7 phương pháp trị sẹo lồi lâu năm cho hiệu quả tối ưu

(VOH) – Sẹo lồi lâu năm không chỉ ‘cứng đầu’ mà còn gây mất thẩm mỹ và nặng hơn theo thời gian nếu không được điều trị. Vì vậy, ‘xóa’ sẹo lồi bằng các phương pháp chất lượng là việc vô cùng cần thiết.

Tương tự như những nhược điểm da khác, sẹo lồi cũng khiến bạn mất đi sự tự tin vốn có của mình. Việc điều trị đặc biệt là trị sẹo lồi lâu năm cũng không hề đơn giản. Tuy nhiên, với nhu cầu và sự phát triển của y học, công nghệ thì hiện nay có rất nhiều phương pháp ‘xóa’ sẹo lồi hiệu quả giúp bạn khắc phục được vấn đề này.

Sẹo lồi là gì?

voh-seo-loi-voh.com.vn-anh1
Sẹo lồi có hình dạng bất thường và nổi hẳn lên trên bề mặt da (Nguồn: Internet)

Sẹo lồi là kết quả của sự tăng sinh tại chỗ nguyên bào sợi và sản xuất collagen quá mức trong quá trình lành vết thương. Chúng thường có hình dạng bất thường, kết cấu, màu sắc và kích cỡ khác nhau. Tuy không ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng sẹo lồi lại có xu hướng mở rộng, phát triển theo thời gian, gây mất thẩm mỹ và khiến bạn gặp phải tình trạng khó chịu như bị ngứa, đau, kích ứng... Chính vì vậy, điều trị sẹo lồi bằng các phương pháp hiệu quả và phù hợp là điều rất cần thiết bởi chúng không chỉ đem lại hiệu quả tốt cho tâm lý, thẩm mỹ mà còn ngăn ngừa tình trạng sẹo trở nên nặng, khó xử lý hơn.

Phương pháp trị sẹo lồi hiệu quả

  1. Trị sẹo lồi bằng kem trị sẹo

Sử dụng kem trị sẹo lồi là một trong những phương pháp được áp dụng khá phổ biến nhờ ưu điểm không tốn quá nhiều chi phí và dễ dàng thực hiện tại nhà. Bạn có thể tìm mua các sản phẩm kem hoặc gel chứa thành phần hoạt chất có khả năng ngăn ngừa và làm giảm sẹo lồi tại hiệu thuốc để thoa trực tiếp lên da. Tuy nhiên, hiệu quả của phương pháp này không thực sự cao và chỉ thích hợp với những vết sẹo lồi nhỏ, mới hình thành.

voh-seo-loi-voh.com.vn-anh2
 Sử dụng kem trị sẹo lồi thường là phương pháp được áp dụng đầu tiên (Nguồn: Internet)

Việc xuất hiện quá nhiều sản phẩm trị sẹo cũng sẽ khiến bạn gặp khó khăn trong quá trình lựa chọn sản phẩm phù hợp và thực sự chất lượng. Mặc dù vậy, đây vẫn là phương pháp trị sẹo lồi rất đáng để bạn cân nhắc vì chúng có thể giúp ngăn ngừa, giảm thiểu sự xuất hiện của sẹo đồng thời hỗ trợ cho các cách điều trị khác khá hiệu quả.

Một số loại kem trị sẹo lồi mà bạn có thể tham khảo:

  • Contractubex
  • Hiruscar
  • Dermatix
  • Mederma
  • Scarguard MD
  1. Trị sẹo lồi bằng kem Tretinoin (Retin-A)

Tretinoin hay Retin-A là một dạng của vitamin A tương tự như retinol thành phần hoạt chất thường có mặt trong các sản phẩm chăm sóc da hay các sản phẩm trị mụn, chống lão hóa không cần kê đơn. Tuy nhiên, so với retinol thì  tretinoin mạnh hơn nhiều nên nó đòi hỏi phải có đơn thuốc y tế (thuốc theo toa). Việc sử dụng các sản phẩm có chứa thành phần này được đánh giá là có thể giúp bạn làm giảm kích thước và sự xuất hiện của sẹo lồi.

voh-seo-loi-voh.com.vn-anh3
Kem Tretinoin cũng có thể giúp bạn cải thiện sẹo lồi (Nguồn: Internet)

Song tương tự như phương pháp dùng kem trị sẹo lồi, kem Tretinoin cũng chỉ thích hợp với những trường hợp nhẹ và cần kiên trì sử dụng trong thời gian dài mới có hiệu quả. Do đó, thay vì được áp dụng riêng lẻ thì bạn có thể kết hợp nó với các cách trị sẹo khác để tăng cường hiệu quả.

  1. Trị sẹo lồi bằng phương pháp tiêm Corticosteroid

Tiêm Corticosteroid là phương pháp trị sẹo lồi an toàn và có thể đem lại kết quả khá tốt. Khả năng làm giảm tổng hợp collagen và glycosaminoglycan, ức chế tăng sinh nguyên bào sợi của loại thuốc này sẽ giúp bạn làm phẳng sẹo lồi, đặc biệt là những trường hợp sẹo mới, đang hoạt động (đang bị đỏ, ngứa hoặc đau). Tùy vào tình trạng và mức độ nghiêm trọng mà việc tiêm Corticosteroid sẽ được thực hiện 4 hoặc 8 tuần 1 lần. Ngoài ra, để tăng cường hiệu quả điều trị thì chúng cũng thường xuyên được kết hợp cùng các phương pháp trị sẹo lồi khác điển hình như phẫu thuật cắt bỏ sẹo và liệu pháp lạnh.

voh-seo-loi-voh.com.vn-anh4
Tiêm Corticosteroid thường được kết hợp cùng các phương pháp trị sẹo lồi khác (Nguồn: Internet)

Khi áp dụng phương pháp tiêm Corticosteroid trị sẹo lồi, bạn có thể có thể gặp phải một vài tác dụng không mong muốn như đau khi tiêm, teo mô dưới da, dãn mạch, rối loạn sắc tố hay lắng đọng tinh thể màu trắng tại vị trí tiêm. Chính vì vậy, hãy đảm bảo bạn nhận được sự tư vấn kỹ càng cũng như thực hiện chúng tại các cơ sở, bệnh viện uy tín với bác sĩ có chuyên môn, tay nghề để không gặp phải những tình huống trên.

  1. Trị sẹo lồi bằng phương pháp tiêm Interferon, Fluorouracil, Bleomycin

Tương tự như tiêm Corticosteroid, phương pháp tiêm Interferon, Fluorouracil hay Bleomycin cũng có thể giúp bạn làm giảm kích thước và trị sẹo lồi. Tuy nhiên, hiện này chúng thường được dùng như một biện pháp điều trị kết hợp.

voh-seo-loi-voh.com.vn-anh5
Phương pháp tiêm Interferon, Fluorouracil hay Bleomycin cần được thực hiện bởi bác sĩ có chuyên môn, tay nghề (Nguồn: Internet)

  • Interferon: có thể ức chế tổng hợp collagen, thường được sử dụng sau phẫu thuật. Song cách này sẽ khá tốn kém và bạn có thể gặp phải triệu chứng giống như cúm.
  • Fluorouracil, Bleomycin: làm giảm tổng hợp collagen và cũng thường được áp dụng các cách trị sẹo khác. Ngoài ra, tiêm Bleomycin cũng có thể  khiến bạn gặp phải một số tác dụng phụ như tăng sắc tố, teo da (hiếm gặp).
  1. Trị sẹo lồi bằng liệu pháp lạnh

voh-seo-loi-voh.com.vn-anh6
Phương pháp áp lạnh sẽ dùng nitơ lỏng để đóng băng sẹo lồi (Nguồn: Internet)

