5 cách trị nám bằng nghệ tươi có thể áp dụng tại nhà

(VOH) - Với những công thức trị nám bằng nghệ tươi đơn giản có thể thực hiện ngay tại nhà, kiên trì một thời gian, bạn có thể sở hữu làn da trắng sáng, thâm nám mờ dần.

Sau tuổi 30, da mặt của nhiều phụ nữ bắt đầu xuất hiện những vết nám màu nâu hoặc nâu đen. Có nhiều nguyên nhân gây nám da như do di truyền, do sự thay đổi nội tiết (như mang thai, sinh con, mãn kinh…), do các bệnh lý về gan hay bệnh ngoài da, do yếu tố môi trường (da tiếp xúc ánh nắng mặt trời nhiều, sử dụng thuốc và mỹ phẩm không đúng cách, khói bụi, ô nhiễm…). Về mặt thẩm mỹ, nám da lại khiến chị em lo lắng nhiều.

tri-nam-bang-nghe-tuoi-chia-khoa-cho-ve-dep-khong-ti-vet-voh

Da bị nám là kết quả của việc chịu ảnh hưởng của môi trường bên ngoài lẫn thay đổi trong cơ thể (Nguồn Internet)

Về điều trị nám da, tốt nhất và trước tiên là bạn nên đi khám bác sĩ chuyên môn để xác định được nguyên nhân gây nám để điều trị tận gốc. Vì nếu bạn chỉ sử dụng các phương pháp bôi hay đắp mặt nạ mà không trị dứt các nguyên nhân bên trong, vấn đề nám sẽ bị tái diễn.

Tác dụng làm đẹp của nghệ tươi

Nói đến trị nám tại nhà thì không thể không nhắc việc trị nám bằng nghệ tươi. Nghệ tươi vừa là nguyên liệu dễ kiếm và giá thành rất rẻ. Đặc biệt nhất đó là nghệ tươi chứa nhiều curcumin – một chất chống oxy hóa cực mạnh có tác dụng làm mờ các vết nám, tàn nhang, mờ sẹo hay các vết thâm do tổn thương… Thêm nữa, curcumin ức chế quá trình tổng hợp melanin trên da, điều tiết được các tuyến bã nhờn, bỏ các tế bài chết, hỗ trợ trị mụn cũng như quá trình liền sẹo.

Ngoài ra, trong nghệ tươi còn có các thành phần rất tốt cho việc làm đẹp như vitamin C, E, K hay khoáng chất như canxi, kali, đồng, sắt, magie, kẽm… giúp tái tạo phần da biểu bì, thay thế lớp da nám hay da bị tổn thương.

Chính vì những tác dụng tuyệt vời trên mà nghệ rất hay được sử dụng trong việc làm đẹp. Trong bài này, chúng ta sẽ tìm hiểu về công thức trị nám bằng nghệ tươi.

tri-nam-bang-nghe-tuoi-chia-khoa-cho-ve-dep-khong-ti-vet-1-voh

Nghệ tươi nếu được sử dụng đúng cách sẽ giúp bạn giảm hẳn các vết nám da (Nguồn Internet)

Công thức trị nám bằng nghệ tươi tại nhà

  1. Nghệ tươi trộn dấm trắng

Bộ đôi trị nám bằng nghệ tươi và dấm trắng được đánh giá là hiệu quả khá ưng ý. Những tinh chất tốt trong nghệ tươi kết hợp với dấm trắng, vốn chứa các axit acetic có tác dụng làm sạch da, kháng khuẩn, giúp da đều màu. Ngoài ra, diấm trắng còn chứa nhiều loại axit amin, vitamin, glycerin… rất tốt cho da.

Lưu ý: phương pháp này sử dụng được cho các loại da, trừ da nhạy cảm.

tri-nam-bang-nghe-tuoi-chia-khoa-cho-ve-dep-khong-ti-vet-2-voh

Trị nám bằng nghệ tươi trộn dấm sẽ giúp xóa bay các vết nám mới (Nguồn Internet)

Cách làm:

Bạn chuẩn bị:

  • 500gr nghệ tươi
  • Dấm trắng (tốt nhất là dùng nước dấm gạo lên men tự nhiên). Vì dấm có tính axit mạnh nên bạn cần pha thêm chút nước tinh khiết.

Đầu tiên bạn gọt vỏ nghệ rồi rửa sạch, thái làm từng lát mỏng rồi để cho ráo.

Tiếp đó, xếp nghệ tươi đã chuẩn bị vào lọ thủy tinh rồi lấy dấm trắng đổ vào cho ngập. Bạn để bình nghệ ngâm dấm này khoảng 1 tháng. Khi sử dụng thì lấy phần nước dấm ngâm nghệ tươi thoa lên mặt, mát xa đều trong 15 phút rồi rửa sạch. Thực hiện mỗi tuần 2-3 lần mà thôi.

  1. Nghệ tươi ngâm rượu gạo

Trong rượu có chứa axit kojic, là thành phần chính trong các loại mỹ phẩm làm trắng da. Vì vậy kết hợp nghệ tươi ngâm rượu gạo sẽ giúp da xóa mờ những vết nám, trả cho bạn làn da mịn màng, trẻ trung hơn.

Phương pháp này hiệu quả và an toàn cho phụ nữ sau sinh. Chú ý là nghệ tươi ngâm rượu không uống được mà chỉ dùng để đắp ngoài da.

tri-nam-bang-nghe-tuoi-chia-khoa-cho-ve-dep-khong-ti-vet-3-voh

Những dưỡng chất có trong nghệ tươi và rượu gạo sẽ giúp da trắng sáng mịn màng (Nguồn Internet)

Cách làm:

Bạn chuẩn bị:

  • 500gr nghệ tươi
  • 500ml rượu gạo

Bạn giã nát nghệ tươi rồi trộn vào rượu gạo, sau đó đun trên bếp 1 lúc, cất vào hũ thủy tinh. Khi sử dụng thì bạn lấy một ít dung dịch bôi lên vết nám, đợi khoảng 10-15 phút rồi rửa sạch. Mỗi tuần thực hiện từ 1-2 lần là được. Không nên bôi dung dịch quá lâu vì sẽ làm nóng da.

  1. Nghệ tươi và mật ong

Mật ong sẽ giúp da hình thành các tế bào mới, chống viêm và làm chậm quá trình lão hóa của da. Khi sử dụng trị nám bằng nghệ tươi kết hợp với mật ong, làn da của bạn vừa có thể đào thải những tế bào thâm nám mà còn vừa hình thành được lớp tế bào mới, khiến da trông mịn màng và hồng hào hơn.

tri-nam-bang-nghe-tuoi-chia-khoa-cho-ve-dep-khong-ti-vet-4-voh

Đắp mặt nạ mật ong và nghệ tươi mỗi tuần 1-2 lần sẽ có kết quả tốt (Nguồn Internet)

Cách làm:

Cũng tương tự như hai loại mặt nạ phía trên, bạn chuẩn bị:

  • 500 gr nghệ tươi
  • Mật ong vừa đủ

Nghệ tươi gọt vỏ và giã nhuyễn (hoặc xắt lát mỏng), đem ngâm với mật ong chừng 7-10 ngày rồi mang ra sử dụng. Bạn thoa trực tiếp hỗ hợp lên vùng da bị nám, đợi 10-15 phút rồi rửa sạch. 

  1. Đẹp da với chanh và nghệ tươi

Chanh có chứa nhiều axit amin và khoáng chất tốt, vừa giúp làm sạch da mà còn tẩy tế bào chết, làm mờ vết thâm và giúp da mau liền sẹo. Sử dụng nghệ tươi cùng với nước cốt chanh sẽ giúp làm mờ các vết nám khó ưa.

tri-nam-bang-nghe-tuoi-chia-khoa-cho-ve-dep-khong-ti-vet-5-voh

Làn da của bạn sẽ được hồi sinh và tràn đầy sức sống với mặt nạ nghệ tươi và nước cốt chanh (Nguồn Internet)

Cách làm:

  • Lấy 3 củ nghệ tươi
  • 1 quả chanh tươi

Bạn gọt vỏ nghệ, giã nát rồi trộn chung với nước cốt chanh tươi. Bạn rửa sạch mặt rồi đắp hỗn hợp lên phần da bị nám. Đợi từ 10-15 phút rồi rửa sạch lại bằng nước.

  1. Nghệ tươi trộn sữa chua

Sữa chua giúp bạn khỏe đẹp nhờ chứa rất nhiều dưỡng chất tốt cho da như canxi, vitamin nhóm B, kẽm và axit lactic. Dưỡng da bằng sữa chua hàng ngày có thể hỗ trợ khắc phục rất nhiều tình trạng da của bạn như da khô, da bị nám hay xỉn màu…

tri-nam-bang-nghe-tuoi-chia-khoa-cho-ve-dep-khong-ti-vet-6-voh

Quên ngay nỗi lo thâm nám da mặt với mặt nạ nghệ tươi và sữa chua (Nguồn Internet)

Cách làm:

Chuẩn bị:

  • 2-3 củ nghệ tươi
  • 1 hũ sữa chua không đường

Bạn cũng gọt vỏ rồi rửa sạch nghệ tươi, sau đó giã nhuyễn rồi trộn chung với sữa tươi. Bạn đắp mặt nạ vừa trộn lên mặt rồi đợi trong 15-20 phút, sau đó rửa sạch lại bằng nước.

Những lưu ý khi trị nám bằng nghệ tươi

Khi sử dụng trị nám bằng nghệ tươi tại nhà, bạn cũng nên chú ý những điều sau đây nếu như không muốn nhận về kết quả không như ý:

  • Bạn chỉ áp dụng những cách này khi nám mới xuất hiện, chưa sâu hay lan rộng.
  • Việc trị nám bằng nghệ tươi sử dụng các nguyên liệu thiên nhiên, do đó cần kiên nhẫn trong thời gian dài mới có thể đạt hiệu quả, do đó bạn cần nhiều thời gian cho vết thâm nám mờ dần.
  • Hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Khi bắt buộc phải ra ngoài vào ban ngày, cần thoa kem chống nắng và che chắn kỹ.

tri-nam-bang-nghe-tuoi-chia-khoa-cho-ve-dep-khong-ti-vet-7-voh

Chống nắng là việc cực kỳ quan trọng trong quá trình trị nám bằng nghệ tươi (Nguồn Internet)

  • Chỉ nên sử dụng mặt nạ trị nám bằng nghệ tươi từ 1-2 lần mỗi tuần, không được dùng nhiều quá nếu không sẽ bị tác dụng ngược.
  • Ngoài ra, bạn cũng nên xây dựng một chế độ ăn uống hợp lý, bổ sung nhiều vitamin từ hoa quả và rau xanh để tăng sức đề kháng cho da từ bên trong.
Cách trị nám sau sinh bằng nguyên liệu tự nhiên: Làn da phụ nữ sau sinh thường xuất hiện những vết thâm nám do sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể. Tuy nhiên, mẹ đừng lo lắng bởi có rất nhiều cách trị nám sau sinh hoàn toàn tự nhiên và đơn giản.
Bệnh ngoài da thường gặp và biện pháp phòng tránh: Các bệnh ngoài da không chỉ gây khó chịu mà còn ảnh hưởng đến thẩm mỹ, tâm lý và tiềm ẩn nhiều nguy cơ sức khỏe. Bổ sung kiến thức về các bệnh ngoài da có thể giúp bạn phòng tránh hiệu quả.