Astringent hay toner mới là sự lựa chọn hoàn hảo cho làn da của bạn?

(VOH) – Astringent và toner là các sản phẩm đóng vai trò chủ chốt trong nhiều chế độ chăm sóc da. Tuy nhiên, bạn có biết loại da nào, trường hợp nào thì nên dùng astringent và ngược lại?

Việc nhầm lẫn giữa astringent và toner không chỉ khiến bạn dùng phải sản phẩm không phù hợp mà còn có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến làn da. Chính vì vậy, đừng quên tìm hiểu để biết được đâu là lựa chọn tốt nhất cho loại da cũng như vấn đề của mình.

  1. Toner là gì?

voh-astringent-va-toner-voh.com.vn-1
Toner ngoài hỗ trợ làm sạch, cân bằng da thì còn có thể cấp ẩm và làm dịu

Toner là sản phẩm chăm sóc da gốc nước, được sử dụng sau sữa rửa mặt nhằm mục đích nuôi dưỡng, phục hồi, cân bằng làn da đồng thời loại bỏ cặn bẩn (có thể) còn sót lại sau khi rửa mặt. Hầu hết các loại toner hiện nay đều không chứa cồn và được bổ sung thêm thành phần cấp, giữ ẩm, làm mềm như glycerin để làm dịu đồng thời giúp các sản phẩm sau đó thẩm thấu tốt hơn. Ngoài ra, công thức của chúng cũng rất đa dạng và có thể đáp ứng nhiều nhu cầu khác nhau từ chống lão hóa cho đến cải thiện kết cấu, làm sáng da…

  1. Astringent là gì?

voh-astringent-va-toner-voh.com.vn-2
Astringent làm sạch da mạnh mẽ hơn toner và thường chứa cồn

Astringent hay chất làm se cũng là sản phẩm gốc nước được sử dụng sau bước rửa mặt để “dọn sạch” cặn bẩn (chẳng may) còn sót lại trên da. Sự khác biệt của 2 sản phẩm này nằm ở chỗ, astringent được đặc chế để loại bỏ dầu thừa và thường có chứa cồn hoặc có nồng độ cồn cao hơn toner. Đương nhiên, bạn cũng có tìm thấy các sản phẩm không chứa cồn nhưng về cơ bản hiệu quả của chúng sẽ kém hơn một chút. Ngoài ra, công thức của astringent cũng có sự góp mặt của cả những thành phần chống mụn như salicylic acid.

  1. Astringent và toner khác nhau như thế nào?

voh-astringent-va-toner-voh.com.vn-3
Cùng được sử dụng sau bước rửa mặt nhưng astringent và toner là 2 sản phẩm khác nhau

  • Astringent làm sạch da một cách mạnh mẽ, tập trung vào việc làm khô dầu thừa, se lỗ chân lông và giảm thiểu mụn. Tuy nhiên, cũng chính vì vậy mà nó dễ khiến da bị kích thích hoặc khô quá mức nếu không sử dụng đúng cách.
  • Toner cũng đem lại hiệu quả làm sạch tương tự như astringent nhưng về cơ bản cách mà chúng hoạt động sẽ nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Với việc được bổ sung nhiều thành phần cấp/ dưỡng ẩm, toner cũng ít gây khô hay khiến da kích thích hơn trong quá trình sử dụng.
  1. Astringent và toner: đâu là sự lựa chọn hoàn hảo của bạn?

Da thường, da khô, da nhạy cảm, da lão hóa

voh-astringent-va-toner-voh.com.vn-4
Toner phù hợp với mọi loại da, đặc biệt là da khô và da nhạy cảm

Da thường, da khô, da nhạy cảm hay da lão hóa đều không có nhu cầu và không nên sử dụng những sản phẩm chăm sóc da quá mạnh mẽ. Thay vào đó những lựa chọn nhẹ nhàng, có khả năng làm dịu và nuôi dưỡng sẽ đem lại nhiều lợi ích hơn cả. Với công thức được bổ sung nhiều thành phần cấp/ dưỡng ẩm đồng thời phục vụ cho cả những nhu cầu nhất định như làm sáng da, tẩy tế bào chết hay trị mụn, chống lão hóa… thì toner được xem là sản phẩm phù hợp nhất với những bạn sở hữu loại da này.

Lưu ý: Mọi loại da đều có thể sử dụng toner nhưng dựa trên thế mạnh và những gì mà chúng có thể đem đến cho làn da thì da khô và da nhạy cảm sẽ là loại da được hưởng nhiều lợi ích nhất.

Da dầu, da hỗn hợp, da mụn hoặc dễ bị mụn

voh-astringent-va-toner-voh.com.vn-5
Da mụn nên chọn astringent

Da dầu, da hỗn hợp và da mụn (hoặc dễ bị mụn) có đặc điểm chung là tuyến dầu hoạt động khá mạnh do đó so với các loại da khác, nhu cầu loại bỏ bã nhờn dư thừa của chúng sẽ cao hơn một chút. Đó là lý do mà trong trường hợp này, astringent sẽ là lựa chọn tốt và phù hợp hơn so với toner. Hiệu quả làm sạch da, se nhỏ lỗ chân lông của sản phẩm này sẽ giúp bạn kiểm soát cả vấn đề lẫn tác nhân gây vấn đề một cách hiệu quả. 

Lưu ý: Nếu lo lắng về việc sử dụng astringent với nồng độ cồn cao có thể gây ảnh hưởng đến da, bạn có thể tìm kiếm các thành phần làm se da tự nhiên không chứa cồn như witch hazel.

  1. Có nên sử dụng cả astringent và toner?

Về cơ bản, astringent và toner đều làm những nhiệm vụ tương tự như nhau nên việc sử dụng cùng lúc là không cần thiết và cũng không nên vì có thể quá khắc nghiệt với làn da. Trong trường hợp muốn hưởng được lợi ích từ cả 2, bạn có thể chọn cách:

  • Dùng astringent vào buổi sáng và toner vào buổi tối. 
  • Dùng astringent trước, chờ khoảng 30 – 60 giây sau thì apply tiếp một lớp toner lên trên (chú ý đến thành phần của toner).
  • Dùng astringent vào mùa nóng, ẩm và toner vào mùa khô, lạnh (điều chỉnh, chuyển đổi giữa 2 sản phẩm tùy theo sự thay đổi của môi trường và nhu cầu của làn da).
  1. Gợi ý một số sản phẩm astringent

voh-astringent-va-toner-voh.com.vn-6
Neutrogena Clear Pore Oil-Eliminating Astringent

voh-astringent-va-toner-voh.com.vn-7
Clean & Clear Deep Cleaning Astringent

voh-astringent-va-toner-voh.com.vn-8
Kiehl's Blue Astringent Herbal Lotion

voh-astringent-va-toner-voh.com.vn-9
La Roche-Posay Effaclar Astringent Face Toner

voh-astringent-va-toner-voh.com.vn-10
Mario Badescu Special Cucumber Lotion

voh-astringent-va-toner-voh.com.vn-11
Dickinson's Witch Hazel 100% Natural Astringent

Cả astringent và toner đều phục vụ những nhu cầu cơ bản của làn da nhưng mỗi sản phẩm lại có thế mạnh riêng biệt và phù hợp với những loại da hay vấn đề cụ thể. Do đó, muốn nhận được hiệu quả tối ưu từ chúng cũng như chăm da hiệu quả thì bạn phải nắm rõ được tình trạng của mình để lựa chọn sao cho chính xác.

Nguồn ảnh: Internet

‘Đong’ lượng mỹ phẩm dưỡng da cho mỗi lần sử dụng như thế nào mới là đủ?: (VOH) – Sử dụng quá ít sản phẩm sẽ không có tác dụng còn quá nhiều thì sẽ khiến da bị ‘quá tải’. Vậy bạn có biết nên dùng bao nhiêu mỹ phẩm dưỡng da cho 1 lần để đạt được hiệu quả tốt nhất?

Ampoule là gì mà được xem là ‘vũ khí’ dưỡng da ‘cao tay’ hơn cả serum?: (VOH) – Mặc dù đã gia nhập công cuộc dưỡng da từ khá lâu nhưng ampoule vẫn là một cái tên còn khá mới mẻ đối với nhiều người. Vậy ampoule là gì và vì sao bạn cần biết đến sự tồn tại của chúng?