Áo phao nam và những điều cần biết để mặc đẹp suốt mùa lạnh

(VOH) – Nhắc đến áo ấm mùa đông, item dành riêng cho những ngày giá lạnh, thì chúng ta không thể bỏ qua áo phao nam. Tuy nhiên, bạn có biết vì sao mình nhất định nên sở hữu món đồ này?

Một chiếc áo nhẹ và giữ ấm tốt là món đồ hữu ích trong tủ đồ của phái mạnh sống ở xứ lạnh. Nếu bạn đánh giá cao hoặc đang tìm kiếm kiểu áo khoác đáp ứng được cả 2 tiêu chí này thì hãy thử tham khảo áo khoác phao nam vô cùng quen thuộc.

1. Lịch sử ra đời của áo phao nam

Eddie Bauer – nhà thám hiểm người Mỹ – đã tạo ra chiếc áo khoác phao đầu tiên trên thế giới vào năm 1936 vì nhu cầu cá nhân sau khi suýt mất mạng vì bị hạ thân nhiệt khi đi câu cá giữa mùa đông. Chúng được gọi là Skyliner – một chiếc áo khoác bọc lông vũ ở bên trong vải chần bông – đã hoàn thành tốt việc giữ ấm cho người mặc. 

voh-ao-phao-nam-voh.com.vn-1

Sau này, phiên bản áo phao nam vẫn có kiểu chần bông đặc biệt của Eddie Bauer nhưng để tăng khả năng cố định, ngăn lông vũ bị dồn lại một chỗ thì các đoạn chần đã được chia thành túi/ vòng/ ngăn khác nhau rồi may và đính ở các mép. Đó chính là lý do ngày nay những chiếc áo khoác phao nói chung vá áo phao nam nói riêng trông giống như được tạo ra từ sự “chắp vá” của các túi lớn, phồng.

Về chất liệu, áo phao nam và nữ phiên bản sợi tổng hợp – tức là được nhồi bằng sợi nhân tạo chứa đầy túi khí giữ nhiệt – cũng ngày càng hiệu quả lại có giá cả phải chăng, nhân đạo hơn hẳn nên khá được ưa chuộng.

2. Vì sao nên sở hữu một chiếc áo phao nam?

Sở dĩ, áo phao nam được xem là một trong những món đồ đáng đầu tư nhất vào tủ đồ mùa Đông là bởi chúng sở hữu những thế mạnh mà không phải kiểu áo ấm nam mùa đông nào cũng có. Đương nhiên, item thời trang nào cũng sẽ có ưu, nhược điểm riêng song bạn hãy cân nhắc cả 2 yếu tố để có được quyết định tốt nhất dành cho bản thân mình.

2.1 Ưu điểm của áo phao

voh-ao-phao-nam-voh.com.vn-2
Ấm áp

Nếu bạn sống ở nơi có mùa Đông lạnh lẽo hay ghé thăm những địa điểm có thời tiết tương tự, đặc biệt là cần ở ngoài trời lâu thì áo khoác phao sẽ là lựa chọn tuyệt vời vì chúng có khả năng giữ ấm vô cùng hiệu quả.

Nhẹ

Mặc dù có khả năng giữ ấm thuộc hàng "top" nhưng áo phao nam lại không hề nặng, ngược lại chúng còn vô cùng nhẹ. Ưu điểm này vừa tạo được sự thoải mái cho người diện vừa phù hợp với những trường hợp cần hoạt động nhiều/ lâu dài ngoài trời trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Ngoài ra, với trọng lượng này, chúng cũng sẽ không khiến bạn phải tốn nhiều công sức để mang theo.

Chống nước

Áo khoác phao thường sử dụng rất nhiều chất liệu tổng hợp cho phần bên ngoài do đó nó cũng có khả năng chống nước tương đối ổn.

Xem thêm: Những mẫu trench coat nam đẹp và nên có trong tủ đồ Đông của cánh mày râu

Màu sắc đa dạng

Lựa chọn về màu sắc của áo phao nói chung khá đa dạng, từ màu sáng, màu tối cho đến màu trung tính nên chúng ta hoàn toàn có thể yên tâm rằng mình sẽ có được item phù hợp.

2.2 Nhược điểm của áo phao

voh-ao-phao-nam-voh.com.vn-3
Giảm hiệu suất

Khi dính nước hay bị ướt khả năng giữ ấm cũng như đặc tính cách nhiệt của áo phao sẽ bị ảnh hưởng. Chúng cũng sẽ trở nên nặng và cần nhiều thời gian để khô nên nếu bạn chọn áo phao nam để diện thì hãy lưu ý.

Phong cách có phần lỗi thời

Vốn được tạo ra với mục đích là giữ ấm chứ không liên quan đến thời trang lại ra đời từ năm 1936 nên dù đã có nhiều sự thay đổi nhưng style của áo phao nam vẫn có phần khá “cũ” và không có quá nhiều sự mới mẻ trong thiết kế.

Không thực sự tôn dáng

Về cơ bản, áo phao nam không nặng nhưng chúng “cồng kềnh” và hầu hết đều khiến cho điểm mạnh về vóc dáng khó có thể được thể hiện. Đó là còn chưa kể tới trường hợp bị “nuốt dáng” khi chọn hoặc diện áo phao không đúng cách.

