7 dấu hiệu ‘cảnh báo’ thói quen chăm sóc da của bạn không hiệu quả

(VOH) - Tất cả các sản phẩm chăm sóc da đều cần có thời gian để hoạt động và đem lại kết quả. Tuy nhiên, làm thế nào để nhận biết được rằng chúng không phải là lựa chọn dành cho làn da của bạn?

Việc trải nghiệm thực tế một sản phẩm chăm sóc da có thể giúp bạn đánh giá được ưu, nhược điểm cũng như biết chúng có phù hợp với mình hay không. Song hãy lắng nghe làn da một cách cẩn thận, đặc biệt là khi có sự xuất hiện của 7 dấu hiệu sau.

  1. Nổi mụn nhiều hơn

voh-thoi-quen-cham-soc-da-khong-hieu-qua-voh.com.vn-1
Nổi mụn là một trong những dấu hiệu cảnh bảo về thói quen chăm sóc da không phù hợp (Nguồn: Internet)

Nổi mụn là tình trạng diễn ra khá phổ biến khi bạn bắt đầu một thói quen hay sử dụng các sản phẩm chăm sóc da mới (ví như AHA, BHA, retinol…).  Sau khoảng 2 – 3 tuần thích nghi và điều chỉnh (tùy từng loại da, vấn đề, tình trạng và cách sử dụng…), các nốt mụn sẽ dịu dần, bạn cũng có thể bước đầu thấy được sự cải thiện tích cực từ làn da của mình. Tuy nhiên, nếu mọi thứ vượt khỏi tầm kiểm soát, mụn xuất hiện ngày càng nhiều và không có dấu hiệu thuyên giảm sau một thời gian thì hãy suy nghĩ đến trường hợp thói quen hay sản phẩm này không phù hợp với mình. Khi đó, bạn cần ngừng sử dụng, áp dụng chúng ngay lập tức và tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ chuyên môn để có phương hướng giải quyết cũng như tìm được lựa chọn an toàn hơn.

  1. Dấu hiệu tăng sắc tố da mới

voh-thoi-quen-cham-soc-da-khong-hieu-qua-voh.com.vn-2
Tăng sắc tố da có thể trở nên tệ hơn nếu bạn sử dụng sản phẩm không phù hợp (Nguồn: Internet)

Nếu bạn thấy làn da của mình xuất hiện những đốm màu mới, vùng da không đều màu sau khi áp dụng sản phẩm hay quy trình skincare thì rất có thể nó chính là dấu hiệu cho thấy sự không phù hợp và hiệu quả. Vấn đề này thường xảy ra với một số trường hợp sử dụng các chất làm sáng da như hydroquinone, arbutin… Để khắc phục, bạn nên ngừng sử dụng những sản phẩm chứa chúng đồng thời tránh xa thành phần làm sáng cho đến khi màu da cân bằng trở lại. Trong thời gian đó, đừng quên thoa kem chống nắng đều đặn để ngăn ngừa vấn đề trở nên trầm trọng.

  1. Da đổ dầu quá nhiều

voh-thoi-quen-cham-soc-da-khong-hieu-qua-voh.com.vn-3
Đổ dầu nhiều là sự “lên tiếng” của làn da (Nguồn: Internet)

Một sản phẩm, thói quen thích hợp và hoạt động tốt sẽ không khiến làn da của bạn bị đổ dầu quá mức. Tình trạng này cũng khác hoàn toàn so với làn da ngậm nước do đó đừng để bản thân bị nhầm lẫn. Trên thực tế, da nhờn (không xét dưới tư cách loại da) có thể là dấu hiệu của tình trạng mất nước hoặc tẩy da chết quá mức. Do đó, nếu đây là vấn đề mà bạn đang phải đối mặt thì hãy xem xét lại thói quen skincare của mình để có được lựa chọn phù hợp hơn và tránh gây lãng phí hay rắc rối.

  1. Da quá khô

voh-thoi-quen-cham-soc-da-khong-hieu-qua-voh.com.vn-4
Chăm da kỹ càng mà vẫn khô nứt thì bạn nên xem lại skincare routine của mình (Nguồn: Internet)

Da nhăn nheo, nứt nẻ, bong tróc… cũng được xem là dấu hiệu cảnh báo cho thói quen dưỡng da không đem lại hiệu quả. Đương nhiên, chúng ta hoàn toàn có thể gặp phải tình trạng này khi sử dụng một số sản phẩm như trị mụn, chứa retinol hay acid tẩy tế bào chết… Nhưng nếu vấn đề tiếp tục tái diễn trong thời gian dài hoặc không biến chuyển dù bạn đã áp dụng các biện pháp cải thiện tích cực thì hãy thử thay đổi sang những sản phẩm, thói quen khác. Nó sẽ khiến “thủ phạm” gây rắc rối sớm lộ diện và làn da cũng được bảo vệ, chăm sóc hiệu quả hơn.