Liệu pháp lạnh thường phù hợp với việc trị sẹo lồi lâu năm, có kích thước nhỏ nhưng nó cũng đòi hỏi chi phí khá cao với nhiều đợt điều trị nên bạn cần tham khảo kỹ trước khi thực hiện. Phương pháp này sẽ “đóng băng” vết sẹo bằng nitơ lỏng để làm giảm kích thước, độ cứng cũng như làm phẳng chúng. Một số người có thể gặp tình trạng đau trong quá trình thực hiện hay có vùng da sáng hoặc tối hơn tại vị trí điều trị. Do đó, để hạn chế tác tác dụng không mong muốn thì bạn nên thực hiện liệu pháp lạnh ở những nơi uy tín với bác sĩ có tay nghề cao để đảm bảo an toàn cũng như hiệu quả.

  1. Trị sẹo lồi bằng phương pháp laser

voh-seo-loi-voh.com.vn-anh7
Laser là phương pháp trị sẹo vô cùng quen thuộc trong đó có sẹo lồi (Nguồn: Internet)

Sử dụng laser cũng là một trong những phương pháp điều trị được áp dụng khá phổ biến nhờ an toàn, đem lại hiệu quả làm phẳng và cải thiện sẹo lồi khá tốt. Chúng an toàn, không khiến bạn đau đớn nhiều nhưng lại có thể cần điều trị nhiều đợt nên sẽ khá tốn chi phí. Laser sẽ được sử dụng để tái tạo bề mặt sẹo lồi và các vùng da xung quanh để khiến chúng mịn màng và săn chắc hơn. Tuy nhiên, phương pháp này có đem lại kết quả tốt hay hay không còn phụ thuộc vào tình trạng của bạn. Chúng cũng ẩn chứa những nguy cơ như khiến vết sẹo của bạn tệ hơn, đỏ hơn nên tốt nhất hãy thăm khám cẩn thận cũng như cân nhắc các phương pháp khác nhau để có lựa chọn phù hợp nhất.

  1. Trị sẹo lồi bằng phương pháp phẫu thuật

voh-seo-loi-voh.com.vn-anh8
Phẫu thuật trị sẹo lồi thường phù hợp với trường hợp sẹo lớn, lâu năm (Nguồn: Internet)

Nếu bạn có vết sẹo lồi lớn, lâu năm thì bác sĩ có thể chỉ định phương pháp phẫu thuật song ngoài việc tốn kém thì khả năng tái phát sau điều trị cũng rất cao. Đó cũng chính là lý do mà chúng cần kết hợp với các phương pháp trị sẹo lồi khác để giảm khả năng sẹo quay trở lại hoặc trở nên lớn hơn. Đương nhiên, tùy vào loại sẹo cũng như tình trạng của bạn mà hiệu quả của việc phẫu thuật sẽ khác nhau tuy nhiên nắm rõ được lợi ích cũng như rủi ro có thể gặp phải sẽ giúp bạn có thể cân nhắc và tìm được hướng điều trị cho bản thân mình.

Trị sẹo lồi không phải là việc đơn giản, đặc biệt là nếu bạn muốn trị các vết sẹo lồi lâu năm một cách hiệu quả. Tuy nhiên, bằng cách áp dụng những phương pháp thực sự hiệu quả, phù hợp thì bạn vẫn có thể khắc phục và giải quyết vấn đề này. Do đó, quan trọng nhất là chọn đúng và kiên trì với quá trình điều trị, bởi có như vậy thì bạn mới đạt được kết quả tốt nhất.

Những cách đơn giản giúp da giảm sẹo: Nếu da bị thương, nó sẽ tạo thành một loại protein gọi là collagen để phục hồi vết thương.

Cách đắp mặt nạ nghệ giúp bạn ‘đánh bay’ sẹo, thâm và sở hữu làn da trắng sáng: (VOH) - Đắp mặt nạ nghệ được xem là một trong những phương pháp làm đẹp hiệu quả và quen thuộc được các chị em vô cùng yêu thích.