8 cặp thành phần chăm sóc da nên và không nên dùng chung với nhau

(VOH) - Sự ra đời của các thành phần chăm sóc da hữu ích có thể giúp công cuộc skincare của bạn hiệu quả hơn nhưng cũng kéo theo không ít vấn đề. Điển hình là kết hợp chúng với nhau như thế nào?

Chu trình chăm sóc da của mỗi người đem lại kết quả tốt hay không ngoài sự phù hợp thì còn phụ thuộc vào cách sử dụng và kết hợp các thành phần, sản phẩm. Dùng đúng, bạn có thể tăng cường hiệu quả và nhận lợi ích vượt mong đợi nhưng dùng sai, nó sẽ trở thành tác nhân gây hại, thậm chí là tàn phá làn da.

1. Những cặp thành phần có thể dùng chung

1.1 Vitamin C và vitamin E

voh-thanh-phan-cham-soc-da-voh.com.vn-1
Không khó để thấy được sự kết hợp của vitamin C và vitamin E trong sản phẩm chăm sóc da (Nguồn: Internet)

Vitamin C và vitamin E đều là những chất chống oxy hóa mạnh, có khả năng nuôi dưỡng, bảo vệ da khỏi tác nhân gây hại từ môi trường. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy các sản phẩm chăm sóc da có chứa cả 2 thành phần này bởi chúng không chỉ ổn định mà còn làm tăng hiệu quả của nhau. Thêm vào đó, vitamin E tan trong dầu còn vitamin C tan trong nước nên cách mà chúng xâm nhập vào da và hoạt động sẽ đảm bảo việc chăm sóc được toàn diện hơn.

Xem thêm: Làn da của bạn đã bỏ lỡ những gì khi 'trót ngó lơ' vitamin C?

1.2 Hyaluronic acid và AHA/ BHA

voh-thanh-phan-cham-soc-da-voh.com.vn-2
Hyaluronic acid dùng chung với AHA sẽ làm giảm kích ứng và tăng hiệu quả hoạt động (Nguồn: Internet)

Hyaluronic acid và AHA/ BHA là cặp thành phần có thể và thậm chí là nên được kết hợp với nhau. Nguyên nhân là bởi việc sử dụng các sản phẩm chứa AHA/ BHA khiến da dễ bị khô và bong tróc trong khi đó hyaluronic acid lại lành tính, có thể làm dịu và cấp ẩm mạnh giúp bạn khắc phục vấn đề này. Ngược lại, hiệu quả tẩy tế bào chết của AHA/ BHA sẽ mở đường cho hyaluronic acid thẩm thấu sâu vào da. Đó là lý do mà chúng trở thành một trong những sự kết hợp vô cùng tuyệt vời.

Xem thêm: Tìm hiểu về Hyaluronic Acid và cách dùng giúp bạn gái sở hữu ‘làn da sương khói’

1.3 Retinol và hyaluronic acid

voh-thanh-phan-cham-soc-da-voh.com.vn-3
Hyaluronic acid và retinol cũng là cặp thành phần quen mặt trong mỹ phẩm (Nguồn: Internet)

Vì hyaluronic acid rất nhẹ nhàng và lành tính nên nó thường được sử dụng chung với các thành phần mạnh mẽ như retinol. Ngoài ưu điểm không tạo ra phản ứng tiêu cực hay can thiệp vào hoạt động của retinol thì thành phần này còn đóng vai trò làm giảm thiểu sự kích ứng đồng thời khắc phục vấn đề khô da thường gặp khi dùng retinol. Công dụng bổ sung, dung hòa lẫn nhau giữa cặp thành phần này sẽ khiến cho việc chăm sóc da có hiệu quả tốt hơn. 

Xem thêm: Retinol và những điều bạn nhất định phải biết trước khi sử dụng

1.4 AHA và BHA

voh-thanh-phan-cham-soc-da-voh.com.vn-4
Nếu không tự tin khi dùng chung AHA và BHA bạn có thể chọn các sản phẩm có sẵn (Nguồn: Internet)

AHA và BHA là nhóm thành phần có lợi ích tương tự nhau tuy nhiên phân lớp hoặc sử dụng luân phiên chúng sẽ đem lại cho bạn kết quả khá bất ngờ. Điều này xuất phát từ việc mỗi thành phần đều có cách hoạt động khác nhau. Nếu AHA tan trong nước, tập trung tẩy tế bào chết trên bề mặt da thì BHA tan trong dầu và thâm nhập sâu vào các lớp dưới của da để làm việc. Vì vậy, lợi ích nhận được sẽ không giống nhau. Song, nếu bạn có da nhạy cảm, khô, dễ kích ứng hay không nắm rõ phương thức sử dụng thì tốt nhất đừng cố gắng thử sự kết hợp này.

