6 phương pháp trị sẹo lõm lâu năm đem lại hiệu quả cao

(VOH) - Tìm hiểu 6 phương pháp trị sẹo lõm hiệu quả cao giúp bạn nhanh chóng tạm biệt tình trạng ‘mụn đi sẹo ở lại’.

Sẹo lõm là nhược điểm da gây mất thẩm mỹ mà ai cũng có thể gặp phải. Để khắc phục vấn đề này, đặc biệt là trị sẹo lõm lâu năm một cách hiệu quả bạn có thể áp dụng rất nhiều phương pháp khác nhau. Tuy nhiên việc chúng có khả thi hay đem lại kết quả tốt hay không lại phụ thuộc vào tình trạng cũng như phương pháp điều trị mà bạn lựa chọn.

Sẹo lõm là gì?

Sẹo lõm (sẹo rỗ) là một trong những loại sẹo phổ biến nhất và thường gặp trên khuôn mặt. Chúng là kết quả của việc da không sản xuất đủ collagen trong quá trình vết thương đang lành dẫn đến sự hình thành của những vùng da không bằng phẳng.

voh-seo-lom-voh.com.vn-anh1
Sẹo lõm cũng bao gồm nhiều loại khác nhau (Nguồn: Internet)

Bất kì tổn thương hay vết thương nào trên da như mụn trứng cá, thủy đậu hoặc thậm chí là việc tẩy nốt ruồi... cũng có thể là nguyên nhân khiến bạn bị sẹo lõm. Dựa vào hình dạng, sẹo lõm có thể được chia thành 3 loại:

  • Sẹo lõm chân nhọn: có dạng lỗ sâu nhỏ và hẹp như chữ V hoặc vật nhọn đâm vào da.
  • Sẹo lõm chân vuông: vết sẹo lõm có dạng hình hộp, góc cạnh thẳng đứng, đáy bằng phẳng và có thể nông hoặc sâu.
  • Sẹo lõm chân tròn: miệng sẹo rộng hơn sẹo lõm chân nhọn và có dạng hố tròn, sâu, tạo thành những vết như lượn sóng trên da.

Các phương pháp trị sẹo lõm lâu năm hiệu quả

  1. Trị sẹo lõm bằng mặt nạ hóa học/ lột da hóa học (Chemical peel)

Mặt nạ hóa học là một trong những phương pháp trị sẹo lõm khá phổ biến. Về cơ bản đây là cách sử dụng các loại axit mạnh để loại bỏ lớp trên cùng (thường là lớp da bị tổn thương) của da từ đó giảm các vết sẹo lõm đặc biệt là ở những vết sẹo sâu. Để có thể cải thiện một cách hiệu quả tình trạng sẹo lõm, phương pháp này cũng sẽ đòi hỏi ở bạn một khoảng thời gian nhất định.

voh-seo-lom-voh.com.vn-anh2
Peel da hóa học là cách làm mờ sẹo lõm được áp dụng khá phổ biến (Nguồn: Internet)

Tùy vào tình trạng cũng như độ nghiêm trọng của vết sẹo lõm, bạn sẽ được bác sĩ da liễu tư vấn và sử dụng cho các loại axit sao cho phù hợp. Nó có thể là các loại axit được sử dụng trong sản phẩm chăm sóc da như glycolic acid hoặc những loại hóa chất peel da sâu hơn như phenol – cần sử dụng thuốc an thần trước khi sử dụng trên da.

  1. Trị sẹo lõm bằng chất độn (Filler)

Sử dụng chất độn là phương pháp trị sẹo lõm vừa hiệu quả lại vừa có thể thấy được kết quả gần như lập tức. Để làm mờ sẹo lõm đồng thời khiến da đều màu hơn, bạn sẽ được tiêm các chất làm đầy vào dưới bề mặt da ở vết sẹo. Những chất làm đầy này có thể là collagen, mô mỡ của chính bạn hoặc chất độn khác như polymethylmethacrylate (PMMA), hyaluronic acid (HA) và poly-L-lactic acid (PLLA).

voh-seo-lom-voh.com.vn-anh3
Tiêm chất độn là phương pháp trị sẹo rỗ lâu năm có thể cho kết quả nhanh chóng ((Nguồn: Internet)

Trị sẹo lõm bằng chất độn phù hợp với những bạn có sẹo lõm chân vuông và sẹo lõm chân tròn với số lượng ít. Phương pháp này sẽ cho hiệu quả kéo dài khoảng 6 - 18 tháng trước khi cần tiêm lại, tuy nhiên vẫn có một vài lựa chọn có thể cho bạn kết quả vĩnh viễn nên hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ.

