7 lưu ý để chăm sóc hình xăm đúng cách, mau lành, bền màu

(VOH) - Cách chăm sóc hình xăm là quá trình đóng vai trò rất quan trọng trong việc quyết định độ sắc nét và bền màu của hình xăm.

Giờ đây, việc xăm mình không chỉ đơn giản là nghệ thuật, hình xăm còn là một trong những cách thể hiện cá tính, cái tôi của mỗi người, đặc biệt là các bạn trẻ. Tuy nhiên, bạn có biết làm thế nào để chăm sóc hình xăm đúng cách và an toàn?

Cách chăm sóc hình xăm mới

  1. Giữ băng, gạc trên hình xăm từ 2 – 4 tiếng sau xăm

Nhiều bạn thường không để ý bước chăm sóc hình xăm mới này nhưng việc giữ băng, gạc này lại khá quan trọng vì chúng sẽ bảo vệ vết thương hở khỏi vi khuẩn và bụi bẩn từ môi trường xung quanh. Nhờ đó, hình xăm của bạn sẽ có điều kiện để phục hồi và mau lành hơn. Vị trí, kích thước hình xăm, lượng mực bị chảy và loại băng được sử dụng sẽ quyết định thời gian mà bạn cần giữ chúng sau khi xăm. Chính vì vậy, bạn hãy chú ý hỏi kỹ thợ xăm của mình và thực hiện nghiêm túc những lời khuyên để bảo vệ và chăm sóc hình xăm sau khi xăm an toàn hơn.

voh-cham-soc-hinh-xam-voh.com.vn-anh1
Băng, gạc giúp bảo vệ hình xăm khỏi vi khuẩn và bụi bẩn nên cần được giữ trong khoảng 2 - 4 tiếng sau khi xăm

  1. Làm sạch tay trước khi chạm vào hình xăm

Hầu hết các thợ xăm đều sẽ nhắc nhở bạn những điều cần chú ý trong việc chăm sóc hình xăm mới, một trong những lưu ý quan trọng là chỉ nên chạm vào hình xăm mới với bàn tay đã được rửa sạch. Nguyên nhân là bởi bàn tay chúng ta thường chứa rất nhiều bụi bẩn, vi khuẩn, chúng có thể lây lan sang vết thương từ đó gây nên tình trạng nhiễm trùng đồng thời khiến vết xăm lâu lành hơn. Chính vì vậy, nếu muốn chăm sóc hình xăm một cách chuẩn chỉnh, bạn cần phải rửa tay bằng xà phòng kháng khuẩn trước khi chạm vào hình xăm của mình.

voh-cham-soc-hinh-xam-voh.com.vn-anh2
Trước khi chạm vào hình xăm mới, bạn cần rửa tay sạch sẽ

  1. Tháo băng và vệ sinh hình xăm bằng xà phòng/ dung dịch kháng khuẩn

Tháo băng và vệ sinh là bước khá quan trọng trong việc chăm sóc hình xăm mới vì nếu thực hiện không đúng cách nó sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng mực cũng như hình xăm của bạn. Để vệ sinh hình xăm, bạn cần sử dụng xà phòng/ dung dịch kháng khuẩn không mùi, một số thợ xăm sẽ cung cấp hoặc chỉ định sản phẩm này. Để loại bỏ vết máu, huyết tương và vết mực thừa… bạn nên dùng nước ấm vừa phải để rửa một cách nhẹ nhàng. Lưu ý không rửa vết thương trực tiếp dưới vòi nước hay dùng khăn lau hình xăm vì nó sẽ ảnh hưởng đến màu mực và khiến vùng da này bị tổn thương. Sau khi quá trình vệ sinh đã hoàn thành, nhớ dùng khăn bông mềm thấm nhẹ để giúp hình xăm khô.

voh-cham-soc-hinh-xam-voh.com.vn-anh3
Tuyệt đối không rửa hình xăm mới dưới vòi nước

  1. Sử dụng thuốc mỡ hoặc kem đặc trị sau khi vệ sinh hình xăm

Việc thoa một lớp thuốc mỡ, kem đặc trị hoặc kem dưỡng ẩm dành riêng cho da đang bị tổn thương sẽ giúp hình xăm của bạn được kháng khuẩn và giữ ẩm, từ đó thúc đẩy khả năng tự chữa lành và tái tạo của làn da. Ngoài các loại kem/ thuốc được chỉ định từ thợ xăm bạn cũng có thể sử dụng những sản phẩm có chứa thành phần nuôi dưỡng da như bơ hạt mỡ, vitamin E, dầu dừa,v..v…

voh-cham-soc-hinh-xam-voh.com.vn-anh4
Kem/ thuốc bôi ngoài da sẽ giúp hình xăm hồi phục nhanh hơn

Để chăm sóc hình xăm sau khi xăm hiệu quả hơn, việc thoa thuốc/ kem này nên được duy trì từ 3 – 5 ngày hoặc theo chỉ dẫn của thợ xăm. Chú ý, không thoa thuốc/ kem quá dày vì nó có thể khiến lỗ chân lông bị bí, tắc gây ảnh hưởng đến quá trình chữa lành cũng như chất lượng của hình xăm.

