15 cách làm đẹp bằng nha đam mà không phải ai cũng biết

(VOH) – Làm đẹp bằng nha đam là cách tuy phổ biến nhưng đơn giản, hiệu quả lại có chi phí siêu hợp lý nên bạn ngại gì mà không lưu ngay 15 cách làm đẹp bằng nha đam hay ho này?

Nha đam (lô hội) hay gel nha đam là một trong những nguyên liệu làm đẹp từ thiên nhiên được sử dụng vô cùng phổ biến nhờ ưu điểm đa năng, lành tính, giá rẻ và dễ kiếm, dễ dùng. Tuy nhiên, dù là cô nàng sành skincare thì cũng khó có thể nắm hết hay tận dụng tối đa công dụng của chúng. Vì vậy, đừng quên lưu lại 15 cách làm đẹp bằng nha đam được gợi ý dưới đây để áp dụng dần nếu bạn cũng chuộng các phương pháp dưỡng nhan tự nhiên.

1. Cách làm đẹp bằng nha đam dành cho da

1.1 Cấp nước, dưỡng ẩm

Nhắc đến các cách làm đẹp da bằng nha đam được sử dụng nhiều nhất thì ắt hẳn chúng ta phải đề cập đến cấp nước và dưỡng ẩm. Với khoảng 98% là nước, chứa polysaccharides mang lại lợi ích dưỡng ẩm hay phytosterols làm dịu, ngăn ngừa mất nước cùng loạt vitamin, khoáng chất thì đây được xem là một loại kem dưỡng da khá tuyệt vời. Đó cũng chính là lý do vì sao mà chúng ta thường thấy nha đam xuất hiện trên danh sách thành phần của rất nhiều loại mỹ phẩm skincare.

Xem thêm: Chẳng cần cầu kỳ, chỉ cần dưỡng ẩm đúng cách là bạn đã có làn da 'vạn người mê'

voh-cach-lam-dep-bang-nha-dam-voh.com.vn-1

Để cấp nước, dưỡng ẩm cho da bằng nha đam tại nhà, bạn có thể dùng gel nha đam tươi hoặc gel nha đam từ các công thức được đóng gói sẵn với các lựa chọn như:

  • Thoa trực tiếp gel nha đam lên da mặt hoặc da body như một loại kem dưỡng ẩm sau bước làm sạch.
  • Đắp mặt nạ nha đam dưỡng da tại nhà.
  • Sử dụng xịt khoáng tự làm bằng gel nha đam khi muốn cấp ẩm, làm dịu da.

1.2 Tẩy trang

Nha đam có thể đóng vai trò như một chất tẩy trang nhẹ cho da mặt, đặc biệt là các vùng da mỏng manh quanh mắt. Thông qua việc làm mềm, ẩm da, chúng sẽ giúp cho việc loại bỏ cặn bẩn trở nên dễ dàng hơn mà không gây khô hay phải tác động mạnh. Tất cả những gì bạn cần làm là massage nhẹ nhàng với gel nha đam trong vài phút rồi rửa sạch với sữa rửa mặt và nước mát.

voh-cach-lam-dep-bang-nha-dam-voh.com.vn-2

Lưu ý: cách làm sạch này không phù hợp với tất cả mọi người, chỉ nên áp dụng khi không dùng kem chống nắng hay không trang điểm. Tuy nhiên, bạn cũng có thể thực hiện như một bước bổ sung cho việc tẩy trang mắt.

Xem thêm: Mách bạn cách lựa chọn sản phẩm tẩy trang tốt và phù hợp với làn da

1.3 Tẩy tế bào chết

Sở hữu đặc tính làm mềm, cấp nước, dưỡng ẩm, hỗ trợ loại bỏ tế bào cũ (chết) và xây dựng tế bào mới nên nha đam có thể kết hợp tốt với các nguyên liệu có đặc tính tẩy da chết như đường nâu, muối biển... Vì vậy, muốn học cách làm đẹp bằng nha đam tối ưu tại nhà thì bạn nhớ tham khảo thêm cả công dụng này.

