Bảo quản mỹ phẩm trong tủ lạnh có thực sự cần thiết và hiệu quả?

(VOH) – Bảo quản mỹ phẩm là vấn đề ít khi được chị em để ý. Chỉ đến khi xu hướng bảo quản mỹ phẩm trong tủ lạnh trở nên ‘hot’ thì chúng mới thực sự được quan tâm, thậm chí là gây nên nhiều tranh cãi.

Việc sở hữu một chiếc tủ lạnh mini đựng mỹ phẩm đã trở thành niềm mơ ước của nhiều cô gái. Tuy nhiên, bảo quản mỹ phẩm trong tủ lạnh có thực sự cần thiết hay đem lại hiệu quả đáng để bạn cân nhắc và đầu tư?

Có nên bảo quản mỹ phẩm trong tủ lạnh?

Có rất nhiều tranh cãi xung quanh việc có nên, có cần bảo quản mỹ phẩm trong tủ lạnh hay không nhưng câu trả lời sẽ tùy thuộc vào từng trường hợp, từng sản phẩm và từng thói quen chăm sóc da cụ thể. Trước hết, bạn nên biết rằng hầu hết mỹ phẩm được sản xuất ra đều đã được tính toán để đảm bảo giữ được công thức tốt nhất trong điều kiện môi trường bình thường do đó nếu xem xét trên mức độ cần thiết thì có lẽ việc bảo quản trong tủ lạnh là điều không thực sự cần thiết (có thể có hoặc có thể không).

voh-bao-quan-my-pham-trong-tu-lanh-voh.com.vn-1
Bảo quản mỹ phẩm trong tủ lạnh trở thành xu hướng “hot” (Nguồn: Internet)

Tuy nhiên, hãy xét trên một phương diện khác đó là có nên bảo quản mỹ phẩm trong tủ lạnh hay không? Câu trả lời sẽ là tùy từng sản phẩm, nguyên nhân rất đơn giản đó là một số sản phẩm thì cho phép bạn đặt trong tủ lạnh còn một số thì không. Ví dụ, các sản phẩm hữu cơ thường không có chất bảo quản nên hạn sử dụng của nó khá ngắn và cần được lưu trữ cẩn thận để tránh biến chất, tủ lạnh mini có thể giúp bạn làm tốt điều này vì môi trường mà nó cung cấp ổn định hơn so với bên ngoài. Tuy nhiên, sẽ chẳng có ai bảo quản phấn mắt trong tủ lạnh vì chúng sẽ bị ẩm mốc. Điều này có nghĩa là mỗi loại mỹ phẩm sẽ có yêu cầu riêng nên hãy xem xét kỹ trước khi quyết định nên hay không nên bảo quản chúng trong tủ lạnh. Hãy nhớ, bảo quản mỹ phẩm trong tủ lạnh có thể giúp bạn nhận được thêm một chút lợi ích như kéo dài tuổi thọ sản phẩm nhưng cũng có thể trở thành tác nhân làm biến đổi sản phẩm thậm chí là gây hại.

voh-bao-quan-my-pham-trong-tu-lanh-voh.com.vn-2
Góc làm đẹp trở nên gọn gàng hơn nhờ chiếc tủ lạnh bảo quản mỹ phẩm (Nguồn: Internet)

Mặc dù bảo quản mỹ phẩm trong tủ lạnh là việc không bắt buộc và phụ thuộc nhiều vào thói quen làm đẹp cũng như sở thích cá nhân của mỗi người nhưng bạn có thể thấy được một số ưu điểm của chúng (chủ yếu là dành cho việc bảo quản các sản phẩm skincare):

  • Lưu trữ các sản phẩm dưỡng da trong tủ lạnh giúp bạn làm dịu da, giảm viêm, kích ứng và thư giãn hiệu quả hơn, đặc biệt là với da nhạy cảm.
  • Mỹ phẩm dưỡng da như kem dưỡng da, kem mắt được làm lạnh có thể cung cấp hiệu quả se khít lỗ chân lông tạm thời và làm giảm bọng, sưng mắt, quầng thâm.
  • Với các sản phẩm chăm sóc da có chứa thành phần kém bền vững, dễ bị oxi hóa (vitamin C) việc bảo quản trong tủ lạnh sẽ giúp chúng ổn định hơn.

Do đó, nếu bạn phân vân về việc bảo quản mỹ phẩm trong tủ lạnh thì có thể xem xét dựa trên nhu cầu và cả ngân sách của mình.

