7 thói quen dưỡng ẩm cho tóc giúp ‘đặc trị’ khô xơ, chẻ ngọn

(VOH) - Ngoài chăm sóc và dưỡng ẩm cho tóc, những thói quen đơn giản này còn là cách có thể giúp bạn phục hồi hư tổn để lấy lại mái tóc suôn mềm, óng ả tự nhiên.

Dưỡng ẩm cho tóc là việc cần thiết giúp chúng ta hạn chế sự khô xơ, gãy rụng đồng thời có được mái tóc chắc khỏe, bóng mượt tự nhiên. Song bạn có biết, cách dưỡng ẩm cho tóc tốt nhất lại nằm ở chính những thói quen đơn giản của mình hay không?

Uống vitamin, khoáng chất dưỡng ẩm cho tóc

Chúng ta luôn cần một số loại vitamin nhất định để nuôi dưỡng cơ thể, một trong số đó có thể ảnh hưởng trực tiếp đến tình trạng mái tóc của bạn. Do đó, tóc xơ rối, thiếu độ ẩm có thể xuất phát từ việc cơ thể của bạn đang thiếu hụt một loại vitamin hay khoáng chất nào đó cần thiết cho sự phát triển khỏe mạnh của mái tóc.

voh-duong-am-cho-toc-voh.com.vn-anh1
Bổ sung vitamin, khoáng chất cần thiết sẽ giúp tóc phát triển khỏe mạnh hơn (Nguồn: Internet)

Để dưỡng ẩm cho tóc, bạn có thể uống bổ sung các loại một số loại vitamin và khoáng chất như:

  • Biotin (vitamin H hay vitamin B7): biotin có khả năng củng cố các lớp keratin – nguyên liệu cấu thành sợi tóc – từ đó làm giảm gãy rụng và giúp tóc chắc khỏe, giữ ẩm tốt hơn.
  • Vitamin C: chất chống oxy hóa mạnh có thể bảo vệ tóc khỏi gốc tự do gây hại đồng thời ngăn ngừa những tổn thương tóc để tránh việc tóc bị khô.
  • Vitamin A: ngoài việc giúp tóc chắc khỏe, vitamin A còn có khả năng tạo một lớp dầu trên da đầu để dưỡng ẩm cho tóc và tránh khô rối, gãy ngọn.
  • Sắt: thiếu sắt có thể khiến tóc thưa gãy, khô rối.
  • Kẽm: có tác dụng cân bằng lượng bã nhờn trên da đầu đồng thời chống lại một số chất độc, kim loại nặng giúp tóc khỏe mạnh và ẩm mượt.

Ăn thực phẩm chứa omega-3 và chất chống oxy hóa để dưỡng ẩm cho tóc

Muốn dưỡng ẩm cho tóc, bên cạnh việc bổ sung các loại vitamin, khoáng chất bằng thực phẩm chức năng bạn cũng nên ăn nhiều thực phẩm chứa omega-3chất chống oxy hóa. Nó sẽ giúp bạn chống lại các tác nhân gây hại đồng thời nuôi dưỡng để khiến tóc dày khỏe, bóng mượt một cách tự nhiên từ bên trong.

voh-duong-am-cho-toc-voh.com.vn-anh2
Thực phẩm giàu omega-3 và chất chống oxy hóa có thể hỗ trợ bạn trong việc dưỡng ẩm cho tóc (Nguồn: Internet)

  • Thực phẩm giàu omega-3: cá hồi, cá thu, cá ngừ, cá mòi, hàu…
  • Thực phẩm giàu chất chống oxy hóa: quả óc chó, việt quất, bông cải xanh, cà chua…

Không gội đầu quá nhiều hay dùng dầu gội chứa sulfate để dưỡng ẩm cho tóc

Gội đầu thường xuyên giúp bạn loại bỏ bụi bẩn, mồ hôi… để giữ cho da đầu và mái tóc luôn khỏe mạnh đồng thời tạo điều kiện để chúng hấp thụ các dưỡng chất tốt hơn. Tuy nhiên, việc gội đầu với tần suất quá nhiều có thể làm mất đi lớp dầu tự nhiên vốn đóng vai trò dưỡng ẩm cho tóc. Vì vậy, bạn hãy tạo cho mình thói quen gội đầu hợp lý để tóc vẫn sạch mà không bị khô hay nhờn.

voh-duong-am-cho-toc-voh.com.vn-anh3
Gội đầu quá nhiều có thể làm tóc bạn bị khô (Nguồn: Internet)

Bên cạnh đó, hãy chú ý đến cả dầu gội đầu mà bạn sử dụng. Dầu gội chứa sulfate, đặc biệt là có nồng độ sulfate cao cũng là một trong những nguyên nhân có thể triệt tiêu lớp dầu tự nhiên này và khiến tóc của bạn trở nên khô hơn. Do đó, nếu muốn dưỡng ẩm cho tóc hay khắc phục tình trạng tóc khô hiệu quả thì tốt hơn hết bạn nên chọn các  loại dầu gội dịu nhẹ, không chứa sulfate để làm sạch tóc.

voh-duong-am-cho-toc-voh.com.vn-anh4
Để dưỡng ẩm cho tóc hiệu quả bạn cũng cần chọn sản phẩm dầu gội phù hợp (Nguồn: Internet)

Hạn chế sấy tóc, tạo kiểu bằng nhiệt để dưỡng ẩm cho tóc tốt hơn

Sấy tóc và tạo kiểu tóc bằng nhiệt không hề có lợi cho mái tóc, nhất là những bạn sở hữu mái tóc khô. Bởi quá trình này sẽ tác động lên các sợi tóc và khiến chúng bị mất đi quá nhiều độ ẩm. Cách thích hợp nhất là sau khi gội đầu, bạn dùng khăn bông mềm thấm bớt nước (không lau hay chà xát mạnh tay) một cách từ từ rồi để chúng khô tự nhiên. Song hãy chú ý đừng để tóc ướt quá lâu vì việc này cũng sẽ khiến tóc bạn bị tổn thương tương đương với sấy tóc hay tạo kiểu bằng nhiệt.

voh-duong-am-cho-toc-voh.com.vn-anh5
Tạo kiểu bằng nhiệt dễ khiến tóc bị khô xơ (Nguồn: Internet)

Nếu bạn nhất thiết phải sử dụng máy sấy hoặc máy tạo kiểu thì hãy cố gắng đầu tư cho mình một sản phẩm chất lượng cũng như không sử dụng nhiệt độ quá cao để hạn chế những tác động không tốt lên mái tóc. Ngoài ra, các sản phẩm dưỡng ẩm cho tóc hay bảo vệ tóc khỏi nhiệt cũng là một lựa chọn rất đáng tham khảo để bạn có thể bảo vệ mái tóc của mình.

voh-duong-am-cho-toc-voh.com.vn-anh6
Nếu phải sấy tóc hay tạo kiểu bạn hãy dùng xịt bảo vệ tóc để hạn chế tác động của nhiệt (Nguồn: Internet)

Sử dụng dầu/ tinh dầu dưỡng ẩm cho tóc

Sử dụng dầu/ tinh dầu là phương pháp chăm sóc tóc và dưỡng ẩm cho tóc khá phổ biến vì nó không chỉ giúp mái tóc của bạn có được vẻ ngoài óng mượt mà còn nuôi dưỡng từng sợi tóc chắc khỏe từ sâu bên trong. Nhờ đó, tóc không chỉ giữ được độ ẩm cần thiết mà các vấn đề như rụng tóc cũng có thể được cải thiện một cách hiệu quả.

voh-duong-am-cho-toc-voh.com.vn-anh7
Sử dụng các loại dầu nền thiên nhiên liệu pháp dưỡng ẩm cho tóc rất hiệu quả (Nguồn: Internet)

Một số loại dầu nền chiết xuất từ các thành phần tự nhiên có khả năng dưỡng ẩm cho tóc có thể kể tới là dầu dừa, dầu argan, dầu ô liu, dầu hướng dươngdầu bơ, dầu hạnh nhân,... Khi sử dụng dầu dưỡng ẩm cho tóc, bạn cần chú ý chỉ thoa 2/3 thân tóc (tránh chân tóc và da đầu) và thoa lên tóc lúc tóc còn ẩm để dưỡng chất thẩm thấu sâu, mang lại hiệu quả dưỡng ẩm cao hơn. Bạn có thể trộn các loại dầu nền  vừa kể trên với các loại tinh dầu có công dụng giúp tóc và da đầu khỏe đẹp như tinh dầu bưởi,  tinh dầu bạc hà, tinh dầu oải hương…để tăng cường hiệu quả chăm sóc tóc.

Sử dụng dầu xả và đắp mặt nạ dưỡng ẩm cho tóc

Dầu xả hay đắp mặt nạ tóc là một trong những cách dưỡng ẩm tóc khá đơn giản lại hiệu quả mà bạn có thực hiện thường xuyên tại nhà. Nếu dầu xả có thể khiến tóc bạn mềm mượt hơn thì đắp nạ từ các nguyên liệu thiên nhiên tốt cho tóc khô như , chuối, nha đam, trứng gà… có thể xem như một biện pháp tăng cường để phục hồi hư tổn. Do đó, nếu bạn muốn cải thiện và hồi sinh mái tóc của mình thì đừng quên thực hiện chúng đều đặn khoảng 1 – 2 lần/ tuần.

voh-duong-am-cho-toc-voh.com.vn-anh8
Đắp mặt nạ có thể nuôi dưỡng tóc từ sâu bên trong (Nguồn: Internet)

Bảo vệ tóc mỗi khi ra ngoài

Có thể mọi người đều ít khi để ý nhưng một trong những yếu tố khiến mái tóc trở nên khô xơ, dễ gãy chính là ánh nắng mặt trời. Tia cực tím cũng có thể làm hỏng các sợi tóc của bạn y như cách mà chúng làm hỏng làn da. Vì vậy, để bảo vệ cũng như dưỡng ẩm cho tóc tốt hơn thì bạn không nên để chúng tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng trong thời gian dài đồng thời che chắn, đội mũ cẩn thận mỗi khi phải hoạt động ngoài trời. Mẹo nhỏ cho bạn là sau khi đi nắng về hãy thoa một chút gel nha đam nguyên chất lên tóc vì nó có thể giúp bạn làm dịu, dưỡng ẩm và phục hồi hư tổn cho tóc khá tốt. 

voh-duong-am-cho-toc-voh.com.vn-anh
Để bảo vệ tóc khỏi tia UV, bạn nhớ đội mũ khi hoạt động ngoài trời (Nguồn: Internet)

Có rất nhiều cách dưỡng ẩm cho tóc hiệu quả, song dưỡng ẩm cho tóc tại nhà từ những thói quen hàng ngày là phương pháp đem lại hiệu quả lâu bền nhất. Chính vì vậy, để hồi sinh mái tóc hư tổn cũng như duy trì vẻ bóng khỏe, bồng bềnh tự nhiên cho suối mây, bạn hãy nhớ xây dựng cho mình một lộ trình chăm sóc tóc phù hợp. Kèm theo đó, bạn đừng quên uống đủ lượng nước hàng ngày, bởi đây là một trong những cách thật đơn giản để dưỡng ẩm cho  tóc và da hiệu quả ngay từ bên trong. Chúc các bạn luôn vui tươi và xinh đẹp!

Cách phục hồi tóc hư tổn mà cô gái nào cũng nên 'nằm lòng': (VOH) - Nếu không muốn mái tóc trở nên hư tổn nặng nề và không còn cách cứu vãn, bạn nên áp dụng ngay những cách phục hồi tóc này để bảo vệ mái tóc.

Gội đầu đúng cách – cùng bạn tạm biệt mái tóc gãy rụng, bết dầu: (VOH) - Đã đến lúc bạn nên biết thế nào mới thực sự là gội đầu đúng cách để mái tóc không còn thường xuyên gãy rụng và bết dính rồi đấy.