9 lầm tưởng ‘to đùng’ về kem chống nắng

(VOH) – Kem chống nắng là sản phẩm không chỉ quen thuộc mà còn cần thiết với tất cả mọi người. Tuy nhiên, nếu bạn hiểu chưa đúng về chúng thì việc chăm sóc và bảo vệ da sẽ không thể có hiệu quả.

Muốn kem chống nắng phát huy được tối đa hiệu quả bảo vệ da thì trước hết bạn cần hiểu rõ cũng như sử dụng chúng đúng cách. Ngoài ra, hãy loại bỏ những suy nghĩ sai lầm này vì nó có thể trở thành nguyên nhân gây hại cho chính làn da của bạn.

  1. Kem chống nắng không phải lúc nào cũng cần thiết

Rất nhiều người tin rằng chỉ khi ra ngoài và tiếp xúc với ánh nắng thì mới cần dùng tới kem chống nắng, tuy nhiên bạn nên biết:

  • Ngay cả khi trời mưa hoặc nhiều mây, tia UVA, UVB vẫn xuất hiện và tác động vào da.
  • Tia UVB vẫn có thể xuyên qua nước, đặc biệt là vùng nước nông. Ngoài ra, sự phản chiếu của ánh sáng mặt trời khỏi mặt nước cũng làm sẽ làm tăng khả năng tiếp xúc của tia cực tím với làn da khi bạn đi bơi hoặc tiếp xúc với nước dẫn đến tình trạng cháy nắng.
  • Rèm cửa hay cửa kính chỉ có thể ngăn chặn được một phần tia UV.

voh-kem-chong-nang-voh.com.vn-anh1
Tia UV có thể xuyên qua cửa kính và tác động đến làn da của bạn (Nguồn: Internet)

Chính vì vậy, ngoài việc sử dụng kem chống nắng đều đặn, chú ý tới những khu vực tiếp xúc nhiều với ánh nắng thì bạn cũng cần tới có biện pháp bảo vệ và phòng ngừa khác như đội mũ, đeo khẩu trang, mặc đồ chống nắng...

  1. SPF 100 có khả năng bảo vệ da tốt gấp đôi SPF 50

SPF (Sun Protection Factor) là định mức đo lường khả năng chống tia UVB được dùng trong mỹ phẩm. Chúng biểu thị cho thời gian và tỷ lệ tia UVB được ngăn chặn. Thông thường:

  • 1 SPF có khả năng bảo vệ da trong khoảng 10 phút nên SPF 15 sẽ giúp bạn chống nắng trong khoảng 150 phút, SPF 50 là khoảng 500 phút.     
  • Về tỷ lệ ngăn chặn tác hại của tia UVB thì trong điều kiện tốt nhất SPF 15 có thể chặn được khoảng 93,4% , SPF 30 là 96,7%, SPF 50 là 98%, với SPF trên 50 thì tỷ lệ này cũng không chênh lệch đáng kể.

voh-kem-chong-nang-voh.com.vn-anh2
Kem chống nắng có SPF cao không có nghĩa là chúng có thể bảo vệ da tốt hơn hay hoàn hảo hơn (Nguồn: Internet)

Do đó, SPF cao chỉ có thể kéo dài thời gian bảo vệ và hạn chế tối đa tác hại của tia UVB với làn da chứ không thể ngăn chặn cả tia UVA hay đem lại hiệu quả tốt hơn. Việc sử dụng kem chống nắng với SPF cao (SPF trên 60) có thể đem lại tác dụng lâu nhưng khả năng lọc tia UVB lại không chênh lệch quá nhiều. Hơn nữa, kem chống nắng có chỉ số SPF càng cao thì nồng độ thành phần càng đậm đặc nên chúng cũng không hề có lợi cho làn da của bạn.

  1. Da tối màu không cần dùng kem chống nắng

voh-kem-chong-nang-voh.com.vn-anh3
Da tối màu cũng vẫn có nguy cơ bị ung thư da hay lão hóa do ánh nắng (Nguồn: Internet)

Kem chống nắng quan trọng với tất cả các loại da bởi da tối màu cũng vẫn bị ung thư da hay tổn thương bởi ánh nắng dẫn đến lão hóa sớm. Mặc dù lượng melanin cao (ở những người có làn da tối màu) có thể khuếch tán tia UVB để bảo vệ da nhưng chúng chỉ có thể hoạt động ở một mức độ nhất định đồng thời không thể chống lại tia UVA. Do đó, để ngăn ngừa tác hại từ ánh nắng mặt trời một cách toàn diện và tối ưu thì việc sử dụng kem chống nắng là cần thiết với tất cả mọi người, bao gồm cả những người có làn da tối màu.

  1. Kem chống nắng ngăn chặn cơ thể hấp thụ vitamin D

voh-kem-chong-nang-voh.com.vn-anh4
Cơ thể vẫn có thể hấp thụ vitamin D khi bạn bôi kem chống nắng (Nguồn: Internet)

Vitamin D là một trong những chất dinh dưỡng quan trọng với sức khỏe và được tổng hợp thông qua việc chúng ta tiếp xúc với ánh nắng. Nhiều người nghĩ rằng, vì kem chống nắng bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời nên chúng cũng ngăn cản cả quá trình hấp thụ vitamin D của cơ thể.

Tuy nhiên, ánh sáng mặt trời hoàn toàn có thể xuyên qua quần áo hay lớp kem chống nắng đã bị giảm mất hiệu quả theo thời gian (do mồ hôi, dầu thừa, không thoa lại kem chống nắng…). Hơn nữa, thực tế là hiện chưa có loại kem chống nắng đủ khả năng bảo vệ da khỏi 100% tia UV nên bạn vẫn có thể nhận được một lượng vitamin D thích hợp mà không bị cháy nắng.

Ngoài ra, để cung cấp vitamin D cho cơ thể bạn chỉ cần 5 – 30 phút phơi nắng mỗi ngày hay thông qua chế độ ăn uống thích hợp, chính vì vậy đừng hiểu lầm mà bỏ qua việc sử dụng kem chống nắng. 

  1. Kem chống nắng khiến da nhờn và nổi mụn

voh-kem-chong-nang-voh.com.vn-anh5
Chọn kem chống nắng phù hợp với da là việc rất quan trọng (Nguồn: Internet)

Nếu sử dụng kem chống nắng mà cảm thấy da nhờn dính, khó chịu hay gặp phải các vấn đề như nổi mụn thì điều đó có nghĩa là bạn lựa chọn sản phẩm chưa phù hợp hoặc sử dụng chúng chưa đúng cách. Không phải tất cả các loại kem chống nắng đều giống nhau, ngoài phương thức hoạt động thì chúng còn có bảng thành phần khác nhau hay chứa những đặc điểm thích hợp với một loại da, một nhu cầu nhất định.

Cách mà bạn sử dụng cũng quyết định không hề nhỏ tới hiệu quả của sản phẩm. Do đó, quan trọng là phải nắm được loại da của mình cũng như biết được đâu là thành phần có lợi hay nên tránh (da nhờn tránh dầu, da nhạy cảm tránh cồn, chất bảo quản…) để có thể chọn và sử dụng kem chống nắng đúng chuẩn, an toàn, hiệu quả.

  1. Chỉ cần thoa kem chống nắng 1 lần/ ngày

voh-kem-chong-nang-voh.com.vn-anh6
Để bảo vệ da tốt nhất, kem chống nắng cần được thoa lại trong ngày (Nguồn: Internet)

Kem chống nắng không thể bảo vệ da cả ngày chỉ với 1 lần sử dụng. Nguyên nhân là bởi chúng chỉ có tác dụng trong một thời gian nhất định đồng thời cũng bị phá vỡ và mất đi hiệu quả do các yếu tố tác động như ánh nắng, mồ hôi, bã nhờn… Chính vì vậy, muốn duy trì hiệu quả tối ưu thì bạn cần phải thoa kem chống nắng nhiều hơn 1 lần/ ngày tùy thuộc vào điều kiện cũng như thời gian tiếp xúc với ánh nắng.

  1. Không cần che chắn da khi đã dùng kem chống nắng

voh-kem-chong-nang-voh.com.vn-anh7
Ngoài kem chống nắng bạn vẫn cần các biện pháp che chắn bảo vệ khác (Nguồn: Internet)

Kem chống nắng có thể giúp bạn bảo vệ da tốt hơn khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời nhưng chúng cũng không thể ngăn chặn 100% tia UV hay đảm bảo duy trì hiệu quả tối đa suốt cả ngày. Do đó, đừng nghĩ rằng thoa kem chống nắng thì có thể yên tâm và không cần sử dụng thêm các biện pháp che chắn khác. Bởi trên thực tế, sử dụng mũ, khẩu trang, quần áo chống nắng… có thể đem lại nhiều lợi ích hơn so với bạn nghĩ (thậm chí là so với cả kem chống nắng) và chúng cũng sẽ hỗ trợ tốt cho việc củng cố hàng rào bảo vệ da.

  1. Da không bị sạm khi dùng kem chống nắng

voh-kem-chong-nang-voh.com.vn-anh8
Kem chống nắng bảo vệ da tốt nhất có thể chứ không thể ngăn chặn được hoàn toàn các vấn đề như sạm da (Nguồn: Internet)

Kem chống nắng chống lại tia UVA và UVB nhưng nó cũng không thể giúp bạn bảo vệ da hoàn toàn do đó tình trạng sạm da vẫn có thể xảy ra. Đây là phản ứng bảo vệ tự nhiên của cơ thể nên chỉ cần sử dụng kem chống nắng đúng cách, che chắn cẩn thận thì bạn sẽ hạn chế và khắc phục được chúng mà không gây nên những vấn đề da quá nghiêm trọng.

  1. Dùng kem chống nắng sẽ không bị ung thư da

voh-kem-chong-nang-voh.com.vn-anh9
Ngoài ánh nắng thì còn rất nhiều yếu tố khác có thể gây ra ung thư da (Nguồn: Internet)

Dùng kem chống nắng đều đặn không có nghĩa là bạn sẽ không bị ung thư da bởi ngoài ánh nắng thì còn có rất nhiều yếu tố có thể gây ra vấn đề này. Bên cạnh đó, khả năng bảo vệ da của kem chống nắng không phải là hoàn hảo (chúng không ngăn chặn được hoàn toàn tia UV), hiệu quả của chúng cũng bị ảnh hưởng và suy giảm bởi nhiều yếu tố trong quá trình sử dụng. Đó chính là lý do mà chúng ta vẫn cần kết hợp với các biện pháp khác như che chắn, tránh tiếp xúc với ánh nắng quá lâu hay trong thời điểm tia UV hoạt động mạnh… để tối ưu việc bảo vệ.

Với vai trò quan trọng của mình, kem chống nắng đã trở thành một trong những sản phẩm không thể thiếu của các tín đồ làm đẹp. Tuy nhiên, một vài lầm tưởng về chúng có thể gây ảnh hưởng đến hiệu quả bảo vệ cũng như làn da của bạn. Chính vì vậy, thay vì vội tin hay giữ những thắc mắc trong lòng thì bạn hãy chủ động tìm hiểu để vừa trang bị thêm kiến thức cho bản thân vừa có thể chăm sóc làn da một cách an toàn và hiệu quả hơn.

Chọn kem chống nắng phù hợp cho từng làn da? Bí kíp ở đây!: Thực tế, có không ít trường hợp 'dở khóc dở cười' bởi những hậu quả của việc lựa chọn sản phẩm chống nắng không phù hợp.

Dùng kem chống nắng sao cho hiệu quả và những điều bắt buộc phải biết: Tại sao phải sử dụng kem chống nắng? Dùng kem chống nắng thế nào mới hiệu quả? Khi trang điểm thì sử dụng kem chống nắng ở bước nào? Những vấn đề rất phổ thông nhưng không phải ai cũng nắm rõ.