn cho rằng chế độ giảm cân của mình lành mạnh và đi đúng hướng nhưng lại không hiểu tại sao chúng không đem lại kết quả như mong muốn? Hãy điểm ngay những lý do sau để tìm câu trả lời.

Giảm cân là quá trình đòi hỏi ở bạn rất nhiều sự nỗ lực. Tuy nhiên, nếu mắc phải một trong những sai lầm dưới đều thì hãy xem chừng bởi nó sẽ khiến cho mọi công sức bị uổng phí.

  1. Tập thể dục quá sức

voh-giam-can-khong-hieu-qua-voh.com.vn-1
Tập luyện quá sức có thể khiến nỗ lực giảm cân của bạn bị phản tác dụng

Nếu bạn cảm thấy bị kiệt sức, mệt mỏi sau mỗi buổi tập luyện thì có lẽ nó là dấu hiệu cho thấy cơ thể đang bị quá tải. Mặc dù việc nỗ lực hoạt động thể chất có thể đem lại những lợi ích ngắn hạn khi giảm cân nhưng về lâu dài, chúng sẽ gây khó khăn cho việc duy trì lâu dài từ đó dẫn đến việc cân nặng tăng trở lại. Ngoài ra, cũng có nghiên cứu cho thấy rằng tập thể dục nhiều hơn sẽ không giúp bạn đốt cháy calo nhiều hơn. Do đó, thay vì dành quá nhiều thời gian cho việc này thì bạn chỉ nên hoạt động vừa phải, trong khả năng của bản thân để tránh vừa ảnh hưởng đến sức khỏe vừa lãng phí công sức.

  1. Không chú ý bổ sung protein vào chế độ ăn

Trong quá trình giảm cân, chúng ta sẽ thường xuyên phải đối mặt với những cơn đói khiến bản thân có xu hướng ăn và tích trữ nhiều hơn. Bằng cách khiến bạn no nhanh và no lâu hơn, protein sẽ khiến thử thách này trở nên dễ dàng hơn từ đó tạo điều kiện cho quá trình ăn kiêng. Do đó, nếu chưa để ý đến nhóm chất dinh dưỡng này khi giảm cân thì hãy sửa chữa ngay lập tức.

  1. Căng thẳng

voh-giam-can-khong-hieu-qua-voh.com.vn-2
Tâm trạng tích cực, thoải mái sẽ có lợi hơn với việc giảm cân

Nếu bạn nỗ lực ăn kiêng và tập thể dục nhưng vẫn giữ trạng thái lo lắng, căng thẳng trong thời gian dài thì chắc chắn nó cũng sẽ ảnh hưởng đến kết quả nhận được. Nguyên nhân là bởi cortisol – hormone được tiết ra khi cơ thể bị stress – có liên quan đến việc tăng cân. Vì vậy, nếu tinh thần không thoải mái, hãy thử kết hợp thêm các biện pháp như thiền, yoga… vào kế hoạch cải thiện vóc dáng để khắc phục vấn đề.

  1. Không kiểm soát chế độ ăn uống

Sự thiếu hụt năng lượng và hiệu quả từ việc tập thể dục mà cơ thể chưa từng trải qua trước khi giảm cân sẽ khiến bạn thấy cân nặng của mình giảm đi một cách nhanh chóng trong thời gian đầu. Tuy nhiên, khi mọi thứ đã thích nghi, thói quen ăn uống không kiểm soát cùng việc lười vận động sẽ khiến cho quá trình này bị chững lại thậm chí là gây cản trở. Đó là lý do vì sao mà bạn không được lơ là và phải đảm bảo theo dõi chặt chẽ những gì mà mình tiêu thụ hàng ngày cho đến khi hoàn thành được mục tiêu.

  1. Không tập các bài tập tăng cường sức mạnh cơ bắp

voh-giam-can-khong-hieu-qua-voh.com.vn-3
Các bài tập tăng cường cơ bắp rất cần thiết cho quá trình giảm cân

Quá trình giảm cân của bạn không hiệu quả rất có thể xuất phát từ việc thiếu vắng những bài tập tăng cường sức mạnh cơ bắp. Nếu chỉ ăn kiêng hoặc kết hợp nó với các bài tập cardio đốt chất béo, khối lượng cơ bắp sẽ bị giảm dẫn đến việc tốc độ trao đổi chất chậm lại và gây cản trở cho việc cải thiện cân nặng. Do đó, muốn có kết quả tốt thì bạn phải xây dựng và rèn luyện cả cơ bắp vì chúng không chỉ cần thiết mà còn giúp đốt cháy calo nhiều hơn kể cả khi cơ thể nghỉ ngơi.

  1. Chỉ vận động trong phòng tập

Chỉ vận động trong phòng tập đôi khi sẽ không thể giúp bạn giảm cân hiệu quả như mong muốn. Do đó, thay vì trông chờ vào khoảng thời gian tập luyện mỗi ngày để đốt cháy calo thì hãy chủ động làm điều này mọi lúc mọi nơi (leo cầu thang, đi bộ, đứng…) để có thể đi đúng hướng và tới gần mục tiêu của mình một cách nhanh chóng.

  1. Không cắt giảm rượu ra khỏi chế độ ăn

voh-giam-can-khong-hieu-qua-voh.com.vn-4
Rượu sẽ cản trở quá trình giảm cân của bạn nếu được tiêu thụ quá nhiều, quá thường xuyên

Rượu có thể là một trong những nguyên nhân khiến nỗ lực giảm cân của bạn bị ảnh hưởng vì chúng chứa nhiều calo lại kích thích cảm giác thèm ăn. Một lý do nữa là khi tiêu thụ loại đồ uống này, khả năng đốt cháy chất béo của cơ thể sẽ bị suy giảm. Do đó, nếu chế độ ăn kiêng của bạn vẫn còn có sự xuất hiện của rượu thì hãy cân nhắc từ bỏ hoặc tiết chế lại.

  1. Không cẩn thận với những loại thực phẩm lành mạnh

Bạn có thể được khuyến khích ăn những loại thực phẩm lành mạnh trong quá trình giảm cân song đừng nhầm lẫn rằng mình ăn bao nhiêu cũng được vì mặc dù không gây hại (hầu hết) nhưng chúng cũng có hàm lượng calo cao. Việc chủ quan và mất cảnh giác chính là nguyên nhân khiến nỗ lực giảm cân bị cản trở vì vậy hãy tiêu thụ loại thực phẩm này một cách điều độ và có sự kiểm soát.

  1. Bỏ qua vai trò của chất xơ

voh-giam-can-khong-hieu-qua-voh.com.vn-5
Chất xơ có lợi cho sức khỏe và việc giảm cân

Không chỉ thúc đẩy hệ tiêu hóa khỏe mạnh, chất xơ còn tạo cảm giác no lâu, khiến bạn ăn ít hơn và hạn chế việc để ý đến những loại thực phẩm không lành mạnh. Do đó, nếu cảm thấy chế độ ăn kiêng của mình thiếu hụt chúng thì hãy chủ động bổ sung và tạo sự cân bằng với các nhóm chất khác để tránh gây cản trở đến quá trình giảm cân.

  1. Không thay đổi thói quen tập thể dục

Có một điều mà không phải ai cũng để ý đó là cơ thể chúng ta có xu hướng thích nghi khá nhanh với các phương pháp tập luyện. Do đó, nếu bạn chỉ trung thành với một dạng, bài tập thể dục thì sẽ khó có thể duy trì được hiệu quả giảm cân. Để giải quyết vấn đề, hãy thử bổ sung thêm các bài tập cường độ cao vì chúng giúp đốt cháy calo và giảm mỡ cơ thể nhiều hơn.

  1. Không uống đủ nước

voh-giam-can-khong-hieu-qua-voh.com.vn-6
Bạn cần giữ nước cho cơ thể để không làm ảnh hưởng đến quá trình, hiệu quả giảm cân

Giữ cho cơ thể ngậm nước là chìa khóa để giảm cân hiệu quả. Khi bạn không đảm bảo yếu tố này, cơ thể sẽ dễ bị nhầm lẫn giữa khát và đói, ngược lại khi uống đủ nước, việc ăn kiêng cũng sẽ trở nên “dễ thở” hơn. Do đó, đừng quên xem xét lại thói quen ăn uống của mình nếu nỗ lực giảm cân có dấu hiệu “dậm chân tại chỗ”.

Muốn giảm cân hiệu quả, bạn phải có hướng đi đúng và phương pháp phù hợp. Vì vậy, đừng để bản thân mắc phải những sai lầm ở trên bởi nó có thể chính là yếu tố gây cản trở cho quá trình này.

Nguồn ảnh: Internet

4 thói quen đơn giản giúp bạn có vòng eo thon gọn hơn: (VOH) – Lối sống hàng ngày có thể ảnh hưởng rất lớn đến vòng eo của bạn. Vì vậy, muốn có vóc dáng cân đối thì đừng ngại áp dụng 4 thói quen đơn giản nhưng hiệu quả sau.

9 loại thực phẩm nên tránh trong quá trình giảm cân: (VOH) – Những gì bạn ăn đều có thể ảnh hướng đến cân nặng và quá trình giảm cân. Do đó, hãy đảm bảo tránh xa 9 loại thực phẩm sau để mọi nỗ lực không bị uổng phí đồng thời sớm có được vóc dáng chuẩn.