6 lời khuyên ăn kiêng có thể khiến nỗ lực giảm cân của bạn ‘sụp đổ’

(VOH) – Bước vào quá trình ăn kiêng giảm cân, bạn sẽ tìm thấy rất nhiều lời khuyên để khiến mọi thứ trở nên dễ dàng hơn. Song, hãy lưu ý vì có thể nó chính là nguyên nhân ‘đánh bại’ nỗ lực của bạn.

Chế độ ăn kiêng giảm cân hiệu quả, giàu dinh dưỡng và ngon miệng không nhất thiết phải quá khắt khe. Tuy nhiên, sẽ thật khó để bạn có thể tìm hiểu và chọn lọc thông tin một cách chính xác giữa vô vàn những lời khuyên. Dưới đây là 6 mẹo ăn kiêng phổ biến mà các chuyên gia khuyên bạn nên ngừng tin tưởng để đảm bảo cả kết quả lẫn sức khỏe.

  1. Chọn thực phẩm ít chất béo

voh-an-kieng-giam-can-voh.com.vn-1
Chất béo không phải là kẻ thù của chế độ ăn kiêng giảm cân (Nguồn: Internet)

Với những người ăn kiêng giảm cân, chất béo thực sự là nhóm thực phẩm mà họ không muốn sử dụng nhiều nhất, thay vào đó, những sự lựa chọn ít béo lại được ưa chuộng hơn cả. Tuy nhiên, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chế độ ăn kiêng tốt nhất là chế độ ăn cân bằng có cả carbohydrate (chiếm khoảng 50 - 55%) và chất béo (35% bao gồm cả chất béo bão hòa và không bão hòa). Nguyên nhân là bởi cơ thể cần chất béo cho rất nhiều mục đích khác nhau từ sức khỏe, não bộ, tinh thần, sự cân bằng hormone cho đến tính toàn vẹn của tế bào, làn da… Ngoài ra, chúng cũng có khả năng hạn chế sự thèm ăn và ổn định mức năng lượng giúp bạn giảm cân hiệu quả hơn.

  1. Đồ uống cho người ăn kiêng là thứ lành mạnh

voh-an-kieng-giam-can-voh.com.vn-2
Đồ uống dành cho người ăn kiêng không có lợi cho cả sức khỏe lẫn quá trình giảm cân (Nguồn: Internet)

Đồ uống dành cho người ăn kiêng thường là phiên bản không có đường, không calo nhưng chứa chất làm ngọt nhân tạo của đồ uống có ga. Việc tiêu thụ chúng trong chế độ ăn kiêng không phải là ý tưởng tốt bởi những tác động tiêu cực đến sức khỏe của gan, ruột thậm chí là làm tăng nguy cơ tăng cân và mắc bệnh tiểu đường. Do đó, thay vì sử dụng các loại đồ uống ăn kiêng thì bạn có thể tự tạo cho mình công thức nước giàu hương vị tại nhà với chanh, dưa leo và các loại thảo mộc như bạc hà, hương thảo hay húng tây… 

  1. Uống nước ép trái cây thay thế bữa ăn

voh-an-kieng-giam-can-voh.com.vn-3
Sinh tố được xem là lựa chọn thay thế tốt hơn nước ép trái cây khi bạn nỗ lực giảm cân (Nguồn: Internet)

Uống nước ép trái cây là cách tuyệt vời để tăng cường chất dinh dưỡng và vitamin nhưng trong quá trình chế biến, các chất xơ – thứ giúp bạn no lâu, quản lý năng lượng và cân bằng lượng đường trong máu – đã bị loại bỏ gần hết. Thêm vào đó, lượng đường trong nước ép cũng sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả của việc giảm cân. Do đó, nếu bạn muốn sử dụng thì hãy bổ sung chúng vào giữa các bữa ăn để cung cấp năng lượng cho cơ thể. Ngoài ra, sinh tố cũng được xem là lựa chọn tốt hơn để thay thế cho bữa ăn hàng ngày.

  1. Thay thế đường bằng chất làm ngọt nhân tạo

voh-an-kieng-giam-can-voh.com.vn-4
Việc phụ thuộc quá nhiều vào chất làm ngọt nhân tạo có thể khiến cơ thể tích tụ thêm chất béo (Nguồn: Internet)

Hầu hết chúng ta đều cho rằng chất làm ngọt nhân tạo có lợi cho quá trình ăn kiêng giảm cân hơn bởi không có calo. Tuy nhiên, chúng lại có thể lừa cơ thể sản xuất ra insulin, tích trữ thêm chất béo, làm rối loạn hệ tiêu hóa và thậm chí là ảnh hưởng đến sức khỏe của làn da. Vì vậy, tốt nhất là bạn nên ngừng tin tưởng hoặc phụ thuộc quá nhiều vào chất làm ngọt nhân tạo. Mật ong thô, si rô trái cây… sẽ là những gợi ý có lợi hơn cả.

  1. Luôn thử các chế độ ăn kiêng mới 

voh-an-kieng-giam-can-voh.com.vn-5
Nhu cầu của cơ thể mỗi người khác nhau nên chế độ ăn kiêng cũng cần được tùy chỉnh (Nguồn: Internet)

Việc tìm hiểu và thử một chế độ ăn kiêng mới luôn có sức hấp dẫn cực kỳ lớn tuy nhiên bạn nên nhớ rằng không phải những gì hợp xu hướng đều là lựa chọn lý tưởng cho cơ thể. Điều quan trọng và quyết định nhiều hơn đến kết quả giảm cân là nhu cầu của mỗi người. Do đó, hãy lắng nghe bản thân và dựa trên đó để xây dựng cho riêng mình chế độ ăn thật phù hợp. Ngoài ra, thay vì thay đổi phương pháp ăn kiêng liên tục, bạn cũng nên duy trì đều đặn trong một thời gian nhất định vì chúng cũng cần thời gian để thích nghi, hoạt động và đem lại kết quả.

  1. Chế biến đồ ăn đơn giản

voh-an-kieng-giam-can-voh.com.vn-6
Cách chế biến đồ ăn cũng có thể thúc đẩy hoặc làm giảm hiệu quả ăn kiêng giảm cân (Nguồn: Internet)

Trên thực tế việc chế biến đồ ăn quá đơn giản, nhàm chán có thể gây khó khăn cho việc duy trì chế độ ăn kiêng giảm cân. Do đó, thay vì chỉ ăn rau hấp, gà luộc… hay lặp đi lặp lại thực đơn thì bạn có thể cố gắng khiến cho nó trở nên phong phú, hấp dẫn hơn cả về hương vị lẫn hình thức. Điều này sẽ khiến cho công cuộc lấy lại vóc dáng trở nên dễ chịu và dễ dàng hơn.

Việc chọn và xây dựng cho mình một chế độ ăn kiêng giảm cân phù hợp, hiệu quả không phải là chuyện đơn giản. Tuy nhiên, dù thế nào thì bạn cũng phải luôn luôn nhớ nguyên tắc lắng nghe nhu cầu của bản thân và chọn lọc thông tin một cách thông minh để vừa có được vóc dáng mong muốn vừa đảm bảo được sức khỏe.

Giảm cân bằng bưởi sao cho đúng và hiệu quả?: (VOH) – Bưởi luôn nằm trong danh sách những loại thực phẩm đốt cháy mỡ thừa hiệu quả mà bạn nên bổ sung vào chế độ ăn uống để lấy lại vóc dáng. Tuy nhiên, làm thế nào để giảm cân bằng bưởi an toàn?

Gợi ý 5 công thức giảm cân bằng chanh giúp eo thon, dáng đẹp: (VOH) – Chanh không chỉ chứa nhiều vitamin tốt cho sức khỏe và làn da mà còn là phương pháp giảm cân hiệu quả. Áp dụng ngay 5 công thức giảm cân bằng chanh này sẽ giúp bạn có được vóc dáng thon gọn.