9 ‘thủ phạm’ đang ‘âm thầm’ khiến bạn già đi trông thấy

(VOH) – Bạn không thể ngăn cản quá trình lão hóa tự nhiên nhưng lại có thể khiến chúng đến muộn hơn với skincare routine hiệu quả, thói quen tốt và đặc biệt là tránh xa 9 tác nhân gây hại sau.

Thói quen hay các nhân tố mà chúng ta tiếp xúc hàng ngày đều có thể tác động đến làn da và trở thành nguyên nhân gây lão hóa sớm. Chính vì vậy, ngoài chế độ chăm sóc da phù hợp và hiệu quả thì tốt nhất là bạn nên để ý và phòng tránh cả những điều dưới đây.

  1. Thực phẩm gây viêm

voh-lao-hoa-da-voh.com.vn-1
Những gì bạn ăn sẽ được thể hiện lên làn da (Nguồn: Internet)

Nếu bữa ăn hàng ngày của bạn chứa đầy dầu thực vật, bơ thực vật, thịt đỏ, bánh mì trắng, đường, đồ chế biến sẵn... thì hãy xem xét và điều chỉnh lại. Nguyên nhân là bởi tiêu thụ quá nhiều những loại thực phẩm trên có thể gây viêm, đẩy nhanh quá trình thành nếp nhăn đồng thời làm suy yếu collagen và elastin trong da – bộ đôi đóng vai trò duy trì độ căng mịn, đàn hồi.

Ngược lại, muốn ngăn ngừa lão hóa sớm và duy trì vẻ ngoài trẻ trung, khỏe mạnh thì bạn nên tăng cường các loại thực phẩm:

  • Giàu axit béo omega-3 và axit alpha-linolenic (ALA): làn da mềm mại, săn chắc, dẻo dai.
  • Trái cây, rau quả, thực phẩm chứa nhiều kẽm, selen, vitamin C và beta carotene: kích thích, hỗ trợ cơ thể sản xuất collagen và chống lại gốc tự do gây hại cho da.
  • Protein: chế độ ăn thiếu protein có thể gây ra nếp nhăn và khô da.
  1. Rượu

voh-lao-hoa-da-voh.com.vn-2
Đừng uống quá nhiều rượu nếu bạn không muốn già đi nhanh chóng (Nguồn: Internet)

Rượu được xem là một chất lợi tiểu tự nhiên, vì vậy uống càng nhiều thì cơ thể càng dễ bị mất nước. Bên cạnh việc làm giảm độ ẩm tự nhiên của da, loại đồ uống này cũng kích hoạt sự bùng phát và làm trầm trọng thêm các tình trạng như hồng ban, mụn trứng cá nếp nhăn – những nhân tố khiến bạn trông “già hơn” trước tuổi. Bằng cách tiêu thụ ít rượu, gan sẽ không phải làm việc quá sức để loại bỏ độc tố và tạp chất từ đó làn da cũng nhận được những sự cải thiện đáng kể.

  1. Nếp nhăn, quầng thâm quanh mắt

voh-lao-hoa-da-voh.com.vn-3
Tuổi tác cũng được biểu hiện qua vùng da quanh mắt (Nguồn: Internet)

Trên thực tế, chăm sóc vùng da quanh mắt là một thói quen tốt cần được hình thành từ sớm vì các dấu hiệu lão hóa có thể ghé thăm chúng ta bất cứ lúc nào (vùng da quanh mắt vừa mỏng manh lại có ít tuyến dầu). Do đó, ngoài việc bảo vệ thì bạn cũng nên chăm sóc chúng bằng một loại kem dưỡng mắt có tác dụng kích thích sản xuất collagen và ngăn ngừa nếp nhăn. Trong trường hợp muốn cải thiện bọng mắt, quầng thâm, đường nhăn... hãy thử tham khảo các sản phẩm có chứa caffeine, retinol và nicotinic acid.

  1. Không tập thể dục

voh-lao-hoa-da-voh.com.vn-4
Vận động là cách chống lão hóa da và cơ thể hiệu quả (Nguồn: Internet)

Tập thể dục ở mức vừa phải không chỉ tốt cho cân nặng, tim mạch và phổi mà còn mang lại hiệu quả trẻ hóa cho làn da. Việc đổ mồ hôi sau tập luyện cũng sẽ giúp cơ thể thải độc tố tốt hơn, khắc phục lỗ chân lông to, tăng cường lưu thông máu, giảm stress từ đó cải thiện làn da một cách tích cực từ trong ra ngoài. Đặc biệt, nếu bạn muốn nhận được cả lợi ích giảm cân, giữ dáng thì nhất định đừng bỏ qua thói quen lành mạnh này.

