4 cách trị nếp nhăn vùng mắt giúp bạn ‘xóa sạch’ dấu hiệu tuổi tác

(VOH) – Nếp nhăn vùng mắt là thủ phạm hàng đầu tố cáo dấu hiệu tuổi tác. Tuy chủ yếu là quá trình lão hóa tự nhiên nhưng tình trạng này cũng có thể xuất hiện sớm và khiến bạn trông già trước tuổi.

Bên cạnh lão hóa, còn rất nhiều yếu tố khác có thể tác động và gây nên nếp nhăn vùng mắt. Do đó, dù bạn ở độ tuổi nào thì cũng có nguy cơ phải đối mặt với tình trạng này nếu không có biện pháp bảo vệ và chăm sóc cẩn thận. Mặc dù có các lựa chọn khác nhau để giảm thiểu, loại bỏ nếp nhăn quanh mắt nhưng đây là 4 cách được đánh giá là hiệu quả nhất.

Nguyên nhân gây ra nếp nhăn vùng mắt

voh-nep-nhan-vung-mat-voh.com.vn-1
Vùng da mắt rất mỏng manh nên dễ bị lão hóa sớm (Nguồn: Internet)

Nếp nhăn vùng mắt thường kết quả của quá trình lão hóa tự nhiên khi da mất đi sự đàn hồi. Nhưng chúng thậm chí còn có thể xuất hiện sớm hơn do đặc điểm dễ bị tổn thương của làn da mỏng manh và chứa nhiều mạch máu. Ngoài ra, các yếu tố tác động từ bên ngoài hay thói quen của bạn cũng là một trong những nguyên nhân góp phần gây nên tình trạng nếp nhăn:

  • Tia cực tím (UV): có khả năng phá vỡ collagen trong da, với vùng da quanh mắt thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng nếu bạn không có biện pháp bảo vệ thì sẽ rất dễ hình thành nếp nhăn.
  • Hút thuốc: đây được xem là yếu tố mạnh mẽ nhất dẫn đến nếp nhăn nói chung và nếp nhăn vùng mắt nói riêng ở cả nam giới lẫn phụ nữ. Chúng phá vỡ sự cân bằng, collagen, elastin và cản trở lưu thông máu của da.
  • Chuyển động, biểu cảm khuôn mặt quá mức, lặp đi lặp lại: biểu cảm hàng ngày như cười, cau mày, nheo mắt… có thể góp phần vào sự phát triển của nếp nhăn quanh mắt. Ngoài ra, thói quen ngủ với các tư thế tác động lên cơ mặt cũng là một phần nguyên nhân gây ra các nếp nhăn hay làm giảm khả năng phục hồi lại vị trí ban đầu của da khi bạn già đi.

4 cách trị nếp nhăn vùng mắt hữu hiệu

Tùy vào tình trạng, mức độ của nếp nhăn quanh mắt và sự phù hợp mà các phương pháp cũng sẽ đem lại kết quả khác nhau. Dưới đây là 4 cách điều trị được xếp theo cấp độ tăng dần mà bạn có thể tham khảo.

  1. Cấp 1: Sản phẩm bôi tại chỗ

Rất nhiều người cho rằng, kem dưỡng mắt là sản phẩm "vô thưởng vô phạt” nhưng rất có thể đó là do bạn chưa chọn được công thức thực sự hiệu quả hoặc phù hợp. Muốn cải thiện, giảm thiểu và loại bỏ nếp nhăn vùng mắt thì đây là 3 thành phần mà bạn nên chú ý.

voh-nep-nhan-vung-mat-voh.com.vn-2
Vitamin C có thể góp phần cải thiện nếp nhăn quanh mắt khá tốt (Nguồn: Internet)

Vitamin C: có rất nhiều lý do chất chống oxy hóa mạnh mẽ này được các bác sĩ da liễu yêu thích và khuyến khích sử dụng. Ngoài công dụng làm mềm vùng da sần sùi, bảo vệ chúng khỏi các yếu tố gây hại (điển hình là tia UV), cải thiện sẹo mụn, vết thâm thì vitamin C thậm chí còn có thể giúp ích cho việc ngăn ngừa, khắc phục nếp nhăn quanh mắt bằng cách kích thích sản xuất collagen. Nhược điểm của cách này là bạn cần duy trì sử dụng đều đặn trong thời gian dài (vài tháng) để thấy được kết quả. Thêm vào đó, chống lão hóa cũng chỉ là một một phần công dụng của vitamin C nên sẽ không có “phép màu” nào cả.

voh-nep-nhan-vung-mat-voh.com.vn-3
Retinol là thành phần chống lão hóa hiệu quả (Nguồn: Internet)

Retinol: đây được xem là thành phần chăm sóc da duy nhất có khả năng thúc đẩy sản xuất đồng thời ngăn chặn sự phân hủy của collagen. Đó là lý do tại sao chúng rất có lợi cho việc cải thiện, giảm thiểu nếp nhăn quanh mắt và khiến da tươi mới, trẻ trung hơn. Với các sản phẩm chứa retinol, bạn sẽ cần ít nhất 3 tháng sử dụng để nhận được kết quả và có thể gặp phải các tình trạng như da khô, bong tróc (một vài trường hợp có thể nổi mụn nếu bạn bị mụn) trong thời gian đầu. Do đó hãy chú ý đến cách và tần suất sử dụng.

voh-nep-nhan-vung-mat-voh.com.vn-4
Hyaluronic acid sẽ làm đầy các nếp nhăn và giữ cho mịn màng hơn (Nguồn: Internet)

Hyaluronic acid: thành phần này có khả năng hút và giữ nước giống như một miếng bọt biển nên có thể làm đầy và làm mịn các nếp nhăn quanh mắt đồng thời giữ cho da luôn căng mịn. Siêu ẩm, nhẹ, không gây kích ứng, hoạt động nhanh là những ưu điểm của hyaluronic acid. Tuy nhiên, bạn cũng đừng mong đợi quá nhiều ở một chất cấp/ dưỡng ẩm vì nó chỉ là giải pháp tạm thời và không thực sự hiệu quả với các nếp nhăn lớn hay sâu.

  1. Cấp 2: Botox

voh-nep-nhan-vung-mat-voh.com.vn-5
Botox là giải pháp giải quyết nếp nhăn quanh mắt tạm thời (Nguồn: Internet)

Botox sẽ làm tê liệt tạm thời các cơ (mà bạn dùng để nheo mắt), điều này khiến cho các nếp nhăn quanh mắt được thư giãn và làm mềm. Thông thường, phương pháp này sẽ cho bạn thấy được hiệu quả cải thiện chỉ sau vài ngày thực hiện. Tuy nhiên, nó cũng chỉ có thể duy trì được kết quả khoảng 3 – 4 tháng, tùy thuộc vào sự trao đổi chất của bạn.

  1. Cấp 3: Microneedling

voh-nep-nhan-vung-mat-voh.com.vn-6
Microneedling không phù hợp với tất cả mọi người (Nguồn: Internet)

Microneedling là phương pháp điều trị, làm giảm nếp nhăn ngày càng phổ biến. Bằng việc sử dụng dụng cụ chuyên dụng để tạo nên những tổn thương nhỏ trên da, chúng sẽ kích thích da tạo ra collagen (trong quá trình lành lại) cải thiện nếp nhăn quanh mắt và kết cấu da. Nhược điểm là là quá trình thực hiện microneedling có thể gây khó chịu và không phù hợp với những trường hợp có da nhạy cảm, bị bệnh hồng ban, chàm, vảy nến hay bất kỳ tình trạng viêm nào. Ngoài ra, bạn cũng sẽ phải trải qua vài lần áp dụng trong khoảng 4 – 6 tuần để thấy được một số kết quả làm sáng, làm mịn và thậm chí là lâu hơn để giảm nếp nhăn quanh mắt.

  1. Cấp 4: Laser

voh-nep-nhan-vung-mat-voh.com.vn-7
Laser là phương pháp loại bỏ nếp nhăn quanh mắt rất được ưa chuộng (Nguồn: Internet) 

Laser hoạt động bằng cách sử dụng năng lượng nhiệt tạo ra tổn thương trong da để kích thích sản xuất collagen mới. Về cơ bản nguyên lý làm giảm và cải thiện nếp nhăn quanh mắt của nó cũng giống như microneedling đó là tận dụng cơ chế tự nhiên của làn da. Tuy nhiên, với phương pháp này bạn sẽ không phải lo lắng đến những vết thương hở hay tổn thương trên bề mặt da. Nhược điểm của laser là có thể khiến da bị cháy nắng trong vài ngày và có kết cấu không được mịn màng trong 1 – 2 tuần song cuối cùng chúng cũng sẽ được khôi phục.

Một số cách bảo vệ và cải thiện vùng da quanh mắt

  • Tẩy tế bào chết nhẹ nhàng và dưỡng ẩm đầy đủ cho vùng da quanh mắt.
  • Hạn chế tiếp xúc với ánh nắng, luôn dùng kem chống nắng và che chắn với mũ cẩn thận.
  • Xây dựng thói quen ăn uống, sinh hoạt lành mạnh.
  • Massage, tập thể dục cho mắt thường xuyên.

Nếp nhăn quanh mắt là vấn đề ảnh hưởng nhiều đến vẻ ngoài của chị em phụ nữ và có thể trở nên nghiêm trọng, khó khắc phục hơn nếu không sớm được điều trị. Chính vì vậy, nếu bạn không muốn lộ dấu hiệu già trước tuổi thì hãy chú ý chăm sóc vùng da này đồng thời có biện pháp can thiệp sớm khi vấn đề xuất hiện.

Cách bảo vệ mắt khi sử dụng các thiết bị điện tử: (VOH) – Thời gian và thói quen sử dụng thiết bị điện tử có thể ảnh hưởng không nhỏ đến đôi mắt của bạn. Do đó, muốn có đôi mắt khỏe đẹp thì bạn phải có những cách bảo vệ mắt thích hợp và hiệu quả.

8 cách làm mắt to tự nhiên, không can thiệp 'dao kéo': (VOH) - Làm thế nào để không cần thẩm mỹ mà vẫn có được đôi mắt to tròn hút hồn? Những cách làm mắt to hơn bằng phương pháp tự nhiên sau sẽ giúp bạn tự tin hơn vào bản thân mình.