6 bước ‘cứu nguy’ da mặt sần sùi, kém sắc tại nhà

(VOH) – Da mặt sần sùi, thô ráp có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau trong đó có chế độ chăm sóc da chưa phù hợp. 6 bước cải thiện sau sẽ giúp bạn lấy lại làn da mịn màng trong tích tắc.

Sức khỏe của làn da thường bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như ô nhiễm, căng thẳng, lão hóa, chế độ chăm sóc hay tổn thương do ánh nắng mặt trời… Đây cũng chính là lý do có thể khiến bạn phải đối mặt với tình trạng da mặt sần sùi, xỉn màu, kém sắc. Muốn giải quyết chúng, hãy “nằm lòng” những bước skincare cơ bản sau.

Da mặt sần sùi do đâu?

voh-da-mat-san-sui-voh.com.vn-1
Kết cấu da không đồng đều, lỗ chân lông lớn có thể là kết quả của việc phải chịu tác động từ các tác nhân gây hại bên ngoài

  • Khô da: làn da thiếu độ ẩm và thiếu nước sẽ tạo nên những mảng da sần sùi, bong tróc. Nếu vấn đề này không được cải thiện hay giải quyết kịp thời, chúng sẽ ảnh hưởng không hề nhỏ đến kết cấu da, kết quả là dễ dẫn tới tình trạng da mặt sần sùi.
  • Sự tích tụ của tế bào chết: kết cấu da không đồng đều, da mặt sần sùi thường là kết quả của các tế bào da chết dưa thừa tích tụ trên bề mặt. Nếu tình trạng này tiếp diễn lâu dài, chúng thậm chí còn có thể gây nổi mụn.
  • Tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời, ô nhiễm: tia UV trong ánh nắng mặt trời cũng như các chất ô nhiễm có thể gây khô, đẩy nhanh quá trình lão hóa đồng thời tác động đến lỗ chân lông cũng như bề mặt da.

voh-da-mat-san-sui-voh.com.vn-2
Tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng, làn da của bạn cũng sẽ bị tổn thương trầm trọng

  • Lão hóa da: các yếu tố chính giúp bạn duy trì vẻ mịn màng của làn da như collagen hay khả năng chống lại tác nhân gây hại sẽ suy giảm dần theo tuổi tác. Đó là lý do tại sao mà chúng ta có xu hướng phải đối mặt với da mặt sần sùi nhiều hơn khi bắt đầu bước vào độ tuổi lão hóa.
  • Mụn và tổn thương sau mụn: mụn trứng cá, mụn ẩn, mụn đầu đen, mụn cám, mụn đầu trắng… hoặc các tổn thương sau mụn như sẹo đều có thể để lại bề mặt da sần sùi.
  • Chế độ chăm sóc da: làm sạch da không đúng cách, sử dụng mỹ phẩm không phù hợp… đều có thể gây nên hoặc làm trầm trọng thêm tình trạng da mặt sần sùi.
  • Chế độ ăn uống, sinh hoạt: lối sống, thói quen ăn uống có thể không phải là nguyên nhân chính dẫn đến vấn đề nhưng chúng hoàn toàn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như tình trạng của làn da.
  • Bệnh về da: eczema, vảy nến…

Trị da mặt sần sùi hiệu quả tại nhà

  1. Tẩy tế bào chết để làm mịn da

voh-da-mat-san-sui-voh.com.vn-3
Tẩy da chết giúp bạn loại bỏ lớp tế bào sần sùi và cải thiện kết cấu da

Tẩy tế bào chết là bước chăm sóc đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện và duy trì vẻ mịn màng cho làn da. Do đó, muốn trị da mặt sần sùi hiệu quả thì chu trình skincare của bạn buộc phải có chúng. Ngoài hiệu quả loại bỏ lớp tế bào chết hay cải thiện kết cấu da, hiệu quả tạo điều kiện cho các biện pháp điều trị khác hoạt động tốt cũng sẽ thúc đẩy nhanh quá trình khắc phục vấn đề. Tuy nhiên, thay vì tẩy da chết vật lý, bạn hãy chọn tẩy da chết hóa học vì chúng nhẹ nhàng và phù hợp hơn với trường hợp này.

  1. Chú trọng dưỡng ẩm

voh-da-mat-san-sui-voh.com.vn-4
Dưỡng ẩm là bước làm mềm và tạo điều kiện cho các biện pháp trị da mặt sần sùi khác hoạt động tốt hơn

Cấp ẩm và dưỡng ẩm là một trong những cách làm mềm, làm mịn và cải thiện kết cấu da khá hiệu quả. Chúng có thể ngăn ngừa tình trạng khô tróc, phục hồi hàng rào bảo vệ (chống lại tác nhân gây sần sùi) và duy trì trạng thái cân bằng để giúp ích cho việc cải thiện các tình trạng như mụn, lão hóa…. – nguyên nhân khiến da mặt sần sùi. Tuy nhiên, để nhận được kết quả tốt nhất bạn nhớ chọn công thức phù hợp với loại da của mình đồng thời ưu tiên các thành phần cấp/ dưỡng ẩm, sửa chữa da, làm dịu hay cân nhắc đến việc sử dụng kem dưỡng ẩm có chứa thành phần hoạt chất (AHA, BHA, retinol…).

