7 kiểu ăn kiêng sai lầm nhiều người mắc phải khi giảm cân

(VOH) – Ăn kiêng là cách được rất nhiều người lựa chọn để cải thiện vóc dáng. Tuy nhiên, bên cạnh hiệu quả thì bạn cũng rất dễ mắc phải những sai lầm phổ biến khi áp dụng phương pháp giảm cân này.

Ăn kiêng là việc không hề đơn giản, nó đòi hỏi phương pháp phù hợp và cả sự kiên trì, cố gắng của bạn. Thế nhưng, chỉ vài sai lầm sau cũng đủ để ảnh hưởng thậm chí là phá hủy cả quá trình lẫn thành quả giảm cân.

  1. Tiêu thụ quá nhiều hoặc quá ít calo

Cắt giảm lượng calo nạp vào là điều cần thiết để giảm cân tuy nhiên, lượng calo cần giảm của mỗi người mỗi khác khiến bạn gặp khó khăn trong việc điều chỉnh chế độ ăn uống. Thêm vào đó, chúng ta thường có xu hướng hoặc đánh giá thấp lượng calo của những thứ mà mình ăn hoặc ăn kiêng quá mức. Điều này sẽ dẫn đến vấn đề tiêu thụ quá nhiều hoặc quá ít calo.

voh-an-kieng-voh.com.vn-1
Quá nhiều hay quá ít calo đều là vấn đề với việc giảm cân (Nguồn: Internet)

Nạp quá nhiều calo có thể ngăn cản giảm cân do đó bên cạnh việc nắm được các loại thực phẩm giàu hoặc ít calo thì bạn còn cần cân đối cả lượng mà mình sử dụng. Mặt khác, quá ít calo cũng sẽ ảnh hưởng đến quá trình giảm cân vì nó dễ gây đói bụng, cản trở quá trình trao đổi chất, làm giảm khối lượng cơ bắp và đặc biệt là tạo cảm giác chán nản hay tình trạng ăn quá nhiều để bù lại. Chính vì vậy, muốn ăn kiêng hiệu quả, giảm cân an toàn thì bạn nên chú ý và học cách tính, điều chỉnh lượng calo sao cho phù hợp với bản thân mình.

  1. Chỉ chọn thực phẩm ít chất béo hoặc thực phẩm ăn kiêng

voh-an-kieng-voh.com.vn-2
Nhiều loại đồ ăn ít béo có hàm lượng đường cao (Nguồn: Internet)

Thông thường, khi nghĩ đến chế độ ăn giảm cân thì thực phẩm ít béo và ăn kiêng được cho là lựa chọn tốt nhất. Song thực tế thì bạn hoàn toàn có thể nhận được tác dụng ngược lại đó là tăng cân. Nguyên nhân là bởi nhiều loại đồ ăn ít béo, ăn kiêng được bổ sung thêm đường để cải thiện hương vị, chúng cũng có khả năng khiến bạn cảm thấy đói và ăn nhiều hơn dẫn đến tăng lượng calo nạp. Vì vậy, hãy lựa chọn kỹ hoặc dùng các loại thực phẩm bổ dưỡng nhưng được chế biến đúng cách.

  1. Ăn không đủ chất đạm

voh-an-kieng-voh.com.vn-3
Đạm cần thiết và có lợi cho giảm cân (Nguồn: Internet)

Nạp đủ lượng đạm (protein) thực sự quan trọng với việc giảm cân vì thế nếu chế độ ăn của bạn thiếu hụt chúng thì hãy cố gắng cải thiện ngay. Đạm được chứng minh là có thể tăng cảm giác no, giảm sự thèm ăn từ đó hạn chế nạp thêm calo ngoài mong muốn. Nó cũng giúp tăng cường tốc độ trao đổi chất đồng thời bảo vệ khối lượng cơ bắp trong quá trình giảm cân. Vì vậy, để tối ưu hóa hiệu quả thì hãy đảm bảo mỗi bữa ăn của bạn đều có một loại thực phẩm giàu đạm.

