11 phương pháp trị mụn trứng cá được bác sĩ da liễu chỉ định

(VOH) – Nhắc đến trị mụn trứng cá, chúng ta có thể liệt kê ra rất nhiều cách. Tuy nhiên, bạn có biết đâu là phương pháp phù hợp với mình cũng như thực sự đem lại hiệu quả?

Tuy cùng gặp vấn đề với mụn nhưng mỗi người lại đáp ứng tốt với những phương pháp trị mụn trứng cá khác nhau. Đó là lý do mà bạn cần phải có một phác đồ điều trị mụn trứng cá riêng biệt và thực sự phù hợp.

Không có cách trị mụn trứng cá “toàn dân”

Mụn trứng cá là vấn đề da rất phổ biến nhưng mỗi người lại phù hợp với một phương pháp nhất định do đó bạn sẽ cần hiểu rõ tình trạng của mình hoặc nhờ đến sự giúp đỡ của bác sĩ để tìm ra chế độ điều trị tốt nhất. Thông thường, căn cứ vào mức độ nghiêm trọng của mụn mà giải pháp sử dụng thuốc bôi tại chỗ hay thuốc uống (hoặc cả 2) sẽ được quyết định.

voh-tri-mun-trung-ca-voh.com.vn-anh1
Không có giải pháp trị mụn trứng cá chung cho tất cả mọi người (Nguồn: Internet)

  • Trị mụn trứng cá bằng thuốc bôi tại chỗ: đây là phương pháp được áp dụng rất phổ biến, thường nhắm mục tiêu vào việc tiêu diệt vi khuẩn gây mụn hay làm giảm và kiểm soát dầu thừa… Một số thành phần thường xuyên được sử dụng để trị mụn trứng cá là salicylic acid, retinoids, benzoyl peroxide…
  • Trị mụn trứng cá bằng thuốc uống: những loại thuốc này sẽ cải thiện tình trạng mụn từ bên trong do đó thường được kê đơn cho các trường hợp mụn nặng. Chúng có thể là kháng sinh (tiêu diệt vi khuẩn và giảm viêm), thuốc tránh thai (mụn nội tiết) hay isotretinoin.

Trị mụn trứng cá nhẹ - vừa

  1. Salicylic acid

voh-tri-mun-trung-ca-voh.com.vn-anh2
Salicylic acid được ứng dụng trong nhiều sản phẩm chăm sóc da, trị mụn (Nguồn: Internet)

Salicylic acid (BHA) là một trong những thành phần trị mụn trứng cá cực kỳ quen thuộc. Chúng hoạt động bằng cách hòa tan bã nhờn, cặn bẩn và tế bào chết... để làm thông thoáng lỗ chân lông. Ngoài ra, đặc tính chống viêm của salicylic acid còn có thể loại bỏ các nang bị viêm (thường xảy ra khi tạp chất tắc nghẽn sâu trong nang lông và bị vỡ) từ đó đẩy nhanh quá trình điều trị đồng thời hạn chế tối đa nguy cơ để lại sẹo. Salicylic acid có mặt trong nhiều sản phẩm chăm sóc da nhưng toner, kem dưỡng ẩm hay kem trị mụn sẽ cho hiệu quả tốt nhất. Ngoài ra, việc sử dụng quá mức thành phần này có thể làm khô da nên bạn đừng sử dụng cùng lúc nhiều sản phẩm chứa chúng.

  1. Glycolic acid

voh-tri-mun-trung-ca-voh.com.vn-anh3
Glycolic acid là thành phần có khả năng hỗ trợ trị mụn khá hiệu quả (Nguồn: Internet)

Glycolic acid là thành phần có kích thước phân tử nhỏ nhất trong các AHA nên dễ dàng thẩm thấu sâu vào da, loại bỏ tế bào chết, bụi bẩn, bã nhờn… để trị mụn trứng cá. Khả năng kiểm soát dầu và giữ cho lỗ chân lông thông thoáng của chúng cũng rất có lợi cho việc ngăn ngừa sớm hoặc ngăn chặn mụn bùng phát trở lại. Ngoài sữa rửa mặt, toner, kem dưỡng thì bạn còn có thể tìm thấy glycolic acid trong các sản phẩm serum nên hãy căn cứ vào mức độ nghiêm trọng của mụn cũng như nhu cầu sử dụng để có được lựa chọn phù hợp.

  1. Benzoyl peroxide

voh-tri-mun-trung-ca-voh.com.vn-anh4
Benzoyl peroxide là thành phần quen mặt trong các sản phẩm trị mụn (Nguồn: Internet)

Benzoyl peroxide là hoạt chất trị mụn trứng cá đặc biệt hiệu quả và được sử dụng vô cùng phổ biến. Bên cạnh đặc tính kháng khuẩn, nó còn có thể tiêu diệt vi khuẩn P. acnes (vi khuẩn gây ra mụn) và giúp cho lỗ chân lông thoáng sạch hơn. Nhờ đó, các tình trạng mụn có thể được cải thiện một cách nhanh chóng và hiệu quả. Benzoyl peroxide thường có mặt trong các sản phẩm với nồng độ khác nhau, thông thường 2.5% sẽ thích hợp với mụn trứng cá nhẹ còn 5% sẽ thích hợp với mụn trứng cá nặng. Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng việc trị mụn với thành phần này có thể khiến da bị khô (nồng độ càng cao thì da càng dễ bị khô, kích ứng) nên  hãy cân nhắc cẩn thận trước khi bạn sử dụng bất kỳ công thức nào.

  1. Retinol

voh-tri-mun-trung-ca-voh.com.vn-anh5
Bạn có thể dễ dàng tìm thấy retinol trong các sản phẩm chăm sóc da dành cho da mụn (Nguồn: Internet)

Không chỉ chống lão hóa, retinol còn có thể đem lại rất nhiều lợi ích cho việc điều trị mụn trứng cá. Chúng hoạt động thông qua cơ chế tăng tốc độ tái tạo tế bào, giảm sản xuất dầu, hỗ trợ loại bỏ tế bào chết và chống viêm. Việc sử dụng retinol cũng giúp bạn ngăn ngừa, giải quyết các giai đoạn đầu của mụn (tắc nghẽn lỗ chân lông) hay vấn đề sau mụn như tăng sắc tố khá tốt. Tuy nhiên, nó lại có thể gây kích ứng cho da nhạy cảm và không phải là giải pháp có thể đem lại kết quả một cách nhanh chóng. 

  1. Sulfur (lưu huỳnh)

voh-tri-mun-trung-ca-voh.com.vn-anh6
Lưu huỳnh thường được sử dụng trong các sản phẩm mặt nạ (Nguồn: Internet)

Mặc dù lưu huỳnh có mùi không dễ chịu nhưng nó lại là thành phần trị mụn thực sự hiệu quả. Bằng cách hút dầu và làm khô mụn, thành phần này sẽ đẩy nhanh quá trình điều trị và phục hồi của da. Để tăng cường hiệu quả, lưu huỳnh thường được kết hợp với các hoạt chất khác và bạn cũng có thể dễ dàng tìm thấy nó trong các loại mặt nạ hay sản phẩm trị mụn không cần kê đơn.

Trị mụn trứng cá vừa – nặng

  1. Gel dapsone

Gel dapsone là một trong những biện pháp trị mụn trứng cá cần phải có chỉ định của bác sĩ da liễu. Khả năng kháng khuẩn, chống viêm của dapsone được chứng minh là có thể giúp ích cho việc trị mụn đầu đen, mụn đầu trắng và các nốt mụn nặng hơn. Chúng cũng có thể khiến da bị khô và thường được kết hợp cùng các phương pháp điều trị mụn trứng cá khác để đảm bảo kết quả.

  1. Tiêm cortisone

voh-tri-mun-trung-ca-voh.com.vn-anh7
Tiêm cortisone có tác dụng phụ là để lại sẹo lõm (Nguồn: Internet)

Tiêm cortisone là lựa chọn điều trị mụn trứng cá dành cho những trường hợp khẩn cấp vì nó có thể giải quyết vấn đề sau 24 – 48 giờ. Phương pháp này thường được sử dụng cho các nốt mụn nặng, sưng lớn. Tuy nhiên, chúng cũng có nhược điểm là dễ để lại sẹo lõm trên vùng da bị tiêm.

