Ascorbic acid: thành phần chăm sóc da ‘hạ gục’ mọi ‘Skincare-Holic’

(VOH) - Vì sao ascorbic acid lại là thành phần chăm sóc da được tìm kiếm và sử dụng nhiều nhất hiện nay? Hiểu rõ hơn về chúng chính là cách đơn giản nhất giúp bạn giải đáp thắc mắc của mình.

Ascorbic acid (L-ascorbic acid: LAA) là cái tên không chỉ quen thuộc mà còn được đánh giá rất cao trong thế giới skincare nhờ hiệu quả mà chúng có thể đem lại cho làn da. Tuy nhiên, bạn có biết ascorbic acid là gì và làm thế nào để áp dụng chúng vào quy trình chăm sóc da của mình?

Ascorbic acid là gì?

Ascorbic acid hay L-ascorbic acid (LAA) là một dạng của vitamin C – chất chống oxy hóa mạnh mẽ có thể cung cấp vô vàn lợi ích cho cả sức khỏe lẫn làn da. Là một trong những phái sinh mạnh mẽ nhất của vitamin C nên ascorbic acid (L-ascorbic acid) được nghiên cứu và sử dụng trong rất nhiều các sản phẩm chăm sóc da. 

voh-ascorbic-acid-voh.com.vn-anh1
Ascorbic acid là một dạng của vitamin C (Nguồn: Internet)

Ngoài ưu điểm là dạng vitamin C thuần khiết nhất, ascorbic acid (L-ascorbic acid) còn có khả năng thâm nhập sâu vào da, mang lại tác dụng nhanh chóng và hiệu quả. Tuy nhiên, cũng chính vì vậy mà thành phần này có thể dễ gây kích ứng và không thực sự phù hợp với những bạn có da yếu, da nhạy cảm.

Vì ascorbic acid (L-ascorbic acid) không bền vững nên trong các sản phẩm chăm sóc da, chúng thường được kết hợp với các thành phần khác như ferulic acid, vitamin E, hyaluronic acid… để tăng cường tính ổn định. Những chất bổ sung này cũng sẽ giúp cho ascorbic acid (L-ascorbic acid) hoạt động tốt hơn mà không tạo thêm những phản ứng phụ trên da. 

voh-ascorbic-acid-voh.com.vn-anh2
Ascorbic acid là thành phần quen thuộc trong nhiều sản phẩm trong sóc da (Nguồn: Internet)

Tùy vào loại da hay nhu cầu sử dụng mà bạn có thể chọn các sản phẩm có nồng độ ascorbic acid (L-ascorbic acid) sao cho phù hợp. Với những bạn mới làm quen thì nồng độ từ 3 – 5% là thích hợp hơn cả bởi mặc dù đem lại kết quả chậm nhưng nó sẽ hạn chế được nguy cơ gây kích ứng. Trong trường hợp muốn cải thiện các vấn đề da hay thấy được hiệu quả tốt nhất thì bạn cần sử dụng ascorbic acid (L-ascorbic acid) ở nồng độ từ 10 – 20%. 

Ascorbic acid có công dụng gì với làn da?

Ascorbic acid bảo vệ da

voh-ascorbic-acid-voh.com.vn-anh3
Ascorbic acid có thể bảo vệ da và giảm thiểu tác hại của UV từ ánh nắng mặt trời (Nguồn: Internet)

Ascorbic acid là một trong những chất chống oxy mạnh có khả năng bảo vệ da khỏi các tác nhân gây hại từ môi trường điển hình như tia UV, ô nhiễm… nhờ khả năng vô hiệu hóa các gốc tự do – nguyên nhân gây ra một loạt vấn đề da như kích ứng, lão hóa sớm, rối loạn sắc tố… Không những vậy, chúng còn có thể làm giảm thiểu những thiệt hại bằng cách hỗ trợ cho quá trình tái tạo và sửa chữa tự nhiên của làn da. Ngoài ra, sử dụng các sản phẩm chăm sóc da có chứa ascorbic acid còn là cách giúp bạn tăng cường hiệu quả của kem chống nắng để có thể bảo vệ da tốt hơn.

Ascorbic acid ngăn ngừa tăng sắc tố và làm sáng da

voh-ascorbic-acid-voh.com.vn-anh4
Ascorbic acid có thể cải thiện các vấn đề liên quan đến sắc tố giúp da sáng mịn hơn (Nguồn: Internet)

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá nhiều, quá lâu có thể khiến da bạn bị sạm đen, xỉn màu hay dẫn đến các vấn đề như tàn nhang, nám, đồi mồi… Ascorbic acid có thể khắc phục vấn đề này nhờ công dụng bảo vệ da, ức chế tyrosinase - loại enzyme chịu trách nhiệm sản xuất melanin tạo sắc tố da - đồng thời ngăn các sắc tố da đã có không bị sậm màu hơn. Nhờ đó mà bạn có thể vừa ngăn ngừa, cải thiện các vấn đề liên quan đến sắc tố vừa nuôi dưỡng khiến da sáng mịn một cách hiệu quả.

Ascorbic acid ngăn ngừa và cải thiện các dấu hiệu lão hóa

voh-ascorbic-acid-voh.com.vn-anh5
Ascorbic acid là thành phần chăm sóc da chống lão hóa hiệu quả (Nguồn: Internet)

Ascorbic acid có thể kích thích sản xuất collagen và elastin - 2 loại protein đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sự căng mịn và đàn hồi của làn da - để làm giảm cũng như ngăn ngừa các nếp nhăn. Bên cạnh đó, công dụng bảo vệ, làm sáng da của thành phần này cũng sẽ giúp bạn củng cố thêm hiệu quả chống lão hóa để duy trì một làn da săn chắc và khỏe mạnh. 

Cách sử dụng ascorbic acid trong quy trình chăm sóc da

Tương tự như các dạng vitamin C khác, việc áp dụng ascorbic acid vào quy trình chăm sóc da cũng đòi hỏi bạn phải tuân theo những nguyên tắc nhất định để đảm bảo an toàn và hiệu quả của sản phẩm.

voh-ascorbic-acid-voh.com.vn-anh6
Muốn ascorbic acid phát huy hiệu quả bạn phải sử dụng đúng cách (Nguồn: Internet)

Lựa chọn nồng độ phù hợp: Nếu bạn có da nhạy cảm, yếu, mới sử dụng thì hãy chọn sản phẩm có nồng độ ascorbic acid thấp để tránh kích ứng cũng như làm quen một cách từ từ. Với da khỏe mạnh, nồng độ lý tưởng nhất là từ 10 – 20%. 

Lựa chọn sản phẩm thích hợp: Ascorbic acid có mặt trong nhiều sản phẩm chăm sóc từ sữa rửa mặt, toner, lotion cho tới kem dưỡng ẩm, serum… tuy nhiên để hưởng được nhiều lợi ích nhất thì bạn nên chọn dạng serum. Ngoài ra, ascorbic acid sẽ ổn định và hoạt động tốt hơn khi được kết hợp với vitamin E, hyaluronic acid, ferulic acid… nên bạn hãy ưu tiên các sản phẩm bao gồm cả các thành phần này.

Bảo quản đúng cách: để tránh ascorbic acid bị oxy hóa bạn cần phải chọn sản phẩm có bao bì tối, kín khí và bảo quản chúng ở nơi khô ráo, không có ánh nắng, đậy nắp cẩn thận sau khi sử dụng.

voh-ascorbic-acid-voh.com.vn-anh7
Việc lựa chọn sản phẩm quyết định rất nhiều tới kết quả mà bạn có thể nhận được (Nguồn: Internet)

Thử phản ứng của da: Trước khi sử dụng bất cứ sản phẩm nào có chứa ascorbic acid, bạn cũng cần phải test thử phản ứng của da để tránh kích ứng.

Chú ý đến độ ph: Độ ph của ascorbic acid là khoảng 3,5 nên bạn nhớ tạo môi trường phù hợp bằng cách dùng toner cân bằng da để chúng có thể hoạt động hiệu quả cũng như không gây kích ứng. Ngoài ra, giữa các bước skincare cũng cần có thời gian chờ nên bạn hãy lưu ý.

Tần suất và thời điểm sử dụng: Tùy vào nhu cầu mà bạn có thể sử dụng các sản phẩm có chứa ascorbic acid 1 – 2 lần/ ngày tuy nhiên vì chúng có thể bảo vệ da cũng như tăng cường hiệu quả của kem chống nắng nên bạn hãy sử dụng chúng vào buổi sáng.

Cẩn thận khi kết hợp ascorbic acid với các thành phần chăm sóc da khác: serum chứa ascorbic acid, AHA, BHA, retinol, benzoyl peroxide, niacinamide có môi trường hoạt động khác nhau nên nếu không biết cách kết hợp và sử dụng thì chúng rất dễ triệt tiêu tác dụng hay khiến da bị phản ứng. Do đó, bạn nên tìm hiểu cũng như cân nhắc kỹ trước khi sử dụng các thành phần này với nhau.

Luôn luôn dùng kem chống nắng: để bảo vệ da và hiệu quả của sản phẩm thì dùng kem chống nắng là nguyên tắc bắt buộc.

Cân nhắc và cẩn trọng nếu bạn có làn da nhạy cảm, dễ kích ứng.

Nhắc đến các thành phần chăm sóc da nhất định phải có trong chu trình skincare thì chắc chắn không thể bỏ qua ascorbic acid (L-ascorbic acid). Do đó, nếu bạn muốn vừa bảo vệ vừa cải thiện và chăm sóc làn da của mình một cách hiệu quả thì đừng quên tham khảo và sử dụng các sản phẩm có chứa thành phần tuyệt vời này.