7 cách trị mụn ngực dứt điểm và ngăn ngừa mụn tái phát

(VOH) – Mụn trứng cá có thể xuất hiện ở bất cứ đâu trên cơ thể khi có đủ điều kiện để phát triển, bao gồm cả ngực. Muốn ngăn ngừa hoặc loại bỏ triệt để mụn ở ngực thì đây vài giải pháp dành cho bạn.

Làn da sần sùi và các nốt mụn mọc dày đặc trên ngực khiến bạn không có cơ hội diện những chiếc áo hai dây hay áo khoét cổ sâu trong mùa hè? Vậy thì hãy thử áp dụng một vài lời khuyên sau để có thể sớm lấy lại làn da láng mịn của mình.

Mụn trứng cá ở ngực, lưng hay mặt đều được gây nên bởi sự tắc nghẽn lỗ chân lông và có nhiều yếu tố khác nhau dẫn đến vấn đề này như di truyền, mất cân bằng nội tiết tố hay chế độ ăn uống và lối sống (ăn nhiều đường, mặc quần áo quá chật…). Ngoài các dạng mụn nhẹ như mụn đầu đen, mụn đầu trắng thì khu vực này cũng có thể xuất hiện mụn mủ, mụn nang nặng hơn nếu không có biện pháp can thiệp kịp thời. Vì vậy, muốn sở hữu làn da láng mượt, khỏe mạnh đồng thời không gặp phải vấn đề trầm trọng hơn thì tốt nhất, bạn nên sớm áp dụng những lời khuyên sau khi mới bị mụn ở ngực hoặc có làn da dễ nổi mụn.

  1. Tắm rửa thường xuyên

voh-cach-tri-mun-o-nguc-voh.com.vn-1

Mụn trứng cá thường dễ bùng phát hơn khi bạn không chú ý đến việc vệ sinh cơ thể vì khi đó, vi khuẩn, da chết, bụi bẩn, mồ hôi, bã nhờn sẽ có cơ hội để tích tụ lại trong lỗ chân lông và gây tắc nghẽn. Do đó, để giảm thiểu khả năng bị mụn ở ngực cũng như ngăn chặn vấn đề nghiêm trọng hơn thì chúng ta cần đảm bảo thực hiện tốt nguyên tắc này. Với những trường hợp có thói quen tập thể dục, tập gym thì việc làm sạch da sau đó cũng rất quan trọng nên hãy lưu ý. Ngoài ra, để tăng cường hiệu quả thì bạn cũng nên dùng sữa tắm trị mụn có chứa salicylic acid có công dụng thúc đẩy quá trình điều trị và làm khô mụn.

  1. Tẩy tế bào chết đều đặn

voh-cach-tri-mun-o-nguc-voh.com.vn-2

Chu trình tái tạo tế bào da của chúng ta sẽ diễn ra theo chu kỳ, trong đó các tế bào da chết sẽ bị loại bỏ để nhường chỗ cho các tế bào da mới khỏe mạnh và đều màu hơn. Tuy nhiên, không phải lúc nào lớp da chết này cũng tự động bong ra và điều này sẽ làm tăng nguy cơ tắc nghẽn lỗ chân lông dẫn đến nổi mụn ở ngực. Bằng cách giúp đỡ, thúc đẩy và khiến cho việc tái tạo tế bào diễn ra một cách thuận lợi hơn, bước tẩy tế bào chết sẽ ngăn chặn một trong những nguyên nhân gây ra vấn đề đồng thời duy trì vẻ mịn màng cho da. Tuy nhiên, đừng quá lạm dụng vì điều đó có thể khiến cho làn da hoặc tình trạng mụn của bạn bị kích thích và phản ứng tiêu cực.

  1. Dùng sữa dưỡng thể không gây mụn

voh-cach-tri-mun-o-nguc-voh.com.vn-3

Giữ ẩm cho da vốn là việc có lợi cho quá trình trị mụn vì chúng tạo điều kiện cho việc chữa lành vết thương cũng như giảm thiểu tình trạng khô thường gặp phải khi áp dụng các biện pháp điều trị. Tuy nhiên bạn hãy lựa chọn sản phẩm phù hợp nếu không muốn bị mụn ở ngực “tấn công” hoặc khiến vấn đề trở nên nghiêm trọng hơn. Ngoài kết cấu mỏng nhẹ, thấm nhanh, không gây nhờn rít hay không chứa các thành phần dễ gây kích ứng như hương liệu thì một công thức không gây mụn cũng đóng vai trò rất quan trọng. Do đó, nhớ chăm sóc vùng ngực bị mụn của mình một cách cẩn thận và tốt nhất là tìm kiếm các loại kem dưỡng body được bổ sung salicylic acid nếu bạn muốn loại bỏ mụn nhanh chóng và hiệu quả hơn.