Xem thêm: Tẩy tế bào chết – bước skincare đơn giản giúp da dẻ vừa sáng căng, mượt mà vừa trẻ mãi khó già

voh-cach-lam-dep-bang-nha-dam-voh.com.vn-3

Công thức tẩy tế bào chết bằng nha đam:

  • Gel nha đam tươi hoặc gel nha đam đóng gói sẵn.
  • Đường nâu/ muối biển/ bã cà phê/ cám gạo/ bột đậu/ bột trà xanh….
  • Các nguyên liệu khác: dầu dưỡng, tinh dầu

1.4 Trị mụn

Trị mụn cũng là một trong những cách làm đẹp bằng nha đam được chị em khá quan tâm. Sở dĩ chúng có thể hỗ trợ tốt cho vấn đề da này là bởi:

  • Đặc tính chống viêm của nha đam có thể giảm đau, sưng và hỗ trợ cải thiện mụn.
  • Khả năng thúc đẩy quá trình tổng hợp collagen và chữa lành vết thương của nguyên liệu này rất có lợi cho việc ngăn ngừa và chữa lành sẹo mụn.
  • Nha đam có khả năng làm dịu, dưỡng ẩm và bảo vệ da (khỏi tia cực tím) do đó nó phù hợp với làn da nhạy cảm và dễ bị tổn thương khi bị mụn.

Tuy nhiên, các cách trị mụn bằng nha đam thường có tác dụng tốt nhất với các loại mụn nhẹ, nằm ở bề mặt da hơn là mụn trứng cá dạng nang hoặc có nhân nằm sâu nên bạn nhớ lưu ý.

Xem thêm: Dùng nha đam trị mụn: nguyên liệu dễ tìm, ít tốn kém mà chất lượng miễn chê

voh-cach-lam-dep-bang-nha-dam-voh.com.vn-4

Cách trị mụn bằng nha đam:

  • Thoa trực tiếp gel nha đam lên vùng mụn, chờ khoảng 10 – 15 phút rồi rửa sạch.
  • Đắp mặt nạ gel nha đam với các nguyên liệu như tinh dầu tràm trà, mật ong, dưa leo…
  • Tẩy tế bào chết bằng gel nha đam.
  • Sử dụng xịt khoáng tự làm bằng gel nha đam để cấp ẩm và làm dịu.

Lưu ý: không áp dụng các cách trị mụn bằng gel nha đam cho mụn nặng hay vùng da có vết thương hở.

1.5 Làm dịu da nhạy cảm

voh-cach-lam-dep-bang-nha-dam-voh.com.vn-5

Đặc tính dưỡng ẩm, chống viêm, làm dịu và bảo vệ da của nha đam là lý do khiến chúng trở thành lựa chọn lý tưởng cho những trường hợp bị kích ứng hay sở hữu làn da nhạy cảm. Để xử lý, cải thiện vấn đề này, bạn chỉ cần thoa gel nha đam lên da (gel nha đam được làm lạnh càng tốt) đồng thời sử dụng thêm xịt khoáng nha đam để cung cấp hiệu quả liên tục.

Xem thêm: Chăm sóc da nhạy cảm không hề khó nếu bạn biết những bí quyết này

1.6 Giảm sưng mắt, bọng mắt, quầng thâm

voh-cach-lam-dep-bang-nha-dam-voh.com.vn-6

Sưng mắt, bọng mắtquầng thâm là một trong số những vấn đề có thể được cải thiện tại nhà bằng cách sử dụng gel nha đam. Với khả năng làm mềm, dưỡng ẩm, làm dịu và chống viêm, nguyên liệu này sẽ giúp bạn giảm bớt tình trạng khó chịu, giảm sưng và giảm kích ứng để có được vẻ ngoài rạng rỡ hơn. Cách sử dụng rất đơn giản, làm lạnh gel nha đam trong tủ lạnh, làm sạch vùng da quanh mắt rồi đắp gel lên khoảng 15 – 20 phút.

Xem thêm: Xoa dịu đôi mắt sưng mọng tại nhà bằng những biện pháp cực đơn giản

1.7 Chữa lành vết thương

voh-cach-lam-dep-bang-nha-dam-voh.com.vn-7

Các cách làm đẹp bằng nha đam đều có thể cung cấp lợi ích tăng tốc quá trình chữa lành da, tổn thương đồng thời hạn chế để lại sẹo. Nhờ tác dụng giảm đau, giảm viêm, nó cũng được sử dụng khá phổ biến cho trường hợp bị bỏng, bị côn trùng cắn hay có vết cắt nhỏ. Ngoài ra, bạn cũng hoàn toàn có thể sử dụng gel nha đam để chữa lành các vùng da bị nứt nẻ, bong tróc ở môi, mặt hay body trong mùa lạnh.

Xem thêm: Bật mí 7 lý do khiến da thô ráp, nứt nẻ trong mùa lạnh mà bạn cần ‘né’ ngay lập tức

1.8 Chữa cháy nắng

voh-cach-lam-dep-bang-nha-dam-voh.com.vn-8

Chất gel trong suốt, mát lạnh có đặc tính chống viêm, làm dịu, dưỡng ẩm và chữa lành trong lá nha đam có thể được sử dụng để cải thiện tình trạng da bị cháy nắng cực hiệu quả. Cách dùng rất đơn giản, bạn làm lạnh gel nha đam trong tủ lạnh, thoa một lớp dày lên vùng da bị cháy nắng, chờ khoảng 15 – 20 phút, rửa sạch với nước mát rồi thoa kem dưỡng ẩm. Đá viên làm từ nha đam cũng có tác dụng tương tự nên vào mùa nóng chúng ta có thể chuẩn bị sẵn để sử dụng khi cần thiết.

Xem thêm: 12 tips ‘cấp cứu’ và hồi phục làn da bị cháy nắng mà bạn cần phải biết

1.9 Làm sáng da

Nha đam có tác dụng chống oxy hóa, hỗ trợ bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời. Nó cũng sở hữu đặc tính làm sáng da và được xem như một phương pháp điều trị tình trạng tăng sắc tố không độc hại nhờ chứa hợp chất làm giảm sắc tố tự nhiên. Do đó, nếu bạn muốn dưỡng trắng, cải thiện các nhược điểm liên quan đến tông màu như thâm sẹo, nám nhẹ, da không đều màu… thì có thể cân nhắc đến cách làm đẹp bằng nha đam siêu đơn giản này.

Xem thêm: Công thức làm sáng da, trị mụn, chống lão hóa cực đơn giản với nha đam

voh-cach-lam-dep-bang-nha-dam-voh.com.vn-9

Cách làm sáng da bằng nha đam:

  • Thoa trực tiếp gel nha đam lên vùng da cần cải thiện, chờ 15 – 20 phút rồi rửa sạch với nước mát.
  • Đắp mặt nạ gel nha đam với các nguyên liệu như sữa chua, mật ong, dưa leo, tinh bột nghệ…
  • Bổ sung thêm xịt khoáng gel nha đam tự làm vào quy trình chăm sóc da hàng ngày.

1.10 Trị rạn da

Sở dĩ, gel nha đam được coi là nguyên liệu có khả năng hỗ trợ trị rạn da là bởi các chúng có công dụng thúc đẩy tổng hợp collagen, dưỡng ẩm và chống lại tác hại của tia cực tím. Đây đều là những lợi ích có thể hỗ trợ tốt cho việc điều trị cũng như nuôi dưỡng và cải thiện kết cấu da. Vì vậy, chúng ta hoàn toàn có thể kết hợp chúng với các biện pháp khác để đẩy nhanh tốc độ khắc phục vấn đề.

Xem thêm: ‘Bỏ túi’ 7 cách ngăn ngừa tối đa tình trạng rạn da ở tuổi dậy thì và khi mang thai

voh-cach-lam-dep-bang-nha-dam-voh.com.vn-10

Cách trị rạn da bằng nha đam:

  • Sử dụng riêng gel nha đam hoặc hỗn hợp gel nha đam với dầu dừa/ dầu oliu/ vitamin E/ dầu thầu dầu… massage đều lên vùng da bị rạn trong vài phút.
  • Giữ thêm khoảng 10 – 15 phút rồi rửa sạch.

1.11 Ngăn ngừa lão hóa sớm

Dùng gel nha đam là đẹp da, bạn có thể góp phần ngăn ngừa lão hóa sớm nhờ công dụng bảo vệ, cải thiện các vấn đề như khô, tăng sắc tố và thúc đẩy quá trình tổng hợp collagen. Vì vậy, đừng ngại bổ sung nguyên liệu “rẻ bèo” này vào quy trình skincare của mình.

Xem thêm: Thói quen chăm sóc da cần có để chống lại 'dấu vết thời gian'

voh-cach-lam-dep-bang-nha-dam-voh.com.vn-11

Cách dùng gel nha đam chống lão hóa:

  • Dùng gel nha đam như một loại kem dưỡng ẩm bổ sung.
  • Đắp mặt nạ (mắt, mặt) gel nha đam.

2. Cách làm đẹp bằng nha đam dành cho tóc

2.1 Kích thích mọc tóc

Không chỉ đem lại vô vàn lợi ích cho làn da, các cách làm đẹp bằng nha đam còn có lợi cho cả mái tóc. Điển hình là việc chúng có thể kích thích mọc tóc và giảm thiểu tình trạng gãy rụng nhờ nguồn vitamin, khoáng chất, lipid và axit amin dồi dào cùng khả năng tăng cường lưu thông máu.

Xem thêm: Không cần nối tóc, đây là 7 cách giúp bạn làm tóc dài nhanh cấp tốc vô cùng hiệu quả

voh-cach-lam-dep-bang-nha-dam-voh.com.vn-12

Công thức kích thích mọc tóc bằng gel nha đam:

  • Gel nha đam và dầu thầu dầu
  • Gel nha đam và mật ong
  • Gel nha đam và trứng gà
  • Gel nha đam và nước ép hành tây
  • Gel nha đam và trà xanh

2.2 Phục hồi tóc khô và hư tổn

voh-cach-lam-dep-bang-nha-dam-voh.com.vn-13

Có khả năng làm dịu, làm sạch, giải quyết một số vấn đề về da đầu và nuôi dưỡng tóc khá hiệu quả nên gel nha đam cũng được sử dụng trong nhiều công thức khắc phục khô và hư tổn. Đặc biệt, hàm lượng vitamin trong chúng cũng có tác dụng phục hồi tổn thương do ánh nắng mặt trời gây ra cho mái tóc. Cách áp dụng cũng rất đơn giản, bạn chỉ cần bổ sung thêm việc ủ tóc bằng gel nha đam (hoặc sử dụng thêm các nguyên liệu khác) khoảng 1 – 2 lần/ tuần vào quy trình làm sạch thông thường là sẽ thấy được sự thay đổi.

Xem thêm: 6 ‘chiêu’ trị gãy rụng, hư tổn giúp tóc dày mượt, nhanh dài thấy rõ

2.3 Cải thiện sức khỏe da đầu, ngăn ngừa và trị gàu

Tác dụng chống viên, giảm viêm, làm sạch, dưỡng ẩm và nuôi dưỡng của nha đam khiến cho nó trở thành giải pháp tuyệt vời cho các vấn đề về da đầu điển hình như gàu, ngứa. Vì vậy, nếu bạn muốn tìm kiếm một liệu pháp lành tính từ thiên nhiên chứa nhiều lợi ích thì hãy thử ngay lựa chọn này.

Xem thêm: Trị gàu ống tận gốc bằng những nguyên liệu ‘rẻ bèo’ có sẵn tại nhà

voh-cach-lam-dep-bang-nha-dam-voh.com.vn-14

Cách trị gàu, ngứa bằng nha đam:

  • Dùng gel nha đam kết hợp với các nguyên liệu như dầu dừa, giấm táo, sữa chua… để có được hỗn hợp mặt nạ tóc.
  • Gội đầu, đắp mặt nạ tóc, quấn gọn gàng bằng khăn hoặc mũ tắm rồi chờ khoảng 30 phút.
  • Xả sạch lại với nước và áp dụng đều đặn khoảng 1 – 2 lần/ tuần.

3. Cách làm đẹp bằng nha đam dành cho vóc dáng

Nha đam cũng có thể giúp ích cho việc giảm cân nhờ tác dụng:

  • Thúc đẩy sự trao đổi chất, giúp cơ thể đốt cháy nhiều calo từ đó hỗ trợ giảm cân.
  • Hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu để tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình giảm cân.

Tuy nhiên, việc ăn nha đam cũng có thể dẫn tới một số tác dụng phụ như tiêu chảy, co thắt dạ dày, mất nước… Đó là còn chưa kể tới việc quy trình chế biến cũng có thể gây ra vấn đề nên tốt nhất là bạn hãy tham khảo kỹ.   

Xem thêm: Cách làm salad giảm cân đẹp da, gọn dáng đơn giản tại nhà

voh-cach-lam-dep-bang-nha-dam-voh.com.vn-15

Cách dùng nha đam giảm cân:

Cả gel và phần lá nha đam đều có thể được sử dụng cho các công thức nấu ăn như sinh tố, salad, súp, xào… nên bạn có thể lựa chọn. Tuy nhiên, hãy đảm bảo loại bỏ sạch sẽ phần mủ/ nhựa.

Cách làm đẹp bằng nha đam có vô vàn nhưng không phải ai cũng biết cũng như nắm được cách áp dụng. Với những gợi ý ở trên, hy vọng bạn sẽ có thể sử dụng nguyên liệu dưỡng nhan “ngon bổ rẻ” từ thiên nhiên này một cách hiệu quả hơn.

Nguồn ảnh: Internet