5 điều bạn cần biết về mụn trứng cá ở người trưởng thành

(VOH) – Kết thúc dậy thì không có nghĩa là chúng ta đã thoát khỏi mụn trứng cá. Tình trạng này có thể xuất hiện cả với người trưởng thành nhưng 5 điều sau sẽ giúp bạn loại bỏ chúng hiệu quả hơn.

Khi bước vào lứa tuổi trưởng thành, chúng ta thường ít bị rối loạn hormone và có một chế độ chăm sóc da tốt hơn nhưng tại sao lại vẫn bị mụn trứng cá? 5 sự thật nho nhỏ sau sẽ giúp bạn hiểu thêm cũng như biết cách để giải quyết vấn đề của mình một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn.

  1. Mụn trứng cá ở tuổi vị thành niên và người trưởng thành giống nhau

Mụn trứng cá ở tuổi vị thành niên thường bắt nguồn chủ yếu từ sự gia tăng của nội tiết tố androgene trong giai đoạn dậy thì. Chúng kích thích hoạt động của tuyến bã nhờn khiến cho lượng dầu được sản xuất ra bị dư thừa từ đó gây nên tình trạng tắc nghẽn lỗ chân lông.  Sự thay đổi hormone này sẽ được cải thiện dần, nồng độ hormone cũng bắt đầu cân bằng hơn khi chúng ta có tuổi. Đó chính là lý do mà ở hầu hết các trường hợp, mụn trứng cá sẽ giảm thiểu khi bước vào lứa tuổi trưởng thành.

voh-mun-trung-ca-voh.com.vn-1
Mụn trứng cá ở người trưởng thành hay tuổi vị thành niên đều có nguyên nhân chủ yếu từ hormone

Tuy nhiên, đối với một số người, sự thay đổi của hormone này sẽ tiếp tục diễn ra ngay cả khi tuổi dậy thì đã kết thúc và gây nên tình trạng nổi mụn. Loại mụn này ở người trưởng thành là dạng phổ biến nhất và thường được gọi là mụn nội tiết. Chúng thường xuất hiện như những nốt nang lớn, bị viêm ở xung quang miệng và xương hàm. Do đó, có thể nói nếu xét về nguyên nhân thì mụn trứng cá ở tuổi vị thành niên hay người trưởng thành đều giống nhau.

  1. Rối loạn hormone ở người trưởng thành là nguyên nhân chính gây mụn trứng cá

voh-mun-trung-ca-voh.com.vn-2
Mụn nội tiết do hormone ở người trưởng thành thường cần nhiều thời gian điều trị

Sở dĩ, người trường thành cũng vẫn bị mụn trứng cá là bởi có một số lý do khiến cho hormone của họ bị rối loạn:

  • Căng thẳng (áp lực cuộc sống, nghề nghiệp, trách nhiệm…): khiến cho tuyến thượng thận hoạt động quá mức và làm cho da tiết nhiều dầu, dễ nổi mụn.
  • Mãn kinh, biện pháp tránh thai, không dung nạp một số loại thực phẩm cụ thể…

Ở người trưởng thành, bất cứ yếu tố nào gây mất cân bằng nội tiết tố đều có thể trở thành nguyên nhân gây ra mụn trứng cá. Tuy nhiên, so với nam giới, phụ nữ sẽ dễ bị nổi mụn hơn vì nội tiết tố ở nữ dễ bị thay đổi liên tục, đặc biệt là khi già đi.

  1. Bạn có thể bị mụn trứng cá khi trưởng thành dù trước đó chưa từng bị mụn

voh-mun-trung-ca-voh.com.vn-3
Một vài người thường phải đến khi trưởng thành mới bị mụn trứng cá

Hầu hết mọi người đều nghĩ rằng những người bị mụn trứng cá ở lứa tuổi vị thành niên sẽ có xu hướng dễ bị mụn hơn khi trưởng thành, tuy nhiên điều này không hoàn toàn đúng. Bạn vẫn có thể phải đối mặt với tình trạng mụn bùng phát dù trước đây chưa từng trải qua những trải nghiệm tương tự. Ngoài sự rối loại của hormone – yếu tố gây mụn chính ở tuổi vị thành niên – thì khi dần có tuổi làn da của chúng ta cũng có tốc độ tái tạo chậm hơn, bị khô hơn, tiếp xúc với nhiều chất ô nhiễm cũng như thành phần chăm sóc da gây kích ứng hơn. Đó chính là những lý do có thể thúc đẩy sự hình thành của mụn.

  1. Chế độ trị mụn ở tuổi vị thành niên và người trưởng thành cần có sự khác biệt

voh-mun-trung-ca-voh.com.vn-4
Routine trị mụn ở tuổi vị thành niên thường không phù hợp với mụn trứng cá ở tuổi trưởng thành

Lặp lại các phương pháp trị mụn trứng cá đã từng sử dụng ở tuổi vị thành niên cho các nốt mụn ở tuổi trường thành sẽ không phải là ý tưởng tốt mặc dù chúng có thể có tác dụng với một số trường hợp. Nguyên nhân là bởi làn da cũng thay đổi liên tục và những thành phần điều trị quá mạnh, dễ gây khô, kích ứng sẽ không còn phù hợp với một làn da đang bắt đầu phải đối mặt với vấn đề lão hóa. Vì vậy, routine trị mụn ở 2 lứa tuổi, 2 thời điểm này hoàn toàn không nên được áp dụng cho nhau. Thay vào đó, bạn nên tìm kiếm những phương pháp hoặc sản phẩm nhẹ nhàng và hữu ích hơn với tình trạng của mình.

  1. Chế độ chăm sóc da phù hợp có thể giải quyết cả mụn trứng cá lẫn lão hóa da ở tuổi trưởng thành

voh-mun-trung-ca-voh.com.vn-5
Chế độ chăm da phù hợp có thể giúp bạn giải quyết cả mụn lẫn lão hóa

Với người trưởng thành, ngoài mụn trứng cá thì còn có rất nhiều vấn đề da cần phải quan tâm và giải quyết, ví dụ như lão hóa. Chính vì vậy mà bạn cần phải xây dựng được cho mình một chế độ skincare phù hợp, có thể nhằm vào những mục tiêu cụ thể mà không gây ảnh hưởng xấu hoặc làm trầm trọng thêm các mối lo ngại khác. Để làm được điều này, hãy tập trung vào 3 bước chính là tẩy tế bào chết (tẩy da chết hóa học/ enzyme), dưỡng ẩm (serum chứa hyaluronic acid) và giữ ẩm (kem dưỡng ẩm chứa peptide). Bằng cách này, bạn có thể vừa cải thiện được mụn vừa ngăn ngừa và giảm thiếu các dấu hiệu lão hóa từ đó giữ cho da luôn sạch khỏe, sáng mịn tự nhiên.

Mụn trứng cá ở tuổi trưởng thành không phải là vấn đề hiếm gặp. Tuy nhiên, muốn loại bỏ nhanh chóng và hiệu quả thì bạn phải hiểu đúng cũng như hiểu đủ về chúng. Có như vậy thì mới tìm kiếm được cho mình những biện pháp điều trị chuẩn xác và cho kết quả tốt.

Nguồn ảnh: Internet

Vì sao người trưởng thành vẫn bị mụn trứng cá?: (VOH) – Mụn trứng cá thường xuất hiện và phát triển mạnh mẽ nhất ở tuổi dậy thì. Song điều đó không có nghĩa là những người trưởng thành có thể dẹp bỏ hoàn toàn nỗi lo về chúng.

Trị mụn nhanh chóng và hiệu quả: 9 điều nên và không nên làm: (VOH) – Làm thế nào để thoát khỏi mụn nhanh chóng và hiệu quả? Muốn làm được điều này thì ngoài quy trình điều trị hay thói quen chăm sóc da, bạn còn cần phải chú ý cả những điều sau.