  1. Thuốc tránh thai và spironolactone

Thuốc tránh thai là biện pháp điều trị thích hợp với các tình trạng mụn xuất phát từ rối loạn nội tiết tố. Việc kiểm soát và giữ cho hormone ở mức cân bằng sẽ giúp bạn giảm thiểu và cải thiện vấn đề một cách từ từ. Trong trường hợp trị mụn bằng thuốc ngừa thai không tạo ra nhiều sự khác biệt thì bác sĩ có thể kết hợp chúng với spironolactone để ngăn chặn và giải quyết vấn đề hiệu quả hơn.

  1. Isotretinoin

voh-tri-mun-trung-ca-voh.com.vn-anh8
Isotretinoin thường được chỉ định cho các loại mụn nặng (Nguồn: Internet)

Isotretinoin là loại thuốc uống thuộc nhóm retinoids được kê đơn cho các tình trạng mụn nặng và không đáp ứng bởi các phương pháp điều trị khác. Chúng hoạt động bằng cách ức chế tiết nhờn, giảm nhanh tổn thương, tiêu cồi (nhân mụn) và hạn chế để lại sẹo sau mụn. Mặc dù isotretinoin có thể đem lại kết quả tốt trong việc trị mụn trứng cá nhưng chúng cũng có thể gây ra khá nhiều tác dụng phụ như khiến da khô, nhạy cảm hay ảnh hưởng đến sức khỏe… nên bạn tuyệt đối không tự ý sử dụng hay lạm dụng mà không có sự hướng dẫn, theo dõi của bác sĩ chuyên môn.

  1. Azelaic acid

Azelaic acid rất hiệu quả trong việc làm giảm viêm, ngăn chặn sự tăng sinh của vi khuẩn gây mụn và loại bỏ tế bào chết. Đặc biệt, nó phương pháp trị mụn trứng cá phù hợp cả với làn da nhạy cảm. Azelaic acid có mặt trong cả các sản phẩm kê đơn (nồng độ hoạt chất cao hơn) và không cần kê đơn nên bạn có căn cứ vào tình trạng của mình để có được sự lựa chọn tốt nhất.

  1. Kháng sinh

voh-tri-mun-trung-ca-voh.com.vn-anh9
Kháng sinh được xem là phương pháp điều trị mụn cho hiệu quả nhanh chóng (Nguồn: Internet)

Kháng sinh thường được chỉ định cho những trường hợp bị mụn sưng viêm (trung bình cho đến nặng). Đây là phương pháp trị mụn trứng cá có thể đem lại kết quả ngay lập tức nhưng sau khi hết thuốc khả năng mụn quay trở lại cũng khá cao. Do đó, để có phác đồ điều trị phù hợp cũng như hạn chế tối tác dụng phụ thì bạn nên thăm khám cẩn thận với bác sĩ da liễu.

Muốn loại bỏ mụn trứng cá hiệu quả và dứt điểm thì ngoài chế độ chăm sóc da bạn còn cần phải tìm được phương pháp điều trị thực sự phù hợp. Trong trường hợp những sản phẩm không cần kê đơn không đem lại kết quả tốt thì hãy nhờ đến sự giúp đỡ của bác sĩ da liễu để có thể xác định được cách trị mụn trứng cá tốt nhất dành cho mình.

4 cách trị mụn từ thiên nhiên an toàn và hiệu quả tại nhà: (VOH) - Muốn loại bỏ mụn đơn giản, hiệu quả, ít tốn kém thì những cách trị mụn từ thiên nhiên là lựa chọn thích hợp nhất. 4 cách trị mụn tại nhà sau đây sẽ giúp bạn lấy lại làn da sạch mịn của mình.

5 loại sữa rửa mặt trị mụn cho da dầu an toàn và hiệu quả: (VOH) - Sử dụng sữa rửa mặt trị mụn cho da dầu có thể giúp bạn điều trị mụn nhanh và hiệu quả. Tuy nhiên, bạn có biết sản phẩm này cũng phải được lựa chọn đúng cách mới đáp ứng tốt nhu cầu của mình?