Cách bảo quản mỹ phẩm trong tủ lạnh

  1. Một số loại mỹ phẩm có thể bảo quản trong tủ lạnh

voh-bao-quan-my-pham-trong-tu-lanh-voh.com.vn-3
Mặt nạ giấy là sản phẩm có thể được bảo quản trong tủ lạnh (Nguồn: Internet)

  • Dụng cụ chăm sóc da mặt: Các dụng cụ chăm sóc da mặt như con lăn được làm bằng các loại đá quý như thạch anh hồng, ngọc bích… có thể được bảo quản trong tủ lạnh. Việc làm mát chúng sẽ giúp cho việc massage mặt của bạn hiệu quả hơn nhờ tăng cường kích thích lưu thông máu, làm săn chắc da.
  • Mặt nạ (mặt nạ giấy, ngủ, các loại mặt nạ dạng kem, gel): Bảo quản mặt nạ trong tủ lạnh không chỉ đem lại cảm giác mát lạnh, thư giãn mỗi khi sử dụng mà còn giúp da săn mịn, tươi tắn hơn. Đặc biệt , chúng rất hữu ích trong những trường hợp mà bạn cần khắc phục làn da thô ráp, xỉn màu nhanh chóng. 
  • Kem dưỡng ẩm: Bạn có thể đặt kem dưỡng da của mình trong tủ lạnh để nhận được những lợi ích tương tự như mặt nạ đó là giảm bọng mắt, sưng, làm săn chắc, giảm sự xuất hiện lỗ chân lông, cải thiện vẻ tươi sáng của da một cách tạm thời.
  • Xịt khoáng, xịt makeup: Về cơ bản, bảo quản xịt khoáng hay xịt makeup không đem lại hiệu quả quá thần kỳ nhưng nếu bạn có làn da nhạy cảm, dễ kích ứng hay muốn cảm thấy dễ chịu hơn trong thời tiết oi bức khó chịu thì có thể để chúng vào tủ lạnh.
  • Mỹ phẩm dưỡng da không chứa chất bảo quản (tự nhiên, hữu cơ) hay chứa probiotic: Với các sản phẩm có hạn sử dụng ngắn, dễ bị hỏng hoặc chứa thành phần men vi sinh thì việc bảo quản trong tủ lạnh sẽ giúp bạn kéo dài tuổi thọ của chúng đồng thời đảm bảo công thức được giữ tốt nhất.
  • Vitamin C, retinol, một số sản phẩm trị mụn: Các sản phẩm có chứa thành phần này có thể được bảo quản trong tủ lạnh để bảo toàn tối ưu hiệu quả và sự bền vững. Tuy nhiên, bạn cũng nên tìm hiểu kỹ bởi không phải tất cả sản phẩm chứa vitamin C, retinol hay trị mụn đều có công thức giống nhau.
  1. Một số loại mỹ phẩm không nên bảo quản trong tủ lạnh

voh-bao-quan-my-pham-trong-tu-lanh-voh.com.vn-4
Không phải loại mỹ phẩm nào cũng có thể bảo quản trong tủ lạnh (Nguồn: Internet)

  • Mỹ phẩm trang điểm: Đương nhiên vẫn sẽ có ngoại lệ nhưng hầu hết các loại mỹ phẩm đều không nên được bảo quản trong tủ lạnh. Nguyên nhân là bởi việc đặt chúng trở lại môi trường bên ngoài sau khi đã bảo quản trong tủ lạnh sẽ khó đảm bảo được công thức (chúng ta có xu hướng thường xuyên đem theo mỹ phẩm trang điểm nên sẽ khó để chỉ bảo quản chúng trong tủ lạnh).
  • Sơn móng: Sơn móng là chất dễ gây cháy nổ nên sẽ không thực sự an toàn khi bạn bảo quản nó trong tủ lạnh.
  • Mỹ phẩm dạng dầu (dầu dưỡng, tinh dầu…): Nhiệt độ thấp có thể làm đông hoặc tách lớp dầu khiến chúng biến đổi về kết cấu.
  • Nước hoa: Sản phẩm này chứa nhiều hợp chất hóa học phức tạp nên bạn đừng bảo quản chúng trong tủ lạnh nếu không muốn mùi hương bị phá hủy.

Bảo quản mỹ phẩm trong tủ lạnh tồn tại cả ưu và nhược điểm đồng thời chỉ phù hợp với một số sản phẩm nhất định. Do đó, trước khi quyết định đầu tư vào một chiếc tủ lạnh mini phục vụ cho nhu cầu làm đẹp thì bạn nhớ tìm hiểu và cân nhắc thật cẩn thận để tránh lãng phí hoặc tận dụng được tối đa hiệu quả của nó.

Cẩn trọng khi dùng mỹ phẩm: 7 nguyên tắc mà bạn phải biết: (VOH) - Sử dụng mỹ phẩm làm đẹp là nhu cầu chính đáng của chị em phụ nữ. Song muốn làm đẹp đúng cách và an toàn thì bạn buộc phải cẩn trọng với những điều này.

Những sự thật về chất parabens trong mỹ phẩm: (VOH) - Parabens là thành phần được sử dụng trong ngành công nghiệp mỹ phẩm với mục đích bảo quản. Song điều này lại tạo nên những luồng ý kiến trái chiều và khiến nhiều người phải hoang mang.