7 phương pháp 'đặc trị' sẹo bỏng mới lẫn sẹo bỏng lâu năm mà bạn nên biết

(VOH) – Vết sẹo gây ra bởi bỏng có thể mờ dần theo thời gian nhưng cũng có thể tồn tại vĩnh viễn. Song với phương pháp phù hợp, việc trị sẹo bỏng hay giảm thiểu sự xuất hiện của chúng không quá khó.

Các phương pháp trị sẹo bỏng thường gồm 4 loại chính là điều trị tại chỗ, các thủ thuật chuyên khoa không phẫu thuật, điều trị bằng laser và phẫu thuật. Tuy nhiên, chúng có phù hợp và đem lại kết quả tốt hay không phần lớn sẽ phụ thuộc vào mức độ tổn thương mà bỏng gây ra cho bạn. Do đó, trước khi quyết định áp dụng bất cứ cách nào chúng ta cũng cần hiểu rõ tình trạng của bản thân trước đồng thời hỏi ý kiến của bác sĩ có chuyên môn để có được lựa chọn tốt.

  1. Trị sẹo bỏng bằng kem dưỡng ẩm và chất làm mềm da

Bỏng sẽ làm suy yếu hoặc phá hủy các tuyến dầu hoạt động ở vùng da bị tổn thương gây ra tình trạng khô ngứa khó chịu. Mặc dù không thể giúp bạn giải quyết hoàn toàn vấn đề này nhưng kem dưỡng ẩm và chất làm mềm da có thể giảm thiểu, cải thiện tình hình đặc biệt là tạo điều kiện hỗ trợ cho việc trị sẹo bỏng.

voh-tri-seo-bong-voh.com.vn-1

Nếu có thể, bạn nên nhờ các bác sĩ giới thiệu cho mình sản phẩm phù hợp. Trong trường hợp tự tìm kiếm, những sản phẩm không mùi hương sẽ là lựa chọn tốt nhất vì thành phần hương liệu có khả năng gây kích ứng cao và không phù hợp với vùng da bị sẹo vốn đã khá nhạy cảm. Với vết sẹo bỏng mới, hãy thoa kem dưỡng ẩm một cách nhẹ nhàng, với vết sẹo già, bạn có thể áp dụng lực nhiều hơn một chút để ngăn ngừa sẹo cứng đồng thời làm mềm da.

  1. Miếng dán trị sẹo bỏng

Miếng dán trị sẹo là những tấm gel silicone mỏng được sử dụng bằng cách áp dụng trực tiếp lên vết sẹo. Chúng vốn đã được sử dụng từ lâu và được xem là một trong những lựa chọn không cần phẫu thuật tốt nhất trong việc điều trị sẹo bỏng.

voh-tri-seo-bong-voh.com.vn-2

Bằng cách giảm độ dày của các vết sẹo bỏng cũng như làm dịu cảm giác ngứa, đau khó chịu, các tấm gel silicone (hoặc không phải dạng tấm) này sẽ cải thiện và giảm thiểu vấn đề một cách từ từ. Tuy nhiên, để có thể nhận được hiệu quả tối đa, bạn cần sử dụng chúng liên tục trong khoảng 6 – 12 tháng, chú ý giữ cho da sạch sẽ để tránh phát ban, kích ứng đặc biệt là khi sống trong điều kiện thời tiết nóng, ấm. Ngoài ra, phương pháp trị sẹo bỏng này cũng không nên được áp dụng trên vùng da chưa lành, đang sử dụng thuốc mỡ kháng sinh hay với những người bị dị ứng với gel silicone (trường hợp rất hiếm).

  1. Massage trị sẹo bỏng

voh-tri-seo-bong-voh.com.vn-3

Liệu pháp massage trị liệu này thường được sử dụng để cải thiện tình trạng đau, nhạy cảm, ngứa và khắc phục bỏng bằng cách giảm thiểu độ căng cứng, độ lồi và sự xuất hiện của chúng. Có khá nhiều loại kỹ thuật massage khác nhau nên bạn có thể nhờ đến sự giúp đỡ và hướng dẫn từ bác sĩ hoặc chuyên gia trị liệu để có thể tự thực hiện tại nhà. Tuy nhiên hãy nhớ rằng cách massage trị sẹo bỏng này không dành cho những trường hợp có vùng da bị nhiễm trùng, chưa được chữa lành hoàn toàn hay còn mỏng manh vì nó sẽ khiến cho vấn đề trở nên nghiêm trọng hơn.

  1. Trị sẹo bỏng bằng phương pháp dán ép (pressure therapy)

voh-tri-seo-bong-voh.com.vn-4

Dán ép hay pressure therapy là phương pháp trị sẹo bỏng đã được sử dụng trong nhiều thập kỷ và chúng thường là lựa chọn đầu tiên được sử dụng cho các trường hợp bị sẹo lồi. Nó liên quan đến việc sử dụng các loại quần áo hay mặt nạ (dành cho mặt) chuyên dụng tạo áp lực lên vùng sẹo và nên được sử dụng trong 6 - 12 tháng để có hiệu quả. Mặc dù đây được xem là một trong những phương pháp khá hiệu quả trong việc điều trị thậm chí là ngăn ngừa sẹo lồi nhưng dán ép lại tồn tại khá nhiều vấn đề như có thể gây khó chịu, phồng rộp, nóng, ngứa hay tác động đến vết thương… nên bạn hãy xem xét.

