5 lời khuyên từ bác sĩ da liễu giúp bạn sử dụng retinol hiệu quả hơn

(VOH) – Là một trong những thành phần skincare được ‘cưng chiều’ và ưa chuộng hết mực nhưng retinol lại khiến nhiều người e dè bởi phản ứng của da khi mới sử dụng. Vậy làm thế nào để khắc phục chúng?

Retinol có thể đem đến hiệu quả cải thiện làn da và khắc phục các vấn đề cực kỳ tuyệt vời nhưng cũng đòi hỏi chúng ta phải có kiến thức cơ bản cũng như sự kiên trì trong quá trình sử dụng. Dưới đây là 5 lời khuyên hữu ích từ bác sĩ da liễu giúp bạn "thuần hóa" thành phần này hiệu quả hơn.

  1. Bắt đầu sử dụng retinol một cách chậm rãi với nồng độ thấp

Bên cạnh các công dụng như giảm viêm, kiểm soát bã nhờn, điều chỉnh lỗ chân lông… thì retinol còn có thể đem đến hiệu quả như một chất tẩy tế bào chết nhờ việc thúc đẩy tái tạo tế bào da. Để thấy được kết quả rõ ràng, bạn phải mất vài tuần sau khi áp dụng và tình trạng bong tróc chính là một phần kết quả (không thể thiếu) của sự hoạt động này. 

voh-retinol-voh.com.vn-1
Nếu mới sử dụng retinol bạn nên bắt đầu với các sản phẩm có nồng độ thấp trước

Để kiểm soát hay giảm thiểu tối đa sự khó chịu từ vấn đề trên, bạn cần bổ sung các sản phẩm chứa retinol vào quy trình chăm sóc da của mình một cách từ từ đồng thời bắt đầu với nồng độ thấp trước. Điều này sẽ giúp làn da có thời gian và điều kiện để thích ứng, làm quen đồng thời tránh việc xảy ra những phản ứng quá mạnh, đột ngột hay quá tiêu cực. Trong trường hợp lo lắng, bạn cũng có thể tham khảo các công thức retinol dành riêng cho da nhạy cảm.

  1. Tránh dùng retinol ngay sau khi tắm nước ấm

voh-retinol-voh.com.vn-2
Làn da có thể trở nên nhạy cảm hơn sau khi tắm nước ấm nên bạn hãy tránh dùng retinol ngay lập tức

Sau khi tắm nước ấm, làn da của chúng ta có xu hướng nhạy cảm hơn. Điều này có thể không gây ảnh hưởng lớn với những bạn đã quen với retinol nhưng trường hợp mới sử dụng thì lại khác. Chúng có thể khiến cho tình trạng bong tróc, đỏ, nhạy cảm trở nên nghiêm trọng hơn do đó tốt nhất là hãy cẩn trọng để tránh gặp phải những vấn đề không mong muốn hay tác động tiêu cực đến làn da và hiệu quả của thành phần.

  1. Kết hợp retinol với các sản phẩm dưỡng ẩm, làm dịu

voh-retinol-voh.com.vn-3
Để giảm thiểu cảm giác khó chịu bạn nên kết hợp retinol với các sản phẩm dưỡng ẩm, làm dịu

Khô da, nhạy cảm, bong tróc, đỏ… là những biểu hiện thường gặp khi sử dụng các sản phẩm chăm sóc da chứa retinol. Để giảm thiểu kích ứng cũng như làm dịu vấn đề trên, các chuyên gia khuyên bạn nên kết hợp chúng cùng kem dưỡng ẩm, dầu dưỡng hoặc serum… Nếu da bạn quá nhạy cảm hoặc khô hãy thử đảo ngược quy trình áp dụng thông thường bằng cách dưỡng ẩm trước, dùng retinol sau (với điều kiện là công thức, kết cấu của sản phẩm dưỡng phải lỏng hơn sản phẩm chứa retinol để đảm bảo chúng không cản trở nhau).

  1. Hạn chế kết hợp retinol với các thành phần khác

Retinol là một thành phần chăm sóc da phức tạp và không hề dễ kết hợp. Do đó, nếu bạn mới tập tành sử dụng, chưa có nhiều kinh nghiệm skincare và làn da đang học cách thích nghi thì tốt nhất là không nên tự mix chúng với những sản phẩm chứa hoạt chất khác. Bởi ngoài việc làm trầm trọng thêm các tình trạng như khô, đỏ, bong tróc... thì nó còn có thể ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động, thậm chí là “triệt tiêu” tác dụng của nhau.

voh-retinol-voh.com.vn-4
Việc mix retinol với các thành phần (hoạt chất) khác không thực sự phù hợp với những trường hợp mới sử dụng

Trong trường hợp muốn sử dụng retinol cùng các thành phần khác, bạn hãy tìm hiểu kỹ càng đồng thời chọn ra phương án sử dụng sao cho tối ưu nhất. Ngoài ra, trước khi làn da thích ứng tốt với retinol, đừng cố gắng kết hợp thêm bất cứ thành phần nào vào skincare routine.

Một số thành phần nên đặc biệt cẩn trọng khi sử dụng cùng retinol:

  1. Kiên nhẫn với việc sử dụng retinol

Bất cứ thành phần hay sản phẩm chăm sóc da nào cũng cần phải có thời gian để làm quen, điều chỉnh và hoạt động trước khi đem lại sự cải thiện rõ ràng. Với retinol, bạn có thể cần đến khoảng 12 tuần sử dụng để thấy được những tín hiệu cũng như kết quả tích cực. Chính vì vậy, đừng nôn nóng hay bỏ cuộc quá sớm. 

voh-retinol-voh.com.vn-5
Muốn nhận được kết quả mong muốn bạn cần kiên trì trong quá trình sử dụng retinol

Bên cạnh lý do không sử dụng retinol đủ thời gian cần thiết thì những phản ứng như bong tróc, đỏ, nhạy cảm, nổi mụn... trong thời gian đầu cũng là một trong những rào cản lớn khiến nhiều người không nhận được kết quả như mong muốn. Tuy nhiên, bạn nên biết rằng, quá trình này là một phần tất yếu và cũng chính là cách để retinol chứng minh rằng mình đang hoạt động và hoạt động có hiệu quả. Do đó, hãy cố gắng kiên nhẫn đế có thể biến retinol trở thành một phần trong chế độ dưỡng da của mình.

Retinol là một trong những thành phần chăm sóc da hàng đầu nên không có lý do gì mà mọi người không muốn bổ sung nó vào thói quen của mình. Song, tương xứng với những gì có thể nhận được bạn cũng sẽ phải bỏ ra sự nỗ lực để “thuần hóa” thành phần này. Vì vậy, đừng quên áp dụng những lời khuyên trên để nhận được kết quả tốt nhất.

Nguồn ảnh: Internet

Trị mụn trứng cá bằng tretinoin: hiệu quả nhưng cần cẩn trọng: (VOH) – Từ lâu, Tretinoin đã được nghiên cứu và sử dụng rộng rãi trong việc điều trị mụn trứng cá. Nhưng đây cũng được xem là ‘con dao hai lưỡi’ đối với làn da do đó bạn cần phải hết sức chú ý.

Retinoids: thành phần trẻ hóa làn da ‘thần thánh’ mà bạn không nên bỏ qua: (VOH) – Retinoids, retinol và tretinoin là những thành phần thường xuyên bị nhầm lẫn với nhau. Điều này không chỉ khiến bạn bối rối mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả của việc chăm sóc da.