  1. Giữ cho hình xăm sạch sẽ và khô thoáng

Giữ vệ sinh cho hình xăm và giữ cho chúng khô thoáng là cách chăm sóc hình xăm tạo điều kiện cho vết thương nhanh lành hơn. Một lượng không khí vừa đủ cũng rất tốt cho mực của hình xăm trong quá trình phục hồi. Do đó, bên cạnh việc giữ cho hình xăm sạch sẽ và thoáng khí bạn cũng nên diện những trang phục rộng rãi, thoải mái một chút để chăm sóc hình xăm mới của mình tốt hơn.

voh-cham-soc-hinh-xam-voh.com.vn-anh5
Sự khô thoáng sẽ tạo điều kiện cho sự hồi phục của hình xăm đồng thời rất có lợi cho màu mực

  1. Không để hình xăm tiếp xúc với ánh nắng, nước quá lâu đồng thời tránh vận động mạnh

Tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng trong thời gian dài có thể khiến cho quá trình phục hồi của hình xăm diễn ra chậm hơn đồng thời làm mờ màu mực (đặc biệt là hình xăm màu). Việc đi bơi hoặc ngâm hình xăm trong nước quá lâu khi chúng vẫn chưa lành hẳn cũng sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm trùng hình xăm (nước hồ bơi chứa nhiều vi khuẩn, chất bẩn..) và khiến màu mực xăm bị phai (nước ở bể bơi chứa clo). Vết thương bị rách hay chảy máu cũng có thể xảy ra khi bạn vận động mạnh và xăm ở những vị trí như cánh tay, chân, bả vai, ngực… Chính vì vậy, để chăm sóc hình xăm một cách an toàn và hiệu quả thì tốt hơn hết bạn nên ghi nhớ và thực hiện chúng thật nghiêm túc đồng thời bôi kem chống nắng đều đặn để bảo vệ hình xăm mới khi phải ra ngoài.

voh-cham-soc-hinh-xam-voh.com.vn-anh6
Để đảm bảo chất lượng hình xăm bạn cần tránh ánh nắng và bôi kem chống nắng đầy đủ

  1. Cách chăm sóc hình xăm tốt nhất chính là kiên trì để hình xăm có đủ thời gian hồi phục

Thời gian cần thiết để một hình xăm lành phụ thuộc vào kích thước của chúng cũng như cơ địa của từng người. Chính vì vậy, thay vì nóng vội bạn hãy kiên nhẫn chờ đợi và chăm sóc hình xăm đúng cách để thúc đẩy quá trình này cũng như giúp cho hình xăm được hoàn thiện hơn. Khi hình xăm bắt đầu lành, da bạn có thể bị bong tróc và khiến bạn hơi ngứa tuy nhiên đừng gãi mà hãy vỗ nhẹ để cảm thấy dễ chịu hơn. Đặc biệt, nếu có vấn đề gì với hình xăm, bạn đừng quên liên lạc với thợ xăm để đảm bảo vấn đề được xử lý và giải quyết kịp thời.

voh-cham-soc-hinh-xam-voh.com.vn-anh7
Kiên trì chăm sóc hình xăm đúng cách sẽ giúp vết thương mau lành

Chăm sóc hình xăm sau khi xăm là quá trình đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định chất lượng của hình xăm. Chính vì vậy, nếu muốn hình xăm mau lành và bền màu thì bạn cần thực hiện tốt những lưu ý trên để chăm sóc hình xăm đúng cách và an toàn hơn.

Dùng kem chống nắng sao cho hiệu quả và những điều bắt buộc phải biết: Tại sao phải sử dụng kem chống nắng? Dùng kem chống nắng thế nào mới hiệu quả? Khi trang điểm thì sử dụng kem chống nắng ở bước nào? Những vấn đề rất phổ thông nhưng không phải ai cũng nắm rõ.

Kem chống nắng vật lý và hóa học khác nhau như thế nào?: (VOH) - Những ngày hè nắng nóng thế này, hầu như cô gái nào cũng phải ‘cầu cứu’ kem chống nắng, thế nhưng không phải ai cũng biết cách phân biệt kem chống nắng vật lý và hóa học khác nhau thế nào.