  1. Ăn không đủ chất xơ

voh-an-kieng-voh.com.vn-4
Chất xơ thực sự có ích cho chế độ ăn giảm cân (Nguồn: Internet)

Mọi nỗ lực ăn kiêng, giảm cân của bạn có thể không được như ý vì không nạp đủ chất xơ cho cơ thể. Điều này xuất phát từ 2 lý do. Thứ nhất, các loại thực phẩm chứa chất xơ hòa tan có thể kiểm soát cơn thèm ăn thông qua việc tạo ra một loại gel giữ nước tạo cảm giác no. Thứ hai, với lượng chất xơ cao, các loại thực phẩm khác trong bữa ăn sẽ được hấp thụ ít hơn. Như vậy, bỏ qua chất xơ có nghĩa là bạn đang tự mình đánh mất đi một yếu tố thúc đẩy giảm cân hiệu quả.

  1. Ăn thường xuyên, kể cả không đói

voh-an-kieng-voh.com.vn-5
Để giảm cân bạn chỉ nên ăn khi đói, tránh ăn thường xuyên dù không có nhu cầu (Nguồn: Internet)

Thông thường, bạn sẽ tìm thấy lời khuyên chia nhỏ bữa ăn trong quá trình giảm cân để khống chế lượng thực phẩm dễ dàng đồng thời hạn chế cảm giác đói. Tuy nhiên, nếu áp dụng không đúng thì nó thậm chí còn có thể khiến bạn tiêu thụ nhiều calo hơn hoặc rơi vào tình trạng ăn mất kiểm soát dù không có nhu cầu. Chính vì vậy, chìa khóa để giảm cân nhanh và hiệu quả là chỉ ăn khi cảm thấy đói.

  1. Không theo dõi chế độ ăn

voh-an-kieng-voh.com.vn-6
Theo dõi chế độ ăn giảm cân là việc cần thiết (Nguồn: Internet)

Nhiều người cố gắng tuân theo các chế độ ăn kiêng khắt khe nhưng lại không nắm được lượng calo hay chất xơ, đạm… mà mình nạp vào cơ thể. Điều này cực kỳ không có lợi vì định mức của mỗi người là khác nhau, việc không hiểu rõ những gì bản thân đang làm hay áp dụng chung một công thức sẽ chỉ gây thêm khó khăn cho quá trình giảm cân cũng như kết quả. Học cách nhận biết các loại thực phẩm giàu/ ít calo, kiểm soát lượng nạp vào… là những điều cơ bản của việc ăn kiêng. Song, nếu bạn cảm thấy khó khăn thì có thể nhờ đến sự trợ của các công cụ theo dõi và tính toán trực tuyến.

  1. Uống nước ép trái cây

voh-an-kieng-voh.com.vn-7
Nước ép trái cây không có lợi cho việc giảm như bạn nghĩ, đặc biệt là khi tiêu thụ quá nhiều (Nguồn: Internet)

Cắt giảm, loại bỏ các loại đồ uống có đường ra khỏi chế độ ăn là một bước đi tốt để giảm cân. Thế nhưng nếu bạn vẫn tiếp tục uống nước ép trái cây thì đó lại không phải là ý tưởng tốt. Nước ép trái cây cũng chứa nhiều đường và có thể gây ra các vấn đề sức khỏe và cân nặng tương tự như đồ uống có đường. Calo lỏng cũng không thể tác động đến cảm giác thèm ăn như cách mà một số loại thực phẩm rắn làm, thậm chí chúng còn có thể khiến cơ thể tiêu thụ calo nhiều hơn. Chính vì vậy, nếu muốn giảm cân hiệu quả thì bạn cũng nên cho chúng vào danh sách đồ ăn cần hạn chế.

Ăn kiêng giảm cân nghe thì có vẻ đơn giản nhưng để có kết quả tốt thì phải thực sự nghiêm túc, kiên trì đặc biệt là áp dụng đúng cách. Với những lỗi sai phổ biến trên, hi vọng bạn sẽ có thêm kinh nghiệm cho bản thân để không phải lãng phí thời gian, công sức cũng như chinh phục vóc dáng mơ ước một cách hiệu quả, an toàn hơn.

Chia sẻ thực đơn low carb giảm cân sau 7 ngày: (VOH) - Các nghiên cứu đã chứng minh về hiệu quả giảm cân của chế độ ăn low carb, ngoài ra chế độ này còn giúp kiểm soát đường trong máu rất tốt.

Gợi ý 5 công thức giảm cân bằng chanh giúp eo thon, dáng đẹp: (VOH) – Chanh không chỉ chứa nhiều vitamin tốt cho sức khỏe và làn da mà còn là phương pháp giảm cân hiệu quả. Áp dụng ngay 5 công thức giảm cân bằng chanh này sẽ giúp bạn có được vóc dáng thon gọn.