  1. Phát ban, kích ứng, dị ứng

voh-thoi-quen-cham-soc-da-khong-hieu-qua-voh.com.vn-5
Khi làn da không tương thích với mỹ phẩm, chúng sẽ phản ứng lại (Nguồn: Internet)

Nổi mẩn đỏ, mề đay được xem là dấu hiệu phản ứng nặng hơn của làn da trước những thành phần không tương thích. Mặc dù các tác nhân gây kích ứng, dị ứng của mỗi người là khác nhau nhưng trước hết hãy cảnh giác với các thành phần như chất bảo quản, hương liệu và acrylate vì khả năng chúng là nguyên nhân rất lớn. Việc ngừng sử dụng và tìm kiếm nguyên nhân gây ra vấn đề cũng rất quan trọng vì nó sẽ giúp chúng ta không lặp lại những sai lầm tương tự trong tương lai. Ngoài ra, bạn cũng nên học cách phân biệt tình trạng đẩy mụn, mụn ẩn với mụn kích ứng/ dị ứng vì sự nhầm lẫn giữa chúng có thể khiến cho việc phát hiện và giải quyết vấn đề bị chậm trễ.

  1. Da bỏng rát

voh-thoi-quen-cham-soc-da-khong-hieu-qua-voh.com.vn-6
Test mỹ phẩm trước khi dùng là việc bắt buộc phải làm (Nguồn: Internet)

Việc sử dụng một số sản phẩm chăm sóc da có chứa thành phần hoạt chất mạnh, nồng độ cao có thể tạo ra phản ứng như ngứa nhẹ, râm ran, châm chích trên da trong thời gian đầu. Tuy nhiên, khi chúng ta đã thích nghi thì mức độ của chúng sẽ giảm dần thậm chí là không còn xuất hiện. Do đó, nếu gặp phải tình trạng châm chích cực kỳ khó chịu hay bỏng rát, nóng ran khi chăm sóc da thì bạn đừng ngần ngại rửa sạch mặt ngay lập tức vì nó có thể là dấu hiệu của viêm da tiếp xúc. Bên cạnh đó, đừng quên test mỹ phẩm trước khi dùng, theo dõi da cẩn thận và lựa chọn sản phẩm thật kỹ càng (đặc biệt là da nhạy cảm).

  1. Không thấy được sự cải thiện

voh-thoi-quen-cham-soc-da-khong-hieu-qua-voh.com.vn-7
Dưỡng da đều đặn mà mãi không có kết quả thì có lẽ sản phẩm/ thói quen đó không dành cho bạn (Nguồn: Internet)

Như đã nói, mỗi sản phẩm hay thói quen chăm sóc da đều cần có thời gian để thực hiện công việc của mình nên bạn sẽ không thể mong việc thấy được chuyển biến ngay lập tức. Tuy nhiên, nếu sự chờ đợi này không đem lại kết quả thì hãy bắt đầu nghi ngờ về hiệu quả của chúng. Để tìm hiểu thêm về vấn đề này, bạn có thể tham khảo bài viết: Mất bao lâu để các sản phẩm chăm sóc da đem lại kết quả?

Muốn xây dựng cho mình một chu trình skincare phù hợp và hiệu quả, chúng ta chắc chắn sẽ phải tự mình trải nghiệm. Do đó, hãy chắc chắn rằng bạn đã hiểu đủ về làn da của mình, có những kiến thức cơ bản để lựa chọn tốt đồng thời phát hiện sớm các vấn đề.

Chống lão hóa sớm nhờ thói quen chăm sóc da cực đơn giản: (VOH) - Lão hóa da là vấn đề mà bất cứ ai cũng sẽ phải đối mặt, tuy nhiên cách chống lão hóa da lại không hề khó khi bạn xây dựng được thói quen chăm sóc da hiệu quả.

Chăm sóc da mùa đông: 6 hiểu lầm mà ai cũng gặp phải: (VOH) – Chăm sóc da không đúng cách không chỉ lãng phí công sức mà còn có thể gây ra các vấn đề. Vì vậy, hãy xác định tính chính xác của thông tin trước khi bạn tin tưởng hay áp dụng bất cứ điều gì.