12 tips làm dịu và phục hồi làn da bị cháy nắng

(VOH) – Tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài có thể khiến da bị đỏ rát, kích ứng, bỏng rộp. Những tips làm dịu, phục hồi da cháy nắng sau sẽ giúp bạn hạn chế tối đa tổn thương.

Những tổn thương da xuất hiện do bị cháy nắng có thể trở nên nặng, khó chịu và khó điều trị hơn nếu bạn không có biện pháp làm dịu, khắc phục kịp thời. Do đó, hãy lưu lại cho mình vài tips nhỏ sau để có thể vừa giải quyết vấn đề nhanh chóng và bảo vệ làn da của mình tốt hơn.

  1. Tắm và giữ ẩm sau khi tắm

voh-chay-nang-voh.com.vn-1

Tắm hoặc tắm nước mát làm dịu da bằng cách giảm viêm. Để tăng cường hiệu quả, bạn nên sử dụng thêm một chút bột yến mạch vì chúng có khả năng giảm thiểu viêm và ngứa da rất hiệu quả. Ngoài ra, nhớ thoa thêm kem dưỡng ẩm sau khi tắm để ngăn ngừa tình trạng khô da – yếu tố khiến vùng da bị cháy nắng khó chịu và có thể trở nên trầm trọng hơn.

  1. Đắp khăn lạnh

voh-chay-nang-voh.com.vn-2

Các vết cháy nắng thường gây rát và ngứa nên bạn cần đắp khăn lạnh để làm dịu chúng ngay lập tức. Hãy dùng một chiếc khăn sạch nhúng qua nước mát, vắt hơi khô rồi đắp lên da khoảng 10 – 15 phút và lặp lại nhiều lần trong suốt cả ngày để duy trì hiệu quả.

  1. Dùng kem dưỡng ẩm

voh-chay-nang-voh.com.vn-3

Kem dưỡng ẩm có khả năng bảo vệ lớp da trên cùng đang bị tổn thương khỏi nhiễm trùng và kích ứng cho đến khi khả năng tự sửa chữa của chúng được phục hồi. Do đó, muốn trị da cháy nắng nhanh và hiệu quả thì bạn cần sử dụng chúng một cách đều đặn. Tuy nhiên, hãy lưu ý về cách chọn sản phẩm, ưu tiên các thành phần làm dịu, phục hồi, chữa lành vết thương, tránh các thành phần mạnh và dễ gây kích ứng để bảo vệ da.

  1. Điều chỉnh thói quen chăm sóc da

voh-chay-nang-voh.com.vn-4

Cháy nắng sẽ khiến da nhạy cảm hơn với một số thành phần hay sản phẩm chăm sóc da mà trước đây bạn thường sử dụng. Vì vậy, để đảm bảo an toàn cũng như hiệu quả điều trị chúng ta cần điều chỉnh lại thói quen skincare của mình:

  • Làm sạch da với sản phẩm nhẹ nhàng và dùng kem dưỡng cho da nhạy cảm.
  • Tránh đắp mặt nạ (trừ mặt nạ cấp ẩm, làm dịu), thuốc trị mụn, các sản phẩm chống lão hóa, toner khắc nghiệt và tẩy tế bào chết.
  • Tránh trang điểm vì nó có thể khiến da bị kích ứng.
  1. Uống nhiều nước

voh-chay-nang-voh.com.vn-5

Làn da có thể bị mất nước qua vùng bị tổn thương nên bên cạnh việc dùng kem dưỡng ẩm, uống nhiều nước để giữ ẩm cho cơ thể từ bên trong cũng rất cần thiết. Tuy nhiên, vì chúng ta không có lượng cụ thể cho mỗi trường hợp nên bạn chỉ cần uống nhiều hơn so với mức bình thường là ổn.

  1. Mặc quần áo thoải mái

voh-chay-nang-voh.com.vn-6

Trang phục quá bó hay ma sát nhiều vào da có thể khiến cho vết cháy nắng của bạn bị tổn thương và trở nên trầm trọng hơn. Do đó, hãy ưu tiên những kiểu quần áo thoải mái đặc biệt là có chất liệu thoáng mát, thấm hút mồ tốt để tạo điều kiện cho quá trình điều trị cũng như tự chữa lành.

  1. Giảm đau, ngứa và khó chịu với giấm táo

voh-chay-nang-voh.com.vn-7

Giấm táo có đặc tính sát trùng giúp tiêu diệt vi trùng, làm dịu viêm và giảm đau, giảm ngứa khá tốt. Bạn có thể pha loãng chúng với nước sạch rồi xịt lên vết cháy nắng trong vài ngày đầu để xoa dịu cảm giác khó chịu, tuy nhiên không nên dùng với các vết thương hở hay bị tróc da.

  1. Làm dịu, phục hồi da với sữa chua lạnh

voh-chay-nang-voh.com.vn-8

Men vi sinh trong sữa chua có thể giúp da phục hồi hàng rào bảo vệ tự nhiên và làm dịu. Tất cả những gì bạn cần làm là dùng sữa chua nguyên chất được giữ lạnh thoa một lớp mỏng lên vùng da bị cháy nắng và chờ khoảng 10 phút trước khi lau sạch bằng một chiếc khăn lạnh.

  1. Giảm nhiễm trùng với mật ong

voh-chay-nang-voh.com.vn-9

Đặc tính giữ ẩm, khử trùng tự nhiên và thúc đẩy chữa lành của mật ong rất có ích với làn da bị cháy nắng. Bạn có thể thoa một lớp mỏng lên vùng da bị tổn thương rồi che lại với gạc để chúng phát huy công dụng của mình.

  1. Làm dịu, giảm sưng với đá viên nha đam

voh-chay-nang-voh.com.vn-10

Nha đam được xem là một trong những nguyên liệu trị cháy nắng tốt nhất bởi chúng có rất nhiều công dụng từ làm dịu, chống viêm, kháng khuẩn cho đến giữ ẩm, phục hồi và làm đều màu da. Để áp dụng cách này, bạn cần làm đông lạnh gel nha đam, bọc chúng trong một chiếc khăn sạch, đợi cho nước đá hơi tan một chút rồi đặt nhẹ lên vết bỏng. 

  1. Chống viêm với aspirin

voh-chay-nang-voh.com.vn-11

Tình trạng viêm không có lợi cho sự hồi phục của các vết cháy nắng nên bạn có thể tìm cách để giảm thiểu chúng. Hãy nghiền nhỏ một vài viên aspirin, trộn cùng nước để có được hỗn hợp hơi sệt sau đó áp dụng lên vết bỏng. Chờ vài phút rồi nhẹ nhàng rửa sạch, tình trạng của bạn sẽ được cải thiện một cách đáng kể.

  1. Cân bằng da với baking soda

voh-chay-nang-voh.com.vn-12

Để giảm thiểu cảm giác đau rát và khó chịu do cháy nắng, chúng ta có thể tắm với baking soda. Vì chúng có độ ph cao nên sẽ giúp cân bằng lại mức ph thấp hơn của làn da bị cháy nắng. Cách làm cũng rất đơn giản, bạn chỉ cần thêm một chút baking soda vào bồn nước hơi ấm và ngâm mình vài phút trước khi xả sạch với nước.

Cháy nắng là tình trạng diễn ra cực kỳ phổ biến vào mùa hè và có thể để lại những tổn thương về lâu dài nếu không được xử lý kịp thời. Do đó, bên cạnh các biện pháp bảo vệ da hay phòng ngừa như thoa kem chống nắng, che chắn cẩn thận… thì bạn nhớ dắt túi cho mình vài mẹo nhỏ để xoay xở tốt trong mọi trường hợp.

Nguồn ảnh: Internet

7 sai lầm chăm sóc da vào ban đêm mà ai cũng mắc: (VOH) – Thói quen chăm sóc da vào ban đêm chính là chìa khóa tạo nên sự khác biệt cho vẻ ngoài của bạn. Vì vậy, hãy tránh ngay 7 sai lầm phổ biến sau để có thể thức dậy với một làn da khỏe đẹp.

Chăm sóc da mùa hè: những lưu ý để có làn da đẹp ‘bất bại’: (VOH) – Bám sát một chế độ chăm sóc da hiệu quả trong mùa hè là cách để bạn giảm thiểu tối đa những tổn thương đồng thời có được làn da khỏe đẹp. Do đó, đừng bỏ lỡ những lời khuyên cực kỳ hữu ích sau.