6 ‘thủ phạm’ khiến lỗ chân lông tắc nghẽn, ‘nở’ rộng

(VOH) – Lỗ chân lông to hay tắc nghẽn lỗ chân lông gây ra cực nhiều rắc rối cho làn da của chị em. Để giảm thiểu tình trạng này, cách tốt nhất chính là tiêu diệt ‘thủ phạm’ gây ra vấn đề.

Tắc lỗ chân lông là gốc rễ của nhiều vấn đề như mụn đầu đen, mụn trứng cá hay da không đều màu. Vì vậy, để không phải đối mặt với các rắc rối trên thì việc hiểu được nguyên nhân gây ra tắc nghẽn là điều rất cần thiết nếu bạn muốn bảo vệ và chăm sóc làn da của mình một cách hiệu quả hơn.

  1. Da chết

voh-tac-nghen-lo-chan-long-voh.com.vn-1

Làn da của chúng ta luôn tạo ra các tế bào mới và làm bong tróc lớp tế bào cũ theo chu kỳ nhất định. Khi quá trình này diễn ra, da chết có thể tích tụ lại trên bề mặt và gây ra khô da, sần sùi. Kết hợp với các yếu tố khác như bụi bẩn, dầu thừa hay thói quen skincare thiếu bước tẩy tế bào chết… chúng hoàn toàn có thể phát triển và khiến bạn phải đối mặt với tình trạng tắc nghẽn lỗ chân lông và thậm chí là mụn đầu đen, mụn đầu trắng, mụn trứng cá… nếu không có biện pháp giảm thiểu, khắc phục kịp thời.

Giải pháp: Tẩy tế bào chết đều đặn cho da đồng thời bổ sung các sản phẩm có chứa thành phần làm thông thoáng lỗ chân lông vào routine hàng ngày (đặc biệt là với các trường hợp có da dễ nổi mụn, da khô).

  1. Tốc độ tái tạo tế bào

voh-tac-nghen-lo-chan-long-voh.com.vn-2

Da chết là một trong những “thủ phạm” làm tắc nghẽn lỗ chân lông và tốc độ tái tạo tế bào cũng có thể ảnh hưởng đến vấn đề này. Nguyên nhân là bởi khi quá trình loại bỏ tế bào cũ bị chậm lại (do tuổi tác, căng thẳng, chế độ ăn uống, thói quen chăm sóc da…) nó có thể khiến cho lớp da chết bị tích tụ, chồng lớp lên nhau từ đó dẫn đến tắc nghẽn. 

Giải pháp: Tẩy tế bào chết đều đặn, áp dụng các sản phẩm chăm sóc da có khả năng kích thích quá trình tái tạo tế bào (AHA, BHA, retinol…) 

  1. Dầu thừa

voh-tac-nghen-lo-chan-long-voh.com.vn-3

Làn da của chúng ta có các tuyến bã nhờn chịu trách nhiệm tạo ra các loại dầu tự nhiên (gọi là bã nhờn) để nuôi dưỡng, giữ cho da ngậm nước và mềm mại. Tuy nhiên, đôi khi chúng hoạt động quá mức và tạo ra một lượng lớn dầu dư thừa khiến cho các tế bào da chết bị dính lại với nhau thay vì bong ra. Kết quả là lỗ chân sẽ bị bịt kín, tắc nghẽn, lâu dần dễ nảy sinh mụn.

Giải pháp: Tẩy tế bào chết đều đặn, làm sạch da cẩn thận, áp dụng các sản phẩm có khả năng hấp thụ và kiểm soát dầu thừa (đặc biệt là da dầu, da hỗn hợp) đồng thời tránh xa các yếu tố có thể kích thích hoạt động của tuyến bã nhờn (chế độ ăn uống, lối sống, thói quen chăm sóc da).

  1. Thay đổi nội tiết tố

voh-tac-nghen-lo-chan-long-voh.com.vn-4

Sự biến động của nội tiết tố trong cơ thể có thể ảnh hưởng đến hoạt động của tuyến bã nhờn trên da và làm tăng nguy cơ tắc nghẽn lỗ chân lông cũng như nổi mụn trứng cá. Điều này thường xảy ra khi bạn đang ở trong kỳ kinh nguyệt, lứa tuổi dậy thì hoặc mang thai… hay bị ảnh hưởng bởi một yếu tố (stress) khác. 

Giải pháp: Chú ý chăm sóc da cẩn thận (đặc biệt là làm sạch) hay áp dụng các biện pháp ngăn ngừa khi ở trong giai đoạn có sự biến động về nội tiết tố, xây dựng chế độ ăn uống, sinh hoạt cân bằng và lành mạnh. Trong trường hợp gặp vấn đề với hormone trong thời gian dài, không rõ lý do, hãy thăm khám với bác sĩ để tìm được nguyên nhân và có cách khắc phục hiệu quả.

  1. Làm sạch hoặc tẩy tế bào chết quá mức

voh-tac-nghen-lo-chan-long-voh.com.vn-5

Làm sạch da và tẩy tế bào chết đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa cũng như giảm thiểu lỗ chân lông tắc nghẽn. Tuy nhiên, nếu bạn thực hiện các bước skincare này quá nhiều, da sẽ bị khô từ đó khiến cho tuyến bã nhờn tạo ra nhiều dầu hơn để bù đắp lại và cuối cùng là vẫn làm tăng nguy cơ xuất hiện vấn đề.

Giải pháp: Làm sạch da 2 lần/ ngày và tẩy da chết 1 – 3 lần/ tuần với sản phẩm phù hợp, dịu nhẹ, tránh các lựa chọn khắc nghiệt và có thể khiến da bị kích ứng. Ngoài ra, nhớ chú ý dưỡng ẩm để cân bằng và khôi phục lại làn da sau khi thực hiện các bước skincare trên.

  1. Sản phẩm chăm sóc da, trang điểm, chăm sóc tóc

voh-tac-nghen-lo-chan-long-voh.com.vn-6

Sử dụng sản phẩm chăm sóc da, trang điểm, chăm sóc tóc chứa các thành phần có khả năng làm tắc nghẽn lỗ chân lông cao cũng là một trong những lý do khiến bạn gặp phải rắc rối. Do đó, nếu có làn da dầu, da hỗn hợp hay dễ nổi mụn thì hãy đặc biệt quan tâm đến yếu tố này.

Giải pháp: Tìm kiếm các công thức mỹ phẩm được dán nhãn không gây mụn (non-comedogenic) đồng thời kiểm tra bảng thành phần kỹ càng. Việc hạn chế trang điểm hay sử dụng sản phẩm chăm sóc tóc cẩn thận cũng có thể có ích nên bạn nhớ lưu ý.

Tắc nghẽn lỗ chân lông thường là biểu hiện sớm của một loạt vấn đề da như mụn, da không đều màu, da sần sùi… Do đó, tốt hơn hết là chúng ta cần có biện pháp ngăn chặn sớm cũng như khắc phục kịp thời để không khiến tình trạng này trở nên nghiêm trọng hơn. Bằng cách hiểu rõ và “chặn đứng” các nguyên nhân gây tắc nghẽn, bạn sẽ giải quyết được nỗi lo trên một cách nhanh chóng và hiệu quả nên đừng quên ghi nhớ, áp dụng.

Nguồn ảnh: Internet

Top 9 mặt nạ than hoạt tính thanh lọc da, se khít lỗ chân lông ‘cực xịn’: (VOH) Với khả năng hút sạch dầu thừa, bụi bẩn, mặt nạ than hoạt tính giống như một thỏi nam châm giúp bạn giải quyết hiệu quả mọi vấn đề về bã nhờn và lỗ chân lông để có làn da khỏe sạch, sáng đẹp hơn.

10 phương pháp se khít lỗ chân lông giúp da luôn mướt mịn: (VOH) – Sự thật là chúng ta luôn luôn phải sống cùng lỗ chân lông. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể áp dụng các sản phẩm, phương pháp se khít lỗ chân lông để giảm thiểu sự xuất hiện của nó.