9 dấu hiệu cho thấy cơ thể đang lão hóa sớm

(VOH) – Lão hóa thường ‘ập’ tới rất nhanh nên nếu muốn duy trì vẻ ngoài trẻ trung ‘không tuổi’ thì chị em phải đặc biệt lưu ý đến 9 dấu hiệu cảnh báo ‘già hóa’ sau.

Da, tóc, cơ thể, thói quen của chúng ta sẽ thay đổi rất nhiều khi bước vào độ tuổi lão hóa. Dưới đây là 9 dấu hiệu cho thấy bạn đang chạm ngưỡng tuổi già, hãy lưu lại để kịp thời phát hiện, khắc phục và ngăn ngừa ‘kẻ thù’ của nhan sắc này.

1. Da đầu ngứa và nhiều gàu

9 dấu hiệu cho thấy cơ thể đang lão hóa sớm 1

Da đầu ngứa và nhiều gàu là một trong những dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang bị lão hóa sớm. Tình trạng này thường xuất hiện khi độ ph và độ ẩm của da đầu bị mất cân bằng mà nguyên nhân chủ yếu là do lỗ chân lông bị tắc nghẽn. Để khắc phục, chúng ta cần kiểm soát được lượng dầu tiết ra trên da đầu đồng thời chú ý làm sạch và chăm sóc tóc đúng cách, nhẹ nhàng.

Xem thêm: Trị gàu ống tận gốc bằng những nguyên liệu ‘rẻ bèo’ có sẵn tại nhà

2. Dễ và thường xuyên rụng tóc

9 dấu hiệu cho thấy cơ thể đang lão hóa sớm 2

Rụng tóc là điều khá bình thường, đặc biệt là với các trường hợp có tóc dài, thường xuyên cột tóc chặt hoặc tạo kiểu nhiều. Tuy nhiên, bạn nên biết rằng tình trạng này sẽ xảy ra thường xuyên hơn khi chúng ta bắt đầu có tuổi hay lão hóa. Bởi khả năng hấp thụ của da đầu và tóc bị suy giảm, không cung cấp đủ dinh dưỡng nên khiến tóc bị khô, xỉn màu và dễ gãy rụng. Muốn cải thiện vấn đề này, hãy chăm chỉ bổ sung các loại thực phẩm như cá hồi, các loại hạt… vào thực đơn của mình để nuôi dưỡng và củng cố sức khỏe cho tóc.

Xem thêm: Khắc phục tình trạng rụng tóc từ những thói quen hàng ngày

3. Da khô và nếp nhăn

9 dấu hiệu cho thấy cơ thể đang lão hóa sớm 3

Đến một thời điểm nào đó, bạn sẽ nhận thấy các sản phẩm chăm sóc da mình từng sử dụng không còn phù hợp. Hoặc cụ thể hơn là chăm chỉ apply kem dưỡng ẩm nhưng da vẫn khô, thậm chí là kém căng mịn, đàn hồi hay bắt đầu có đường nhăn, nếp nhăn. Đây chính là một trong những dấu hiệu cảnh báo làn da đang bị lão hóa sớm.

Xem thêm: ‘Nhập môn’ chống lão hóa với 9 nguyên tắc chăm sóc da cơ bản

4. Lỗ chân lông to hơn

9 dấu hiệu cho thấy cơ thể đang lão hóa sớm 4

Tình trạng lỗ chân lông to có thể được cải thiện nhờ nhiều phương pháp. Song, nếu đó là dấu hiệu của lão hóa thì dù có sử dụng bao nhiêu sản phẩm đi chăng nữa, bạn cũng khó lấy lại làn da mịn màng. Nguyên nhân là lượng collagen được cơ thể sản xuất ra sẽ giảm dần theo tuổi tác. Điều này khiến da bị mất đi độ đàn hồi, dễ chảy nhão, chùng xệ từ đó làm cho lỗ chân lông xuất hiện rõ ràng hơn.

Xem thêm: 10 phương pháp ‘đặc trị’ lỗ chân lông to mà bạn nên biết

5. Khả năng tự phục hồi của da bị chậm lại

9 dấu hiệu cho thấy cơ thể đang lão hóa sớm 5

Sự trao đổi chất của cơ thể và tốc độ phục hồi của da sẽ chậm lại khi bạn bắt đầu có tuổi. Điều này thường thể hiện rõ nhất trong trường hợp chúng ta gặp phải những tổn thương da như mụn trứng cá hay đơn giản hơn là thức khuya. Khi da bị lão hóa, vết thương sẽ cần nhiều thời gian để lành lại hơn còn làn da sẽ xuống sắc, mệt mỏi thấy rõ khi không được nghỉ ngơi, chăm sóc đúng cách. Vì vậy, nếu gặp phải những dấu hiệu trên thì bạn hãy nhanh chóng xây dựng cho mình quy trình skincare phù hợp để vừa khắc phục vừa chặn đứng "kẻ thù" của nhan sắc.

6. Giảm khối lượng cơ và giãn cơ

Chúng ta có thể xác định hiện tượng lão hóa sớm từ tỷ lệ mỡ trong cơ thể và chất lượng cơ. Sau 25 tuổi, khối lượng cơ sẽ giảm đi 1% mỗi năm, cùng với đó là sự gia tăng tỷ lệ mỡ trong cơ thể. Ngoài ra, nếu không điều chỉnh chế độ ăn uống và vận động hợp lý thì bạn cũng sẽ rất dễ gặp phải các vấn đề sức khỏe như gan nhiễm mỡ hay gout (gút).

9 dấu hiệu cho thấy cơ thể đang lão hóa sớm 6

Biểu hiện của cơ cũng có thể giúp bạn phát hiện ra tình trạng lão hóa sớm. Ví như cằm nọng, các vùng trên cơ thể kém săn chắc, da chùng nhão… thường là kết quả của việc cơ bị chảy xệ.

7. Chất lượng giấc ngủ bị suy giảm

9 dấu hiệu cho thấy cơ thể đang lão hóa sớm 7

Bạn đã trải qua tình huống mệt nhưng không thể ngủ, ngủ nhưng vẫn cảm thấy mệt hoặc không đủ giấc khi thức dậy vào buổi sáng hay chưa? Đây chính là một trong những dấu hiệu cho thấy lão hóa đã bắt đầu “ghé thăm” và ảnh hưởng đến cơ thể. Vì vậy, nhớ chú ý nhiều hơn đến sức khỏe cũng như chế độ ăn uống, ngủ nghỉ của bản thân mình.

8. Trí nhớ suy giảm

9 dấu hiệu cho thấy cơ thể đang lão hóa sớm 8

Trí nhớ kém không hẳn là bệnh lý mà còn có thể là do tế bào não hoạt động có chọn lọc. Đây cũng là biểu hiện của lão hóa, của tuổi già nên bạn hãy cẩn thận khi thường xuyên gặp phải tình trạng này.

9. Coi trọng sức khỏe

9 dấu hiệu cho thấy cơ thể đang lão hóa sớm 9

Hầu hết mọi người đều có xu hướng quan tâm đến sức khỏe khi bước vào độ tuổi lão hóa. Thực phẩm bổ sung, kế hoạch tập gym, lối sống lành mạnh… cũng vì vậy mà trở thành mối quan tâm hàng tâm hàng đầu của đối tượng này. Và mặc dù được xem là một trong những dấu hiệu cảnh báo sự “già hóa” nhưng đây cũng là sự thay đổi khá tích cực nên bạn không cần phải lo lắng quá nhiều.

Nhận biết được các dấu hiệu lão hóa sớm sẽ giúp bạn khắc phục và giảm thiểu tác động của chúng một cách hiệu quả hơn. Vì vậy, chị em nhớ lưu lại để giữ được cho mình vẻ ngoài trẻ trung bất chấp tuổi tác.

Nguồn ảnh: Internet