  1. Khói bụi, ô nhiễm

voh-lao-hoa-da-voh.com.vn-5
Ô nhiễm tác động không hề nhỏ đến làn da (Nguồn: Internet)

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, hóa chất trong không khí tạo ra các gốc tự do gây hại tương tự như gốc tự do từ ánh sáng từ mặt trời do đó nó cũng là một trong những nhân tố “già hóa” làn da hàng đầu mà chúng ta cần phải đặc biệt chú ý. Để chống lại sự tác động của ô nhiễm không khí, bên cạnh việc thoa kem chống nắng hay che chắn cẩn thận mỗi khi ra ngoài, bạn hãy đảm bảo thực hiện đủ 3 bước quan trọng:

  • Làm sạch da kỹ càng vào buổi tối để loại bỏ các hạt bụi, tạp chất, hóa chất... tránh để chúng tích tụ lại.
  • Tăng cường bảo vệ da bằng cách bổ sung thêm các chất chống oxy hóa (thông qua chế độ ăn uống và sản phẩm chăm sóc da).
  • Sử dụng sản phẩm dưỡng da có thành phần, chức năng sửa chữa lớp màng ẩm để củng cố hàng rào bảo vệ tự nhiên của da.
  1. Hút thuốc

voh-lao-hoa-da-voh.com.vn-6
Thuốc lá không có lợi cho cả sức khỏe lẫn làn da (Nguồn: Internet)

Hút thuốc là “thủ phạm” gây nên những nếp nhăn quanh miệng (việc mím môi để hút thuốc), là yếu tố thúc đẩy sự xuất hiện sớm của nếp nhăn, vết chân chim quanh mắt. Chưa hết, chất độc trong khói thuốc lá còn làm tổn thương collagen và elastin, khiến mạch máu bị co thắt dẫn đến hạn chế lưu lượng máu cũng như oxy đến tế bào da từ đó góp phần đẩy nhanh tốc độ lão hóa. Vì vậy, hãy cố gắng từ bỏ thói quen này hoặc tránh xa khói thuốc nếu bạn không muốn sớm phải đối mặt với những vấn đề nghiêm trọng hơn, bao gồm cả làn da và sức khỏe tổng thể.

  1. Xà phòng

voh-lao-hoa-da-voh.com.vn-7
Hầu hết các loại xà phòng đều có độ ph khá cao (Nguồn: Internet)

Xà phòng thường có độ ph khá cao nên nó có thể khiến hàng rào bảo vệ tự nhiên của da bị tổn thương, mất nước và viêm. Điều này dẫn đến một số dấu hiệu như như da khô, nứt nẻ, thiếu sức sống và lộ rõ đường nhăn, lâu dần sẽ khiến vẻ ngoài trông già hơn tuổi thật. Để tránh tình trạng trên, bạn nên sử dụng các sản phẩm làm sạch da (gồm cả mặt và cơ thể) nhẹ nhàng, có độ ph cân bằng và giữ ẩm tốt thay vì có đặc tính tẩy rửa mạnh.

  1. Căng thẳng

voh-lao-hoa-da-voh.com.vn-8
Căng thẳng kéo dài khiến bạn nhanh già (Nguồn: Internet)

Căng thẳng hay stress liên tục là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ảnh hưởng đến sức khỏe cơ thể và phá vỡ thói quen của bạn do đó hoàn toàn có đủ lý do để xem chúng là yếu tố góp phần thúc đẩy sự “già hóa” của làn da. Đương nhiên, với nhịp sống nhanh hay đặc thù công việc, hầu hết mọi người đều khó có thể giảm được mức độ căng thẳng. Tuy nhiên, hãy thử áp dụng một vài sự điều chỉnh nho nhỏ như hạn chế nạp caffeine, thực phẩm chế biến hay tập yoga, tập thiền hàng tuần để thư giãn, kiểm soát tâm trạng và thấy được sự thay đổi tích cực của làn da cũng như sức khỏe từ bản thân mình.

  1. Ánh sáng xanh

voh-lao-hoa-da-voh.com.vn-9
Ánh sáng xanh có thể gây hại như tia UV từ ánh nắng mặt trời (Nguồn: Internet)

Ánh sáng xanh từ điện thoại, máy tính… là một trong những thủ phạm gây ra lão hóa sớm. Chúng khiến da bạn khô sạm, chùng nhão, kém săn chắc và cũng có thể góp phần gây ra các vấn đề tăng sắc tố trong trường hợp tiếp xúc ở khoảng cách gần, tần suất cao. Với cách tác động không hề thua kém tia UV từ ánh nắng mặt trời cùng khả năng ảnh hưởng đến tình trạng và độ tuổi da (liên quan đến giấc ngủ) thì tốt nhất bạn nên chú ý nhiều hơn đến việc sử dụng các thiết bị này.

Nếu muốn có một làn da khỏe đẹp thì ngoài chăm sóc chúng ta còn phải bảo vệ, chống lại và hạn chế tác động của những tác nhân gây hại. Vì vậy, với những chia sẻ trên, hi vọng bạn sẽ có thêm thông tin hữu ích để làm đẹp hiệu quả và toàn diện hơn.

Gợi ý quy trình chăm sóc da tối ưu cho độ tuổi 30: (VOH) – Nhu cầu của làn ở mỗi độ tuổi sẽ có sự khác biệt và thay đổi, do đó muốn nhận được hiệu quả tối ưu thì bạn phải biết các xây dựng cho mình chu trình chăm sóc da phù hợp.

7 thói quen chăm sóc da cần có trước độ tuổi 30: (VOH) - Bước tuổi 30, làn da sẽ có những sự thay đổi rõ rệt. Do đó, việc có thói quen chăm sóc da tốt và phù hợp sẽ giúp bạn ngăn ngừa và khắc phục hiệu quả các vấn đề xuất hiện ở độ tuổi này.