6 cách dùng tinh dầu tràm trà trị mụn

(VOH) – Với đặc tính khử trùng, làm dịu, kháng khuẩn và hỗ trợ kiểm soát dầu, tinh dầu tràm trà là một trong những biện pháp trị mụn từ tự nhiên hiệu quả và được áp dụng phổ biến nhất hiện nay.

Tinh dầu tràm trà được xem là sản phẩm nhất định phải có trong tủ đồ skincare nhờ công dụng chăm sóc sức khỏe và làm đẹp đa năng mà hiếm có thành phần tự nhiên nào có thể bì kịp. Việc sử dụng chúng để trị mụn cũng được áp dụng vô cùng phổ biến tuy nhiên không phải ai cũng biết tới 6 cách tuy đơn giản nhưng hiệu quả này.

  1. Chấm tinh dầu tràm trà trực tiếp lên nốt mụn

voh-tinh-dau-tram-tra-tri-mun-voh.com.vn-1

Dùng tinh dầu tràm trà trực tiếp lên nốt mụn là cách đơn giản nhất mà bạn có thể áp dụng để điều trị cũng như ngăn ngừa sự phát triển của mụn. Tuy nhiên, vì tinh dầu nguyên chất dễ gây kích ứng nên để đảm bảo an toàn chúng ta nên pha loãng chúng trước khi áp dụng. Thông thường, tinh dầu có thể pha cùng các loại dầu vận chuyển như dầu dừa, dầu oliu… song loại nguyên liệu này có thể làm trầm trọng thêm tình trạng mụn nên bạn hãy thử tham khảo cách sau:

  • Làm sạch da với sữa rửa mặt nhẹ nhàng, thoa toner.
  • Làm ẩm tăm bông, nhỏ thêm một giọt tinh dầu tràm trà rồi chấm trực tiếp lên nốt mụn.
  • Chờ cho tinh dầu tràm trà khô và thoa kem dưỡng ẩm.

Lưu ý: Với các sản phẩm tinh dầu tràm trà được sản xuất cho mục đích trị mụn, bạn có thể sử dụng trực tiếp lên da mà không cần pha loãng với điều kiện có hướng dẫn từ nhà sản xuất.

  1. Mặt nạ tinh dầu tràm trà trị mụn

voh-tinh-dau-tram-tra-tri-mun-voh.com.vn-2

Tinh dầu tràm trà là một trong những thành phần trị mụn hiệu quả và có thể kết hợp tốt với các nguyên liệu đắp mặt nạ từ thiên nhiên khác. Do đó, nếu da bạn nổi mụn nhiều, trên diện rộng (nhưng không nặng hay bị viêm) hay dễ nổi mụn thì có áp dụng cách đắp mặt nạ để cải thiện và phòng ngừa vấn đề tốt hơn. Dưới đây là một vài gợi ý:

  • Mặt nạ trị mụn bằng tinh dầu tràm trà và đất sét
  • Mặt nạ trị mụn bằng tinh dầu tràm trà và nghệ
  • Mặt nạ trị mụn bằng tinh dầu tràm trà và trà xanh

Lưu ý: Vì các loại mặt nạ trị mụn bằng tinh dầu tràm trà có xu hướng khiến da bị khô nên bạn chỉ nên sử dụng cho những vùng bị mụn, tránh áp dụng cho toàn bộ khuôn mặt.

  1. Rửa mặt bằng tinh dầu tràm trà

voh-tinh-dau-tram-tra-tri-mun-voh.com.vn-3

Cách trị mụn bằng tinh dầu tràm trà này không chỉ tiện lợi mà còn có thể cho hiệu quả khá tốt đồng thời hạn chế được tình trạng khô da. Do đó, nếu bạn có làn da khô, khá nhạy cảm hoặc mới sử dụng tinh dầu lần đầu thì hãy ưu tiên áp dụng. Các trường hợp sở hữu da dầu hay da dễ nổi mụn cũng có thể tham khảo vì tinh dầu tràm trà có tác dụng hỗ trợ kiểm soát dầu và ngăn ngừa mụn tốt.

  • Rửa mặt với nước ấm để kích thích lỗ chân lông mở rộng. Nếu muốn nhận được nhiều lợi ích hơn bạn có thể xông mặt trước.
  • Lấy một lượng sữa rửa mặt vừa đủ, thêm 1 giọt tinh dầu tràm trà rồi tạo bọt. 
  • Massage sữa rửa mặt lên da, thao tác như bình thường rồi tiếp tục làm sạch với nước mát.
  • Dùng toner và kem dưỡng ẩm để cân bằng lại độ ph và cấp ẩm kịp thời cho da.

Lưu ý: Bạn chỉ nên trộn tinh dầu tràm trà với các loại sữa rửa mặt dưỡng ẩm, có công thức đơn giản, tránh các loại sữa rửa mặt trị mụn hay chứa thành phần như acid tẩy tế bào chết… vì chúng có thể phản ứng với nhau đồng thời gây khô hoặc kích ứng.

  1. Trộn kem dưỡng ẩm với tinh dầu tràm trà để trị mụn

voh-tinh-dau-tram-tra-tri-mun-voh.com.vn-4

Tương tự như việc rửa mặt với tinh dầu tràm trà, cách áp dụng này cũng là lựa chọn lý tưởng dành cho các bạn có làn da khô hoặc mới trị mụn bằng loại nguyên liệu từ thiên nhiên này. Hiệu quả làm dịu và nuôi dưỡng của kem dưỡng sẽ giảm thiểu bớt tác động mạnh mẽ của tinh dầu để đảm bảo chúng không gây khô hay kích ứng quá mức trong khi vẫn hoạt động hiệu quả để ngăn ngừa và điều trị mụn.

  • Thực hiện các bước làm sạch như thông thường.
  • Trộn đều khoảng 1 – 2 giọt tinh dầu tràm trà với 1 lượng kem dưỡng ẩm vừa đủ rồi massage đều lên da.

Lưu ý: Để áp dụng cách trị mụn bằng tinh dầu tràm trà này, bạn nên chọn các công thức dưỡng ẩm nhẹ nhàng, đơn giản, không chứa thành phần có thể gây mụn hay các thành phần trị mụn, tẩy tế bào chết, hoạt chất…

  1. Xông mặt bằng tinh dầu tràm trà trị mụn

voh-tinh-dau-tram-tra-tri-mun-voh.com.vn-5

Xông mặt bằng tinh dầu tràm trà không chỉ giúp bạn loại bỏ cặn bẩn tắc, giảm thiểu, ngăn ngừa mụn mà còn se nhỏ lỗ chân lông, khiến da sáng sạch, đều màu và hấp thụ các sản phẩm điều trị hay dưỡng da hiệu quả hơn. Với một loạt lợi ích nhận được như trên thì không có lý do gì mà chúng ta không bổ sung phương pháp này vào quy trình khắc phục vấn đề của mình.

  • Thực hiện các bước làm sạch da như thông thường (tẩy trang, rửa mặt với sữa rửa mặt).
  • Nhỏ khoảng 2 - 3 giọt tinh dầu tràm trà vào bát nước nóng.
  • Dùng 1 chiếc khăn lớn trùm kín đầu và bát nước rồi đưa mặt lại gần, giữ khoảng cách thích hợp để đảm bảo hơi nóng có thể phả lên da nhưng không gây bỏng.
  • Sau 5 phút, rửa lại mặt với nước mát rồi tiếp tục thực hiện các bước chăm sóc da.
  1. Xịt khoáng tinh dầu tràm trà trị mụn

voh-tinh-dau-tram-tra-tri-mun-voh.com.vn-6

Bên cạnh các sản phẩm xịt khoáng dành cho da mụn hay da dầu có sẵn trên thị trường, bạn cũng hoàn toàn có thể tự làm cho mình một sản phẩm hỗ trợ điều trị mụn tại nhà từ tinh dầu tràm trà. Sử dụng chúng khoảng 1 – 2 lần/ ngày sẽ thúc đẩy mụn mau khô, mau lành đồng thời góp phần điều tiết hoạt động của tuyến bã nhờn để ngăn vấn đề trở nên trầm trọng hơn.

  • Chuẩn bị nước cất, tinh dầu tràm trà và bình sạch có vòi xịt.
  • Thêm khoảng 4 – 5 giọt tinh dầu tràm trà vào bình đựng nước cất (điều chỉnh lượng tinh dầu tràm trà sao cho phù hợp), bảo quản trong tủ lạnh và lắc đều trước khi sử dụng.
  1. Một số lưu ý khi dùng tinh dầu tràm trà trị mụn

voh-tinh-dau-tram-tra-tri-mun-voh.com.vn-7

  • Tinh dầu tràm trà không phù hợp với mọi người nên hãy thử phản ứng của da trước khi bạn có ý định sử dụng chúng để trị mụn. Nếu xuất hiện các phản ứng như ngứa, đỏ, sưng và rát thì có nghĩa là không phù hợp.
  • Da nhạy cảm nên không nên tự ý áp dụng các cách trị mụn bằng tinh dầu tràm trà.
  • Vì tinh dầu tràm trà có xu hướng khiến da bị khô nên luôn đảm bảo bạn dưỡng ẩm cho da đầy đủ khi sử dụng chúng.
  • Tránh dùng tinh dầu tràm trà cùng lúc với các sản phẩm/ thành phần trị mụn như benzoyl peroxide…
  • Ngoài cách dùng tinh dầu tràm trà trị mụn bạn cũng có thể tìm kiếm các sản phẩm chứa thành phần này để hỗ trợ cho quá trình điều trị.

Trị mụn bằng tinh dầu tràm trà có thể giúp chúng ta khắc phục nhược điểm của mình đồng thời kiểm soát vấn đề tốt hơn. Tuy nhiên, bạn nhớ lựa chọn phương pháp phù hợp và áp dụng đúng cách để nhận được kết quả tốt mà không khiến da bị tổn thương.

Nguồn ảnh: Internet

3 bước trị mụn bọc sưng đỏ nhanh chóng và hiệu quả ngay tại nhà: (VOH) – Mụn bọc là thể nặng của mụn trứng cá và thường sưng đỏ, đau khi chạm vào. Với loại mụn này, bạn sẽ không thể nặn, thay vào đó hãy áp dụng ngay 3 bước trị mụn bọc tại nhà sau.

Dùng vitamin E trị mụn: lợi hay hại?: (VOH) – Với công dụng làm đẹp đa năng, vitamin E trở nên quen mặt trong các sản phẩm chăm sóc da. Tuy nhiên, rất nhiều chị em vẫn thắc mắc về vấn đề có thể dùng vitamin E trị mụn được hay không?