Áo ghi lê – thể hiện ‘đẳng cấp quý ông’ khi gọi tên đúng và chọn ‘chuẩn’ trang phục này

(VOH) – Chỉ với cách gọi tên đúng và biết cách chọn áo ghi lê lịch lãm, phong độ là các chàng đã có thể tự tin khẳng định ‘đẳng cấp quý ông’ thời đại của mình.

Áo ghi lê hay gile là một trang phục đẳng cấp dành cho các chàng trong những sự kiện quan trọng như tiệc cưới hỏi, hội nghị, tiệc công ty, lễ hội… Tuy nhiên, tên gọi ghi lê vẫn chưa chính xác và không phải anh em nào cũng biết chọn ghi lê sao cho đẹp và lịch lãm.

voh.com.vn-ao-ghi-le-the-hien-dang-cap-quy-ong-khi-goi-ten-dung-va-chon-chuan-trang-phuc-nay-1

Cùng tìm hiểu những thông tin thú vị về áo ghi lê nam và ghi điểm với cách đọc tên đúng cũng như “bí kíp” chọn áo ghi lê lịch lãm trong mọi tình huống của phái mạnh.

1. Cách gọi đúng và hiểu đúng về áo ghi lê

Áo ghi lê là những chiếc áo không tay (áo khỉ), không bâu, được mặc bên ngoài áo sơ mi và bên trong áo vest. Đây là một trong ba trang phục thuộc một bộ “3 piece suit” (veston) gồm áo vest, áo ghi lê và quần Âu.

voh.com.vn-ao-ghi-le-the-hien-dang-cap-quy-ong-khi-goi-ten-dung-va-chon-chuan-trang-phuc-nay-2

voh.com.vn-ao-ghi-le-the-hien-dang-cap-quy-ong-khi-goi-ten-dung-va-chon-chuan-trang-phuc-nay-5

Tên gọi đúng của áo vest trong bộ suit là suit jacket, còn áo ghi lê trong tiếng Anh được gọi đúng là vest hay waistcoat. Áo ghi lê ngày nay là cách đọc đã Việt hóa từ tiếng Pháp là gilet. Cách gọi vest hay waistcoat của áo ghi lê còn tùy thuộc vào kiểu dáng và số khuy áo.

voh.com.vn-ao-ghi-le-the-hien-dang-cap-quy-ong-khi-goi-ten-dung-va-chon-chuan-trang-phuc-nay-3

Vest thường có một hàng khuy giữa và số lượng khuy thường từ 5, độ dài thường qua thắt lưng và dài hơn waistcoat, khi cài khuy tạo thành cổ chữ V. Waistcoat thường chỉ che đến eo, vừa chạm qua thắt lưng, thường là 3 khuy, có thể là 1 hàng hoặc 2 hàng khuy kép, khi cài khuy tạo thành cổ chữ U rộng.

voh.com.vn-ao-ghi-le-the-hien-dang-cap-quy-ong-khi-goi-ten-dung-va-chon-chuan-trang-phuc-nay-4

2. Cách chọn áo ghi lê nam

Không chỉ mặc chung với bộ ba nghiêm túc “3 piece suit” mà các chàng trai hiện đại chuộng việc mặc áo ghi lê riêng lẻ hơn trong các sự kiện. Điều này tạo nên sự trẻ trung, phóng khoáng, năng động, tuy nhiên cũng vì thế, việc chọn áo ghi lê cần chỉn chu hơn, tinh tế hơn.

2.1 Độ rộng áo

Một chiếc áo ghi lê muốn mặc đẹp phải vừa vặn, ôm khít với cơ thể, tuy nhiên không bó chặt khiến lộ khuyết điểm hay gây khó khăn khi vận động, di chuyển. Áo ghi lê ôm vừa vặn cơ thể giúp tôn body chuẩn, bởi một chiếc áo quá rộng sẽ khiến bạn trông “già” hơn hoặc như đang mặc áo của bố.

voh.com.vn-ao-ghi-le-the-hien-dang-cap-quy-ong-khi-goi-ten-dung-va-chon-chuan-trang-phuc-nay-6

Với những chàng trai có thân hình hơi gầy, hãy chọn áo cổ tim, với những chàng tướng người đậm, có cơ, hãy chọn cổ V để khoe dáng. Độ vừa vặn còn được đánh giá ở phần ống tay áo được khoét rộng phù hợp, không ôm quá khít phần nách.

voh.com.vn-ao-ghi-le-the-hien-dang-cap-quy-ong-khi-goi-ten-dung-va-chon-chuan-trang-phuc-nay-7

2.2 Độ dài áo

Áo ghi lê nên đảm bảo có độ dài phù hợp để tôn dáng, chiều cao và khẳng định gu thẩm mỹ tinh tế, lịch lãm. Áo ghi lê tốt nhất nên có độ dài vừa chạm hoặc qua thắt lưng và tốt nhất hạn chế bị lộ áo sơ mi ở phía trước bụng là đẹp nhất.

voh.com.vn-ao-ghi-le-the-hien-dang-cap-quy-ong-khi-goi-ten-dung-va-chon-chuan-trang-phuc-nay-8

Áo ghi lê không nên phủ hết phần mông sẽ trông luộm thuộm và mất “chất” quý ông, áo quá dài sẽ tạo cảm giác lưng dài, ảnh hưởng đến chiều cao hoặc một chiếc áo ngắn “cũn cỡn” trông sẽ khá lố bịch. Cuối cùng, độ dài áo ghi lê cần ngắn hơn chiếc áo khoác bên ngoài.

voh.com.vn-ao-ghi-le-the-hien-dang-cap-quy-ong-khi-goi-ten-dung-va-chon-chuan-trang-phuc-nay-9

2.3 Độ rộng ngực

Phần khoét ngực đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo form dáng chuẩn cho người mặc, đặc biệt giúp tôn dáng ấn tượng. Áo ghi lê còn liên quan mật thiết tới cách chọn và kết hợp áo khoác ngoài cũng như hoàn cảnh, sự kiện tham dự.

voh.com.vn-ao-ghi-le-the-hien-dang-cap-quy-ong-khi-goi-ten-dung-va-chon-chuan-trang-phuc-nay-10

Với những chàng trai có khuôn ngực hơi “lép vế”, gầy gò, nên chọn những chiếc áo ghi lê có phần cổ khoét nông, vừa giúp che khuyết điểm, vừa tạo cảm giác ngực đầy đặn hơn. Với những chàng trai có body đẹp, khuôn ngực cơ bắp hấp dẫn, hãy mạnh dạn chọn kiểu áo ghi lê khoét ngực sâu để tăng sức hấp dẫn.

voh.com.vn-ao-ghi-le-the-hien-dang-cap-quy-ong-khi-goi-ten-dung-va-chon-chuan-trang-phuc-nay-11

2.4 Màu sắc

Màu xám, xanh thường tốt hơn là màu đen, mang đến sự trẻ trung, hiện đại và phù hợp những sự kiện thường ngày hơn. Nếu màu đen mang đến sự trang trọng, hơi “già” và cứng nhắc thì màu xanh, xám sẽ lý tưởng với các buổi tiệc thân thiết, khi đến công sở.

voh.com.vn-ao-ghi-le-the-hien-dang-cap-quy-ong-khi-goi-ten-dung-va-chon-chuan-trang-phuc-nay-12

Áo ghi lê xanh và xám là hai lựa chọn tuyệt vời cho các chú rể khi chụp hình cưới hoặc trong ngày trọng đại. Bên cạnh đó, bạn có thể chọn những kiểu họa tiết, ca rô hoặc kẻ sọc để chiếc áo ghi lê ấn tượng hơn. Lưu ý là bạn nên chọn áo sơ mi trơn khi chọn áo ghi lê có họa tiết, và ngược lại.

voh.com.vn-ao-ghi-le-the-hien-dang-cap-quy-ong-khi-goi-ten-dung-va-chon-chuan-trang-phuc-nay-13

2.5 Chất liệu

Áo ghi lê đại diện cho sự đẳng cấp, sang trọng, lịch lãm nên khi chọn áo bạn cần lưu ý đến chất liệu vải của áo, bao gồm cả lớp lót bên trong để không làm mất phong độ của mình. Chất liệu vải Âu cao cấp, dày dặn, chuyên may trang phục sang trọng sẽ phù hợp khi chọn áo ghi lê.

voh.com.vn-ao-ghi-le-the-hien-dang-cap-quy-ong-khi-goi-ten-dung-va-chon-chuan-trang-phuc-nay-14

Bạn cần chọn chất liệu áo ghi lê không bị phai màu, lem màu, xù lông sau khi giặt. Chất liệu dễ nhăn nhàu cũng nên loại bỏ. Với lớp lót bên trong, nên chọn chất liệu thoáng khí, mát mẻ, mềm mại như phi lụa. Áo ghi lê chất lượng còn được đảm bảo về đường may chắc chắn, khuy áo chất lượng tốt.

voh.com.vn-ao-ghi-le-the-hien-dang-cap-quy-ong-khi-goi-ten-dung-va-chon-chuan-trang-phuc-nay-15

Áo ghi lê là một lựa chọn lý tưởng dành cho những chàng trai hiện đại, phóng khoáng, trẻ trung. Bên cạnh mặc áo ghi lê trọn bộ cùng suit, các chàng có thể mặc ghi lê bên ngoài sơ mi khi đến công sở, tiệc tùng, sự kiện, kiểu phối này rất phù hợp trong mùa xuân hè hoặc mùa thu.

Nguồn ảnh: Internet

Xem thêm: