Những điều cần phải chú ý khi tẩy tế bào chết cho da mụn

(VOH) - Tẩy tế bào chết cho da mụn sai cách sẽ dẫn đến tình trạng mụn nặng hơn. Vì vậy, hãy đảm bảo bạn đã nắm rõ những điều sau trước khi thực hiện bước skincare này.

Theo các chuyên gia da liễu hàng đầu thế giới, việc tẩy tế bào chết cho da mụn là rất quan trọng và cần thiết. Tuy nhiên, nhiều người sau khi tẩy da chết lại gặp phải tình trạng nổi mụn nhiều hơn hay mụn nặng hơn. Nguyên nhân là bởi những thao tác sai lầm trong quá trình thực hiện. Dưới đây là những điều mà bạn cần phải chú ý về bước chăm sóc da này.

1. Có nên tẩy tế bào chết cho da mụn?

Đối với tình trạng mụn tắc nghẽn như mụn đầu đen, mụn đầu trắng, mụn ẩn… thì việc tẩy tế bào chết cho da mụn là điều cần thiết và nên được thực hiện thường xuyên. Nguyên nhân là bởi bước chăm sóc da này sẽ giúp bạn loại bỏ lớp da chết, cặn bẩn... trên bề mặt từ đó cải thiện đáng kể tình trạng ứ tắc gây nên mụn.

voh-tay-te-bao-chet-cho-da-mun-voh.com.vn-1
Da mụn cũng cần được tẩy tế bào chết như bao loại da khác

Mặc dù không thể phủ nhận những lợi ích của việc tẩy tế bào chết cho da mụn nhưng với các trường hợp bị mụn viêm nặng và nhiều thì chúng ta cũng cần phải cân nhắc. Vì nếu không cẩn thận, thao tác của bạn có thể gây nên những tổn thương mới, làm tăng nguy cơ lây lan mụn hoặc khiến cho làn da mụn vốn đang nhạy cảm và yếu bị kích ứng. Những sản phẩm tẩy tế bào chết cho da mụn ở dạng thức thoa với nồng độ và công thức dịu nhẹ sẽ phù hợp hơn so với những loại tẩy tế bào chết có hạt hoặc mỹ phẩm phải dùng lực mạnh khi sử dụng. Do đó, hãy dựa trên tình trạng da của mình để chọn sản phẩm tẩy tế bào chết sao phù hợp.

Xem thêm: Tẩy tế bào chết: bước chăm sóc da chứa tới 7 lợi ích tuyệt vời mà bạn không nên bỏ qua

2. Cách chọn sản phẩm tẩy tế bào chết cho da mụn

voh-tay-te-bao-chet-cho-da-mun-voh.com.vn-2
Da mụn khá nhạy cảm nên bạn nhớ chọn sản phẩm tẩy da chết cẩn thận
  • Khi chọn tẩy tế bào chết cho da mụn bạn nên ưu tiên sản phẩm tẩy da chết hóa học (đặc biệt là salicylic acid) vì tẩy da chết vật lý khá khắc nghiệt, có thể gây kích ứng hay khiến tình trạng mụn trầm trọng hơn.
  • Da mụn cũng không nên sử dụng các công cụ hoặc thiết bị tẩy tế bào chết (có thể được sử dụng/ tái sử dụng nhiều lần) vì nó có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập, cư trú từ đó khiến cho tình trạng mụn ngày càng tồi tệ.
  • Da mụn thường khá nhạy cảm và dễ bị mất độ ẩm nên khi chọn tẩy da chết, bạn nhớ ưu tiên các công thức có chứa cả thành phần giữ ẩm, làm dịu.
  • Tránh xa những sản phẩm tẩy tế bào chết có chứa/ có nồng độ cao các thành phần dễ gây tắc nghẽn lỗ chân lông, nổi mụn hay kích ứng như dầu khoáng, hương liệu, cồn…

3. Gợi ý sản phẩm tẩy tế bào chết cho da mụn

3.1 CeraVe Renewing Salicylic Acid Cleanser

voh-tay-te-bao-chet-cho-da-mun-voh.com.vn-3
CeraVe Renewing Salicylic Acid Cleanser nhận được rất nhiều lời ca ngợi từ các tín đồ skincare

Salicylic acid là loại acid tẩy tế bào chết được khuyên dùng nhiều nhất cho da mụn vì chúng có khả năng loại bỏ cặn bẩn, da chết trong lỗ chân lông bị tắc nghẽn – nguyên nhân gây ra mụn. Vì vậy, nếu bạn muốn tìm kiếm một sản phẩm có chứa chúng để hoàn thành cả hai nhiệm vụ là làm sạch và hỗ trợ trị mụn thì có thể cân nhắc đến CeraVe Renewing Salicylic Acid Cleanser. Sản phẩm này có công thức an toàn và được xem là lựa chọn tuyệt vời dành cho da nhờn hay dễ bị mụn. Ngoài ra, việc được bổ sung ceramide cũng là ưu điểm lớn vì nhờ chúng bạn sẽ có được làn da vừa thoáng sạch vừa ẩm mịn tự nhiên.

3.2 Bioderma Sebium Exfoliating Gel

voh-tay-te-bao-chet-cho-da-mun-voh.com.vn-4
Bioderma Sebium Exfoliating là sản phẩm tẩy da chết có sự kết hợp của cả thành phần vật lý lẫn hóa học

Gel tẩy tế bào chết Bioderma Sebium Exfoliating là một trong những công thức đặc biệt phù hợp với da dầu, da mụn hay gặp vấn đề tăng sắc tố. Với sự kết hợp giữa các hạt tẩy da chết vật lý siêu nhỏ và cặp đôi salicylic acid, glycolic acid, sản phẩm này có thể mang đến hiệu quả làm sạch, làm mịn kết cấu và làm sáng da nhân đôi. Tuy nhiên, bạn hãy yên tâm rằng dù sở hữu sức mạnh tuyệt vời nhưng Bioderma Sebium Exfoliating Gel vẫn dịu nhẹ và có thể được dung nạp tốt.

3.3 Simple Smoothing Facial Scrub

voh-tay-te-bao-chet-cho-da-mun-voh.com.vn-5
Simple Smoothing Facial Scrub dịu nhẹ và an toàn với cả da mụn vốn khá nhạy cảm

Sở hữu bảng thành phần hoàn hảo, Simple Smoothing Facial Scrub cũng sẽ là gợi ý phù hợp với các cô nàng da mụn, da dầu mụn hay da mụn nhạy cảm muốn tìm kiếm một sản phẩm tẩy da chết vừa an toàn lại vừa hợp túi tiền. Ưu điểm của sản phẩm này là chứa bột gạo hấp thụ dầu thừa và các hạt silica nhẹ nhàng – thay thế cho microbead – giúp tẩy tế bào chết, đem lại làn da sáng mịn tự nhiên. Ngoài ra, pro-Vitamin B5 cùng vitamin E cũng sẽ góp phần làm dịu, hỗ trợ giữ ẩm và khuyến khích làn da mau khỏe mạnh.

3.4 The Body Shop Tea Tree 3-In-1 Wash Scrub Mask

voh-tay-te-bao-chet-cho-da-mun-voh.com.vn-6
The Body Shop Tea Tree 3-In-1 Wash Scrub Mask đa năng phù hợp với các cô nàng bận rộn

Nếu bạn không có quá nhiều thời gian dành cho các bước chăm sóc da cơ bản thì The Body Shop Tea Tree 3-In-1 Wash Scrub Mask sẽ gợi ý hoàn hảo để tối giản quy trình hàng ngày. Đây là sản phẩm 3 trong 1 vừa loại bỏ bụi bẩn vừa thanh lọc vừa tẩy da chết mà không gây khô khó chịu. Đặc biệt, chúng còn có thành phần chính là tinh dầu tràm cực hữu ích với da mụn.

