Áo parka: món đồ ‘toàn năng’ dành cho ngày mưa rét

(VOH) – Vốn được xem là món đồ mang tính thiết thực nhiều hơn là tính thời trang nhưng đến nay, áo parka đã trở thành must-have item trong tủ đồ của những tín đồ sành mốt.

Từ lâu, áo parka hay áo khoác parka vẫn là một trong những món đồ chủ lực của tủ quần áo mùa Đông. Tuy nhiên, ngoài khả năng giữ ấm tuyệt vời thì chúng còn là item cực phong cách và đáng sắm với tất cả mọi người do đó nếu bạn còn phân vân thì hãy tham khảo ngay những thông tin hữu ích sau. 

1. Áo parka là gì?

1.1 Nguồn gốc của áo parka

Áo parka được định nghĩa là kiểu áo khoác dài, có mũ (thường được lót lông), cách nhiệt tốt và được thiết kế để bảo vệ cơ thể khỏi thời tiết lạnh, mưa. Chúng ra đời ở Bắc Cực – nơi những người Caribou Inuits sử dụng da hải cẩu để làm ra chiếc áo khoác giúp họ tồn tại trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

voh-ao-khoac-parka-voh.com.vn-1

Giống như một số loại trang phục phổ biến hiện nay, áo parka đã trở nên nổi tiếng hơn nhờ việc được sử dụng rộng rãi trong quân đội, đặc biệt là các lực lượng vũ trang Mỹ. Qua nhiều thập kỷ, thiết kế của chúng đã có ít nhiều sự thay đổi nhưng công dụng giữ cho người mặc khô ráo và ấm áp thì vẫn còn vẹn nguyên. Đây chính là điểm tạo nên sức hấp dẫn lâu bền cho món đồ này bên cạnh các món đồ thời trang cổ điển hay hiện đại khác.

Xem thêm: Áo chần bông và gợi ý mặc đẹp trong mùa lạnh

1.2 Một số đặc điểm của áo parka

voh-ao-khoac-parka-voh.com.vn-2
  • Chiều dài ngang đùi: áo khoác parka truyền thống thường có chiều dài ngang đùi, trên đầu gối để tạo điều kiện giữ ấm cho phần dưới của cơ thể. Ngày nay, chúng được biến tấu và thường được chia thành 2 loại là áo parka dáng ngắn (dài qua eo) và áo parka dáng dài (dài dưới đầu gối). 
  • Mũ trùm đầu gắn lông: áo khoác parka Bắc Cực luôn có mũ được lót lông để chắn gió và giữ ấm, theo truyền thống lông cáo hoặc lông thỏ sẽ được sử dụng nhưng ngày nay lông nhân tạo là lựa chọn phổ biến hơn.
  • Được “lấp đầy” bởi lông ngỗng: những chiếc áo parka truyền thống sẽ được lót bằng lông ngỗng tuy nhiên hiện nay chất liệu tổng hợp được sử dụng nhiều hơn.

1.3 Áo parka và thời trang

Vì sở hữu tính ứng dụng nhiều hơn là tính thời trang nên sau khi ra đời áo khoác parka không được chú ý nhiều và cũng không phải là món đồ thực sự phổ biến trong làng mốt. Tuy nhiên, nhờ các xu hướng thời trang như phong cách đường phố hay trang phục oversized mà item này đã chinh phục được cả trái tim của những tín đồ khó tính nhất.

voh-ao-khoac-parka-voh.com.vn-3

Sau này, khi được biến tấu và biết đến nhiều hơn thì áo parka với khả năng giữ ấm thuộc hàng top đã trở thành món đồ không thể thiếu với những người sống ở xứ lạnh. Một số thậm chí còn được mặc quanh năm nhờ việc sở hữu lớp lót có thể tháo rời. Đặc biệt, sự kết hợp hài hòa giữa tính ứng dụng và tính thời trang của áo khoác parka cũng rất “được lòng” giới sành mốt nhưng ưa thoải mái và đơn giản.

1.4 Các biến thể của áo parka

M-51 Fishtail – áo khoác parka đuôi cá

voh-ao-khoac-parka-voh.com.vn-4

Ban đầu, những chiếc parka đuôi cá được làm bằng nylon hoặc cotton chống gió có màu xám oliu. Chúng thường có 2 túi lớn ở phía trước, một túi nhỏ ở trên tay áo, phần đuôi áo giống như đuôi cá và một lớp lót có thể tháo rời làm bằng sợi len để giữ ấm. 

Arctic Parka – áo khoác parka Bắc Cực

voh-ao-khoac-parka-voh.com.vn-5

Kiểu áo này có nguồn gốc từ chiếc áo parka N-3B được thiết kế đặc biệt cho những người lính đóng quân ở vùng có khí hậu cực kỳ lạnh giá. Nó thường được làm bằng nylon, kết hợp với lớp lót len hoặc lông cừu đồng thời sở hữu phần mũ lông cực kỳ ấm áp.