  1. Bổ sung dầu dưỡng vào quy trình chăm sóc da

voh-da-mat-san-sui-voh.com.vn-5
Dầu dưỡng được xem là vị “cứu tinh” của làn da sần sùi do thiếu độ ẩm hoặc lão hóa

Nếu tình trạng da mặt sần sùi của bạn xuất phát từ vấn đề thiếu độ ẩm, lão hóa thì có thể thử bổ sung dầu dưỡng vào quy trình skincare hàng ngày. Biện pháp này cũng được xem là khá có lợi cho những trường hợp có vùng da quanh mũi hoặc 2 bên mũi sần sùi do mụn đầu đen bởi sản phẩm gốc dầu có thể điều chỉnh việc sản xuất bã nhờn từ đó hạn chế được sự tích tụ. Nhờ đó mà làn da sần sùi, thô ráp vốn có sẽ được nuôi dưỡng và trở nên dẻo dai, ẩm mượt và mịn màng hơn.

  1. Sử dụng vitamin C

voh-da-mat-san-sui-voh.com.vn-6
Vitamin C cung cấp nhiều lợi ích cho da bao gồm cả việc cải thiện kết cấu

Vitamin C cải thiện kết cấu da bằng cách cung cấp hiệu quả sửa chữa tổn thương, phục hồi sự mềm mại, giảm sắc tố, mô sẹo đồng thời chống lại các tác nhân gây hại từ môi trường. Sự bảo vệ này chính là “chìa khóa” để vừa ngăn ngừa vừa khắc phục tình trạng da mặt sần sùi, kém sắc. Ngoài ra, bởi vitamin C cũng là chất chống oxy mạnh nên bổ sung chúng vào quy trình chăm sóc da hàng ngày, bạn sẽ nhận được thêm hiệu quả cải thiện màu da và trẻ hóa da.

  1. Luôn luôn dùng kem chống nắng

voh-da-mat-san-sui-voh.com.vn-7
Bảo vệ da cẩn thận là cách tốt nhất để phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các vấn đề liên quan kết cấu da không đồng đều

Tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời mà không có sự bảo vệ sẽ khiến da sần sùi, thô ráp, không đều màu, lão hóa sớm đặc biệt là làm trầm trọng thêm các vấn đề như mụn, sẹo mụn, khô da… - những nguyên nhân khiến da mặt kém mịn màng. Do đó, đừng bao giờ quên áp dụng các biện pháp phòng ngừa điển hình như bôi kem chống nắng trước khi bạn có ý định ra ngoài.

  1. Xây dựng chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh

voh-da-mat-san-sui-voh.com.vn-8
Trái cây, rau xanh là nguồn vitamin và chất chống oxy hóa tuyệt vời nên bạn đừng bỏ qua

Trị da mặt sần sùi từ bên trong, bạn có thể đẩy nhanh tiến độ giải quyết vấn đề của mình đồng thời tạo điều kiện cho cả các biện pháp điều trị từ bên ngoài. Vì vậy, đừng quên chú ý một vài điều sau:

  • Ngủ đủ giấc, tránh thức khuya.
  • Uống nhiều nước, hạn chế đồ uống chứa nhiều đường, cồn…
  • Ăn nhiều rau xanh, trái cây, tăng cường thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, vitamin (A, C,), axit béo omega-3.
  • Xây dựng cho mình chế độ tập luyện phù hợp.

Để giải quyết nhanh tình trạng da mặt sần sùi, kém mịn màng ngoài việc tìm hiểu nguyên nhân và loại bỏ vấn đề tận gốc, bạn còn cần xây dựng cho mình một skincare routine phù hợp. Vì vậy, đừng bỏ qua những hướng dẫn cơ bản trên để có thể sớm lấy lại phong độ cho làn da của mình.

Nguồn ảnh: Internet 

5 sai lầm khiến công sức dưỡng da của bạn ‘đổ sông đổ bể’: (VOH) – Dưỡng da kỳ công tới mấy mà không đúng cách thì làn da thậm chí còn trở nên tệ hơn. Điểm qua 5 sai lầm thường gặp khi skincare này sẽ giúp bạn phòng tránh các vấn đề da một cách hiệu quả hơn.

7 thói quen chăm sóc da cần có trước độ tuổi 30: (VOH) - Bước tuổi 30, làn da sẽ có những sự thay đổi rõ rệt. Do đó, việc có thói quen chăm sóc da tốt và phù hợp sẽ giúp bạn ngăn ngừa và khắc phục hiệu quả các vấn đề xuất hiện ở độ tuổi này.