  1. Trị sẹo bỏng bằng phương pháp tiêm steroid

voh-tri-seo-bong-voh.com.vn-5

Tiêm steroid, thường là corticosteroid, đa số được dùng để trị sẹo bỏng lồi. Ngoài hiệu quả làm mềm và thu nhỏ sẹo, chúng còn có thể giúp bạn giảm thiểu các tình trạng như đau, ngứa thường gặp. Phương pháp này cần được thực hiện tại bệnh viện hoặc phòng khám có chuyên môn và có thể gây ra một số tác dụng phục như đổi màu da, mỏng da, dị ứng (rất hiếm).

  1. Trị sẹo bỏng bằng laser

Laser được dùng để làm giảm sự căng cứng, khó chịu, đau đồng thời làm mờ và cải thiện tình trạng mẩn đỏ của các vết sẹo bỏng. Vì phương pháp trị liệu này có khá nhiều lựa chọn nên điều quan trọng nhất là bạn cần phải tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc người có chuyên môn để có được cách điều trị phù hợp nhất. 

voh-tri-seo-bong-voh.com.vn-6

Thông thường, để thấy được kết quả tích cực, phương pháp trị sẹo bỏng bằng laser này sẽ cần được thực hiện nhiều hơn 1 lần cũng như chờ đợi vài tuần. Trong quá trình này, bạn sẽ cần phải chống nắng, bảo vệ và chăm sóc da một cách nghiêm túc. Một vài tác dụng phụ có thể gặp phải là đỏ, sưng, tăng sắc tố, ngứa và hình thành vết sẹo mới. Tuy nhiên, bạn cũng đừng quá lo lắng vì sau nhiều nghiên cứu và thử nghiệm lâm sàng thì việc dùng laser trị sẹo bỏng vẫn đủ an toàn và lợi ích mà chúng đem lại vượt xa các rủi ro tiềm ẩn.

  1. Phẫu thuật trị sẹo bỏng

voh-tri-seo-bong-voh.com.vn-7

Phẫu thuật là phương pháp thường dành cho những vết bỏng sẹo nghiêm trọng hay trường hợp cần thiết cho việc điều trị. Dưới đây là các loại phẫu thuật phổ biến:

  • Ghép da (skin graft): dùng mảng da được lấy từ phần bình thường của cơ thể (thường là mông hoặc đùi trong) để thay thế vùng da bị sẹo.
  • Vạt da (skin flap): tương tự như ghép da nhưng mảnh da được lấy sẽ là từ phần cơ thể khỏe mạnh có nguồn cung cấp máu riêng và bao gồm cả mạch máu, chất béo, cơ bắp. Phương pháp này thường được áp dụng khi nguồn cung cấp máu cho vùng da sẹo bị tổn thương.
  • Z Plasty: phương pháp này rạch một vết hình chữ Z vào vết sẹo để cải thiện, giảm thiểu sự xuất hiện hoặc định hình lại vết sẹo khiến chúng ít gây chú ý hơn.
  • Giãn tổ chức (tissue expansion): kỹ thuật thường được sử dụng với phẫu thuật vạt da khi vết sẹo bỏng phải được loại bỏ một phần hoặc toàn bộ.
  • Dermabrasion: cách phẫu thuật tác động đến lớp trên cùng của vết sẹo bỏng để khiến chúng mịn màng hơn nhằm cải thiện vẻ bề ngoài.
  • Cấy, ghép mỡ (fat graft): dùng chất béo từ bộ phận khỏe mạnh để cấy, ghép vào vùng bị sẹo không đồng đều hoặc lõm để làm đầy và tạo ra vùng da mịn màng hơn.

Tùy thuộc vào tình trạng sẹo cũng như ảnh hưởng của chúng đến vẻ bề ngoài hay cuộc sống hàng ngày mà bạn có thể chọn cho mình phương pháp trị sẹo bỏng cần thiết và thích hợp. Song, với các trường hợp nghiêm trọng, nhớ tìm hiểu, cân nhắc kỹ đồng thời tham khảo ý kiến của bác sĩ, tránh tự ý thực hiện để đảm bảo cả sự an toàn cho bản thân lẫn kết quả nhận được. 

Nguồn ảnh: Internet

5 cách trị sẹo bằng nghệ lành tính và hiệu quả: (VOH) – Lành tính, hiệu quả, không tốn nhiều chi phí nên trị sẹo bằng nghệ là một trong những phương pháp cải thiện nhược điểm rất được ưa chuộng. Dưới đây là 5 gợi ý mà bạn có thể áp dụng tại nhà.

Phương pháp lăn kim trị sẹo rỗ có an toàn, hiệu quả không?: Lăn kim hiện đang là một phương pháp điều trị sẹo rỗ hiệu quả và đang được rất nhiều người lựa chọn áp dụng. Nếu bạn đang có ý định thực hiện phương pháp này thì hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây.