8 cách làm tan bọng mắt sưng to đơn giản và hiệu quả tại nhà

(VOH) – Bọng mắt sưng to sẽ khiến cho chúng ta trông mệt mỏi và già nua hơn so với tuổi thật. Đương nhiên, việc khắc phục chúng không cũng quá khó nên bạn đừng quên lưu lại cho mình vài tips đơn giản.

Bọng mắt bị sưng, bọng mắt dưới to là một trong những vấn đề khá phổ biến và thường gây ảnh hưởng nhiều đến tính thẩm mỹ. Tuy nhiên, vì có rất nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến hoặc thúc đẩy sự hình thành của tình trạng này nên nếu muốn trị bọng mắt nhanh chóng và hiệu quả thì chúng ta buộc phải hiểu hơn về chúng.

Bọng mắt là gì?

voh-bong-mat-voh.com.vn-1

Bọng mắt, bọng mắt dưới hay bọng mắt to là hiện tượng vùng da dưới mắt bị sưng, phồng lên, đổi màu và xuất hiện rõ ràng hơn bình thường do sự chảy xệ, tích tụ mỡ, chất lỏng… Chúng liên quan đến thẩm mỹ là chính, thường vô hại nhưng đôi khi cũng có thể là một dấu hiệu tiềm ẩn của các vấn đề sức khỏe.

Nguyên nhân gây bọng mắt

voh-bong-mat-voh.com.vn-2

Bọng mắt được hình thành hoặc thúc đẩy hình thành bởi rất nhiều nguyên nhân khác nhau và đôi khi chúng sẽ là kết quả của vài yếu tố cộng lại.

  • Bọng mắt do lão hóa: Lão hóa là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra bọng mắt vì khi lượng collagen bị sụt giảm, tính đàn hồi và tông màu sẽ bị ảnh hưởng. Kết quả là các vùng da mỏng như quanh mắt trở thành đối tượng dễ gặp vấn đề nhất và ngoài bọng mắt thì chúng ta còn có thể phải đối mặt với cả bọng mỡ mắt.
  • Bọng mắt do di truyền: Đây cũng là một trong những nguyên nhân có thể góp phần hay làm tăng khả năng bị bọng mắt sớm.
  • Bọng mắt sưng do giữ nước: Bọng mắt bị sưng, xuất hiện rõ ràng hơn cũng có thể là biểu hiện của việc chất lỏng bị tích tụ ở dưới mắt. Tình trạng này thường gặp ở các trường hợp tiêu thụ quá nhiều muối, đồ uống có cồn hay bị stress…
  • Bọng mắt thâm, to do giấc ngủ: Cả thiếu ngủ lẫn ngủ quá nhiều đều có thể trở thành yếu tố gây bọng mắt, ngoài ra bọng mắt to do thiếu ngủ thường được “đính kèm” cả với vấn đề quầng thâm.
  • Bọng mắt do bệnh tật: Một số căn bệnh như bệnh tuyến giáp, nhiễm trùng hay tình trạng dị ứng cũng có thể khiến cho vấn đề bọng mắt xuất hiện.
  • Một số nguyên nhân khác: khóc quá nhiều.

Phân biệt bọng mắt và quầng thâm

voh-bong-mat-voh.com.vn-3

Bọng mắt và quầng thâm là hai vấn đề hoàn toàn khác nhau tuy nhiên vì chúng có thể xuất hiện cùng một lúc nên nhiều người thường bị nhầm lẫn. Vì vậy, bạn có thể dựa vào các yếu tố sau để nhận diện vấn đề của mình:

  • Nguyên nhân chính gây quầng thâm là sắc tố, mạch máu hoặc hiệu ứng thẫm màu của tuyến nước mắt chạy quanh mắt (chủ yếu liên quan di truyền) còn bọng mắt thường hình thành do tuổi tác, di truyền, điều kiện sức khỏe, thể chất, thói quen...
  • Trong một số trường hợp, bọng mắt có thể tự hết nhờ sự trợ giúp của trọng lực và thời gian ví như các trường hợp bị bọng mắt do tích tụ chất lỏng còn quầng thâm thì không.

Bọng mắt và cách điều trị hiệu quả tại nhà

  1. Kiểm tra sức khỏe của bản thân

voh-bong-mat-voh.com.vn-4

Một số vấn đề sức khỏe có thể gây ra bọng mắt vì vậy việc kiểm tra cẩn thận sẽ giúp bạn đảm bảo được rằng mình không gặp phải những rắc rối lớn hơn. Trong trường hợp nguyên nhân thực sự xuất phát từ sức khỏe thì chúng ta cũng sẽ có được biện pháp cải thiện nhanh chóng, phù hợp và hiệu quả hơn.

  1. Cải thiện chế độ ăn uống

voh-bong-mat-voh.com.vn-5

Muối và cồn là một trong những yếu tố gây giữ nước khá phổ biến và cũng là “thủ phạm” khiến cho bọng mắt bị sưng, to mất thẩm mỹ. Vì vậy, giảm tiêu thụ muối hay đồ uống có cồn sẽ giúp bạn khắc phục nhanh chóng tình trạng này. Ngoài ra, tăng cường thực phẩm giàu collagen, vitamin A hay vitamin C cũng sẽ rất hữu ích vì chúng có khả năng chống viêm, hỗ trợ ngăn ngừa và “xóa” bọng mắt.

  1. Nghỉ ngơi điều độ, quản lý căng thẳng, ngủ đủ giấc

voh-bong-mat-voh.com.vn-6

Căng thẳng sẽ khiến cho tình trạng bọng mắt trở nên tồi tệ hơn vì nó ảnh hưởng đến việc giữ nước cũng như giấc ngủ. Tương tự như vậy, thiếu ngủ cũng có thể gây ảnh hưởng ngược lại cho việc quản lý mức độ căng thẳng. Vì vậy, để điều trị bọng mắt đặc biệt là bọng mắt thâm hiệu quả thì bạn cần phải giữ cho mình tâm lý thoải mái, thư giãn và ngủ nghỉ điều độ.

Xem thêm: 6 dấu hiệu cho thấy stress đang ‘tàn phá’ ngoại hình của bạn

  1. Giữ nước cho cơ thể

voh-bong-mat-voh.com.vn-7

Giữ nước là một trong những nguyên nhân gây bọng mắt khá phổ biến tuy nhiên sự mất nước cũng có thể đóng vai trò nhất định trong vấn đề này vì chúng sẽ khuếch đại tác động của lượng muối dư thừa, lượng cồn cao hay giấc ngủ kém chất lượng. Bằng cách duy trì và giữ nước một cách thích hợp chúng ta sẽ vừa tránh được vấn đề này vừa giúp tăng cường lưu thông và loại bỏ chất lỏng dư thừa ra khỏi vùng mắt nên bạn hãy ghi nhớ.

Xem thêm: Thói quen làm đẹp đơn giản giúp da đẹp, tóc mượt, móng khỏe, dáng chuẩn tự nhiên

  1.  Bảo vệ vùng da quanh mắt khỏi ánh nắng mặt trời

voh-bong-mat-voh.com.vn-8

Tia UV trong ánh nắng mặt trời là nguyên nhân gây lão hóa da hàng đầu do đó có thể nói chúng chính là “thủ phạm” gây bọng mắt, khiến bọng mắt bị chảy xệ hay sưng húp. Đó là lý do vì sao mà các bác sĩ da liễu luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc dùng kem chống nắng hàng ngày hay khuyến khích sử dụng kính râm để bảo vệ mắt cũng như cải thiện và ngăn ngừa bọng mắt.

  1. Điều trị bọng mắt bằng các nguyên liệu sẵn có tại nhà

voh-bong-mat-voh.com.vn-9

Có rất nhiều biện pháp giảm bọng mắt bị sưng đơn giản và hiệu quả mà chúng ta có thể áp dụng ngay tại nhà như đắp dưa leo mát, đắp túi trà xanh ướp lạnh hay massage mắt bằng đá viên. Do đó, nếu bạn cần một phương pháp nhanh chóng và đơn giản để hồi phục đôi mắt của mình thì đừng quên lưu lại cho mình vài tips trị mắt sưng, thâm từ các nguyên liệu sẵn có trong nhà bếp.

Xem thêm: Xoa dịu đôi mắt sưng mọng tại nhà bằng những biện pháp cực đơn giản

  1. Sử dụng đúng sản phẩm và thành phần trị bọng mắt

voh-bong-mat-voh.com.vn-10

Để chọn được loại kem trị bọng mắt hiệu quả thì bạn cần phải chú ý đến bảng thành phần của sản phẩm. Do đó, hãy ưu tiên những lựa chọn có chứa:

  • Tetrapeptide-5 và heparin sulfate: làm giảm bọng mắt, giữ ẩm cho da.
  • Retinol: kích thích da sản xuất collagen từ đó cải thiện độ đàn hồi và giảm thiểu bọng mắt do lão hóa.
  • Một số thành phần khác như: caffeine, chiết xuất hạt cà phê, chiết xuất trà xanh, cỏ thơm, chiết xuất cacao, arnica và Vitamin K.
  1. Sử dụng đúng công cụ làm đẹp để trị bọng mắt

voh-bong-mat-voh.com.vn-11

Thúc đẩy dẫn lưu bạch huyết là một trong những kỹ thuật điều trị bọng mắt đặc biệt là bọng mắt bị sưng do giữ nước khá hiệu quả. Để áp dụng phương pháp này, bạn sẽ cần tới sự trợ giúp của các công cụ làm đẹp như gua sha hay thanh lăn jade roller cùng một chút kem dưỡng mắt (để giảm thiểu ma sát trong quá trình massage). Tuy nhiên, muốn nhận được hiệu quả như ý thì điều kiện bắt buộc là chúng ta phải biết cách sử dụng các món đồ này.

Bọng mắt là một trong những vấn đề mà hầu hết mọi người đều gặp phải. Vì vậy, để có thể khắc phục cũng như ngăn ngừa chúng một cách hiệu quả thì bạn nhớ trang bị cho mình những kiến thức cơ bản cũng như vài tips “xóa” bọng mắt hiệu quả để “hồi sinh” lại vẻ trẻ trung, xinh tươi nhanh chóng ngay tại nhà.

Nguồn ảnh: Internet

Thoa kem dưỡng mắt sao cho ‘chuẩn chỉnh’ để vừa trẻ ra vài tuổi vừa ‘đánh bay’ dấu hiệu lão hóa?: (VOH) – Sở hữu kem dưỡng mắt ‘xịn sò’ nhưng lại sử dụng sai cách thì vừa lãng phía vừa tốn công. Vì vậy, hãy lưu ngay lại cách thoa kem mắt ‘chuẩn xịn’ sau nếu bạn muốn trẻ ra hẳn vài tuổi.

‘Xử gọn’ vết chân chim - thủ phạm ‘tố cáo’ tuổi tác và làn da già nua: (VOH) – Vết chân chim được xem là dấu hiệu hàng đầu tố cáo tuổi tác và làn da già nua của bạn. Vậy làm thế nào để ngăn ngừa đồng thời giảm thiểu và khắc phục tình trạng này một cách hiệu quả?