Tailored Parka – áo khoác parka may đo

voh-ao-khoac-parka-voh.com.vn-6

Về cơ bản, đây là phiên bản phụ của chiếc áo parka M-51. Tuy nhiên, vì được thiết kế riêng và nghiêng về xu hướng tối giản nên chúng có thể kết hợp với cả trang phục bình thường lẫn trang trọng. Kiểu áo này khá gọn gàng, không có bất cứ chi tiết thừa nào và sở hữu tông màu khá dịu nên có tính linh hoạt cao. Ngoài ra, các loại vải sang trọng như cashmere hoặc len cũng được sử dụng cho món đồ này.

2. Cần chú ý gì khi mua áo parka?

voh-ao-khoac-parka-voh.com.vn-7

2.1 Kích cỡ và trọng lượng

Vì áo parka mang phong cách quân đội nên việc diện những item quá mỏng nhẹ hay bó sát sẽ không phù hợp. Vì vậy, hãy chú ý đến trọng lượng và kích cỡ áo khi bạn lựa chọn chúng.

  • Độ dày/ trọng lượng và size áo phải đủ để vừa với những lớp áo mùa Đông mà không khiến cho cơ thể bị quá cồng kềnh.
  • Trọng lượng áo sẽ tạo ra sự khác biệt lớn đối với lớp cách nhiệt hay cụ thể hơn là khả năng chống lại cái lạnh nên bạn hãy chú ý. Áo khoác parka nặng thường được làm từ len phù hợp với thời tiết lạnh còn áo khoác parka nhẹ thường được tạo ra từ vật liệu nhẹ và phù hợp hơn với những ngày không quá lạnh.

2.2 Chiều dài

Áo parka dáng dài nên được ưu tiên hơn so với áo parka dáng ngắn vì chúng giữ ấm tốt hơn, phù hợp với hầu hết các kiểu trang phục Đông và đôi khi có thể đem lại một chút cá tính, phong cách cho set đồ của bạn. Đương nhiên, tùy vào sở thích, nhu cầu sử dụng cũng như vóc dáng mà mỗi người sẽ có lựa chọn riêng nhưng bạn hãy cân nhắc nhiều yếu tố trước khi quyết định.

2.3 Khả năng chống thấm nước

Ngoài khả năng giữ ấm tuyệt vời, áo parka còn có thể chống nước mưa và độ ẩm nhẹ. Yếu tố này có thể không quá quan trọng nếu bạn coi chúng là một món đồ thời trang bình thường. Nhưng với những người thường xuyên sống trong điều kiện thời tiết mưa lạnh thì việc kiểm tra loại vải được sử dụng sẽ góp phần tăng tuổi thọ cho món đồ.

Xem thêm: Những mẫu trench coat nam đẹp và nên có trong tủ đồ Đông của cánh mày râu

voh-ao-khoac-parka-voh.com.vn-8

2.4 Kiểu dáng

Mặc dù kiểu dáng của áo parka đã khá cụ thể nhưng chúng vẫn cung cấp cho chúng ta rất nhiều lựa chọn về đường cắt, chất liệu vải, lớp lót, dây rút… Ngoài ra, dáng oversized cũng rất phù hợp với món đồ này nên bạn nhớ cân nhắc.

2.5 Túi

Số lượng túi và không gian túi mà những chiếc áo khoác parka cung cấp cho chúng ta là một trong những điều tuyệt vời mà không phải kiểu áo khoác nào cũng có. Vì vậy, hãy đảm bảo bạn sẽ xem xét và kiểm tra kỹ càng cả chi tiết này khi mua sắm.

2.6 Chi tiết

Những món đồ đơn giản thường hiếm khi bị lỗi mốt và cũng dễ phối đồ hơn vì vậy, khi chọn áo khoác parka bạn không nên quá chú trọng hay "tham" các chi tiết mặc dù chúng có thể rất hút mắt và trendy.

2.7 Giá cả

Mức giá của áo parka hiện nay khá đa dạng nên bạn hoàn toàn có thể sở hữu cho mình một item hợp túi tiền. Tuy nhiên, đừng quên tham khảo một số thương hiệu nổi tiếng cũng như phổ biến để có được lựa chọn phù hợp nhất.

3. Thương hiệu áo parka được ưa chuộng

voh-ao-khoac-parka-voh.com.vn-9

3.1 Zara

3.2 Uniqlo

3.3 Canada Goose

3.4 Woolrich

3.5 Arc’teryx

3.6 K-Way

3.7 Arket

3.8 Marks & Spencer

3.9 Pretty Green

3.10 Superdry

Ra đời từ nhu cầu của những người thợ săn ở Bắc Cực, áo parka đã trở nên phổ biến và trở thành một phần không thể thiếu trong tủ đồ của những người sống ở xứ lạnh. Tuy nhiên, ngoài khả năng giữ ấm, bảo vệ cơ thể vô cùng thiết thực thì chúng cũng giúp bạn tạo nên những set đồ tuyệt vời không kém nên đừng bỏ qua.

Nguồn ảnh: Internet 

Xem thêm: