8 loại thực phẩm nên và không nên ăn sau khi tập thể dục

(VOH) – Để tận dụng tối đa hiệu quả tập thể dục, ngoài để ý đến những việc cần làm trước và trong khi tập luyện, bạn còn cần dành sự quan tâm cho cả quá trình sau đó, ví như nên và không nên ăn gì?

Chọn sai loại thực phẩm ăn sau khi tập thế dục có thể khiến cho nỗ lực của chúng ta trở lại vạch xuất phát. Ngược lại, việc nạp những loại thực phẩm hữu ích hoàn toàn có thể tối ưu kết quả nhận được sau tập luyện. Do đó, bạn nhớ để ý đến chế độ ăn uống của mình.

Thực phẩm không nên ăn sau khi tập thể dục

  1. Thực phẩm nhiều dầu mỡ

voh-an-gi-sau-khi-tap-the-duc-voh.com.vn-1

Những loại thực phẩm giàu chất béo bao gồm cả chất béo lành mạnh sẽ không phải là lựa chọn tốt sau khi tập thể dục. Nguyên nhân là bởi chúng có thể làm chậm quá trình tiêu hóa cũng như không cung cấp đủ năng lượng để cơ thể phục hồi và tái tạo. Một bữa ăn cân bằng giữa carb, chất béo, protein sẽ có lợi hơn trong trường hợp này. 

  1. Các loại hạt và bơ hạt

voh-an-gi-sau-khi-tap-the-duc-voh.com.vn-2

Các loại hạt và bơ hạt thường được coi là món ăn nhẹ tuyệt vời và có thể giúp chúng ta bổ sung protein sau khi tập luyện. Tuy nhiên, vì loại thực phẩm này cũng có hàm lượng chất béo cao gây ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa nên tốt nhất là bạn không nên sử dụng nếu muốn nhận được kết quả tối ưu hơn.

  1. Thịt đỏ

voh-an-gi-sau-khi-tap-the-duc-voh.com.vn-3

Chất béo bão hòa trong thịt đỏ không chỉ làm chậm chức năng trao đổi chất mà còn có thể làm suy giảm khả năng học tập và trí nhớ trong vòng 10 phút sau khi ăn. Điều này không có lợi cho nỗ lực của bạn, đặc biệt là hiệu quả cải thiện chức năng não của việc tập luyện.

  1. Cà phê và rượu

voh-an-gi-sau-khi-tap-the-duc-voh.com.vn-4

Sau khi tập thể dục, cơ thể chúng ta sẽ bị mất nước khá nhiều. Vì vậy mà nếu bạn sử dụng những loại đồ uống có xu hướng làm trầm trọng thêm vấn đề này như cà phê hoặc rượu thì chúng chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng đến kết quả nhận được sau đó.

  1. Sinh tố chứa đầy đường

voh-an-gi-sau-khi-tap-the-duc-voh.com.vn-5

Một ly sinh tố chứa đầy chất xơ có thể giúp bạn tăng cường năng lượng và bổ sung vitamin sau khi tập thể dục. Nhưng vấn đề nằm ở chỗ, không phải ai cũng biết cách tạo ra những công thức đúng, hầu hết mọi người đều có xu hướng tiêu thụ lượng lớn calo khi nạp loại đồ uống này. Kết quả là dù có vận động chăm chỉ tới đâu bạn cũng khó đạt được kết quả như mong muốn.

Những loại thực phẩm nên ăn sau khi tập thể dục

  1. Chuối

voh-an-gi-sau-khi-tap-the-duc-voh.com.vn-6

Một ly sinh tố nhiều đường không phải là món ăn được khuyến khích sử dụng sau khi tập thể dục nhưng bạn có thể thay thế chúng bằng chuối nếu thực sự thích hoa quả. Đây được xem là một trong những lựa chọn tốt nhất mà chúng ta có thể ăn khi kết thúc việc tập luyện bởi chúng có thể bổ sung cho cơ thể cả kali lẫn carb.

  1. Protein

voh-an-gi-sau-khi-tap-the-duc-voh.com.vn-7

Các huấn luyện viên đều cho rằng protein nạc, tiêu hóa nhanh là thứ tốt nhất mà bạn có thể ăn sau khi tập thể dục vì chúng giúp xây dựng cơ bắp săn chắc. Ngoài sản phẩm từ động vật, bột protein thì các loại đậu cũng rất giàu chất dinh dưỡng này nên đừng bỏ qua.

  1. Tinh bột

voh-an-gi-sau-khi-tap-the-duc-voh.com.vn-8

Nạp protein với tinh bột sau khi tập thể dục là một ý tưởng tốt. Tuy nhiên, nếu có thể bạn nên ưu tiên chọn gạo/ ngô/ khoai tây có chứa maltodextrin – một loại carbohydrate phức được hấp thụ trực tiếp qua ruột và giúp cơ thể tiêu hóa protein nhanh hơn mà không có khả năng làm tăng mỡ.

Chế độ ăn sau khi tập thể dục cũng đóng vai trò quan trọng không kém những gì mà bạn ăn trước khi tập thể dục. Chính vì vậy, nếu muốn tăng cường kết quả nhận được đồng thời tránh những sai lầm gây ảnh hưởng đến nỗ lực của bản thân thì đừng quên xây dựng cho mình một kế hoạch cụ thể.

Nguồn ảnh: Internet

Giảm cân bằng khoai lang đúng cách để sở hữu dáng thon, eo gọn: (VOH) – Ăn khoai lang giảm cân là bí quyết sở hữu vóc dáng thon gọn của nhiều ngôi sao nổi tiếng. Song muốn giảm cân bằng khoai lang đúng cách và hiệu quả thì bạn cần nắm được vài thông tin cơ bản.

Cách giảm cân bằng yến mạch giúp bạn ‘siết mỡ’ hiệu quả ngay tại nhà: (VOH) – Nếu được áp dụng đúng cách, chế độ ăn giảm cân bằng yến mạch có thể giúp chúng ta đạt được mục tiêu mà mình mong muốn. Tuy nhiên, hãy đảm bảo bạn hiểu đúng về chúng và có một kế hoạch phù hợp.