9 điều bạn cần biết trước khi sử dụng serum vitamin C

(VOH) – Với công dụng tuyệt vời như bảo vệ, làm sáng và chống lão hóa da, serum vitamin C luôn nằm trong top những món skincare nhất định phải có. Song, bạn đã biết sử dụng chúng sao cho hiệu quả?

Hiệu quả của sản phẩm chăm sóc da có cơ hội để phát huy hay không phụ thuộc rất nhiều vào sự phù hợp cũng như cách sử dụng. Chính vì vậy, muốn “thuần phục” được serum vitamin C thì đây là những điều mà bạn nên biết.

  1. Sử dụng serum vitamin C vào buổi sáng

Việc sử dụng serum vitamin C vào thời điểm nào trong ngày hoàn toàn phụ thuộc vào sở thích và thói quen của từng người. Tuy nhiên, các sản phẩm skincare chứa vitamin C nói chung thường sẽ đem lại nhiều lợi ích nhất khi được áp dụng vào buổi sáng, khi bức xạ tia UV ở mức cao nhất, bởi chúng có khả năng trung hòa các gốc tự do gây hại từ ánh nắng mặt trời. Ngoài ra, hiệu quả tăng cường sức mạnh cho kem chống nắng cũng là một trong những lý do mà bạn nên cân nhắc nhiều hơn đến việc sử dụng serum vitamin C trong cả bước chăm sóc da buổi sáng.

voh-serum-vitamin-c-voh.com.vn-1
Vitamin C nên được sử dụng vào buổi sáng

Lưu ý: vì vitamin C trở nên kém hiệu quả hơn khi tiếp xúc với ánh sáng do đó điều quan trọng là bạn phải cho nó thời gian hấp thụ vào da trước khi ra ngoài (hay thoa kem chống nắng).

  1. Sử dụng serum vitamin C đúng thời điểm trong quy trình chăm sóc da

Thời điểm thích hợp để sử dụng một sản phẩm dưỡng da sẽ phụ thuộc vào loại sản phẩm.Với serum vitamin C, bạn nên áp dụng chúng sau khi làm sạch da (tẩy trang, sữa rửa mặt, toner) và trước khi dưỡng ẩm.

  1. Dùng serum vitamin C có nồng độ phù hợp với loại da và vấn đề da

Nồng độ của vitamin C trong các loại serum thường sẽ dao động trong khoảng từ 5 – 30% tuy nhiên ở mỗi nồng độ, thành phần này có thể có những tác dụng khác nhau. Đó chính là lý do vì sao mà bạn phải dựa vào loại da và vấn đề của mình để chọn sản phẩm sao cho phù hợp.

voh-serum-vitamin-c-voh.com.vn-2
Nồng độ vitamin C trong serum sẽ quyết định đến hiệu quả cũng như công dụng của sản phẩm

  • Với da khô, da nhạy cảm, không có quá nhiều vấn đề nên chọn serum vitamin C có nồng độ khoảng 5% hoặc thấp hơn để hạn chế khả năng bị kích ứng.
  • Với da hỗn hợp, da dầu, da thường hay gặp phải vấn đề sắc tố ở mức độ rộng, nặng thì có thể tham khảo các sản phẩm nồng độ cao hơn, tuy nhiên, cũng không nên vượt quá 20% vì hiệu quả của chúng không quá khác biệt lại dễ gây kích ứng nhiều.
  1. Không sử dụng serum vitamin C cùng lúc với một số thành phần khác

Vitamin C nói chung khá an toàn và có khả năng dung nạp tốt song có một số thành phần mà bạn không nên sử dụng cùng lúc với chúng:

  • Tẩy tế bào chết vật lý và các loại acid (AHA, BHA…): làm tăng độ nhạy cảm và phản ứng của da.
  • Benzoyl peroxide: ảnh hưởng đến hiệu quả của vitamin C.

Lưu ý: Để giải quyết vấn đề này, bạn có thể chia các thành phần ra để sử dụng vào buổi sáng và buổi tối hoặc dùng chúng vào các ngày khác nhau.

  1. Có thể sử dụng serum vitamin C với retinol nhưng hãy cẩn trọng

Vitamin C và retinol hoạt động tốt nhất trong các môi trường da khác nhau do đó chúng ta vẫn thường được khuyên rằng nên tránh sử dụng chúng cùng lúc. Ngoài ra, hiệu quả tương tự, dễ làm giảm công dụng của nhau và khiến da bị kích ứng nhiều hơn cũng là lý do mà 2 thành phần này ít khi xuất hiện cùng nhau trong một skincare routine. Tuy nhiên, nếu muốn bạn có thể áp dụng cách dùng serum vitamin C vào buổi sáng và retinol vào ban đêm để nhận được thêm nhiều lợi ích.

voh-serum-vitamin-c-voh.com.vn-3
Bạn có thể kết hợp vitamin C với retinol nhưng hãy cẩn thận

  1. Bảo quản serum vitamin C đúng cách

Vitamin C rất nhạy cảm với ánh sáng và không khí vì vậy muốn bảo toàn được hiệu quả của chúng thì bạn nhớ:

  • Chọn sản phẩm có công thức bền vững (nếu có thể), bao bì kín, tối, thuận tiện cho việc lấy sản phẩm nhưng không làm ảnh hưởng đến chất lượng (dạng vòi pump, ống nhỏ giọt).
  • Bảo quản sản phẩm ở nơi khô thoáng, tránh ánh nắng mặt trời, trong một số trường hợp bạn có thể cân nhắc bảo quản trong tủ lạnh.
  1. Chọn loại vitamin C phù hợp với loại da và vấn đề da

Trên thực tế, vitamin C được sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc da đặc biệt là serum có rất nhiều loại. Một số có tính ổn định cao hơn (không bị oxy hóa nhanh chóng), một số lại có tính chất phù hợp với các loại da nhất định. Do đó, muốn nhận được kết quả tối ưu thì bạn nên chú ý nhiều hơn đến khâu chọn sản phẩm hay dạng vitamin C.

voh-serum-vitamin-c-voh.com.vn-4
Mỗi dạng vitamin C lại có ưu thế nhất định

Ví dụ:

  • L-ascorbic acid và sodium ascorbyl phosphate tan trong nước, thường xuất hiện trong các sản phẩm nhẹ và phù hợp với da dầu.
  • Ascorbyl palmitate và tetrahexyldecyl ascorbate tan trong lipid nên khá phù hợp với da khô và da lão hóa.
  1. Lưu ý khi serum vitamin C bị đổi màu

Thông thường serum vitamin C sẽ không màu hoặc có màu vàng rơm nhạt. Nếu bị oxy hóa nó sẽ chuyển sang vàng hoặc nâu và tất nhiên hiệu quả cũng sẽ bị ảnh hưởng. Trong trường hợp này, loại bỏ sẽ là giải pháp tốt nhất vì chúng đã không thể cung cấp được gì nhiều cho làn da của bạn.

  1. Ngoài serum vitamin C hãy tham khảo cả các sản phẩm khác

Serum vitamin C có lẽ là sản phẩm hiệu quả và dễ bổ sung vào thói quen chăm sóc da nhất. Tuy nhiên, nếu muốn bạn vẫn có thể sử dụng thêm sữa rửa mặt, toner, kem dưỡng ẩm hay tẩy tế bào chết… chứa thành phần này vào quy trình của mình miễn là phù hợp. Do đó, đừng tự giới hạn bản thân mà hãy học cách kết hợp để nhận được kết quả nhanh chóng và tốt nhất.

voh-serum-vitamin-c-voh.com.vn-5
Ngoài serum, vitamin C còn xuất hiện trong rất nhiều sản phẩm khác

Serum vitamin C có thể đem lại rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho làn da của bạn do đó đừng quên bổ sung một sản phẩm phù hợp vào skincare routine của mình. Đặc biệt là hãy ghi nhớ những bí quyết nho nhỏ trên để có thể tận dụng tối đa hiệu quả của thành phần “vàng” này.

Nguồn ảnh: Internet

Vitamin nào làm trắng da hiệu quả từ bên trong?: (VOH) – Không chỉ quan trọng với sức khỏe, vitamin còn có thể bảo vệ và cải thiện làn da từ bên trong. Vì vậy, nếu bạn thắc mắc vitamin nào làm trắng da hiệu quả thì đừng bỏ qua 5 cái tên nổi bật sau.

5 công thức đắp mặt nạ trắng da ‘chuẩn spa’ tại nhà: (VOH) – Làn da trắng sáng, mịn màng từ lâu đã được xem là tiêu chuẩn của người phụ nữ châu Á. Đắp mặt nạ dưỡng trắng da từ thiên nhiên là cách có thể giúp bạn hoàn thiện vẻ đẹp của mình.