  1. Thử các phương pháp trị mụn ở ngực tại nhà

voh-cach-tri-mun-o-nguc-voh.com.vn-4

Các phương pháp trị mụn ngực tại nhà thường có 2 dạng chính là sử dụng các nguyên liệu từ thiên nhiên, công thức tự làm và sản phẩm điều trị tại chỗ không kê đơn (OTC). Mỗi lựa chọn sẽ có ưu nhược điểm riêng và đem lại các kết quả khác nhau cho từng trường hợp cụ thể song điểm chung của chúng là chỉ thực sự phù hợp với các trường hợp bị mụn ở ngực từ nhẹ cho đến trung bình.

  • Với phương pháp trị mụn ở ngực tự nhiên, bạn có thể sử dụng các nguyên liệu như tinh dầu tràm trà, mật ong, bùn, than hoạt tính… trực tiếp lên vùng mụn qua cách thức bôi hoặc đắp mặt nạ.
  • Với sản phẩm điều trị tại chỗ không kê đơn, bạn có thể tìm mua tại các nhà thuốc và hầu hết thành phần chính của chúng đều là salicylic acid hoặc benzoyl peroxide. Tuy nhiên, salicylic acid có phần được chuộng và khuyến khích sử dụng hơn một chút vì benzoyl peroxide có thể tẩy trắng quần áo.
  1. Chú ý đến trang phục

voh-cach-tri-mun-o-nguc-voh.com.vn-5

Trang phục hay các sản phẩm sử dụng để giặt trang phục cũng là một trong những yếu tố mà bạn cần phải quan tâm trong quá trình điều trị mụn ở ngực. Nguyên nhân là bởi chúng tiếp xúc trực tiếp rất nhiều với vùng da này và hoàn toàn có thể trở thành một trong những yếu tố gây nổi mụn .

  • Bạn nên mặc trang phục thoải mái (áo và áo lót), rộng rãi, có chất liệu thấm hút mồ hôi tốt để hạn chế tình trạng ma sát, kích ứng da hay tạo điều kiện cho vi khuẩn, bụi bẩn… tích tụ và phát triển thành mụn.
  • Thay, giặt quần áo hàng ngày và phơi chúng ở nơi khô thoáng, có ánh nắng để đảm bảo vệ sinh.
  • Sử dụng các loại nước giặt/ bột giặt dịu nhẹ, không chứa (hoặc chú ý đến liều lượng của thành phần) các chất có khả năng gây kích ứng da cao như hương liệu, thuốc nhuộm…
  1. Thay đổi chế độ ăn uống 

voh-cach-tri-mun-o-nguc-voh.com.vn-6

Thực phẩm mà bạn sử dụng hàng ngày cũng có thể góp phần gây nên hoặc làm nặng thêm mụn trứng cá ở ngực. Chính vì vậy, muốn có một liệu trình điều trị tại nhà toàn diện, hiệu quả thì chúng ta cũng nên cân nhắc đến cả chế độ ăn uống của mình. Bằng cách thử loại bỏ hoặc hạn chế sử dụng các loại thực phẩm có khả năng kích hoạt nguyên nhân gây mụn như đường, sữa… và theo dõi tình trạng của bản thân, bạn hoàn toàn có thể đưa ra phán đoán từ đó điều chỉnh kế hoạch “diệt mụn” của mình.

  1. Khám với bác sĩ da liễu

voh-cach-tri-mun-o-nguc-voh.com.vn-7

Quy trình trị mụn tại nhà hay các sản phẩm trị mụn có thể mất khoảng 10 tuần để phát huy hiệu quả của mình vì vậy hãy kiên nhẫn và nghiêm túc áp dụng nếu bạn muốn sớm lấy lại làn da láng mịn. Với các trường hợp bị mụn ở ngực nặng hay không có tiến triển sau khi tự xử lý, bạn cần thăm khám với bác sĩ da liễu để có được các phương pháp điều trị mạnh mẽ và phù hợp hơn. Do đó, hãy cân nhắc kỹ tình trạng của bản thân trước khi lựa chọn tự điều trị tại nhà hay điều trị với các sĩ khi gặp vấn đề này.

Mụn trứng cá ở ngực có thể xuất phát từ một hoặc nhiều nguyên nhân cộng hưởng lại với nhau nhưng quan trọng hơn cả là bạn cần có biện pháp điều trị ngay khi vấn đề xuất hiện. Bởi vùng da ngực tự chữa lành khá kém nên nếu không “diệt” mụn nhanh chóng và dứt khoát chúng sẽ có xu hướng để lại thâm, sẹo mất thẩm mỹ.

Nguồn ảnh: Internet

Top kem tẩy tế bào chết hiệu quả cho da mặt và body (Phần 1): (VOH) – Là một trong những loại kem tẩy tế bào chết da mặt và kem tẩy tế bào chết toàn thân được ưa chuộng nhất hiện nay, những sản phẩm sau sẽ giúp bạn có được làn da mềm mọng, sáng mịn tự nhiên.

Top 10 loại thực phẩm có thể gây mụn trứng cá: (VOH) – Thực phẩm có thể đóng một vai trò nhất định trong sự hình thành của mụn trứng cá. Vì vậy, hãy tránh hoặc hạn chế tiêu thụ 10 loại thực phẩm sau nếu bạn có làn da mụn hoặc dễ nổi mụn.