4 nguyên tắc ăn sáng giảm cân đơn giản nhưng hiệu quả

(VOH) – Tốc độ trao đổi chất của cơ thể sẽ tăng 8 – 10%, tương đương với việc tập thể dục thêm 30 – 60 phút mỗi ngày nếu bạn ăn sáng giảm cân theo 4 nguyên tắc này.

Theo nghiên cứu, thói quen bỏ bữa sáng sẽ làm chậm quá trình trao đổi chất, làm tăng nguy cơ bị béo phì, bệnh tim mạch hay đẩy nhanh tốc độ lão hóa. Ngược lại, nếu bạn ăn sáng giảm cân đúng cách thì việc giúp cơ thể đốt cháy thêm khoảng 500 calo mỗi ngày mà không cần vận động là hoàn toàn có thể.

1. Uống 1 – 2 ly nước ấm ngay sau khi thức dậy

4 nguyên tắc ăn sáng giảm đơn giản nhưng hiệu quả 1

Sau một giấc ngủ dài, chúng ta nên bổ sung nước cho cơ thể ngay lập tức để “làm dịu cơn khát”. Ngoài việc giúp loại bỏ độc tố trong cơ thể, ngăn ngừa các vấn đề về da hay sức khỏe, nước còn đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện hệ tiêu hóa và quá trình trao đổi chất. Do đó, nhớ uống ngay 1 – 2 ly nước ấm trước khi ăn sáng nếu bạn muốn đạt được mục tiêu giảm cân nhanh chóng hơn.

Lưu ý: Ngoài nước lọc, chúng ta có thể uống nước ấm pha mật ong/ pha chanh hoặc nước ấm pha chanh mật ong để thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể.

Xem thêm: Lên lịch uống nước ấm giảm cân và làm đẹp da

2. Ăn sáng trong vòng 1 giờ sau khi thức dậy

4 nguyên tắc ăn sáng giảm đơn giản nhưng hiệu quả 2

Khi chúng ta ngủ, tốc độ trao đổi chất sẽ bị chậm lại từ đó ảnh hưởng đến tâm trạng và quá trình giảm cân. Để khắc phục điều này, bạn nên cố gắng ăn sáng trong vòng 1 giờ ngay sau khi thức dậy. Bởi hoạt động của dạ dày và ruột chính là tín hiệu kích hoạt các chức năng của cơ thể và giúp cho tốc độ trao đổi chất được khôi phục. Điều này lý giải tại sao ăn sáng được xem là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày và đóng vai trò đặc biệt trong quá trình giảm cân.

3. Bữa sáng phải có đủ tinh bột, protein và chất xơ

4 nguyên tắc ăn sáng giảm đơn giản nhưng hiệu quả 3

Chế độ ăn thiếu cân bằng hay thiếu hụt chất dinh dưỡng sẽ không thể giúp bạn giảm cân hiệu quả, thậm chí là trở thành yếu tố ngăn cản nỗ lực cải thiện vóc dáng. Ngược lại, nếu biết cách tận dụng yếu tố này thì quá trình ăn kiêng của chúng ta sẽ diễn ra nhẹ nhàng và thuận lợi hơn rất nhiều.

4 nguyên tắc ăn sáng giảm đơn giản nhưng hiệu quả 4

Theo đó, nếu muốn ăn sáng giảm cân hiệu quả hay giúp tốc độ trao đổi chất tăng lên, khẩu phần ăn của bạn cần có đủ cả tinh bột, protein lẫn chất xơ. Sự kết hợp giữa các nhóm chất này sẽ vừa cung cấp năng lượng cho cơ thể vừa giúp no lâu, hạn chế cảm giác thèm ăn và cải thiện hệ tiêu hóa. Đương nhiên, lượng tiêu thụ cũng đóng vai trò đặc biệt quan trọng nên chị em hãy chú ý kiểm soát khẩu phần ăn sáng của mình để nhận được kết quả tốt nhất.

Xem thêm: 7 nhân tố 'phá hoại' nỗ lực ăn kiêng giảm cân của bạn

4. Duy trì “3 không” khi ăn sáng

4.1 Không ăn sáng bằng đồ lạnh

4 nguyên tắc ăn sáng giảm đơn giản nhưng hiệu quả 5

Nhiệt độ cơ thể cứ tăng thêm 1 độ C thì tốc độ trao đổi chất cơ bản cũng tăng thêm 6 – 8%. Việc ăn đồ lạnh sẽ khiến cho quá trình này bị đảo ngược, tức là làm giảm quá trình trao đổi chất và ảnh hưởng đến việc đốt cháy calo.

Đặc biệt, không chỉ giúp chu trình trao đổi chất diễn ra bình thường, nhiệt độ của cơ thể còn tạo điều kiện cho việc vận chuyển oxy, chất dinh dưỡng hay loại bỏ chất thải. Do đó, lựa chọn tốt nhất cho một bữa sáng thúc đẩy giảm cân hiệu quả chính là đồ ăn nóng sốt chứ không phải đồ ăn nguội hay lạnh.

Xem thêm: Top thực phẩm ăn càng nhiều dáng càng thon, da càng đẹp lại chẳng lo tăng cân

4.2 Không ăn sáng bằng đồ ngọt

4 nguyên tắc ăn sáng giảm đơn giản nhưng hiệu quả 6

Lượng đường trong máu của chúng ta thường ở mức thấp nhất khi thức dậy vào buổi sáng nên nếu ăn đồ ngọt, mọi thứ sẽ được hấp thụ một cách cực kỳ nhanh chóng. Khi đường huyết tăng cao, một lượng lớn insulin sẽ được cơ thể tiết ra để giảm lượng đường trong máu. Kết quả là có thể dẫn đến việc bạn lại cảm thấy đói và ăn nhiều hơn hay cụ thể là làm tăng nguy cơ tăng cân.

Xem thêm: ‘Kẻ thù’ của ăn kiêng, giảm cân là 9 loại thực phẩm này

4.3 Không ăn sáng bằng thực phẩm thô

4 nguyên tắc ăn sáng giảm đơn giản nhưng hiệu quả 7

Thực phẩm thô (thực phẩm tươi sống, không qua chế biến) không phải là lựa chọn tốt cho bữa sáng vì nó khiến cho quá trình trao đổi chất bị giảm (vì chúng cũng là đồ ăn lạnh). Ngoài ra, việc lựa chọn hay tiêu thụ chúng cũng tiềm ẩn khá nhiều nguy cơ (nhiễm kí sinh trùng, hóa chất…) vì vậy tốt nhất là chúng ta nên tìm kiếm những lựa chọn an toàn, nhanh chóng lại hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Ăn sáng giảm cân đúng cách và hiệu quả, bạn sẽ rút ngắn được thời gian ăn kiêng, tập thể dục thậm chí là không vận động mà vẫn có thể đốt cháy thêm một lượng lớn calo mỗi ngày. Vì vậy, nhớ tham khảo và áp dụng thử 4 nguyên tắc ở trên để sớm đạt được mục tiêu, sở hữu vóc dáng "chuẩn".

Nguồn ảnh: Internet