6 dấu hiệu cho thấy bạn đang phải đối mặt với mụn nội tiết

(VOH) – Mụn trứng cá nội tiết thường xuất hiện ở phụ nữ trưởng thành từ 20 – 40 tuổi. Và đây là cách để bạn phát hiện hay nhận biết sự xuất hiện của chúng mà không bị nhầm lẫn với các loại mụn khác.

Mụn trứng cá nội tiết hay mụn nội tiết là một trong những dạng mụn dai dẳng và khó điều trị nhất. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn cả là muốn “tiêu diệt” vấn đề này nhanh gọn, hiệu quả thì trước hết bạn phải nắm được dấu hiệu nhận biết của chúng để có thể giải quyết kịp thời.

Mụn trứng cá nội tiết là gì?

Mụn trứng cá nội tiết là loại mụn hình thành do sự biến động của hormone trong cơ thể (chủ yếu là hormone estrogen, progesterone, cortisol) - nguyên nhân làm gia tăng hoạt động của tuyến bã nhờn khiến cho lỗ chân lông dễ bị tắc nghẽn, nổi mụn. 

Dấu hiệu nhận biết mụn nội tiết

  1. Nổi mụn sau độ tuổi 20

voh-mun-noi-tiet-voh.com.vn-1

Mụn trứng cá nội tiết có khả năng tấn công mạnh mẽ nhất ở độ tuổi ngoài 20 vì đây là thời điểm mà nội tiết tố phụ nữ có nhiều biến động do mang thai, sinh nở và cho con bú. Do đó, nếu bạn đã bước qua tuổi dậy thì mà vẫn có làn da bị mụn “hoành hành” thì hãy thử cân nhắc đến trường hợp này.

  1. Vị trí nổi mụn nằm ở xung quanh cằm và xương hàm

voh-mun-noi-tiet-voh.com.vn-2

Một trong những dấu hiệu nhận biết sự bùng phát của mụn nội tiết mà bạn nên biết chính là vị trí mà chúng xuất hiện trên khuôn mặt. Thông thường, các vùng da quanh cằm và xương hàm sẽ là đối tượng bị “tấn công” nhiều nhất. Tuy nhiên, chúng cũng có thể ảnh hưởng đến cả vùng cổ, ngực hay lưng phía trên nên bạn hãy quan sát và theo dõi cẩn thận để không bị bỏ sót.

  1. Mụn bùng phát hoặc nặng hơn mỗi tháng một lần

voh-mun-noi-tiet-voh.com.vn-3

Mụn trứng cá nội tiết thường biểu hiện theo mô hình chu kỳ giống như chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ. Điều này đúng với cả những trường hợp đã mãn kinh vì đối tượng này vẫn phải trải qua sự biến động về mức estrogen và progesterone hàng tháng. Bên cạnh đó, chúng sẽ có xu hướng bùng phát ở vùng một vị trí nhất định do lỗ chân lông đã từng bị tác động, tổn thương trước đó. Vì vậy, nếu bạn nhận thấy vấn đề của mình xuất hiện, trở nên nghiêm trọng hơn vào trước/ sau kỳ kinh hay trong thời gian rụng trứng thì có thể nó chính là mụn nội tiết chứ không phải mụn trứng cá thông thường.

  1. Bạn bị căng thẳng nghiêm trọng

voh-mun-noi-tiet-voh.com.vn-4

Cortisol hay hormone căng thẳng vừa có thể ảnh hưởng đến các loại hormone khác vừa liên quan đến hoạt động sản xuất dầu của da. Do đó, nếu bạn đang phải đối mặt với cả stress lẫn mụn cùng một lúc thì nguy cơ cao chúng là mụn nội tiết.

  1. Mụn nang

voh-mun-noi-tiet-voh.com.vn-5

Mụn trứng cá nội tiết có nhiều khả năng phát triển thành mụn nang – dạng mụn lớn, đau, đỏ và ăn sâu dưới bề mặt da cần có cách can thiệp chuyên nghiệp thay vì điều trị tại chỗ. Do đó, nếu các nốt mụn của bạn sở hữu những đặc điểm trên, không phải là mụn đầu đen hay mụn đầu trắng thì hãy nhanh chóng thăm khám với bác sĩ da liễu để xác định vấn đề cũng như có cách giải quyết kịp thời.

  1. Mụn không đáp ứng tốt với các phương pháp điều trị tại chỗ

voh-mun-noi-tiet-voh.com.vn-6

Có rất nhiều lý do khác nhau khiến việc điều trị tại chỗ không đem lại kết quả như mong muốn, một trong số đó là không giải quyết “trúng” nguyên nhân gây ra vấn đề. Với mụn nội tiết – loại mụn gây ra bởi sự thay đổi của hormone trong cơ thể - thì các phương pháp từ bên ngoài sẽ hầu như không có tác dụng, không thể khắc phục triệt để. Chính vì vậy, nếu bạn đã thử thay đổi thói quen chăm sóc da, sử dụng các sản phẩm trị mụn tại nhà… mà không thấy được dấu hiệu tích cực thì hãy nghĩ đến khả năng mụn của mình là mụn nội tiết và tìm sự giúp đỡ từ bác sĩ có chuyên môn.

Mụn trứng cá nội tiết không chỉ dai dẳng mà còn có thể để lại những tổn thương da gây mất thẩm mỹ nếu không được điều trị kịp thời. Vì vậy, bên cạnh việc duy trì thói quen chăm sóc da, sinh hoạt lành mạnh để ngăn ngừa chúng thì bạn hãy chú ý đến các dấu hiệu ở trên để phát hiện vấn đề kịp thời và giải quyết nhanh chóng.

Nguồn ảnh: Internet

6 sự thật về mụn ẩn và cách điều trị mụn ẩn mà không phải ai cũng biết: (VOH) – Mụn ẩn là kiểu mụn mà bạn nhìn không thấy nhưng sờ thì lại ‘ra một rổ’. Đây vấn đề da không hề dễ giải quyết nhưng quan trọng hơn cả là không phải ai cũng hiểu đúng hay hiểu đủ về chúng.

Công thức mặt nạ trị mụn ‘chuẩn’ spa tại nhà giúp da nhẵn mịn không tì vết: (VOH) – Chỉ với những nguyên liệu sẵn có tại nhà, bạn hoàn toàn có thể tạo ra các loại mặt nạ trị mụn đơn giản mà hiệu quả. Vì vậy, đừng quên tham khảo 4 công thức sau để có làn da miễn nhiễm với mụn.