  1. Trị sẹo lõm bằng phương pháp mài mòn da (Microdermabrasion/ Dermabrasion)

Mài mòn da có thể hiểu đơn giản là kỹ thuật tái tạo bề mặt da bằng cách sử dụng các phương pháp cơ học bào mòn vùng da bị tổn thương. Một thiết bị/ dụng cụ chuyên dụng với bề mặt sần sùi sẽ được cọ sát vào da để loại bỏ lớp tế bào chết sâu hơn bề mặt da. Nhờ đó, làn da sẽ được thúc đẩy tái tạo tế bào và sản sinh collagen để làm mịn và mờ các vết sẹo lõm.

voh-seo-lom-voh.com.vn-anh4
Dụng cụ chuyên dụng sẽ được sử dụng để mài mòn da từ đó làm mờ sẹo lõm trên mặt (Nguồn: Internet)

Mài mòn da cũng bao gồm hai kỹ thuật là microdermabrasion và dermabrasion. Microdermabrasion thường sẽ tác động trên da nông hơn dermabrasion, có thể thực hiện nhiều lần và không cần gây tê nên hiệu quả cải thiện sẹo lõm cũng sẽ thấp hơn. Trong khi đó, kỹ thuật dermabrasion sẽ phải gây tê và cần người thực hiện có kỹ năng cao vì nó tác động sâu vào da.

voh-seo-lom-voh.com.vn-anh5
Mài mòn da là phương pháp thích hợp với các tình trạng sẹo lõm trên bề mặt da (Nguồn: Internet)

Mặc dù hiệu quả đem lại có sự khác nhau nhưng cả hai kỹ thuật này đều không phải là lựa chọn tốt nhất dành cho sẹo lõm chân nhọn và sẹo lõm chân vuông sâu. Chúng sẽ thích hợp hơn với các tình trạng sẹo lõm trên bề mặt da như sẹo chân vuông nông hoặc sẹo chân tròn. Tuy nhiên, nếu được áp dụng cho các vết sẹo lõm sâu, nó cũng có thể giúp bạn cải thiện tình hình đồng thời hỗ trợ thêm cho các phương pháp khác một cách khá hiệu quả.

  1. Trị sẹo lõm bằng phương pháp lăn kim (Microneedling)

Lăn kim là một trong những cách trị sẹo lõm được áp dụng khá phổ biến đặc biệt là cho các vết sẹo lõm chân vuông và chân tròn nông. Bằng cách lăn dụng cụ có các đầu kim nhỏ lên da, phương pháp này sẽ tạo ra những tổn thương từ đó kích thích sản xuất ra elastin và collagen để sửa chữa đồng thời cải thiện vết sẹo. Đây cũng là kỹ thuật khá an toàn cho các loại da và có thể làm giảm nguy cơ tăng sắc tố sau điều trị.

voh-seo-lom-voh.com.vn-anh6
Lăn kim là cách trị sẹo lõm lâu năm dựa trên cơ chế tự chữa lành của da (Nguồn: Internet)

  1. Trị sẹo lõm bằng phương phương pháp laser

Laser là phương pháp trị sẹo lõm cho hiệu quả cao và phù hợp với nhiều loại sẹo. Chúng thường áp dụng trong việc điều trị sẹo lõm chân vuông hay sẹo lõm chân tròn. Tùy vào kỹ thuật mà bạn sử dụng, laser cũng sẽ hoạt động theo những cách khác nhau. Phổ biến nhất là hiệu quả làm bong lớp thượng bì, mô sẹo bị tổn thương và kích thích sản sinh collagen. Ngoài ra, phương pháp này cũng yêu cầu bạn phải bảo vệ, che chắn da cẩn thận trong quá trình điều trị nên hãy đặc biệt chú ý.

voh-seo-lom-voh.com.vn-anh7
Laser là phương pháp điều trị phù hợp với sẹo lõm chân tròn hoặc chân vuông (Nguồn: Internet)

  1. Trị sẹo lõm bằng phương pháp phẫu thuật

Ưu điểm của phương pháp trị sẹo lõm bằng phẫu thuật là cho hiệu quả lâu dài và có thể cải thiện cả các trường hợp sẹo sâu và khó điều trị. Tùy vào tình trạng và loại sẹo lõm, bạn sẽ được áp dụng các kỹ thuật khác nhau để loại bỏ:

  • Subcision: thích hợp nhất với sẹo lõm đáy tròn, có ưu điểm là dễ thực hiện, không quá tốn kém, đem lại hiệu quả trong thời gian ngắn mà không khiến bề mặt da bị tổn thương. Tuy nhiên kỹ thuật này sẽ khá đau khi thực hiện và có thể gây bầm, sưng dù chúng sẽ thường sẽ tự lành.
  • Punch Excision Techniques: thích hợp với sẹo lõm đáy nhọn và sẹo lõm đáy vuông rộng. Kỹ thuật này có thể dẫn đến một số rủi ro như vùng phẫu thuật sẽ có da và kết cấu không đồng đều.

voh-seo-lom-voh.com.vn-anh8
Phẫu thuật là cách điều trị cho kết quả lâu dài đặc biệt có thể trị sẹo lõm lâu năm khá hiệu quả (Nguồn: Internet)

Một số lưu ý giúp bạn trị sẹo lõm hiệu quả và an toàn

voh-seo-lom-voh.com.vn-anh9
Việc trị sẹo lõm cũng cần phải chú ý mới có thể đem lại kết quả tốt (Nguồn: Internet)

Để trị sẹo lõm hiệu quả và an toàn, bạn cần phải chú ý:

  • Điều trị sẹo lõm tại các cơ sở uy tín, an toàn, với bác sĩ có chuyên môn và tay nghề cao để tránh những rủi ro không đáng có.
  • Mỗi loại sẹo lõm và tình trạng sẹo sẽ phù hợp với những phương pháp nhất định, nên hãy đảm bảo bạn đã tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa.
  • Ngoài ra, hãy cân nhắc tới cả khả năng kinh tế của bản thân bởi các phương pháp trị sẹo kể trên tuy hiệu quả nhưng đều khá tốn kém. Đặc biệt, trị sẹo lõm là cả một quá trình chứ không thể chỉ áp dụng một lần là đã có kết quả vì vậy bạn hãy lưu ý để chọn cho mình phương pháp thích hợp nhất.
  • Việc điều trị sẹo lõm, đặc biệt là sẹo lõm lâu năm, ngoài phương pháp phù hợp còn đòi hỏi ở bạn thời gian, sự kiên trì, thực hiện đúng phác đồ và đủ liệu trình, tuân thủ theo yêu cầu của bác sĩ mới có thể đem lại kết quả như mong muốn.
  • Các phương pháp trị sẹo lõm đều có tác động nhất định lên da do đó trong quá trình điều trị bạn cần phải bảo vệ da thật cẩn thận bằng cách thoa kem chống nắng, che chắn kỹ càng... để tránh gây hại  cho làn da cũng như ảnh hưởng đến kết quả điều trị.

Sẹo lõm có thể ảnh hưởng rất lớn đến khuôn mặt bạn, tuy nhiên chúng là vấn đề hoàn toàn có thể khắc phục được. Chỉ cần bạn có phương pháp phù hợp, đúng đắn và hiệu quả thì dù là trị sẹo lõm lâu năm cũng sẽ có kết quả tốt.

Cách đắp mặt nạ nghệ giúp bạn ‘đánh bay’ sẹo, thâm và sở hữu làn da trắng sáng: (VOH) - Đắp mặt nạ nghệ được xem là một trong những phương pháp làm đẹp hiệu quả và quen thuộc được các chị em vô cùng yêu thích.

Cách khắc phục da không đều màu đơn giản, hiệu quả: (VOH) - Da không đều màu là mối lo to lớn của chị em bạn gái, nhưng để cải thiện tình trạng này thì chị em chỉ cần nhớ những bí quyết nhỏ.