Xem thêm: 14 cặp thành phần chăm sóc da ‘quyền lực’ mà chị em nên thử nếu muốn da dẻ lên phong độ ‘vèo vèo’ (Phần 1)

2. Những cặp thành phần không nên dùng chung

2.1 Vitamin C và AHA/ BHA

voh-thanh-phan-cham-soc-da-voh.com.vn-5
Bạn có thể dùng luân phiên 2 thành phần này nếu muốn (Nguồn: Internet)

Để có thể hoạt động và phát huy tác dụng, vitamin C, AHA/ BHA đều cần có những yêu cầu nhất định về môi trường (độ ph). Do đó, việc dùng chung các cặp thành phần này với nhau không phải là một gợi ý tốt. Đặc biệt, vitamin C vốn không ổn định nên nếu sử dụng chung với AHA/ BHA thì hiệu quả sẽ bị triệt tiêu hoàn toàn. Trong trường hợp muốn kết hợp thì bạn có thể chọn cách chia ra buổi sáng (vitamin C) và buổi tối (AHA/ BHA).

Xem thêm: 9 bí kíp dùng serum vitamin C mà mọi quý cô sành skincare phải biết

2.2 Retinol và AHA/ BHA

voh-thanh-phan-cham-soc-da-voh.com.vn-6
Bạn không nên dùng AHA hay BHA cùng lúc với retinol (Nguồn: Internet)

Retinol và AHA/ BHA có thể là nền tảng trong nhiều thói quen chăm sóc da nhưng bạn sẽ không muốn dùng chung chúng với nhau. Bởi đây đều là những thành phần hoạt chất mạnh, làm việc bằng cách tẩy tế bào chết (AHA/ BHA) và kích thích tái tạo tế bào để “lột” đi lớp da chết, hư hỏng (retinol) nên sẽ cực kỳ khắc nghiệt cho da. Khô, kích ứng, đỏ rát, bong tróc, hàng rào bảo vệ da bị phá vỡ là kết quả khi bạn tìm cách trộn lẫn 2 thành phần này.

Xem thêm: Dùng retinol mà vẫn giữ 10 quan niệm sai lầm này thì da khó khá lên được

2.3 Retinol và vitamin C 

voh-thanh-phan-cham-soc-da-voh.com.vn-7
Vitamin C và retinol không phải cặp thành phần có thể dùng cùng lúc (Nguồn: Internet)

Retinol và vitamin C đều là những thành phần chăm sóc da tuyệt vời nhưng sử dụng chung với nhau có thể khiến các triệu chứng kích ứng, bong tróc, khô da, đỏ trở nên trầm trọng hơn. Đặc biệt, độ nhạy cảm của da với ánh nắng mặt trời cũng tăng cao dẫn đến nguy cơ bị bỏng và tổn thương nhiều hơn. Chính vì vậy, lựa chọn tốt nhất mà bạn có thể áp dụng để nhận được toàn bộ lợi ích của retinol và vitamin C là sử dụng luân phiên vào sáng (vitamin C) và tối (retinol).

2.4 Niacinamide và vitamin C

voh-thanh-phan-cham-soc-da-voh.com.vn-8
Niacinamide và vitamin C dùng với nhau sẽ gây kích ứng (Nguồn: Internet)

Nếu bạn đang phải đối mặt với vấn đề da không đều màu, sạm, sẹo thì đây là 2 thành phần chăm sóc da nhất định phải biết. Tuy nhiên, đừng bao giờ có ý nghĩ sẽ dùng chúng chung với nhau vì niacinamide sẽ loại bỏ hết những gì mà vitamin C có thể đem lại cho làn da, thậm chí là gây kích ứng và nổi mụn. Tốt nhất hãy căn cứ vào nhu cầu của bản thân để có được sự lựa chọn phù hợp nhất.

Xem thêm: Da thâm nám, xỉn màu cũng phải ‘chào thua’ trước những ‘chiến binh’ dưỡng trắng hiệu quả này

Xây dựng thói quen chăm sóc da hoàn hảo không hề dễ, thậm chí được xem là cả một nghệ thuật. Muốn đạt được trình độ này thì trước hết chúng ta phải có một nền tảng thật vững chắc mà điều này lại xuất phát một phần từ cách sử dụng cũng như kết hợp các thành phần, sản phẩm chăm sóc da. Chính vì vậy, đừng xem nhẹ những thứ cơ bản, nó mới là nhân tố giúp bạn tạo nên sự biến chuyển bất ngờ.