Khó sửa chữa, điều chỉnh

Với một số mẫu áo khoác khác, chúng ta có thể chỉnh sửa một vài chi tiết như chiều dài, kích cỡ… để có được item vừa vặn hơn với cơ thể. Tuy nhiên, nếu bạn chi tiền cho một chiếc áo phao nam thì hãy thử nhiều lần và cân nhắc cẩn thận vì việc điều chỉnh chúng sau đó sẽ thực sự rất khó.

3. Những mẫu áo phao nam đẹp

3.1 Áo khoác phao dáng dài

voh-ao-phao-nam-voh.com.vn-4

Áo phao nam dáng dài hay áo phao nam dài đến đầu gối sẽ là gợi ý dành cho các chàng trai sống ở xứ lạnh muốn tìm kiếm một item giữ ấm thật tốt ngay cả khi phải hoạt động ở ngoài trời trong thời gian dài. Với khả năng “bao trọn” 2/3 cơ thể khỏi thời tiết khắc nghiệt, chúng hoàn toàn có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ này. Tuy nhiên, bạn cũng nên ưu tiên các dáng áo khoác kéo khóa được trang bị thêm mũ hoặc lớp lót lông dày dặn để bảo vệ bản thân tốt hơn.

3.2 Áo phao nam siêu nhẹ

voh-ao-phao-nam-voh.com.vn-5

Áo phao vốn có trọng lượng khá nhẹ nhưng áo phao nam siêu nhẹ vẫn rất được lòng các chàng trai nhờ ưu điểm “mặc như không mặc” đặc biệt phù hợp với các hoạt động ngoài trời cần tốn nhiều thể lực như chơi thể thao hay leo núi… Kiểu áo này thường sở hữu dáng ngắn quen thuộc và thuận tiện cho việc di chuyển cùng màu sắc khá bắt mắt nên bạn có thể thoải mái lựa chọn. 

3.3 Áo phao nam lót lông

voh-ao-phao-nam-voh.com.vn-6

Ở những nơi có điều kiện thời tiết khắc nghiệt kèm theo tuyết hay nhiệt độ luôn ở trong ngưỡng thấp thì áo phao nam lót lông với hiệu quả giữ ấm nhân đôi sẽ là lựa chọn không thể bỏ qua. Với kiểu áo này, bạn có thể chọn dáng lót lông phần mũ, cổ áo, thân áo hay tất cả tùy vào nhu cầu sử dụng và gu thẩm mỹ. Nhưng hãy ưu tiên áo phao dáng dài để tăng cường khả năng bảo vệ cơ thể.

3.4 Áo phao 3 lỗ nam

voh-ao-phao-nam-voh.com.vn-7

Sở hữu thiết kế không tay thoải mái nên áo phao dáng gile hay áo phao không tay cực thích hợp với việc vận động. Ngoài ra, chúng cũng được xem là món đồ rất linh hoạt khi có thể diện cả trong tiết trời se se lạnh (khoác ngoài áo thun dài tay, sweater…) hay rét buốt (mặc dưới những lớp áo khoác khác) nên bạn đừng bỏ qua.

Xem thêm: Thể hiện ‘đẳng cấp quý ông’ với cách gọi tên đúng và chọn 'chuẩn' áo ghi lê

3.5 Áo khoác phao lông vũ nam

voh-ao-phao-nam-voh.com.vn-8

Ngay từ khi được tạo ra, áo phao đã sử dụng lông vũ nên áo phao lông vũ được xem là chiếc áo khoác nguyên bản với khả năng giữ ấm tuyệt vời rất đáng để chi tiền. Do đó, nếu bạn vẫn còn phân vân thì có thể tham khảo ngay lựa chọn kinh điển này.

4. Nguyên tắc mặc áo phao nam đẹp

4.1 Chú ý đến tỷ lệ cơ thể

voh-ao-phao-nam-voh.com.vn-9

Vì áo phao có xu hướng khiến người mặc trông “béo” hơn bạn cần phải chú ý đến tỷ lệ cơ thể khi diện chúng để tránh trường hợp gây ra sự mất cân đối hoặc làm lộ nhược điểm của bản thân. Hãy chú ý đến phom dáng, kiểu chần bông (chia ô quả trám, chia ngăn…), độ dài, màu sắc và các chi tiết như mũ áo vì chúng đều có mối quan hệ mật thiết trong việc tạo nên diện mạo cũng như outfit của bạn. Ví như người thấp không nên diện áo phao dài, người mập không nên diện áo phao có màu quá sáng…

4.2 Cẩn thận khi chọn/ diện áo phao màu sáng

voh-ao-phao-nam-voh.com.vn-10

Áo phao có rất nhiều màu sắc cho bạn lựa chọn bao gồm cả những tông màu sáng và nổi bật như neon. Tuy nhiên nếu diện chúng, hãy lưu ý:

  • Bản thân màu sắc đã là điểm nhấn của những chiếc áo phao màu sáng nên chúng ta không cần chọn những thiết kế quá phức tạp, đơn giản là tốt nhất.
  • Nên tránh xa kiểu áo có lớp vải ngoài là vải bóng, thay vào đó, hãy chọn vải có bề mặt lì hoặc sự kết hợp của cả 2 loại vải.

4.3 Đừng ngại layer

voh-ao-phao-nam-voh.com.vn-11

Đa số mọi người thường ngại layer áo phao nam vì chúng khá “cồng kềnh”. Tuy nhiên, nếu bạn chọn đúng item và khéo léo trong cách phối đồ thì chuyện mặc vừa ấm vừa đẹp lại thời thượng là hoàn toàn có thể.

Nguồn ảnh: Internet

Xem thêm: