3 lý do khiến bạn nhất định phải sử dụng vitamin C

(VOH) – Vitamin C được xem là một trong những thành phần chăm sóc da hiệu quả và đáng đầu tư nhất hiện nay? Lý do nào khiến chúng được ‘trọng dụng’ và ‘cưng chiều’ như vậy?

Là thành phần chăm sóc da quen thuộc và được nhắc đến cực nhiều, cho đến nay vitamin C vẫn luôn khẳng định được vị trí của mình trong cả công cuộc chăm sóc lẫn cải thiện làn da. Tuy nhiên, bạn có biết vì sao chúng lại nhận được nhiều sự ưu ái và tín nhiệm đến vậy?

Vitamin C là gì?

voh-vitamin-c-voh.com.vn-1
Vitamin C cần thiết cho cả cơ thể lẫn làn da

Vitamin C là một chất dinh dưỡng thiết yếu cần thiết cho sự phát triển và sửa chữa mô ở tất cả các bộ phận của cơ thể bao gồm cả làn da nhưng chúng ta lại không thể tự sản xuất. Chất chống oxy hóa mạnh mẽ này có trong trái cây, rau quả và cũng là cái tên xuất hiện trong nhiều sản phẩm chăm sóc da như sữa rửa mặt, toner, kem dưỡng ẩm, phổ biến nhất là serum.

voh-vitamin-c-voh.com.vn-2
Vitamin C là thành phần được sử dụng vô cùng phổ biến trong mỹ phẩm

Trong mỹ phẩm, dạng vitamin C được sử dụng khá đa dạng nhưng điển hình nhất thì không thể không nhắc đến L-ascorbic acid – dạng tinh khiết, hiệu quả và được nghiên cứu nhiều nhất. Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm thấy một số sản phẩm có chứa dẫn xuất của vitamin C như sodium ascorbyl phosphate, ascorbyl palmitate, retinyl ascorbate, tetrahexyldecyl ascorbate, magnesium ascorbyl phosphate. Tuy nhiên, chúng không phải là các dạng nguyên chất, thường được kết hợp với các thành phần khác để tăng cường tính ổn định và chỉ có thể giải phóng một lượng nhỏ vitamin C nguyên chất trên da khi được sử dụng.

Vì sao vitamin C là thành phần phải có trong quy trình chăm sóc da?

  1. Vitamin C bảo vệ da, chống lại tác nhân gây hại từ môi trường

Là chất chống oxy hóa mạnh nên bảo vệ da là một trong những chức năng chính của vitamin C. Các tác nhân gây hại từ môi trường như tia cực tím (ánh nắng mặt trời), ô nhiễm… tạo ra gốc từ do trong da – thủ phạm gây xỉn màu, nếp nhăn thậm chí là ung thư. Bằng cách loại bỏ các gốc tự do, thành phần này sẽ giúp bạn giữ cho làn da khỏe mạnh, cải thiện những tổn thương đồng thời làm chậm quá trình lão hóa.

voh-vitamin-c-voh.com.vn-3
Vitamin C giúp bạn bảo vệ da, chống lại tác nhân gây hại từ môi trường tốt hơn

Không chỉ đóng vai trò như một lớp màng chắn bảo vệ, vitamin C còn có thể tăng cường hiệu quả cho sản phẩm chăm sóc da, cụ thể là kem chống nắng. Sự kết hợp giữa chúng sẽ củng cố thêm tính bề vững cũng như khả năng trung hòa gốc tự do gây hại khi da tiếp xúc với tia cực tím. Đây cũng chính là lý do mà bạn thường xuyên nhận được lời khuyên áp dụng một sản phẩm chứa vitamin C trước khi thoa kem chống nắng vào buổi sáng.

  1. Vitamin C kích thích da sản xuất collagen

Không phải ngẫu nhiên mà hầu hết mọi chu trình chăm sóc da chống lão hóa đều có sự xuất hiện của vitamin C. Như chúng ta đều biết, collagen đóng vai trò rất quan trọng trong việc duy trì vẻ mịn màng, căng mướt và trẻ trung cho làn da. Tuy nhiên, theo tuổi tác cũng như ảnh hưởng của các nhân tố khác, chúng sẽ bị suy giảm dần từ đó dẫn đến sự xuất hiện của đường nhăn, nếp nhăn… Do đó, muốn cải thiện và ngăn ngừa vấn đề này thì ngoài bảo vệ chúng ta còn cần phải sử dụng các sản phẩm chăm sóc da có khả năng kích thích sản xuất collagen.

voh-vitamin-c-voh.com.vn-4
Vitamin C có khả năng kích thích collagen để duy trì vẻ trẻ trung cho làn da

Là một trong những yếu tố cần thiết cho việc xây dựng cũng như tổng hợp collagen, vitamin C chính là thành phần được các bác sĩ da liễu tin tưởng để làm giảm thiểu nếp nhăn và tăng độ săn chắc cho làn da. Do đó, muốn nhận được lợi ích tương tự đồng thời skincare hiệu quả hơn thì đây là thành phần mà bạn nên bổ sung vào chế độ chăm sóc da của mình, càng sớm càng tốt.

  1. Vitamin C làm sáng da, ngăn ngừa đốm nâu

voh-vitamin-c-voh.com.vn-5
Vitamin C giúp bạn có làn da đều màu hơn

Vitamin C có thể ức chế tyrosinase - enzyme chịu trách nhiệm sản xuất sắc tố trong tế bào da - đồng thời làm sáng và làm giảm quá trình oxy hóa của các đốm nâu đã có để ngăn nó trở nên tối màu hơn. Ngoài ra, chúng cũng là thành phần có khả năng bảo vệ da, chống lại tác hại của tia UV – nguyên nhân chính gây đổi màu. Do đó, bổ sung vitamin C vào quy trình chăm sóc da chính là cách để bạn vừa ngăn chặn vừa khắc phục vấn đề về tăng sắc tố một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Một số điều cần biết trước khi sử dụng vitamin C

voh-vitamin-c-voh.com.vn-6
Vitamin C đem lại nhiều lợi ích cho làn da nhưng cần phải được sử dụng đúng cách

  1. Ai có thể sử dụng vitamin C?

Hầu hết mọi người đều có thể sử dụng và hưởng lợi ích từ vitamin C nếu chọn được dạng, sản phẩm cũng như nồng độ phù hợp với loại da và vấn đề của mình. Tuy nhiên, nếu bạn có làn da cực kỳ nhạy cảm thì hãy cân nhắc và hỏi ý kiến của bác sĩ da liễu.

  1. Vitamin C nên được sử dụng với tần suất như thế nào?

Bạn có thể sử dụng các sản phẩm chăm sóc da chứa vitamin C hàng ngày, vào buổi sáng, buổi tối hoặc cả 2 tùy theo thói quen.

  1. Vitamin C hoạt động tốt với thành phần nào?

Sự kết hợp của vitamin C với các chất chống oxy hóa như vitamin E, ferulic acid sẽ làm tăng hiệu quả và tính ổn định do đó bạn có tìm kiếm các công thức có chứa chúng.

  1. Cần tránh thành phần nào khi sử dụng vitamin C?

Tránh dùng vitamin C cùng lúc với benzoyl peroxide, các loại acid và retinol. Trong trường hợp muốn sử dụng, bạn cần phải có thời gian chờ giữa 2 lần áp dụng sản phẩm.

  1. Chú ý gì khi chọn mỹ phẩm chăm sóc da chứa vitamin C?

Ưu tiên các sản phẩm chứa ascorbic acid – dạng vitamin C tinh khiết, hiệu quả và thấm vào da tốt nhất. Ngoài ra, hãy để ý đến cả bao bì (nên chọn bao bì tối màu, kín) vì vitamin C sẽ bị oxy hóa khi tiếp xúc với ánh sáng và không khí.

Được xem là thành phần đa năng, thần kỳ và có thể giúp bạn đến gần hơn với ngưỡng của làn da hoàn hảo nên vitamin C nhất định phải có mặt trong chu trình skincare. Tuy nhiên, chúng có đem lại kết quả như mong đợi hay không còn phụ thuộc vào công thức cũng như cách mà bạn sử dụng do đó hãy chú ý.

Nguồn ảnh: Internet

Bổ sung vitamin gì để có làn da sáng đẹp bất chấp tuổi tác?: (VOH) – Chúng ta không thể phủ nhận tầm vai trò của vitamin đối với việc làm đẹp và chăm sóc da. Tuy nhiên, bạn có biết mình thực sự cần hoặc nên bổ sung loại vitamin nào vào thói quen hàng ngày?

Ăn gì để da trắng hồng tự nhiên từ bên trong?: (VOH) – Chăm chỉ bổ sung các loại thực phẩm hữu ích là cách hiệu quả để có được làn da sáng mịn tự nhiên từ bên trong. Đặc biệt, nó cũng sẽ giữ cho bạn tránh xa khỏi những vấn đề không mong muốn.