7 lý do ‘quen mặt’ khiến da trở nên thô ráp trong mùa lạnh

(VOH) – Ngoài việc học cách chăm sóc da mùa Đông sao cho đúng, chúng ta còn cần phải tránh những tác nhân gây khô nứt trầm trọng để bảo vệ bản thân và tối ưu quy trình dưỡng.

Da khô nứt, bong tróc, ngứa ngáy khó chịu là một trong những tình trạng mà chúng ta thường xuyên phải đối mặt khi sống hoặc di chuyển đến nơi có khí hậu lạnh. Đặc biệt, vấn đề có thể trở nên nghiêm trọng hơn khi bạn giữ cho mình những thói quen skincare không phù hợp. Vì vậy, hãy nằm lòng những lý do gây khô da phổ biến trong mùa Đông dưới đây để phòng tránh cũng như giải quyết vấn đề hiệu quả hơn.

1. Sử dụng lotion thay cho kem dưỡng ẩm trong mùa lạnh

Như chúng ta đều biết, da sẽ cần được bảo vệ, chăm sóc và nuôi dưỡng nhiều hơn trong điều kiện thời tiết khô lạnh khắc nghiệt. Điều này đồng nghĩa với việc sản phẩm dưỡng ẩm mà bạn sử dụng cũng cần được nâng cấp để có thể đáp ứng nhu cầu một cách tốt nhất. Tuy nhiên, với kết cấu dạng lỏng cùng công thức chưa thực sự “đủ đô” thì lotion lại không phải là lựa chọn có thể hoàn thành trọn vẹn nhiệm vụ cấp và giữ ẩm. Đó là lý do vì sao mà dù chăm skincare da bạn vẫn bị khô nứt, sần sùi, bong tróc dữ dội.

voh-ly-do-da-kho-ne-trong-mua-lanh-voh.com.vn-1

Tips:

  • Dùng kem dưỡng da (cream) hoặc cả kem dưỡng lẫn lotion chứ không coi lotion là sản phẩm dưỡng ẩm chủ đạo.
  • Với kem dưỡng da mùa Đông, tốt nhất nên chọn loại có kết cấu đặc và thành phần giàu dưỡng hơn một chút so với kem dưỡng da mùa Hè.
  • Sử dụng kem dưỡng ẩm đều đặn 2 lần/ ngày để nhận được kết quả tốt nhất.

Xem thêm: Cách tìm sản phẩm kem dưỡng ẩm ‘chân ái’ cho từng loại da

2. Dùng kem dưỡng ẩm sai thời điểm

Bạn dưỡng ẩm cho da thường xuyên nhưng vẫn bị tình trạng khô nẻ khó chịu “tấn công” liên tục vào mùa lạnh? Vậy thì hãy thử xem xét lại thời điểm áp dụng kem dưỡng ẩm của mình xem đã “chuẩn” hay chưa vì cách thực hiện cũng quyết định rất nhiều đến hiệu quả.

Đương nhiên, so với việc không dưỡng ẩm, dưỡng ẩm vào bất cứ thời điểm nào trong ngày cũng sẽ là lựa chọn tốt hơn. Tuy nhiên, thay vì chăm sóc da một cách khá cảm quan và kém hiệu quả như thế này thì chúng ta nên hình thành cho mình thói quen cố định để thu được kết quả tối ưu nhất cũng như đảm bảo không bỏ quên bước skincare cực quan trọng này.

Xem thêm: Chẳng cần cầu kỳ, chỉ cần dưỡng ẩm đúng cách là bạn đã có làn da 'vạn người mê'

voh-ly-do-da-kho-ne-trong-mua-lanh-voh.com.vn-2

Tips:

Dùng kem dưỡng ẩm cho da (cả mặt và body) ngay sau khi rửa mặt/ tắm, đặc biệt là khi da còn hơi ẩm.

3. Sử dụng kem dưỡng ẩm có thành phần không phù hợp

Thành phần trong sản phẩm dưỡng ẩm luôn là yếu tố cần được chú trọng, đặc biệt là khi chúng đóng vai trò “cân” cả làn da trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt của mùa lạnh. Khi bạn đầu tư vào những không thức không phù hợp với loại da của bản thân hay thiếu một trong những cái tên quan trọng như chất cấp ẩm (humectants), chất khóa ẩm (occlusives) và chất làm mềm (emollients) thì hiệu quả chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng. Kết quả là có sử dụng thì tình trạng da thô ráp, sần sùi thậm chí chí là nhạy cảm vẫn có thể xuất hiện đều đều.

voh-ly-do-da-kho-ne-trong-mua-lanh-voh.com.vn-3

Tips:

Ceramide là thành phần có khả năng sửa chữa, lấp đầy vết nứt giữa các tế bào da và hỗ trợ khả năng tự chữa lành nên bạn có thể tìm kiếm chúng trong sản phẩm dưỡng da dùng trong mùa Đông để nhận được thêm nhiều lợi ích.

Xem thêm: 4 sự thật hiển nhiên về kem dưỡng ẩm mà không phải ai cũng biết

4. Sử dụng sản phẩm làm sạch da không phù hợp

Dưỡng ẩm là chìa khóa chăm sóc da trong mùa lạnh nhưng việc làm sạch trước đó cũng rất quan trọng nên bạn đừng quên chú ý đến yếu tố này. Thông thường, trong môi trường khô lạnh, da sẽ dễ bị mất độ ẩm hơn. Khi điều này kết hợp với việc dùng sản phẩm làm sạch không phù hợp, nó sẽ dẫn đến tình trạng da căng ráp, khô ngứa như một kết quả tất yếu.

Xem thêm: Chọn đúng sữa rửa mặt: bí quyết để có làn da khỏe đẹp, láng mịn tự nhiên

voh-ly-do-da-kho-ne-trong-mua-lanh-voh.com.vn-4

Tips:

  • Tránh dùng sữa rửa mặt có độ ph cao, chứa thành phần làm sạch mạnh, dễ gây khô vì chúng sẽ ảnh hưởng đến khả năng giữ nước của da.
  • Ưu tiên các loại sữa rửa mặt có độ ph cân bằng, chứa các thành phần làm dịu khô và cung cấp độ ẩm như glycerin, hyaluronic acid, các loại dầu chiết xuất tự nhiên…

5. Không sử dụng mặt nạ ngủ

Trên thực tế, mặt nạ ngủ không phải là sản phẩm bắt buộc phải có trong quy trình dưỡng da mùa Đông. Tuy nhiên, trong những thời điểm siêu khô, siêu lạnh hay với những bạn có làn da khô, dễ mất nước thì việc áp dụng chúng sẽ tạo ra một lớp bảo vệ giúp dưỡng chất không bị "bốc hơi" đồng thời thẩm thấu tốt hơn.

Xem thêm: 3 hũ mặt nạ ngủ dưỡng da, trị mụn hiệu quả giúp bạn ‘xử đẹp’ làn da sần sùi

voh-ly-do-da-kho-ne-trong-mua-lanh-voh.com.vn-5

Tips:

Thoa một lớp mặt nạ ngủ dày sau khi áp dụng hết các sản phẩm như serum, dầu dưỡng, kem dưỡng ẩm sẽ giúp da được hưởng trọn vẹn dưỡng chất.

6. Bỏ quên chứng viêm da

Việc chỉ chú trọng khắc phục tình khô da đôi khi sẽ không thể giúp bạn giải quyết triệt vấn đề của làn da khát nước trong mùa Đông. Nguyên nhân là bởi tình trạng khô nghiêm trọng có thể dẫn đến vết nứt, mất nước mẩn đỏ và cả viêm, ngứa. Khi tất cả các vấn đề đều được loại bỏ thì làn da mới có thể trở lại trạng thái bình thường.

voh-ly-do-da-kho-ne-trong-mua-lanh-voh.com.vn-6

Tips:

  • Kem cortisone không kê đơn có thể giúp giảm viêm da nhưng tránh sử dụng nhiều hơn 2 tuần vì nó có thể làm mỏng da.
  • Trong trường hợp da vẫn khô và ngứa sau khi dùng kem chứa cortisone, hãy thăm khám với bác sĩ da liễu.

7. Không chú ý dưỡng ẩm cho chân

Gót chân là một trong những nơi thường xuyên xảy ra tình trạng bong tróc, khô nứt vào mùa lạnh. Nguyên nhân là bởi mọi người thường không dành sự quan tâm đúng mức cho vùng da này. 

voh-ly-do-da-kho-ne-trong-mua-lanh-voh.com.vn-7

Tips:

Thoa kem dưỡng ẩm cho vùng chân ngay sau khi tắm, quấn chân trong màng bọc thực phẩm vài giờ rồi đi tất để dưỡng chất được thẩm thấu hoàn toàn và khắc phục vấn đề.

Mỗi người đều có một quy trình chăm sóc da mùa Đông riêng biệt, phù hợp và hiệu quả với bản thân. Tuy nhiên, việc tránh những lý do gây khô da, bong tróc da chung và phổ biến thì vẫn cần thiết nên bạn nhớ nằm lòng để skincare hiệu quả hơn.

Nguồn ảnh: Internet