3.5 Eucerin ProAcne Scrub

voh-tay-te-bao-chet-cho-da-mun-voh.com.vn-7
Eucerin ProAcne Scrub có khả năng hỗ trợ kiểm soát mụn và dầu thừa khá ổn

Eucerin ProAcne Scrub là công thức tẩy tế bào chết cho da mụn không chứa dầu, được bổ sung lactic acid làm sạch hiệu quả nhưng vẫn nhẹ dịu và không hề làm khô da. Với công dụng giảm thiểu tác nhân gây mụn đầu trắng, mụn đầu đen hiệu quả thì đây sẽ là lựa chọn mà các bạn da dầu mụn nên tham khảo.

3.6 Sebamed Clear Face Gentle Scrub

voh-tay-te-bao-chet-cho-da-mun-voh.com.vn-8
Với độ ph cân bằng cùng công thức dành riêng cho da mụn thì Sebamed Clear Face Gentle Scrub sẽ là lựa chọn mà bạn không nên bỏ qua

Sở hữu độ ph cân bằng cùng khả năng kháng khuẩn, hỗ trợ trị mụn nên Sebamed Clear Face Gentle Scrub hoàn toàn có đủ lý do để trở thành một trong những loại tẩy tế bào chết cho da mụn hiệu quả. Vì vậy, muốn rút ngắn quá trình điều trị hay đẩy nhanh tốc độ phục hồi của da sau mụn thì bạn đừng quên lựa chọn này.

Xem thêm: Vì sao chúng ta nên sử dụng sữa rửa mặt có độ pH cân bằng?

3.7 Dermalogica Daily Microfoliant

voh-tay-te-bao-chet-cho-da-mun-voh.com.vn-9
Tẩy tế bào chết cho da mụn bằng sản phẩm dạng bột là gợi ý thích hợp với da mụn bị xỉn màu, không đều màu

Bột tẩy tế bào chết Dermalogica Daily Microfoliant sẽ là gợi ý khá tuyệt vời cho da mụn vì nó cho phép chúng ta điều chỉnh mức độ tẩy da chết phù hợp với làn da của mình. Ngoài ra, hiệu quả làm mịn và làm sáng da tức thì sẽ giúp da mụn xỉn màu có được diện mạo tươi tắn, mịn màng hơn.

4. Công thức tẩy tế bào chết cho da mụn từ thiên nhiên

voh-tay-te-bao-chet-cho-da-mun-voh.com.vn-10
Không phải nguyên liệu tẩy da chết thiên nhiên nào cũng an toàn với da mụn nên bạn hãy lựa chọn cẩn thận

Các công thức tẩy tế bào chết tại nhà từ nguyên liệu thiên nhiên tuy dễ áp dụng, khá thiện và không quá tốn kém nhưng với làn da gặp vấn đề như mụn trứng cá thì tốt nhất bạn hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ có chuyên môn trước để đảm bảo an toàn. Ngoài ra, phương pháp này cũng chỉ nên được lựa chọn cho các trường hợp bị mụn nhẹ, số lượng mụn ít, mụn không viêm, với mụn viêm, nặng, số lượng nhiều thì việc sử dụng sản phẩm chuyên dụng sẽ đem lại hiệu quả tẩy da chết tốt hơn đặc biệt là góp phần cải thiện cả tình trạng mụn hay nhược điểm sau mụn.

Xem thêm: 13 cách tẩy tế bào chết tại nhà từ nguyên liệu thiên nhiên đơn giản, 'rẻ bèo' nhưng cực kỳ hiệu quả

4.1 Tẩy tế bào chết cho da mụn bằng yến mạch

Khả năng làm dịu, giảm thiểu viêm, hỗ trợ giữ ẩm và thúc đẩy chữa lành da của yến mạch là lý do khiến nó trở thành nguyên liệu tẩy da chết đặc biệt thích hợp với da mụn. Đương nhiên, để tránh làm tổn thương da thì bạn nhớ chọn loại bột yến mạch mịn, có hạt nhỏ và massage da nhẹ nhàng khi sử dụng.

Xem thêm: Da trắng mịn, sạch mụn, mờ thâm với 6 công thức tẩy tế bào chết bằng yến mạch

4.2 Tẩy tế bào chết cho da mụn bằng mật ong

Mật ong hỗ trợ tẩy tế bào chết cho da mụn thông qua hoạt động làm thông thoáng lỗ chân lông, giữ ẩm và chữa lành một cách tự nhiên. Tips nho nhỏ dành cho bạn là hãy ưu tiên mật ong Manuka vì nó cung cấp nhiều lợi ích cho da hơn so với mật ong thô thông thường.

Xem thêm: Công thức tẩy da chết bằng mật ong giúp môi hồng hào, da trắng mịn tự nhiên tại nhà

4.3 Tẩy tế bào chết cho da mụn bằng sữa tươi

Lactic acid trong sữa tươi có thể tẩy da chết nhẹ nhàng mà không làm tổn thương da mụn đồng thời cung cấp hiệu quả nuôi dưỡng. Đây sẽ là lựa chọn phù hợp với da mụn khô, thiếu độ ẩm hoặc thường xuyên bị bong tróc, nứt nẻ (không dùng cho da mụn có vết thương hở).

Xem thêm: 6 cách tẩy tế bào chết bằng sữa tươi không đường giúp da sáng sạch, mướt mịn tự nhiên

4.4 Tẩy tế bào chết cho da mụn bằng sữa chua

Cũng có khả năng tẩy da chết nhẹ dịu không thua kém sữa tươi nhưng công thức tẩy tế bào chết bằng sữa chua sẽ đem lại kết quả tốt hơn trên da dầu mụn hay gặp vấn đề với bã nhờn, lỗ chân lông to. Vì vậy, nếu bạn yêu thích các công thức làm đẹp đơn giản tại nhà thì đừng bỏ qua chúng. 

Xem thêm: 8 công thức tẩy tế bào chết bằng sữa chua giúp da dẻ căng mịn, trắng hồng tự nhiên

4.5 Tẩy tế bào chết cho da mụn bằng cà chua

Ngoài công dụng tẩy tế bào chết nhẹ, cà chua còn sở hữu đặc tính kháng khuẩn và làm đều màu da rất có lợi cho da mụn không đều màu. Tuy nhiên, nhớ thử phản ứng của da nếu bạn có ý định bổ sung nguyên liệu này vào quy trình skincare cho da mụn.

Xem thêm: 5 công thức tẩy da chết bằng cà chua dưỡng da căng mọng, trắng mịn tự nhiên

4.6 Tẩy tế bào chết cho da mụn bằng bột trà xanh

Tẩy tế bào chết bằng bột trà xanh không chỉ giúp bạn có được làn da sạch khỏe, trẻ trung, đều màu mà còn góp phần cải thiện cũng như ngăn ngừa các nhược điểm sau mụn như thâm sẹo. Song về bản chất, đây vẫn là tẩy da chết dạng vật lý nên chúng ta cần sử dụng đúng cách để tránh trường hợp bị kích ứng hay khiến mụn ngày càng nghiêm trọng.

Xem thêm: 6 công thức tẩy tế bào chết bằng bột trà xanh ‘thần thánh’ giúp da trắng mịn, sạch mụn, trẻ trung

5. Những điều cần lưu ý khi tẩy tế bào chết cho da mụn

5.1 Tần suất tẩy tế bào chết cho da mụn

Sau khi tẩy tế bào chết, bạn sẽ thích thú với làn da mềm mại, mịn màng đến bất ngờ của mình nhưng đừng vì thế mà lạm dụng hay sử dụng chúng quá nhiều lần. Bởi để chống lại những tác hại từ môi trường, chúng ta cần có lớp sừng, việc liên tục lấy đi lớp da này qua thao tác tẩy tế bào chết sẽ khiến da trở nên yếu và mất đi khả năng đề kháng vốn có. Ngoài ra, tẩy tế bào chết quá mức cũng sẽ khiến da khô hơn và tác động tiêu cực đến tình trạng mụn.

voh-tay-te-bao-chet-cho-da-mun-voh.com.vn-11
Tẩy da chết quá nhiều sẽ khiến da bị khô tróc

Mỗi sản phẩm tẩy tế bào chết sẽ có những chỉ dẫn riêng về cách sử dụng nên bạn hãy tuân theo hướng dẫn hoặc ý kiến của bác sĩ da liễu để đạt được kết quả tốt nhất. Nhìn chung, theo các chuyên gia, tần suất an toàn để tẩy tế bào chết cho da mụn là khoảng 1 - 2 lần/ tuần. Trong những trường hợp đặc biệt, tần suất có thể lên tới 3 lần/ tuần nhưng cần phải có chỉ định cụ thể.

5.2 Thời gian tẩy tế bào chết cho da mụn

Ngoài tần suất thì thời gian để sản phẩm lưu lại trên da cũng là vấn đề bạn nên quan tâm. Nguyên nhân là vì thời gian sử dụng ngắn sẽ không đủ để hoạt chất phát huy tác dụng trong khi nếu để quá lâu nguy cơ kích ứng và khô sẽ cao hơn. Với làn da nhạy cảm hoặc khô, thời gian sử dụng có thể được rút ngắn hơn một chút để tránh gặp phải phản ứng quá mức.

voh-tay-te-bao-chet-cho-da-mun-voh.com.vn-12
Sản phẩm tế bào chết cần có đủ thời gian để hoạt động

Thông thường, bạn có thể chờ từ 1 - 2 phút đối với các sản phẩm tẩy tế bào chết dạng sữa rửa mặt và từ 10 - 15 phút đối với dạng mặt nạ hoặc dạng rửa. Song, nguyên tắc hàng đầu vẫn là phải đọc kỹ hướng dẫn sử dụng.

5.3 Thao tác nhẹ nhàng khi tẩy tế bào chết cho da mụn

voh-tay-te-bao-chet-cho-da-mun-voh.com.vn-13
Hãy đối xử nhẹ nhàng với da mụn

Việc xử lý hay tác động vào da quá mạnh trong quá trình tẩy da chết có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng, để lại thâm sẹo hay tăng độ nhạy cảm, tăng viêm cho da mụn. Chính vì vậy, hãy đối xử nhẹ nhàng với làn da nếu bạn muốn nhận được kết quả tốt nhất.

5.4 Dưỡng ẩm ngay sau khi tẩy tế bào chết cho da mụn

Sau khi tẩy tế bào chết cho da mụn, độ mịn màng và căng bóng của da sẽ bật lên trông thấy. Thế nhưng nếu bạn không không biết dưỡng da đúng cách, tình trạng mụn sẽ ngày nhiều hoặc nặng hơn. Bởi sau khi tẩy tế bào chết, làn da đang bị mất đi độ ẩm và dễ lâm phải tình trạng khô, bong tróc. 

voh-tay-te-bao-chet-cho-da-mun-voh.com.vn-14
Dưỡng ẩm là bước không thể thiếu sau khi tẩy tế bào chết cho da mụn 

Ngoài ra, da thiếu ẩm sẽ phát tín hiệu để gia tăng lượng dầu nhằm làm ẩm bề mặt. Khi da có quá nhiều bã nhờn, nguy cơ bít tắc lỗ chân lông và thu hút bụi bẩn sẽ tăng cao từ đó gây thêm mụn. Với các sản phẩm tẩy tế bào chết có xu hướng khiến da khô đi nhiều hơn, nếu không bổ sung các sản phẩm dưỡng ẩm kịp thời thì tình trạng mụn của bạn có thể sẽ ngày càng tệ. Tips nhỏ là làn da có khả năng hấp thụ mạnh mẽ hơn sau khi tẩy da chết nên đừng quên tận dụng chúng để chăm da hiệu quả hơn.

Xem thêm: 10 lưu ý khi tẩy tế bào chết mà mọi tín đồ skincare cần phải biết

Tẩy tế bào chết cho da mụn là bước cần thiết tuy nhiên nếu không muốn phải "lãnh đủ" hậu quả thì ngoài việc chọn đúng sản phẩm bạn nhớ chú ý đến cả cách sử dụng. Bởi nó sẽ quyết định đến việc tình trạng mụn chuyển biến theo hướng tích cực hay tiêu cực.

Nguồn ảnh: Internet