5 cách trị thâm mắt đơn giản giúp bạn luôn trẻ trung, rạng rỡ

(VOH) – Mắt thâm quầng, mệt mỏi thiếu sức sống là nguyên nhân khiến bạn già hơn cả chục tuổi. Tuy nhiên, tình trạng này có thể được khắc phục nhanh chóng và dứt điểm bằng những cách cực đơn giản.

Muốn loại bỏ vùng da tối màu dưới mắt hiệu quả thì bạn phải có cách trị thâm mắt phù hợp. Với ưu điểm đơn giản và có thể áp dụng tại nhà, những cách trị thâm quầng mắt dưới đây sẽ giúp bạn lấy lại vẻ ngoài tươi sáng và tràn đầy sức sống vốn có của mình.

Cách trị thâm mắt 1: Ngủ đủ giấc và kê cao gối khi ngủ

Thiếu ngủ, mệt mỏi là nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến tình trạng mắt thâm quầng. Chúng không chỉ làm vùng da quanh mắt xỉn màu, nhợt nhạt và khiến các mạch máu dưới da nổi lên rõ ràng hơn mà còn tạo điều kiện cho chất lỏng tích tụ gây nên bọng mắt. Do đó, nếu muốn trị thâm mắt hiệu quả và dứt điểm thì trước hết bạn cần phải đảm bảo mình được ngủ đủ 7 – 8 tiếng mỗi ngày.

voh-tri-tham-mat-voh.com.vn-anh1
Ngủ đủ giấc với tư thế đúng sẽ hỗ trợ bạn trị thâm mắt hiệu quả hơn (Nguồn: Internet)

Bên cạnh chất lượng thì tư thế ngủ cũng đóng vai trò rất quan trọng trong việc điều trị thâm quầng mắt bởi nếu ngủ không đúng cách, bạn sẽ cản trở quá trình lưu thông máu khiến quầng thâm và bọng mắt xuất hiện nhiều hơn. Để khắc phục vấn đề này, bạn có thể tạo cho mình thói quen kê cao đầu bằng gối và nằm ngửa khi ngủ. Nó sẽ ngăn các chất lỏng tích tụ từ đó giúp bạn ngăn ngừa, cải thiện đồng thời trị thâm mắt tốt hơn.

Cách trị thâm mắt 2: Kem chống nắng, retinol, sản phẩm làm sáng da

Khi bạn tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời mà không có sự bảo vệ thì vùng da quanh mắt sẽ sản xuất ra nhiều melanin hơn dẫn đến sự hình thành của quầng thâm. Đó là lý do mà việc che chắn cẩn thận và sử dụng kem chống nắng được xem là cách trị thâm mắt cần thiết và có thể cho hiệu quả cải thiện vấn đề tốt. Đương nhiên, vì vùng da mắt rất mỏng manh nên bạn cần phải sử dụng sản phẩm nhẹ nhàng và tránh áp dụng chúng quá sát mắt. Ngoài ra, hãy cố gắng tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời quá lâu, nhất là những thời điểm mà tia UV hoạt động mạnh như buổi trưa.

voh-tri-tham-mat-voh.com.vn-anh2
Trị thâm quầng quầng mắt bằng mỹ phẩm là phương pháp được áp dụng khá phổ biến (Nguồn: Internet)

Để tăng cường hiệu quả trị thâm quầng mắt, bạn có thể dùng thêm các sản phẩm chăm sóc vùng da quanh mắt có khả năng cải thiện và làm sáng da. Nếu tình trạng vấn đề của bạn bắt nguồn từ việc vùng da dưới mắt quá mỏng thì hãy chọn retinol vì nó có khả năng kích thích sản xuất collagen từ đó tác động đến kết cấu da và làm giảm quầng thâm. Với trường các trường hợp bị tăng sắc tố thì sử dụng sản phẩm chứa vitamin C, kojic acid hay chiết xuất cam thảo… sẽ là cách trị thâm mắt phù hợp và cho hiệu quả tốt nhất. Tuy nhiên, vì các thành phần trên sẽ khiến da nhạy cảm với ánh nắng nên nếu bạn trị thâm quầng mắt bằng phương pháp này thì phải nhớ thoa kem chống nắng mỗi khi ra ngoài.

Cách trị thâm mắt 3: Cắt giảm muối, đồ uống có cồn và uống đủ nước

Ngoài các yếu tố tác động từ bên ngoài thì lối sống cũng là một trong những nguyên nhân có thể góp phần vào sự hình thành của quầng thâm ở mắt. Chính vì vậy, loại bỏ thói quen xấu, hình thành thói quen tốt chính là cách trị thâm mắt có thể đem lại cho bạn hiệu quả lâu dài nhất.

voh-tri-tham-mat-voh.com.vn-anh3
Muối và đồ uống có cồn có thể góp phần gây nên tình trạng quầng thâm mắt (Nguồn: Internet)

  • Cắt giảm lượng muối tiêu thụ: muối có thể tăng hương vị cho món ăn nhưng nó cũng là nguyên nhân khiến cơ thể bị giữ nước từ đó gây ra tình trạng bọng mắt và khiến mắt mệt mỏi.
  • Hạn chế đồ uống có cồn: khác với muối, cồn lại khiến cơ thể bạn bị mất nước. Điều này sẽ khiến cho vùng da dưới mắt bị trũng xuống và trở nên xỉn màu hơn.
  • Uống đủ nước: đây là cách trị thâm mắt đơn giản và hiệu quả nhất. Nó sẽ cung cấp nước để ngăn ngừa tình trạng cơ thể giữ nước cũng như bị thiếu nước giúp bạn tránh xa bọng mắt và trị thâm quầng mắt hiệu quả hơn.

Cách trị thâm mắt 4: Bổ sung thực phẩm giàu vitamin C và sắt

Bổ sung thực phẩm giàu vitamin C và sắt là cách trị thâm mắt từ bên trong mà bạn có thể dễ dàng áp dụng tại nhà. Nếu như thiếu sắt có thể là nguyên nhân khiến bạn gặp phải vấn đề với quầng thâm thì vitamin C lại là giải pháp khiến cơ thể sản xuất nhiều collagen hơn để cải thiện và giữ cho vùng da quanh mắt luôn ẩm mịn, khỏe mạnh và không bị tối màu. Nói cách khác, việc bổ sung những loại thực phẩm này có công dụng vừa cải thiện vừa ngăn ngừa tình trạng thâm mắt khá hiệu quả.

voh-tri-tham-mat-voh.com.vn-anh4
Bổ sung vitamin C và sắt là cách trị thâm mắt hiệu quả từ bên trong (Nguồn: Internet)

  • Một số loại thực phẩm giàu vitamin C: ớt chuông, ổi, cải xoăn, dâu tây, bông cải xanh, việt quất, mâm xôi, cam, bưởi, chanh…
  • Một số loại thực phẩm giàu sắt: các loại thịt đỏ, thịt lợn, thịt gia cầm, hải sản, đậu, rau bina, nho khô, quả mơ…

Cách trị thâm mắt 5: Áp dụng các liệu pháp thiên nhiên

Cách trị thâm mắt từ các nguyên liệu thiên nhiên có ưu điểm là khá dễ thực hiện, an toàn và hiệu quả tuy nhiên nó cũng sẽ đòi hỏi ở bạn sự kiên trì và áp dụng đều đặn mới có được kết quả như ý. Do đó, nếu muốn trị thâm quầng mắt bằng phương pháp này thì bạn không nên nóng vội mà hãy chọn cho mình nguyên liệu phù hợp nhất.

voh-tri-tham-mat-voh.com.vn-anh5
Cách trị thâm quầng mắt bằng các nguyên liệu thiên nhiên vừa đơn giản lại vừa tiết kiệm (Nguồn: Internet)

Một số cách trị thâm mắt bằng các nguyên liệu thiên nhiên:

Trà xanh: chứa nhiều chất chống oxy hóa và caffeine nên có thể kích thích lưu thông máu, thu nhỏ mạch máu và hạn chế sự tích tụ của chất lỏng dưới mắt. Bạn có thể dùng nước trà xanh thoa trực tiếp lên vùng quanh mắt hoặc thay thế bằng việc đắp túi trà được giữ trong tủ lạnh.

Dưa leo: có khả năng dưỡng ẩm, giảm sưng, làm se và khiến vùng da quanh mắt sáng hơn để cải thiện quầng thâm. Bạn có thể dùng nước ép dưa leo thoa đều lên vùng da quanh mắt và massage nhẹ nhàng. Nếu muốn giảm sưng nhanh thì hãy sử dụng vài lát dưa leo lạnh để đắp lên mắt.

Khoai tây: có công dụng làm sáng da và cải thiện quầng thâm khá hiệu quả nhờ chứa một loại enzyme có tên catecholase. Tương tự như cách sử dụng dưa leo, bạn có thể nghiền hoặc đắp trực tiếp khoai tây thái lát mỏng lên mắt để trị thâm quầng mắt.

Các loại dầu, tinh dầu: dầu thầu dầu, tinh dầu hoa phong lữ, tinh dầu hương thảo, tinh dầu hoa oải hương… đều có thể ngăn ngừa và trị thâm mắt khá tốt nên bạn có thể sử dụng chúng để massage cho vùng da quanh mắt.

Lưu ý: 

  • Các nguyên liệu từ thiên nhiên tuy khá lành tính nhưng bạn vẫn cần phải thử phản ứng trước khi sử dụng, nhất là với vùng da mỏng manh như quanh mắt.
  • Việc trị thâm mắt bằng các liệu pháp từ thiên nhiên cũng có thể khiến da nhạy cảm hơn với ánh nắng nên hãy chắc chắn bạn luôn dùng kem chống nắng đều đặn.

Muốn cải thiện ‘mắt gấu trúc’ hiệu quả, ngoài cách trị thâm mắt phù hợp thì bạn còn cần phải thực sự kiên trì và chăm chỉ. Có như vậy, các cách trị thâm quầng mắt tại nhà mới có thể phát huy hết công dụng để giúp bạn lấy lại diện mạo trẻ trung và rạng rỡ của mình.

Chọn kem dưỡng mắt đúng loại cho mỗi tình trạng: (VOH) - Vùng da quanh mắt chúng ta vốn nhạy cảm và dễ gặp phải các vấn đề như lão hóa, quầng thâm… nên rất cần một sản phẩm kem dưỡng mắt phù hợp để chăm sóc cũng như cải thiện những tình trạng này.

Cách bảo vệ mắt khi sử dụng các thiết bị điện tử: (VOH) – Thời gian và thói quen sử dụng thiết bị điện tử có thể ảnh hưởng không nhỏ đến đôi mắt của bạn. Do đó, muốn có đôi mắt khỏe đẹp thì bạn phải có những cách bảo vệ mắt thích hợp và hiệu quả.